Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/01/2019

Văn nghệ Thứ Bảy : xe biển xanh đón người nhà của một nhà thơ đứng đầu Bộ Công thương

Cứ theo dòng sự kiện mà lưu tư liệu từ báo chí chính thống.

Chuyện của tháng 1 năm 2019. Liên quan đến một bộ của chính phủ đã sản sinh ra các nhân vật như ông Vũ Huy Hoàng, Trịnh Xuân Thanh,...

Loạt đầu tiên xếp tư liệu từ trên xuống dưới.

Còn bổ sung thì xếp ngược như mọi khi.


---














TƯ LIỆU



1. Ngày 5/1/2019, xe công đón người nhà



Thứ 7, 13:40, 05/01/2019

VOV.VN -Cảng vụ hàng không miền Bắc nói về thông tin "xe biển xanh đón người nhà lãnh đạo ở cầu thang máy bay" đang gây xôn xao dư luận.

Ngày 5/1, trả lời VOV, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, ngày 3/1, đơn vị này nhận được công văn của Văn phòng Bộ Công Thương về việc đón tiễn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Theo công văn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ đi công tác tại TP.HCM từ ngày 3-4/1/2019.
thong tin vu "xe bien xanh don nguoi nha lanh dao o cau thang may bay" hinh 1
Văn bản của Bộ Công Thương gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sẽ rời TP.HCM đi Hà Nội lúc 17h00 ngày 4/1 trên chuyến bay VN262. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ Công Thương đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng các cơ quan liên quan cho phép cán bộ của Bộ Công Thương được đón Bộ trưởng tại khu vực sân đỗ máy bay và nhà ga VIP A.
thong tin vu "xe bien xanh don nguoi nha lanh dao o cau thang may bay" hinh 2

Bên trong sân bay quốc tế Nội Bài  (Ảnh minh họa)
Vẫn theo đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Bộ Công Thương đăng ký 2 xe vào đón Bộ trưởng, trong đó có một xe biển 80B 5645. “Theo quy định, khi có đề nghị của các bộ, ban ngành về việc phục vụ đưa đón lãnh đạo, Cảng vụ Hàng không miền Bắc sẽ thực hiện việc đưa đón theo quy định. Khi ra vào sẽ được kiểm soát bởi nhân viên an ninh hàng không, phương tiện khi ra sân đón tàu bay có xe dẫn của lực lượng hàng không”, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc nói.
Trước đó, theo Báo Người lao động, cơ quan này nhận được phản ánh từ 2 đại biểu Quốc hội về thông tin xe biển xanh vào khu vực hạn chế tại sân bay quốc tế Nội Bài, tới chân cầu thang máy bay đón người nhà vị lãnh đạo cấp bộ ngành./.

https://vov.vn/xa-hoi/thong-tin-moi-ve-vu-xe-bien-xanh-don-nguoi-nha-lanh-dao-o-cau-thang-may-bay-860404.vov




2. Ngày 7/1/2019, cán bộ của Bộ Công thương vòng vo





(VTC News) - Bộ Công thương vẫn im lặng trước thông tin xe biển số xanh ưu tiên vào khu vực hạn chế (chân cầu thang máy bay) ở sân bay Nội Bài đón "người nhà lãnh đạo".


Xe biển xanh đón khách tại cầu thang máy bay: Bộ Công Thương có văn bản đề nghị đón Bộ trưởng

Chiều 6/1, trả lời VTC News, ông Đỗ Văn Côi, Phó chánh Văn phòng Bộ Công Thương, xác nhận chính ông là người ký công văn gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Công an Cửa khẩu Nội Bài, An ninh sân bay Nội Bài... đề nghị cho phép được đón tiễn Bộ trưởng tại khu vực sân đỗ máy bay tối 4/1.
Tuy nhiên, vị Phó chánh Văn phòng cáo bận và từ chối trả lời các câu hỏi tiếp theo, đồng thời cho biết, mọi vấn đề liên quan đã trao đổi với ông Lê An Hải (từng công tác ở Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương), đề nghị phóng viên liên hệ ông Hải để tìm hiểu thông tin.
Trong hai ngày 5 - 6/1, PV VTC News nhiều lần liên hệ ông Lê An Hải, song vị này cho biết đang bận việc gia đình nên không tiện trả lời và hẹn gọi lại sau.









Xe bien xanh don khach tai cau thang may bay: Dai dien Bo Cong Thuong vong vo, ne tranh bao chi hinh anh 1
Nhà ga quốc nội sân bay Nội Bài. 

Trước đó, PV VTC News cũng gọi vào số máy của ông Trần Huy Hưng - người có số điện thoại được ghi trong công văn gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc và các cơ quan liên quan của Văn phòng Bộ Công Thương. Ban đầu người này khẳng định xe biển xanh tối 4/1 có đón Bộ trưởng nhưng sau lại cải chính, từ chối cung cấp thông tin. 
Trả lời PV VTC News về thông tin xe biển số xanh vào khu vực hạn chế (chân cầu thang máy bay) ở sân bay Nội Bài đón người nhà lãnh đạo, ông Lưu Bình Nhưỡng, Đại biểu Quốc hội khóa 14 nhiệm kì 2016-2021, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho biết, cần làm rõ vì sao xe biển xanh vào khu vực hạn chế tại sân bay đón người nhà lãnh đạo bộ, ngành.
“Tôi nghe báo chí nói nhiều về việc này. Dư luận cũng có nhiều băn khoăn. Tôi nghĩ các các cơ quan có thẩm quyền cần làm rõ vì sao, thực tế như thế nào, tránh tình trạng nói đi nói lại gây ảnh hưởng”, ông Lưu Bình Nhưỡng nói thêm.

Trước đó, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc thông tin với VTC News, xe này được bố trí để thực hiện nhiệm vụ đón tiễn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, theo đề nghị của Văn phòng Bộ Công Thương. 
Từ đó, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về việc xe biển số xanh vào khu vực hạn chế sân bay Nội Bài để đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hay người thân hay lãnh đạo khác của Bộ?
Đồng thời, ai đã chỉ đạo Văn phòng Bộ Công Thương gửi công văn tới các cơ quan chức năng đề nghị đón đích danh Bộ trưởng Trần Tuấn Anh? Mặc cho dư luận ồn ào, Bộ Công Thương hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ việc. 
Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, theo quy định tại Điều 16, Thông tư 01 của Bộ GTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, người, phương tiện thường xuyên, chuyên trách đưa, đón các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng và các chức vụ tương đương trở lên; Bí thư, Phó Bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương… thuộc đối tượng được cấp thẻ kiểm soát an ninh hàng không dài hạn.
Như vậy việc Bộ Công Thương đề nghị cho xe của Bộ vào tận chân cầu thang máy bay đưa đón Bộ trưởng đi công tác là chuyện bình thường, đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. Câu hỏi đặt ra lúc này là chiếc xe biển số xanh của Bộ Công Thương vào khu vực hạn chế (chân cầu thang máy bay) ở sân bay Nội Bài tối 4/1 có phải đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hay không? 
https://vtc.vn/xe-bien-xanh-don-khach-tai-cau-thang-may-bay-dai-dien-bo-cong-thuong-vong-vo-ne-tranh-bao-chi-d450742.html


3. Ngày 8/1, Bộ trưởng viết thư xin lỗi

Xe biển xanh đón người nhà tại cầu thang máy bay: Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xin lỗi nhân dân

(VTC News) - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương về sự cố xe biển xanh đón người nhà tại cầu thang máy bay.


Xe biển xanh đón người nhà lãnh đạo tại cầu thang máy bay: 'Nếu sai phải lên tiếng, xin lỗi dư luận'

Xe biển xanh đón khách tại cầu thang máy bay: Đại diện Bộ Công Thương vòng vo, né tránh báo chí

Trong thư, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh viết: “Liên quan đến sự việc Văn phòng Bộ Công thương dùng xe của Bộ vào đón người trong gia đình tôi ở khu vực sân bay Nội Bài ngày 4/1, do đang phải nằm điều trị tích cực tại Khoa Tim Mạch, Bệnh viện Bạch Mai theo yêu cầu của Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương nên hôm nay tôi mới có thể chính thức phản hồi.
Với tư cách là người đứng đầu Bộ Công Thương, đồng thời là người trong gia đình, tôi xin được nhận lỗi vì đã để xảy ra sự việc này. Tôi coi đây là bài học sâu sắc cho cá nhân, gia đình và Bộ Công Thương. Tôi đã báo cáo với các cấp lãnh đạo cấp trên. Đồng thời, tôi sẽ rà soát, kiểm tra lại toàn bộ vụ việc để đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.”








Xe bien xanh don nguoi nha tai cau thang may bay: Bo truong Tran Tuan Anh xin loi nhan dan hinh anh 1


Trước đó, 2 đại biểu Quốc hội đã có phản ánh đến cơ quan báo chí, về thông tin xe biển xanh vào khu vực hạn chế tại sân bay quốc tế Nội Bài, tới chân cầu thang máy bay đón người nhà vị lãnh đạo cấp bộ ngành.
Ngày 5/1, trả lời VTC News, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, ngày 3/1, đơn vị này nhận được công văn của Văn phòng Bộ Công Thương về việc đón tiễn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Theo công văn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ đi công tác tại TP.HCM từ ngày 3-4/1/2019. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sẽ rời TP.HCM đi Hà Nội lúc 17h00 ngày 4/1 trên chuyến bay VN262.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ Công Thương đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng các cơ quan liên quan cho phép cán bộ của Bộ Công Thương được đón Bộ trưởng tại khu vực sân đỗ máy bay và nhà ga VIP A.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã không có trên chuyến bay này. Người được đón tiễn là người nhà của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.
https://vtc.vn/xe-bien-xanh-don-nguoi-nha-tai-cau-thang-may-bay-bo-truong-tran-tuan-anh-xin-loi-nhan-dan-d451034.html

4.  Ngày 9/1, một số bình luận chính thống

Bộ trưởng Công Thương viết thư xin lỗi: 'Bài học xương máu, đắt giá cho cán bộ lãnh đạo'


(VTC News) - ĐBQH cho rằng hành động công khai xin lỗi Nhân dân của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là bài học xương máu, đắt giá đối với các vị cán bộ lãnh đạo.


Xe biển xanh đón người nhà tại cầu thang máy bay: Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xin lỗi nhân dân

Xe biển xanh đón khách tại cầu thang máy bay: Đại diện Bộ Công Thương vòng vo, né tránh báo chí

Liên quan đến việc xe biển xanh đón người nhà lãnh đạo Bộ Công Thương tại chân cầu thang máy bay, chiều 8/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có thư công khai xin lỗi Nhân dân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng nghiệp trong ngành Công Thương và các hành khách có mặt trên chuyến bay VN262 tối 4/1.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng – Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng việc làm của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là hành động đáng ghi nhận. Tuy nhiên sự việc “vẫn còn nhiều khía cạnh khác nhau cần phải giải đáp”.







Bo truong Cong Thuong viet thu xin loi: 'Bai hoc xuong mau, dat gia cho can bo lanh dao' hinh anh 1
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xin lỗi sau vụ việc để xe biển xanh đón người nhà tại cầu thang máy bay.

Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng, nội dung thư của Bộ trưởng cũng mới đề cập đến đây là vấn đề của Văn phòng Bộ Công Thương chứ không phải là của cá nhân Bộ trưởng.
“Cần phải làm rõ Văn phòng Bộ có quyền tự ý làm việc này không bởi vì theo tôi biết, Văn phòng bao giờ cũng phải xin ý kiến của Bộ trưởng hay Thứ trưởng rồi mới làm chứ không tự ý làm”, ông Nhưỡng cho hay.







Bo truong Cong Thuong viet thu xin loi: 'Bai hoc xuong mau, dat gia cho can bo lanh dao' hinh anh 2
Sự việc là bài học đắt giá, bài học xương máu đối với một chính khách.
Phó Trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng
“Đây là xin lỗi với tư cách người đứng đầu Bộ Công Thương, đồng thời là người trong gia đình có liên quan thì nhận lỗi chứ không phải là người biết việc cũng như bố trí việc này.
Chúng ta lưu ý đã có văn bản của Văn phòng Bộ Công Thương nói rõ đây là lịch đi công tác của Bộ trưởng, lịch đón Bộ trưởng, vậy thì phải chăng là người chỉ đạo làm việc này? Bây giờ dư luận vẫn băn khoăn về vấn đề này, người ta không biết và cho rằng phải làm rõ câu chuyện đó”, ông Nhưỡng bày tỏ.
Theo Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, nhiều cử tri cũng cho rằng hành động của Bộ trưởng là rất muộn.
“Trong thư cũng có nêu lý do Bộ trưởng đang điều trị bệnh nhưng tôi nghĩ rằng việc ra một văn bản xin lỗi cũng không phải chờ Bộ trưởng ký mà Bộ Công Thương nên đứng là làm việc này thay cho Bộ trưởng sau đó Bộ trưởng sẽ trực tiếp”, ông Nhưỡng cho hay.
Cuối cùng, ĐB Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ: “Sự việc là bài học đắt giá, bài học xương máu đối với một chính khách, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay Đảng và Nhà nước đang có chỉ đạo rất rõ về vấn đề thực hiện tốt quản lý tài sản công, trong đó có xe công và vấn đề nêu gương của cán bộ đảng viên, đặc biệt là với Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và các Ủy viên Trung ương.
Đây là bài học rất lớn không chỉ cho bản thân Bộ trưởng Công Thương mà còn cho nhiều các đồng chí khác”.
Chung quan điểm với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, nguyên ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, hành động đứng ra xin lỗi người dân của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là hành động tích cực.







Bo truong Cong Thuong viet thu xin loi: 'Bai hoc xuong mau, dat gia cho can bo lanh dao' hinh anh 3
Thư xin lỗi của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

“Hoan nghênh Bộ trưởng đã nhìn thấy sai sót của mình, công khai xin lỗi người dân, xin lỗi Đảng và Nhà nước. Dù thế nào thì Bộ trưởng đã nhìn thấy khuyết điểm, sai lầm và đấy là bài học. Còn mức độ như thế nào thì tùy theo các cấp xem xét, cá nhân Bộ trưởng đã nhận lỗi còn tha thứ hay không thuộc về nhân dân”, ông Thuyền nói.
Theo ông Nguyễn Bá Thuyền, cử tri và nhân dân mong chờ những người đứng đầu, không chỉ Bộ, các cơ quan ngang bộ mà tất cả các cơ quan ban ngành phải là tấm gương sáng để nhân dân học tập.
“Nhân dân rất quan tâm, giám sát hoạt động của đội ngũ cán bộ. Chính vì vậy, các đồng chí lãnh đạo và tất cả những người đứng đầu các cơ quan phải là tấm gương sáng, nếu không sẽ bị nhân dân đào thải”, ông Thuyền nói.







Bo truong Cong Thuong viet thu xin loi: 'Bai hoc xuong mau, dat gia cho can bo lanh dao' hinh anh 4
Cá nhân Bộ trưởng đã nhận lỗi còn tha thứ hay không thuộc về Nhân dân
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền
Ông Nguyễn Bá Thuyền cũng cho rằng đây cũng là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho tất cả các vị lãnh đạo, đừng vì chủ nghĩa cá nhân, mình là quan chức không có nghĩa là gia đình mình làm quan chức.
“Ban Chấp hành Trung ương vừa ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là của Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên Trung ương.
Những cán bộ vẫn vi phạm thì cần phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bởi thực ra Ban Chấp hành mới ra quy đinh, các vị vừa được học xong mà đã quên ngay rồi.
Đặc biệt, tôi mong mọi người dân đều thực hiện giám sát, khi phát hiện vi phạm thì cần kịp thời phản ánh ra các phương tiện thông tin đại chúng để công khai minh bạch các vấn đề. Chỉ có công khai minh bạch như vậy, có sự giám sát như vậy mới giúp cho lãnh đạo của chúng ta tốt lên được”, ông Thuyền nói thêm.
 "Với cương vị một Bộ trưởng, lời xin lỗi của ông ấy không chỉ thể hiện mức độ nhận thức văn hóa, mà đó là còn là trách nhiệm của người đứng đầu. Ông ấy làm sai, ông ấy phải xin lỗi. Cần có nhiều hơn nữa những lãnh đạo biết xin lỗi, biết nhận sai chứ không chỉ gói gọn trong một vài người. Đây sẽ là tiền đề tốt để nhân rộng và phổ biến văn hóa nhận lỗi trong bộ máy lãnh đạo", PGS - TS Phan An, chuyên gia về lĩnh vực nhân học và tôn giáo tại Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ, nhận định.

https://vtc.vn/bo-truong-cong-thuong-viet-thu-xin-loi-bai-hoc-xuong-mau-dat-gia-cho-can-bo-lanh-dao-d451166.html










(VTC News) - Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết ông vẫn đang trong quá trình điều trị bệnh.



Xe biển xanh đón khách tại cầu thang máy bay: Đại diện Bộ Công Thương vòng vo, né tránh báo chí

Xe biển xanh đón khách tại cầu thang máy bay: Bộ Công Thương có văn bản đề nghị đón Bộ trưởng

Trưa 9/1, PV VTC News liên lạc với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh để nghe ý kiến của ông xung quanh việc Văn phòng Bộ Công Thương có công văn 07/VP-LT gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc và các đơn vị liên quan về việc đón Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ sẽ đi công tác tại TP.HCM từ ngày 3 – 4/1.
“Tôi đang điều trị”, ông Trần Tuấn Anh nói và cho biết mình đang điều trị bệnh và chưa thể trả lời phỏng vấn.






Bo truong Cong Thuong Tran Tuan Anh: 'Toi dang dieu tri' hinh anh 1
 Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: "Tôi coi đây là bài học sâu sắc cho cá nhân, gia đình và Bộ Công Thương". (Ảnh: T.Bình/Baohaiquan)

Trước đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã có thư xin lỗi nhân dân, với tư cách người đứng đầu Bộ Công Thương, đồng thời là người trong gia đình liên quan đến vụ việc dùng xe cơ quan vào đón người thân tại chân cầu thang máy bay ở sân bay Nội Bài tối 4/1.
Trong thư, ông Tuấn Anh cho biết, do đang phải nằm điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai theo yêu cầu của Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương nên ngày 8/1 mới có thể chính thức phản hồi.
“Cho phép tôi và gia đình được gửi lời xin lỗi tới toàn thể quý vị hành khách có mặt trên chuyến bay VN262 tối ngày 4/1/2019. Đặc biệt, tôi xin gửi lời xin lỗi đến nhân dân, đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương. Tôi coi đây là một bài học sâu sắc cho cá nhân, gia đình và Bộ Công Thương”, Bộ trưởng Tuấn Anh viết.
Cần phải làm rõ Văn phòng Bộ có quyền tự ý làm việc này không bởi vì theo tôi biết, Văn phòng bao giờ cũng phải xin ý kiến của Bộ trưởng hay Thứ trưởng rồi mới làm chứ không tự ý làm.
Ông Lưu Bình Nhưỡng
Bình luận về việc này, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, nói việc làm của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là hành động đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vị đại biểu này cho rằng sự việc “vẫn còn nhiều khía cạnh khác nhau cần phải giải đáp”.
“Cần phải làm rõ Văn phòng Bộ có quyền tự ý làm việc này không bởi vì theo tôi biết, Văn phòng bao giờ cũng phải xin ý kiến của Bộ trưởng hay Thứ trưởng rồi mới làm chứ không tự ý làm”, ông Nhưỡng nói.

Ông Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc hội khóa XIV cho biết việc đưa tiễn cán bộ Nhà nước đã có những quy định, thể lệ rõ ràng và phải làm đúng quy định.
“Nhưng chuyện người nhà đi vào như thế tôi cho là không nên. Thứ nhất gây bất bình đẳng xã hội, thứ hai gây rối loạn trật tự. Đó cũng là một hình thức người ta đưa đẩy quyền lợi cho nhau. Tôi cho rằng những việc như vậy sẽ mang lại kết quả không tốt, làm người dân mất nhiều niềm tin với cơ quan Nhà nước”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.
Theo ông Lê Như Tiến - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH-GD-TTN-NĐ của Quốc hội, hiện nay có hiện tượng là rất nhiều người dùng xe công để phục vụ việc tư, cá nhân, gia đình mình, đi chùa, đi lễ,…
“Nhưng trong trường hợp Bộ Công Thương vừa rồi, lại có công văn gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng các cơ quan liên quan về việc đón Bộ trưởng. Nhưng lại là đón người nhà Bộ trưởng là vi phạm quy định. Bởi đón ai thì phải đúng người đó, chứ dùng xe công đón Bộ trưởng rồi đón người nhà Bộ trưởng, thế thì sai hoàn toàn”, đại biểu Lê Như Tiến nói.
Vẫn theo nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH-GD-TTN-NĐ của Quốc hội, trong việc này cần làm rõ sai ở đâu, ai làm sai. “Nếu Bộ trưởng chỉ đạo làm việc đó là Bộ trưởng sai. Trường hợp Phó chánh Văn phòng tự ý ký công văn mà Bộ trưởng không biết thì người ký phải chịu trách nhiệm. Còn nếu Bộ trưởng biết mà việc ấy mà vẫn cố tình “nháy” cho Văn phòng làm thì cả Bộ trưởng và Văn phòng đều sai”, ông Lê Như Tiến nói.
Chiều 6/1, trả lời VTC News, ông Đỗ Văn Côi, Phó chánh Văn phòng Bộ Công Thương, xác nhận chính ông là người ký công văn gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Công an Cửa khẩu Nội Bài, An ninh sân bay Nội Bài... đề nghị cho phép được đón tiễn Bộ trưởng tại khu vực sân đỗ máy bay tối 4/1.
Theo đó, công văn số 07/VP-LT cho biết Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ đi công tác tại TP.HCM từ ngày 3 – 4/1/2019. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sẽ rời TP.HCM đi Hà Nội lúc 17h ngày 4/1 trên chuyến bay VN 262.
Tuy nhiên, theo Cổng thông tin Bộ Công Thương, ngày 4/1 Bộ trưởng Trần Tuấn Anh có hai lịch làm việc là tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào Khammany Inthirath và trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho ông Lê Triệu Dũng.
Tối 4/1, xe của Bộ Công Thương được xe dẫn đường của Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài - NASCO dẫn vào sân đỗ máy bay theo quy định để đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Nhưng theo phản ánh của một số vị đại biểu Quốc hội, người được đón là vợ và con Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

https://vtc.vn/bo-truong-cong-thuong-tran-tuan-anh-toi-dang-dieu-tri-d451311.html






5. Ngày 10/1, được biết ông Bộ trưởng là nhà thơ hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 2015


Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là hội viên Hội nhà văn Việt Nam


Năm 2015, trong danh sách tân hội viên Hội Nhà văn Việt Nam có tên nhà thơ Trần Tuấn Anh, sinh năm 1964, quê Quảng Ngãi.



Bộ trưởng Y tế nói về sức khoẻ Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

Xe biển xanh đón người nhà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Bộ Nội vụ nói gì?


Ít ai biết ông nguyên là Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và cũng nguyên là Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco (Mỹ), con trai nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.





Bo truong Tran Tuan Anh la hoi vien Hoi nha van Viet Nam hinh anh 1

Năm 2015, trong danh sách tân hội viên Hội Nhà văn Việt Nam có tên nhà thơ Trần Tuấn Anh (ảnh), sinh năm 1964, quê Quảng Ngãi.


Khi gia nhập Hội Nhà văn Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh đang là Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương.
Ở Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, ông trở thành Bộ trưởng Bộ Công thương.
Như vậy, tại Hội Nhà văn Việt Nam, sau nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm từng là Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin thì nay lại có một hội viên là nhà thơ - Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.
Để nói về thơ Trần Tuấn Anh, có lẽ nhạc sĩ Trần Tiến bình luận là chính xác nhất.  Ông đã từng ít nhất hai lần phổ thơ Trần Tuấn Anh. Đó là các bài Cao nguyên đá, Giáng sinh không em.
Nhạc sĩ Trần Tiến nói: “Tôi thân quen không ít các nhà thơ nổi tiếng nhưng chưa bao giờ phổ thơ ai, nay là lần đầu tiên tôi phổ thơ. Bài Cao nguyên đá, tác giả sáng tác khi đi công tác qua cao nguyên đá ở Hà Giang, với những câu thơ nhân ái:
Kìa bát ấu tẩu, nằm trên triền núi
Dằn lòng một chiều cuối đông
Kìa bát ấu tẩu sưởi ấm con người
Một đời rừng già, núi cao
Mênh mông đá, cao nguyên ơi
Cao nguyên đói, mênh mông đá

Hạt ngô nảy mầm vượt lên sỏi đá
Bật dậy, bật dậy nghiến răng
Hạt ngô nảy mầm, thương bé H’mông
Đợi một mùa vàng ngóng trông
Mênh mông đá, cao nguyên ơi
Cao nguyên đói, mênh mông đá
Biết làm gì, và sẽ làm gì
Ngẩng lên, ngẩng lên chỉ thấy đá
Cúi đầu cắm mặt, đá quê hương
Vẫn vẹn toàn cuộc sống trường tồn…”.
Những câu thơ cuối đầy nhức nhối và cũng đầy lay gọi. Và đó là thơ Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam
https://vtc.vn/bo-truong-tran-tuan-anh-la-hoi-vien-hoi-nha-van-viet-nam-d451594.html
.

---

BỔ SUNG



1.


29/01/2019 16:22

(NLĐO)- Trong chỉ thị về tổ chức Tết Nguyên đán 2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có chỉ thị về việc tổ chức Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. 
Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu các thủ trưởng các đơn vị thuộc bộ, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc phạm vi quản lý nhà nước Bộ Công Thương quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền về tổ chức Tết Nguyên đán.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, mừng Xuân, tổng kết năm, đón nhận phần thưởng thi đua và kỷ niệm ngày truyền thống... cần thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương, của từng cơ quan, đơn vị.
"Các đồng chí lãnh đạo bộ, các đơn vị hành chính thuộc bộ không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các tổng công ty, công ty, các đơn vị sự nghiệp thuộc bộ; các tổng công ty, công ty, các đơn vị sự nghiệp thuộc bộ không chúc Tết cấp trên và Trung ương" - Chỉ thị của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ.
Người đứng đầu Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị quản lý và tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng tài sản công và sử dụng ngân sách của cơ quan, đơn vị. Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội…
Chỉ thị của bộ trưởng Bộ Công Thương cũng nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức sử dụng rượu bia trong giờ làm việc, tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới mọi hình thức.
Ngoài ra, ông Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành, theo dõi sát diễn biến thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước trong và sau Tết.
Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm soát các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm tăng giá để thu lợi bất chính.

Minh Chiến

https://nld.com.vn/thoi-su/bo-truong-tran-tuan-anh-nghiem-cam-viec-bieu-tang-qua-tet-cho-cap-tren-20190129160149332.htm






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.