Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/08/2019

Văn nghệ Thứ Bảy : Hoàng Thùy Linh hóa thân duyên tình "Tứ Phủ thánh cô"

Ca sĩ Hoàng Thùy Linh từng được mệnh danh là "Vàng Anh" một thời (sự kiện của hơn mười năm về trước).

Khá thú vị là trong tháng 8 này, Hoàng Thùy Linh và ê-kíp của cô vừa ra một MV mang tên Tứ Phủ. Cô kể chuyện về Thánh Mẫu Liễu Hạnh ở Thanh Hóa giúp vua Lê và được phong tước. Về cơ bản, Linh chỉ hiểu lờ mờ thế, và gắn Thanh Hóa vào với gốc gác của mình (quê mẹ). Quan trọng là Tứ PhủTứ Phủ thánh cô có sức cuốn hút Linh, gợi hứng duyên tình cho trình diễn của Linh. 

Linh hoàn toàn được tự do sáng tạo trên cái nền rợn ngợp mung lung huyền ảo của thế giới tâm linh. Cứ để cho Linh "đành vùi mình vào chốn linh thiêng" bởi đã "mấy kiếp thân em đọa đày". Cứ để Linh được lặng lẽ "khóc cúi mặt Cửu Trùng Thiên".

Linh tự nhận: thấy chính mình ở trong Tứ Phủ.

Tháng 8 năm 2019,
Giao Blog



Đại khái ca từ như sau:

"
LYRICS: Run run ngọc vỡ con tim này, Ai thêu gấm lên đồi hoang vu, Đào phai mấy kiếp thân em đoạ đày. Đời gập ghềnh thuyền tình chòng chành chao nghiêng, Đành vùi mình vào chốn linh thiêng, Nam mô A di đà.. Người phụ người bạc tình phận này chua cay, Này trời kia người có ai hay, hỡi khắp thế gian. A a a a .. em khóc cúi mặt Cửu Trùng Thiên A a a a .. nơi đây đại ngàn em chờ thiên thu (x2) Trách phận vô duyên..

Mênh mênh mây nước không trôi về nguồn, Như anh không đến bên đời hoang vu, Và em đã biết kêu tên nỗi buồn. Ngày nhặt mình nhặt từ chuyện tình chao nghiêng, Lời tự tình dài suốt đêm riêng, Nam mô A di đà.. Người miệt mài dệt mộng dệt trời khơi xa, Vội vàng người đã quên ta, hỡi khắp thế gian. A a a a .. em khóc cúi mặt Cửu Trùng Thiên A a a a .. nơi đây đại ngàn em chờ thiên thu (x3) [Rap] Em nơi đại ngàn, anh tận miền xuôi Ngày nhặt bóng mình, đêm dài ko nói Anh vào rừng sâu, em nằm ngang núi Nỗi buồn gọi em mà anh chưa tới Tóc em thốc ngược thổi tung bầu trời phủ mờ mặt đấy. Anh còn xa khơi Nước không về nguồn Nước bỏ mây trôi Anh chằng về em Anh đii rất vội Em ngửa mặt lên, khóc Cửu Trùng Thiên Em cúi đầu xuống chuyện mình chao nghiêng Phận mình vô duyên (x10)

"

1. Hãy nghe ca từ của Linh:



Hoàng Thuỳ Linh - Tứ Phủ (ft Hồ Hoài Anh - TripleD) |
Official Music Video1.624.816 lượt xem
Hoàng Thùy LinhĐã công chiếu vào 8 thg 8, 2019
https://www.youtube.com/watch?v=BGSMfgcC6tI&list=RDBGSMfgcC6tI&start_radio=1&t=8



2. Hãy nghe Linh nói về Tứ Phủ:



KINGLIVE 
11.976 lượt xem
KINGLIVE
Xuất bản 8 thg 8, 2019




Hà Nội, tháng 8 năm 2019
Giao Blog



---

BỔ SUNG


4.

Hoàng Thùy Linh thừa nhận sống duy tâm

09/08/2019    09:29 GMT+7

Tạo hình của Hoàng Thùy Linh trong MV "Tứ phủ" lấy cảm hứng từ Cô Ba Thoải cung trong Thập nhị Thánh cô của đạo Mẫu.

Tối 8/8, Hoàng Thùy Linh chính thức ra mắt MV "Tứ phủ", chưa đầy 2 tháng sau MV "Để Mị nói cho mà nghe".
Vào thời điểm đăng poster sản phẩm, MV "Tứ phủ" đã làm xôn xao cộng đồng người trẻ Việt yêu cổ phong khi là ca sĩ đầu tiên đưa tín ngưỡng thờ Mẫu vào sản phẩm âm nhạc.
Trong MV "Tứ phủ" ra mắt chính thức, Hoàng Thùy Linh lấy cảm hứng từ câu chuyện của Cô Ba Thoải cung. Trong Tứ Phủ Công Đồng, hàng Cô có 12 Cô, gọi là Thập nhị Thánh cô.
Hoàng Thùy Linh thừa nhận sống duy tâm

Tạo hình uy nghi của Hoàng Thùy Linh trong MV "Tứ phủ".
Cô Ba Thoải cung đứng thứ 3, được truyền thần tích là con gái vua Thủy tề, giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng để giúp vua Lê Lợi trong những ngày đầu khởi nghĩa chống quân Minh.
Dân gian lưu truyền câu chuyện cô Ba Thoải đã giúp Lê Thái tổ cải trang làm nông dân tỉa ngô, thoát khỏi cuộc truy bắt của quân giặc. Vua hẹn ngày sau đại thắng sẽ rước cô về triều đình. Nhưng khi khải hoàn, vua Lê cho người tìm đến đất Hà Trung đón thì cô Ba đã mất. Theo tích, cô Ba đã một lòng đợi chờ, đến khi qua đời vẫn không kết duyên với ai.
Đây là cảm hứng khởi nguồn của bài hát và MV "Tứ phủ", với lời nhạc tha thiết: "Em khóc cúi mặt cửu trùng thiên / Nơi đây đại ngàn em chờ thiên thu".
Hoàng Thùy Linh thừa nhận sống duy tâm
MV "Tứ phủ" ma mị với chuỗi hiệu ứng thị giác nối dài.
"Tôi cảm thấy nghẹt thở vì câu chuyện ấy, vì nét đẹp vĩ đại của người phụ nữ đã vượt ra khỏi những khuôn mẫu thông thường. Phụ nữ muôn đời vẫn có những giá trị của riêng họ. Đặc biệt là phụ nữ Việt, dù có ở thời đại nào, không gian nào thì vẫn “giữ tấm lòng son", Hoàng Thùy Linh xúc động kể.
MV "Tứ phủ" là hình ảnh Hoàng Thùy Linh trong tạo hình lấy cảm hứng từ Cô Ba Thoải phủ ngồi trên tọa, bên dưới là rất nhiều kiếp người. 
Cả Hoàng Thùy Linh và những người này đều mặc trang phục trắng, mỗi lần đèn chuyển màu lại ánh lên một màu sắc khác nhau, như ẩn dụ cho cõi nhân sinh đa sắc.
MV "Tứ phủ" sử dụng nhiều hiệu ứng tác động đến thị giác, tạo nên không gian vô cực không có lối ra. Kết bài là phần rap do chính nhạc sĩ Hồ Hoài Anh thể hiện đẩy cảm xúc "trách phận vô duyên" lên cao nhất. 
Hoàng Thùy Linh thừa nhận sống duy tâm
Hoàng Thùy Linh tiên liệu được các tranh cãi sau khi phát hành MV "Tứ phủ".
Tuy nhiên, MV "Tứ phủ" vẫn còn những điều chưa trọn vẹn khá đáng tiếc. Thần tích về Cô Ba Thoải chỉ là phần rất nhỏ trong Tứ Phủ Công Đồng, nếu lấy tiêu đề ca khúc "Tứ phủ" là quá rộng. 
Chưa kể, Hoàng Thùy Linh cũng chỉ khai thác cảm hứng về chuyện tình yêu của người thiếu nữ đứng đợi chờ trong vô vọng.
Nữ ca sĩ đã giải thích nhiều về tạo hình Thánh cô đội mấn (vốn là tạo hình của Mẫu) cũng như phần nhạc thiếu những thanh âm đặc trưng của nhạc chầu. Tựu trung, theo Hoàng Thùy Linh, cô điều chỉnh để sản phẩm đứng giữa lằn ranh, vừa để truyền tải văn hóa, vừa đủ tính thời đại hấp dẫn người trẻ.
Dù vậy, MV "Tứ phủ" vẫn chưa thực sự thỏa mãn về cách truyền tải trong phần nhìn, giống như MV "Bánh trôi nước" cách đây 3 năm.
Việc Hoàng Thùy Linh cùng các vũ công ngồi 'kể chuyện' trước một màn hình khổng lồ chưa thật tương xứng với ý tưởng độc đáo của sản phẩm.
Hoàng Thùy Linh thừa nhận sống duy tâm
Nữ ca sĩ trong buổi ra mắt MV.
Dù thế nào, MV "Tứ phủ" vẫn là một sản phẩm tốt, làm hài lòng nhiều tai nghe nhạc khó tính. 
"Hơn ai hết, tôi là người hiểu sự quay lưng của khán giả là như thế nào. Nên tôi luôn biết ơn khi khán giả yêu thương mình.
Sở dĩ tôi quyết liệt ra MV vào 8 giờ tối ngày 8/8 là vì tôi sống duy tâm. Nếu không duy tâm, có lẽ tôi đã không vượt qua được những khúc ngoặt kinh khủng nhất trong quá khứ", Hoàng Thùy Linh nói thêm.
Gia Bảo
https://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/nhac/ra-mat-mv-tu-phu-hoa-ng-thu-y-linh-thua-nhan-song-duy-tam-557362.html



3.

'Tứ phủ' của Hoàng Thùy Linh dẫn đầu bảng xếp hạng sau 5 giờ ra mắt
Thạch Anh

 

Bài hát mới của Hoàng Thùy Linh được khen ngợi về ca từ ma mị, MV hoàng tráng. Nữ ca sĩ không giấu được sự bất ngờ khi ca khúc đạt được thành tích ấn tượng chưa đầy 1 ngày ra mắt.


Hoàng Thùy Linh hóa 'bà đồng' trong Tứ phủ /// Ảnh: FBNV


Hoàng Thùy Linh hóa 'bà đồng' trong Tứ phủ
Ảnh: FBNV
Sau thành công của Để mị nói cho mà nghe, Hoàng Thùy Linh tiếp tục ra mắt ca khúc Tứ phủ mang đậm nét truyền thống văn hóa Việt Nam. Ca khúc do Hồ Hoài Anh sáng tác, dựa trên lời thơ của nhà văn, nhà báo Ngân Vi, kết hợp giữa âm hưởng dân gian, hòa âm phối khí trên nền nhạc EDM lạ tai. Trong dự án âm nhạc này, giọng ca sinh năm 1988 diện áo dài trắng, tái hiện văn hóa hầu đồng khiến người xem không khỏi thích thú.
Chính màu sắc âm nhạc mới mẻ kết hợp ca từ đầy ma mị trong Tứ phủ giúp bài hát nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Chưa đầy 5 giờ phát hành, bài hát dẫn đầu bảng xếp hạng âm nhạc Itunes Vietnam. Trên YouTube, dự án âm nhạc mới này cũng đạt gần 1 triệu lượt xem. Hoàng Thùy Linh cũng bất ngờ trước thành tích này. Cô chia sẻ: “Cứ sợ bài hát hơi khó nghe, khó được lòng đại chúng cơ nhưng không ngờ lại được mọi người và Tổ nghiệp yêu thương thế này".


'Tứ phủ' của Hoàng Thùy Linh dẫn đầu bảng xếp hạng sau 5 giờ ra mắt - ảnh 1

Hoàng Thùy Linh tự hào khoe thành tích của Tứ phủ trên mạng xã hội
Ảnh: FBNV
Cộng đồng mạng cùng dành lời khen cho Tứ phủ. Nhiều khán giả cho rằng bài hát mang màu sắc mới, giai điệu lạ tai. Đặc biệt, việc mang một tín ngưỡng văn hóa vào MV được xem là cách quảng bá văn hóa của dân tộc. Trước đó, Bánh trôi nước của nữ ca sĩ cũng được khen ngợi vì điều này. Một khán giả bình luận: “Bản sắc Việt Nam được lưu truyền nhờ vào những sản phẩm đầu tư nghiêm túc như vậy".
Về phía Hoàng Thùy Linh, nữ ca sĩ chia sẻ: “Thấy mọi người bình luận, còn tranh cãi nữa cơ, về bài hát với MV mà vui lắm. Một nét văn hóa Việt đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại như tín ngưỡng thờ Mẫu nếu được nhiều người biết đến, hiểu được thì người Việt chúng ta sẽ thấy vui nhất đúng không nào".
https://thanhnien.vn/van-hoa/tu-phu-cua-hoang-thuy-linh-dan-dau-bang-xep-hang-sau-5-gio-ra-mat-1112797.html



2.



TOBY, PHOTO: ĐINH TRUNG TÍN, THẢO HIỀN, THEO HELINO 00:09 09/08/2019

Nữ ca sĩ cũng cho biết đã rất áp lực, thậm chí đắn đo khi ra mắt "Tứ Phủ".

Trước khi ra mắt MV, Hoàng Thuỳ Linh đã có một buổi họp báo để chia sẻ về MV "Tứ Phủ". Đây được xem là phát súng cho dự án sắp tới của Hoàng Thuỳ Linh với một album mới, ca khúc lần này được chắp bút bởi nhà thơ Ngân Vi, giai điệu bởi Hồ Hoài Anh và phần phối khí được "bộ sậu" Triple D và Long Halo đảm trách.
Hoàng Thuỳ Linh: Tôi mong muốn đưa những giá trị văn hóa lâu nay vẫn chỉ thờ ở đền điện đến gần hơn với giới trẻ - Ảnh 1.

Là một MV rất độc đáo, các đơn vị truyền thông sau khi xem xong MV đã yêu cầu xem MV lại thêm 1 lần nữa trước khi đặt câu hỏi cho Hoàng Thùy Linh vì quá choáng. Trong buổi họp báo, MV “Tứ Phủ” mở lại đến 3 lần, có lẽ vì MV này vừa ấn tượng mà vừa khó để thấm hết sau một lần xem.
Hoàng Thuỳ Linh: Tôi mong muốn đưa những giá trị văn hóa lâu nay vẫn chỉ thờ ở đền điện đến gần hơn với giới trẻ - Ảnh 2.
Ngoài bản phối bắt tai, nội dung của MV cũng gây ấn tượng mạnh cho người xem khi Hoàng Thuỳ Linh hoá thân vào một trong Tứ Phủ, mặt áo trắng đầu đội khăn đầy uy nghiêm. MV được chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng về văn hóa hầu đồng cũng như tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
Người phụ trách về trang phục và tạo hình trong MV "Tứ Phủ" là Hoàng Ku cũng chia sẻ: "Mặc dù đã tìm hiểu về tín ngưỡng tôn giáo này rất kĩ, thậm chí nhà của Hoàng cũng có đền thờ Mẫu từ thời bà mình, tuy nhiên đấy chỉ là cảm hứng để Hoàng Ku xây dựng lên hình ảnh của Hoàng Thuỳ Linh trong MV, vì Hoàng vẫn muốn trang phục của Linh khoác lên người còn phải có tính thời trang trong đó".
Hoàng Thuỳ Linh: Tôi mong muốn đưa những giá trị văn hóa lâu nay vẫn chỉ thờ ở đền điện đến gần hơn với giới trẻ - Ảnh 3.
Hoàng Thuỳ Linh: Tôi mong muốn đưa những giá trị văn hóa lâu nay vẫn chỉ thờ ở đền điện đến gần hơn với giới trẻ - Ảnh 4.
Hoàng Thuỳ Linh: Tôi mong muốn đưa những giá trị văn hóa lâu nay vẫn chỉ thờ ở đền điện đến gần hơn với giới trẻ - Ảnh 5.
Trong nghi thức hát chầu văn ở đền, âm thanh của tiêu cảnh, thanh la, và mõ là một điểm không thể thiếu. Tuy nhiên, bài hát "Tứ Phủ" của Hoàng Thuỳ Linh lại không đưa những đặc trưng ấy vào bản phối, mà sử dụng chủ đạo âm thanh đàn bầu và tiếng kèn đám ma. Nữ ca sĩ cũng chia sẻ đây là âm nhạc mang âm hưởng dân gian, không phải nhạc dân gian nên cần dung hòa yếu tố âm nhạc đương đại với người nghe chứ không mô phỏng cụ thể. 
Hoàng Thuỳ Linh: Tôi mong muốn đưa những giá trị văn hóa lâu nay vẫn chỉ thờ ở đền điện đến gần hơn với giới trẻ - Ảnh 6.
Sau thành công quá lớn trước đó của "Để Mị Nói Cho Mà Nghe", khi được hỏi rằng có cảm thấy áp lực đối với "Tứ Phủ" hay không khi ca khúc trước đã được đón nhận rất nhiệt tình từ công chúng. Hoàng Thuỳ Linh chia sẻ: "Kế hoạch ra mắt Mị, Tứ Phủ và cả những dự án sau Tứ Phủ đều đã được lên kế hoạch từ trước. Tôi cảm thấy rất may mắn khi ca khúc Để Mị nói cho mà nghe thành công đến thế. Linh không yêu thích áp lực, nó tạo cho mình cảm giác đã và cả sợ hãi. Tôi là người tin vào tâm linh, và tôi muốn tạo ra những sản phẩm trẻ trung nhưng vẫn đậm tính văn hóa. Chính vi thế Linh quyết định đưa một nét văn hoá, tín ngưỡng vốn chỉ được thờ trong đền đài để mang vào MV một cách nghệ thuật nhất".
Hoàng Thuỳ Linh: Tôi mong muốn đưa những giá trị văn hóa lâu nay vẫn chỉ thờ ở đền điện đến gần hơn với giới trẻ - Ảnh 7.
Hoàng Thuỳ Linh: Tôi mong muốn đưa những giá trị văn hóa lâu nay vẫn chỉ thờ ở đền điện đến gần hơn với giới trẻ - Ảnh 8.
Hoàng Thuỳ Linh: Tôi mong muốn đưa những giá trị văn hóa lâu nay vẫn chỉ thờ ở đền điện đến gần hơn với giới trẻ - Ảnh 9.


Current Time0:12
/
Duration4:30
Auto


MV "Tứ Phủ" - Hoàng Thuỳ Linh (ft Hồ Hoài Anh - TripleD)

http://kenh14.vn/hoang-thuy-linh-toi-mong-muon-dua-nhung-gia-tri-van-hoa-lau-nay-van-chi-tho-o-trong-den-dai-den-gan-hon-voi-gioi-tre-20190808201642812rf20190809160810328.chn






1.



KOI KOI, THEO TRÍ THỨC TRẺ 16:45 09/08/2019

Bên cạnh những lời khen về phần hình ảnh và âm nhạc, "Tứ Phủ" của Hoàng Thuỳ Linh đang vấp phải ý kiến trái chiều xoay quanh 1 câu hát.

Ra mắt vào tối 8/8, "Tứ Phủ" của Hoàng Thùy Linh nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả khi là một trong những sản phẩm âm nhạc hiếm hoi khai thác về đề tài văn hoá độc đáo này. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen ngợi về tạo hình của Hoàng Thuỳ Linh quá đẹp, phần hình ảnh trong MV được đầu tư cũng như âm nhạc được sản xuất bởi "ekip trong mơ" thì hiện tại đã có không ít những tranh cãi xoay quanh.
Tiêu biểu nhất là những lời bàn luận xoay quanh một câu hát được sử dụng trong bài, đó là: "Nam Mô A Di Đà..."

MV Tứ Phủ - Hoàng Thuỳ Linh (ft Hồ Hoài Anh - TripleD)
00:04:30

MV "Tứ Phủ" - Hoàng Thuỳ Linh (ft Hồ Hoài Anh - TripleD)
Một câu hát trong Tứ Phủ của Hoàng Thuỳ Linh làm dấy lên tranh cãi trong cộng đồng mạng - Ảnh 2.
Một bình luận trên YouTube khá dài nói về vấn đề xoay quanh câu hát: "Nam mô A Di Đà"...
Một câu hát trong Tứ Phủ của Hoàng Thuỳ Linh làm dấy lên tranh cãi trong cộng đồng mạng - Ảnh 3.
Ngay lập tức, phía dưới đã có những phần bình luận sôi nổi.
Ra mắt MV "Tứ Phủ", Hoàng Thuỳ Linh đã khiến khán giả bất ngờ ngay từ khi tung ra teaser hình ảnh bởi chủ đề "Tứ Phủ" là một chủ đề liên quan đến tín ngưỡng, là một đề tài khá trừu tượng và nhạy cảm để đem vào một sản phẩm âm nhạc. Nhưng cũng chính vì sự tò mò và tính hấp dẫn của đề tài này mà sản phẩm mới của Hoàng Thuỳ Linh nhận được rất nhiều kỳ vọng, mong chờ vào cách ekip xử lý bài toán khó này.
Chia sẻ về "Tứ Phủ", Hoàng Thuỳ Linh cũng cho biết: "Đây là bài hát có thời gian thai nghén lâu nhất của Hoàng Thuỳ Linh, đến tận một năm trời từ khi những ý nghĩ đầu tiên được manh nha. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã mất đến tận 3 tháng để hoàn thành giai điệu, nhà thơ Ngân Vi mất tận 4 tháng để viết lời, Triple D và Long Halo tốn thêm 5 tháng nữa để phối khí, cộng lại ngót nghét đã gần 1 năm...
Tôi là người tin vào tâm linh, và tôi muốn tạo ra những sản phẩm trẻ trung nhưng vẫn đậm tính văn hóa. Chính vì thế Linh quyết định đưa một nét văn hoá, tín ngưỡng vốn chỉ được thờ trong đền đài để mang vào MV một cách nghệ thuật nhất".
Một câu hát trong Tứ Phủ của Hoàng Thuỳ Linh làm dấy lên tranh cãi trong cộng đồng mạng - Ảnh 4.
Một câu hát trong Tứ Phủ của Hoàng Thuỳ Linh làm dấy lên tranh cãi trong cộng đồng mạng - Ảnh 5.
Ngoài ra Hoàng Thuỳ Linh cũng cho biết cô chỉ đem những hình ảnh tinh túy nhất, đẹp nhất cùng một phần cảm hứng từ hình tượng Cô Bơ để thêu dệt nên bức tranh biến ảo của "Tứ Phủ" thông qua âm nhạc và hình ảnh. Mọi suy đoán và sự tưởng tượng sẽ thuộc về ý kiến của khán giả.
Bạn nghĩ sao về những tranh cãi này?
http://kenh14.vn/mot-cau-hat-trong-tu-phu-cua-hoang-thuy-linh-day-len-tranh-cai-trong-cong-dong-mang-20190809160810328.chn
..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.