Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/01/2020

Quan niệm sinh tử thay đổi nhanh : cầu siêu cho chó và cho người máy

Học giả Hayashi (Nhật Bản) đã ghi chép những thay đổi trong 25 năm qua mà bà trải nghiệm tại Nhật Bản.

Những thập niên gần đây (cuối thế kỉ 20 và đầu thế kỉ 21) việc cầu siêu cho chó mèo từ chỗ đặc biệt, dần dần trở thành chuyện bình thường ở Nhật Bản. 

Nhớ lại, thì khoảng 15 -16 năm về trước, một lần ở đại hội nghiên cứu thường niên của Hội Xã hội học Tôn giáo Nhật Bản, tổ chức ở Đại học Viện Quốc học (Tokyo), có một báo cáo gây chú ý là về cầu siêu cho chó ở Nhật Bản lúc đó. Lúc đó, tôi mới gia nhập hội này, tham gia đại hội nghiên cứu lần đầu tiên. Lần đại hội ấy, có hai người Việt Nam tham gia - đều đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ (anh TMĐ từ Osaka lên và tôi thì đã ở Tokyo sẵn). Hai anh em Việt Nam lần đầu tiên gặp nhau, sau phần buổi sáng thì cùng đi ra bên ngoài lúc giải lao trưa, buổi chiều thì anh ấy về lại Osaka. Báo cáo về câu siêu cho chó là chương trình buổi chiều.

Bây giờ, còn là cầu siêu cả cho máy móc, mà tiêu biểu là cho người máy.

Một ghi chép vừa được đưa lên của cô Hayasi.

Có gì bổ sung thì dán ở dưới.

Tháng 1 năm 2020,
Giao Blog




---

あの日、茨城県の私も地震で目が覚めました。私の周辺の人たちの多くが家族を失いました。また、私の親しい方も、生業を失い、そのことから結果的に数年度に亡くなりました。関東に住んでいて震災に対する温度差も感じました。結果的にその後、東日本大震災のあと、私は滋賀県の姑の家に避難し、そこで逆の温度差を感じることになります。
この25年で、死に対する考え方や死後世界観が変わってきたように思います。約10年前、滋賀県高島市の西方寺で、寺に住みついたハクビシンを猟友会の人が駆除しました。その後猟友会の人が西方寺のご住職に、ハクビシンを供養してほしいと申し出た所、「供養とは人間に対して行うことであり、無情である動物には行えない」と拒絶されました(以前からお住職とこの方は対立していたのですが)同じ頃出版された「犬の供養」という本で著者の天台僧侶の方は「犬と人間は同じ供養をするのは違う」としています。しかし、今年の久慈浜千福寺の「ほとけたて」では、「ペット供養」という項目が既に存在し、供養が行われていました。さらに、先月放送された仮面ライダーゼロワン15話では、事故死した本当の父親の代りに主人公を育ててくれたヒューマギア(レプリカントみたいなアンドロイド)を主人公はイエの墓に合祀しているという描写がありました。犬どころか、機械生命体の供養!私はかなり衝撃を受けました。年末の父の葬儀でも、16年前の母の葬儀の時とはかなり異なり、真宗王国の福井で熱心な門徒である実家ですが、全体的に仏教色が薄くなっていて、葬祭業者の言説が逆に宗教者のようであることを感じました。今後も注意深く観察していきたいと思います。

..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.