Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/01/2019

"Phát ấn nửa đêm" song hành cùng "mua quan bán tước" : về lễ hội đền Trần 2019

Các nơi đang bàn về lễ phát ấn đền Trần (Nam Định) năm mới 2019.

Các cụ địa phương muốn khôi phục phát ấn vào nửa đêm cho "đúng với truyền thống". Là bởi, mấy năm vừa rồi, đã chuyển phát ấn nửa đêm sang phát ấn từ sáng sớm.

Võ sư Huỳnh thì nhận xét: "Kể từ ngày phát ấn thì nạn mua quan bán chức cũng tăng lên chóng mặt, sinh ra những quan chức, hư hỏng tham nhũng...trong những quan chức hư hỏng đó thì tỉnh nhà cũng góp phần không nhỏ".

Thế giới có "phát minh", "phát kiến", "phát hiện", ... Bình thường quá ! Riêng chỉ Đại Việt của chúng ta thời Đổi Mới này là có "phát ấn". Độc đáo rõ thế còn gì. Cần gì "phát minh", chỉ cần "phát ấn".

Sưu tầm từ các nơi, mà mở đầu là một bài từ VnEx và một bài của Võ sư Huỳnh.

---

TƯ LIỆU


1.

Thứ sáu, 18/1/2019, 20:52 (GMT+7)


Trước mong muốn của các cụ già ở Nam Định, Thứ trưởng Bộ Văn hóa cho rằng khó đảm bảo an ninh trật tự khi phát ấn vào nửa đêm.

Chiều 18/1, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2019.
Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng ban Quản lý di tích đền Trần (Nam Định) bày tỏ, sáu năm nay đền chỉ phát ấn từ sáng, không phát vào nửa đêm, hạn chế được tình trạng tranh giành, chen lấn. Nhưng hiện nay các cụ già địa phương mong muốn khôi phục nghi lễ phát ấn vào nửa đêm cho đúng truyền thống.
"Tuy nhiên, Ban tổ chức phải chịu sức ép rất lớn vì lượng khách tập trung đông đặc trong khuôn viên đền vào một thời điểm vì coi đó là giờ thiêng", ông Bình chia sẻ lo lắng nếu khôi phục nghi thức phát ấn nửa đêm. 
Lễ khai ấn đền Trần Nam Định năm 2017. Ảnh: Ngọc Thành. 
Lễ khai ấn đền Trần Nam Định năm 2017. Ảnh: Ngọc Thành.
Trong đêm khai ấn, chủ lễ phát lộc cho người dân hoặc du khách tự mang vào rồi mang ra, nhưng thường bị "hiểu nhầm là cướp lộc trong cung". "Những hành vi quá khích như trèo lên ban thờ, rút bảo kiếm, đốt hương nghi ngút... là do một số người lợi dụng đám đông để tuyên truyền đạo lạ", ông Bình nói. 
Đáp lại, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng hiện nay chưa thể khôi phục lễ phát ấn vào nửa đêm vì khó đảm bảo an ninh trật tự.
Phó chánh Thanh tra Bộ, ông Phạm Xuân Phúc nói thêm khi đền Trần phát ấn vào nửa đêm thì năm nào cũng hỗn loạn, có người bị ngất, bị thương phải khiêng qua tường cấp cứu. Năm 2011 có 26 người bị thương do tranh cướp ấn. "Đây là lễ hội truyền thống, nhưng quy mô lớn hơn rất nhiều nên không thể phát ấn đền Trần vào nửa đêm được nữa", ông Phúc khẳng định.
Đề cập tới công tác tổ chức lễ hội của địa phương, ông Nguyễn Việt Trung, Phó giám đốc Sở Văn hóa Phú Thọ cho biết, năm nay tỉnh không tổ chức nghi thức đập đầu trâu mà chỉ có văn nghệ, thể thao. Lễ hội chọi trâu Phù Ninh đang bị tạm dừng để thay đổi cách tổ chức.
Trai làng tham gia cướp phết Hiền Quan năm 2017. Ảnh: Giang Huy. 
Trai làng tham gia cướp phết Hiền Quan năm 2017. Ảnh: Giang Huy. 
Để ngăn chặn xô xát ở hội cướp phết Hiền Quan, chính quyền sẽ dựng bốn lớp rào bằng cọc gỗ lớn, chăng dây thừng. Giữa các lớp rào có công an tỉnh, huyện, xã túc trực. Lượng người tham gia cướp phết giảm một nửa so với năm trước, còn 100, chia thành hai đội.
Với lễ hội chọi trâu Hải Lựu, ông Quảng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Văn hóa Vĩnh Phúc nói, Ban tổ chức sẽ xây nhiều lớp rào ngăn cách khán giả với sân thi đấu để đảm bảo an toàn. Đường dẫn trâu vào thi đấu được tách riêng biệt. Khu giết, mổ, bán thịt trâu được che kín, niêm yết giá. Lễ hội cướp phết Bàn Giản chỉ dẫn phết chứ không tranh cướp. Lễ Đúc Bụt không tung chiếu để cướp như mọi năm mà sẽ phát lộc cho từng người.
Tuy nhiên, PGS Nguyễn Phương Châm, Viện trưởng Văn hóa lại cho rằng những chủ trương thay đổi nghi thức của lễ hội như trên đang làm mất bản sắc văn hóa đất nước.  
Bà phân tích, lễ hội là nơi người dân thăng hoa tinh thần nên khó tránh khỏi tranh cướp, xô xát. Người dân được tự do thực hành nét văn hóa, tín ngưỡng do họ sáng tạo ra, là một trong những chỉ số đo lường hạnh phúc. "Nhiều nước khao khát có những lễ hội như Việt Nam nhưng không được. Quản lý mà làm mất màu sắc riêng của từng lễ hội, nặng hành chính thì đó là sự thất bại", bà Châm nói. 
Viết Tuân

https://vnexpress.net/thoi-su/de-xuat-khoi-phuc-le-phat-an-den-tran-vao-nua-dem-3870618.html?fbclid=IwAR3tJpoDXfbbRfbjBwIjETLqhoSqQtuQ3qt5X8vqgCZ5-vyopYO3_78-7sU



2.

Tôi rất mong rằng các cụ lắng nghe và bình tĩnh suy xét.

Thưa các cụ. Nghi lễ truyền thống của dân tộc là đáng hoan nghênh, tuy nhiên nghi lễ phát ấn thì chúng ta cần phải xem lại.
Ta hiểu rằng ấn Vua để định công xét thưởng cho những người có công trong việc bảo vệ và xây dựng đất nước, ấn này phải là ấn thật, do đích thân Vua khai ấn.
Tuy nhiên ấn mà các cụ đang dùng để đóng ấn cho mọi người không phải là ấn thật mà chỉ là ấn mô phỏng.
Các cụ nên suy xét. Nghi lễ phát ấn mới bùng phát hơn chục năm nay, chứ trước đây không có nghi lễ phát ấn rộng rãi như thế này. Kể từ ngày phát ấn thì nạn mua quan bán chức cũng tăng lên chóng mặt, sinh ra những quan chức, hư hỏng tham nhũng...trong những quan chức hư hỏng đó thì tỉnh nhà cũng góp phần không nhỏ.
Đã không phải ấn thật thì ta gọi là "Ấn Giả" lại không phải Vua phát ấn mà là người dân tự làm ấn giả của Vua để đóng dấu và tuyên truyền là ấn sẽ mang lại nhiều may mắn. Vô tình đã phạm tội khi quân! Gọi là lừa dân phản Vua!
Những người được phát ấn có cả nhiều người là tội phạm, là nghiện ngập, là buôn gian bán lậu, lừa đảo, làm điều bất chính v.v... hỏi rằng Vua có ban ấn cho những người như vậy không?!
Lại hỏi những người đã được ban ấn trong những năm qua trong số đó được bao nhiêu phần trăm là thăng quan tiến chức, phát tài phát lộc? Có nổi 0,001% không?
Vô tình các cụ đã phạm ba tội.

- Tội thứ nhất là khi quân.
- Tội thứ hai là lừa dân.
- Tội thứ ba là gieo lòng tham và nghiệp quả cho người dân vô tội.

Từ ngày tổ chức lễ phát ấn đến nay nhân dân tỉnh nhà ngày càng khó khăn, so với các tỉnh lân cận thì tụt hậu, nhiều người làm quan chức của tỉnh nhà bị dính vào vòng lao lý tội tình. Liệu các cụ có nhìn rõ vấn đề này không?
Chính vì vậy tôi viết vài lời trên trang facebook cá nhân, chân tình khuyên các cụ và tỉnh nhà nên dừng lễ phát ấn.
Nếu có điều gì làm cho các cụ và nhân dân tỉnh nhà phiền lòng thì tôi xin được thứ lỗi.
Hà nội 18-1-2019

Gs-Vs Lương Ngọc Huỳnh
https://www.facebook.com/huynh.luongngoc/posts/1141248522717982
..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.