Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

25/03/2019

Đạo vợ chồng dưới bóng che của Phật : lễ Hằng Thuận ở Hà Nội hiện nay

Độ khoảng mười năm trở lại đây, tại Việt Nam, thi thoảng nghe tin một lễ Hằng Thuận, tức một lễ cưới theo nghi thức Phật giáo, được tổ chức ở đâu đó.

Một lễ dạng như Hằng Thuận của người Nhật Bản, mà tôi chứng kiến lần đầu, lại là tại một ngôi chùa ở quận Cảng thuộc thủ đô Tokyo (khu quận Cảng thì đã kể nhanh một chút ở đây). Đó là một kỉ niệm đáng nhớ. Cũng đã 20 năm về trước. Ngay sau đó, là một bài giảng và một thảo luận trong nhóm học tập của thầy. Thầy giảng bài về lễ cưới cho học sinh đại học ở giảng đường lớn, rồi sau đó là thảo luận về cùng chủ đề tại nhóm học tập sau đại học tại phòng nghiên cứu.

Bây giờ, sau 20 năm, ngay ở quận Cảng của Tokyo, cũng đã có một ngôi chùa Việt. Một địa điểm quan trọng đối với người Việt tại Tokyo. Ở đó, lễ Hằng Thuận có thể được tổ chức. Ước mong là nếu có nhân duyên, sẽ kính mời người thầy của tôi tới xem một lễ Hằng Thuận của người Việt được tổ chức tại quận Cảng ấy. Năm nay, thầy đã bước sang tuổi 81. Có nghĩa là, ngày trước, lúc cùng tới ngôi chùa ấy, thầy mới hơn sáu mươi một chút. 

Bây giờ, là hình ảnh nhanh về một lễ Hằng Thuận mới được tổ chức tại Hà Nội.

Tháng 3 năm 2019.

Cô dâu là một cô đồng, và chú rể thì là một thầy đồng, đều gắn bó với Phủ Tây Hồ. Tư liệu gồm một bài báo, và một ít ảnh được cô dâu chú rể đưa lên Fb.

Từ đây trở xuống là tư liệu.

---


1. Bài báo của Mai Lan

Tìm hiểu về phong tục tổ chức lễ cưới ở chùa


11:08 - 25/03/2019
Ngoài nghi thức cưới truyền thống được xem là phổ biến, thì nay, nhiều cặp đôi lựa chọn tổ chức cưới tại chùa. Lễ cưới tại chùa được gọi là Lễ Hằng Thuận, là nghi lễ cưới có tính giáo dục và nhân văn sâu sắc.










Ở các nước theo đạo Thiên chúa, việc tổ chức lễ cưới tại nhà thờ là điều bắt buộc. Tại một số quốc gia khác, dù không theo tôn giáo, nhưng nhiều cặp đôi vẫn chọn tổ chức nghi lễ cưới tại nhà thờ, hoặc tại đền chùa.
Nhật Bản là quốc gia phổ biến cả hai hình thức cưới: tại đền Thần đạo và tại Nhà thờ. Ảnh: Staffan Ekstrand/Pixabay 
Tại Việt Nam, tuy Phật giáo phát triển khá mạnh, song nghi lễ cưới chủ yếu diễn ra tại gia đình. Một vài năm trở lại đây, xu hướng làm lễ cưới trong chùa (lễ Hằng Thuận) đã bắt đầu xuất hiện. Đây là một nghi thức cưới đặc biệt được tổ chức trong không gian tâm linh tín ngưỡng của Phật pháp, dưới ban Tam bảo và sự chứng kiến của các sư tăng, sư ni và quan khách.
Theo GS - KTS Hoàng Đạo Kính - thành viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, lễ Hằng Thuận được tổ chức trong chùa trước ban Tam Bảo, vừa thể hiện sự trang nghiêm, kính cẩn, vừa như suối nguồn trong trẻo gột rửa những bụi bặm trần tục để hướng đến sự thanh tịnh, an lành. 
Còn theo Thượng tọa Thích Huệ Thông - Trưởng Ban trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương, lễ Hằng Thuận là nghi thức tương đối đặc biệt dành riêng cho lễ cưới được tổ chức trang nghiêm trọng thể trong chùa, mục đích chính là làm thế nào để cho đôi vợ chồng ý thức được tầm quan trọng của nền tảng đạo đức tâm linh trong đời sống gia đình, để từ đó hướng đến đời sống hôn nhân thật sự an lạc hạnh phúc.  
Trong lễ Hằng Thuận, ngoài một vài nghi lễ truyền thống của đám cưới như tuyên bố lý do, trao nhẫn cưới, nhận những lời chúc phúc của hai họ, nghi thức Hằng Thuận trong ngày cưới mang đậm dấu ấn của đạo Phật.
Toàn cảnh một lễ Hằng Thuận ở chùa Thiên Phúc, Hà Nội:
Cô dâu chú rể và gia đình hai bên tụng kinh cầu phật gia hộ 
Đôi bạn đời lễ phật, lễ cha mẹ 2 bên Thượng toạ chùa Thiên Phúc trao nhẫn cho đôi vợ chồng 
Hòa thượng Thích Thanh Hưng, trụ trì Chùa Thiên Phúc, phố Hai Bà Trưng, TP Hà Nội nói khi trao nhẫn: “Một người nóng, một người phải lạnh, cả 2 cùng nóng gia đình tan nát. Trong buổi Lễ Hằng Thuận hôm nay, thầy trao nhẫn cưới cho 2 con không chỉ đơn thuần là chiếc nhẫn là vật chất mà thầy muốn gửi tới 2 con một thông điệp cao cả hơn đó là các con hãy mang theo mình chữ "nhẫn" trong suốt cuộc đời.”
Vợ chồng trao nhẫn cho nhauNgười cao tuổi trong họ căn dặn đôi trẻ sống với nhau thế nào đề phải đạo vợ chồngThượng toạ trao giấy chứng nhận vợ chồng
Mai Lan/ Vietnam Journey

http://truyenhinhdulich.vn/van-hoa/tim-hieu-ve-phong-tuc-to-chuc-le-cuoi-o-chua-3865.html?fbclid=IwAR0VavQtIdPIWIPud4csgOA3OFcorSaLcBciHvxobxaAeXUit3WhI06DWlE



2. Ảnh của cô dâu chú rể đưa lên































..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.