Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/01/2019

Giáo dục kĩ năng sống ở trường học : một ví dụ từ Mĩ (bài Đỗ Hoàng Diệu)

Một số trường Việt Nam đang cho chạy chương trình Kĩ năng sống. Nhưng sau nhiều năm với chương trình ấy, vẫn chưa thấy bọn trẻ biết xếp hàng. Vẫn là kiểu giáo dục hết sức mung lung và giáo điều. Mà không phải là những thứ thiết thực như là chào hỏi người lớn, chào hỏi nhau, xếp hàng, trật tự, xử lí rác, may vá thêu thùa,...

Về giáo dục liên quan đến ma túy, thì hình như, gần đây một trung tâm được mở bởi nhà ngoại cảm Lê Trung Tuấn đang hợp tác với nhiều nhà trường (ví dụ xem lại ở đây). Trung tâm có một cố vấn khoa học là nhà tâm lí giáo dục học Mạc Văn Trang.

Còn ở dưới là một mẩu của Đỗ Hoàng Diệu - đang làm dâu ở Mĩ - kể về giáo dục ma túy trong trường học bên đó.

Chép nguyên xi.




---


14/1/2019


Tuần trước, chúng tôi dự lễ tốt nghiệp khóa học về thuốc lá, rượu và ma túy mà con gái 11 tuổi tham gia. Đây là chương trình bắt buộc do Sở cảnh sát, Phòng giáo dục tổ chức cho học sinh lớp Sáu.

Cảnh sát, bác sĩ đến trường, nói chuyện về tác hại của nghiện thuốc lá, rượu, ma túy, những nguy hiểm chúng mang lại, các chế tài nghiêm khắc của pháp luật cũng như tương lai chật vật cho người nghiện rượu, ma túy. Họ dạy các em cách nói không, cách tránh xa cám dỗ từ các chất kích thích. Mỗi em được phát một cuốn tài liệu, phải đọc và viết bài thu hoạch.

Lễ tốt nghiệp diễn ra trang trọng ở tòa thị chính. Có thị trưởng, cảnh sát trưởng, trưởng phòng giáo dục tham dự. Các em được phát bằng, em nào viết bài thu hoạch tốt được tặng phần thưởng. Đồ ăn thức uống phục vụ đầy đủ, vui như hội.

Tôi ước chính quyền, công an và anh Nhạ làm được những việc tương tự thế này. Không tốn nhiều tiền, không hề khó. Thay vì ra rả những điều dạy, những bài học đạo đức giáo điều vô hồn vô duyên vô dạng.

Con gái đại diện cho trường tiểu học phía Đông phát biểu ý kiến. Cháu nói: tôi chưa bao giờ thấy bố uống rượu mạnh, còn mẹ mỗi lần về Việt Nam có lén lút uống hay không tôi không biết nhưng bà rất hay mua rượu bia về hầm thịt bò và ủ tóc.

Cả hội trường cười rần rần. Mắc cỡ thật không để đâu cho hết.

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=597647990693576&set=a.143693732755673&type=3&theater




---

BỔ SUNG


1. Tháng 1 năm 2019, Nẻo Về của bác Lê Trung Tuấn tới các trường học




"
Trên hành trình lớn có bao nhiêu ngả rẽ, vẫn kiên định một mục tiêu đi tới cùng chân lý. 
Nếu cho lựa chọn một lần nữa về mục tiêu cuộc đời, ta sẽ vẫn mãi chọn con đường chiến đấu chống ma tuý đầy thách thức này.
"
https://www.facebook.com/letrung.tuan.520/posts/1193045187529669


..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.