Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/01/2019

Đón mừng năm mới 2019 : vũ kịch dâng lên thần đền vào sáng sớm Nguyên Đán

Đang là ngày Nguyên Đán ở Nhật Bản - một đất nước đã tiên phong từ bỏ âm lịch trong hành chính quốc gia, để chuyển sang thống nhất lịch với phương Tây, từ thời Minh Trị, tức hơn 100 năm nay.

Ở làng bán nông bán ngư ấy, như truyền thống nhiều đời nay, cứ sáng sớm Nguyên Đán thì dâng vũ kịch lên cho các vị thần linh, mong cầu sức khỏe và hưng vượng. Mười mấy năm về trước, mình đã viết về vũ kịch kagura này, tại chính ngôi đền này, trong một bài học thuật có đăng kèm ảnh chụp, nhưng mới là vũ kịch vào ban ngày và dịp khác trong năm. Về vũ kịch đêm Giao Thừa thì chưa.

Cứ sau Giao Thừa mươi phút là bắt đầu. Hôm nay là ngày 1 tháng 1 năm Bình Thành 31. Một cậu bé sinh vào đầu niên hiệu Bình Thành, thì năm nay đã 31 tuổi. Mình thì sinh thời Chiêu Hòa - tức là triều vua cha của vua Bình Thành. Thông tin ghi trên giấy tờ của mình sau ngày nhập học năm ấy thường được qui đổi sang năm Chiêu Hòa (có lẽ máy tính của trường tự đổi). Sau thành quen, hay nói "sinh năm Chiêu Hòa thứ ...." khi được hỏi tuổi.

Vũ kịch dâng thần hôm nay hiện đã được giảng dạy ở trường tiểu học và trường trung học. Bây giờ, là học sinh trung học và trung học phổ thông phụ trách, thay cho lớp cha anh.

Ảnh của ngày hôm nay.

--
















【二丈福井白山神社 年越し夜神楽(よかぐら)
 奉納されました!】
 
年が明けてすぐの深夜0時15分から、二丈福井の白山神社で、年越し夜神楽が奉納されました!
 
その年の家内安全、無病息災、五穀豊穣、大漁などを祈願して舞う夜神楽。
大きなかがり火の中で舞う姿は力強く、幻想的で素敵な年明けとなりました。
 
この福井神楽は、地元の福吉小学校や福吉中学校の授業でも学ばれており、地域の伝統として受け継がれています。
 
今年の夜神楽は、中学生や、高校生の若手も出演し、華麗に舞っていました。
とても頼もしく、地域の繋がりの強さを感じ、温かな気持ちになりました。
 
では素敵なお正月をお過ごしください!
※写真は本日奉納された夜神楽の写真です。



【 夜神楽奉納の様子 】
年越しを迎えた本日、白山神社で福井神楽が奉納されました。
夜神楽を観るため、多くの見物客で賑わった白山神社。
今年の福井神楽は60代のお父さんと20代の息子さんが親子で神楽を舞ったり、中学生や高校生も神楽を舞い、笛や太鼓の演奏をするなど去年とは違った演出がされていました(*^ω^*)
約一時間にわたり奉納された夜神楽。
笛や太鼓の音色に合わせて可憐な舞や迫力あるステップが披露され、たくさんの見物客を魅了していました
福井神楽は5月の第2日曜日にも福井白山神社で奉納されます!今年は5月12日(日)です。
全24演目が4時間半にわたって奉納される、見応えたっぷりの神楽です(`・∀・´)
ぜひお越しください(*^ω^*)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.