Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

23/12/2019

Chữ viết dân tộc : anh em người Dao ở Việt Nam đã xúm lại với nhau

Anh chị em người Dao ở Hà Nội (nhóm các anh chị em là người Dao đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội) đã xúm lại với nhau đúng ngày 22 tháng 12 năm 2019. 

Tức là ngày Đông Chí (ngày ngắn nhất trong một năm, và báo hiệu dương khí đang lên dần dân, ngày sẽ dài dần ra chút một chút một --- xem về ngày Đông Chí 2019 ở đây).


Đại khái hình thức thì như sau:




Ý kiến thì khá thú vị. Đúng vào dịp quan tâm của mình. Nên sẽ sưu tầm dần ở dưới đây.



---

Trăm hoa đua nở tìm bài toán hay







2. Ngày 23/12/2019:

"

Bàn Tuấn Năng đã cập nhật mô tả.
1. Tất cả cộng đồng người Dao ở Việt Nam đều có quyền tham gia, chia sẻ tâm tư của người Dao để làm thế nào cho người Dao ngày càng phát triển. Nghiêm cấm các phát ngôn kích động, thù địch, gây chia rẽ nội bộ dân tộc và đoàn kết các dân tộc.
2. Tất cả những người Dao yêu mến Thủ đô, yêu mến văn hóa Dao đều có quyền tham gia. Nhóm có Ban đại diện lâm thời của người Dao ở Việt Nam tại Hà Nội.
3. Văn hóa người Dao là tái sản quý đang bị mai một. Hãy làm cho tài sản ấy sinh lợi,, gắn với du lịch, nghề truyền thống... để xóa đói giảm nghèo. Tham gia nhóm nghĩa là tham gia tư duy và hành động chứ không phải tham gia chỉ để phán, chống đối, quấy phá văn hóa...
4. Cần sớm loại bỏ tư duy trông chờ, ỉ lại vào chính sách hỗ trợ của nhà nước. Bà con cần tư vấn, hỗ trợ lẫn nhau để thay đổi tư duy kiếm sống, tư duy bảo tồn và phát triển văn hóa, du lịch, nghề thuốc nam, nghề thổ cẩm , nhuộm hoa văn bằng sáp ong.....Chỉ khi cộng đồng chủ động bảo tồn và tự xây dựng hệ sinh thái bền vững cho riêng mình thì giá trị phát triển mới đáng được chú ý. Muốn vậy, cần 3 yếu tố chính: Ở sạch sẽ, làm có kế hoạch, chủ động giữ và trao truyền bản sắc văn hóa...
5. Nghiêm cấm việc bán hàng trên gruop, chúng tôi sẽ xóa và chặn thành viên tham gia vĩnh viễn.
"
https://www.facebook.com/groups/609392863166823/permalink/619515475487895/?notif_id=1577079291693975&notif_t=group_description_change



"
*******
(Dự thảo - đề nghị góp ý trong 9 ngày kể từ ngày đăng bài, sau ngày này, chúng tôi sẽ chốt nội dung để làm việc chính thức với Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam).
  1. Thời gian: Dự kiến vào 15 hoặc 22/3/2020 dương lịch (tức Chủ nhật - 15 hoặc 22 tháng 2 âm lịch).
  2. Địa điểm: Bảo tàng Dân tộc học (Không gian trưng bày, trình diễn ngoài trời).
  3. Nội dung: Tái hiện, trình diễn các nghi lễ trong tết Thanh Minh của một nhóm Dao - ĐỀ NGHỊ NHÓM DAO TẠI ĐỊA PHƯƠNG NÀO CÓ THỂ GIÚP NHÂN SỰ THẦY CÚNG VÀ MỘT SỐ CÁ NHÂN TIÊU BIỂU ĐỂ MẶC TRANG PHỤC DÂN TỘC TÁI HIỆN NGHI LỄ ĐƯỢC, XIN ĐỀ XUẤT SỚM Ạ.
  4. Chủ đề của buổi gặp mặt: KÝ ỨC TỔ TIÊN.
  5. Đồ để cúng lễ: các vật dụng như giấy bản, tiền giấy.... dề nghị các nghệ nhân chuẩn bị nguyên liệu thô ở nhà,, mang xuống Hà Nội để chế tác, làm tiền giấy...vào buổi chiều ngày thứ 7 để du khách có dịp quan sát.
  6. Đồ cúng lễ như gà, lợn: Có 2 phương án chuẩn bị. Một là - Ban đại diện người Dao chuẩn bị; Hai là - Bảo tàng Dân tộc học chuẩn bị.
  7. Tổ chức Hội nghị gặp mặt người Dao Toàn quốc để gắn kết bản sắc văn hóa, tư vấn, hỗ trợ phát triển kinh tế.
  8. Tổ chức các trò chơi dân gian với lực lượng nòng cốt là các sinh viên người Dao. Mọi đối tượng du khách đều có thể tham gia trải nghiệm.
  9. Tổ chức bán hàng, trình diễn ẩm thực đặc sản của người Dao (Nếu Bảo tàng cho phép)
Trên đây là nội dung sơ bộ chương trình, đề nghị mọi người cùng đóng góp, cho ý kiến sớm ạ.
T/M Ban đại diện người Dao ở Việt Nam.
T/s Bàn Tuấn Năng.
"
https://www.facebook.com/groups/609392863166823/permalink/619468388825937/




1.

Sau khi xem xong đoạn video ngắn livetream trên groop về cuộc hội thảo hôm nay, em xin có đôi dòng đóng góp ý kiến nhằm mục đích chung tay sây dựng và bảo tồn ngôn ngữ, bản sắc dân tộc.
Dưới đây là những khó khăn và cách khắc phục theo suy nghĩ của em.
*Khó khăn:
- Dân tộc ta có rất nhiều nhánh Dao kèm theo đó là nhiều hệ phương ngữ(phát âm khác nhau). Nên việc giảng dạy sẽ cần đến nhiều giảng viên (có tâm huyết, có trình độ) thuộc nhiều nhánh dao khác nhau.
- Các bản làng sinh sống cách xa nhau nên việc đi lại dạy và học khó. Vả lại cá Già Làng chưa chắc đã đồng ý cho người ngoài đến dạy.
-Thế hệ trẻ dtộc chúng ta được(bị) phổ thông hoá 12năm học tiếng phổ thông nên ảnh hưởng cũng ko nhỏ
-Phương thức canh tác của chúng ta ko thể đáp ứng đc nhu cầu cuộc sống của đại bộ phận dtộc nên con em phải đi làm ngoài xã hội(tiếng phổ thông đóng vai trò cao hơn chút nữa).
- Văn hoá chữ viết đã bị mai một cực độ, chỉ còn trong việc thờ cúng (đến 99%ông thầy còn không đủ khả năng đọc dịch thì sao làm cho giới trẻ thấy đc sự đáng quý)
*phương pháp khắc phục (ngu ý của em)
- kiến nghị với các cơ quan chức năng, cho họ thấy đc sự bức thiết của việc bảo tồn. Sau đó sẽ có công văn đến các thôn bản, dựa vào uy tín của các trưởng bản để tuyên truyền. Bởi vì mở lớp dạy sẽ ko bằng việc cha mẹ dạy con tại nhà bằng ngôn ngữ sinh hoạt.
-Trong ngôn ngữ cổ của chúng ta có một hệ phương ngữ là "khé dặng" tức tiếng phổ thông Trung Quốc vào một thời điểm và một địa điểm nào đó. Tức là, xưa kia các cụ chúng ta ngoài việc học Nôm Dao còn học quốc ngữ. Hiện nay chúng ta may mắn hơn các bạn dtộc Dao ở Thái Lan, Lào, Hoa Kỳ, ....là chúng tta sống trong đất nước đồng văn (80% ngôn ngữ Việt Nam là gốc Hán), những cuốn sách cổ của dân tộc ta có thể dịch ra tếng phổ thông rất dễ. Điều này rất có lợicho việc dạy chữ viết người Dao tại VN.
- Đã có vài mạng lưới hoạt động trong việc dạy và bảo tồn tiếng dân tộc trên quy mô rộng. Chúng ta có thể mở những lớp dạy Hán Nôm để bổ sung cho những buổi học nhàm chán(có thể chỉ là dạy onlike)
-Việc quan trọng nhất vẫn là thu hút hỗ trợ và kêu gọi sự chung tay góp sức của các tầng lớp trí thức
Trên đây là vài dòng suy nghĩ với bao nhiêu lỗi chính tả của em. Cảm ơn các bác đã quan tâm đọc hết. Chúc mọi người đạt nhiều thành công lớn trong việc chung tay xây dựng dân tộc.
Ai có video đầy đủ của cuộc hội thảo thì cho em xem với nhá
Bình luận

Đặng Lai Cơ quan chức năng có quan tâm cũng k ăn thua nếu dt ta không tự bảo ban nhau học và giữ gìn mọi thứ của dt mình. Những việc như giữ gìn văn hóa bản sắc, chữ viết, trang phục , các lễ nghĩa, các thủ tục, trình tự thực hiện các loại công việc như cưới hỏi, cấp sắc, cúng này cúng kia ...vv thế hệ trẻ bg khó mà nắm được hết. Từng loại Dao, từng Họ cũng có những cái rất riêng nữa. Để giữ được hết cần phải có chiến lược lâu dài dù rất cấp bách ( vì các thế hệ biết thì đã rất già rồi)....

..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.