Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/01/2019

Chúng ta có duy nhất thứ LẠC mang màu sáng là LẠC QUAN

Ghi chép nhanh tại một buổi họp tổng kết công việc năm 2018 và phương hướng năm 2019. Câu nói trên là của một đàn anh ngồi gần sáng nay, ngày 7/1/2019, có thể xem là thu hoạch lớn nhất của cả buổi họp.

Đàn anh thuộc lớp cha chú, công tác ở một tờ tạp chí học thuật. Mình ngồi gần, nên được anh thổ lộ. Lúc đó, có 3 người, nên đã có đủ "ba mặt một nhời" rồi.

1. Anh đưa ra từ khóa LẠC, sau đó thì dẫn giải về các thứ LẠC để miêu tả tổng thể. Nhiều cặp từ liên quan đến LẠC. Mà lần đầu, khi anh đưa ra, 2 người nghe đều há hốc mồm.

2. Rồi anh bảo, vẫn còn may, chúng ta còn có LẠC QUAN. Có nghĩa là, mọi thứ LẠC được cái LẠC QUAN này cứu vãn. Vẫn còn như vậy là bởi luôn LẠC QUAN.

3. Bọn mình nghe thế, cũng thấy đâm ra LẠC QUAN lắm. Cũng là há hốc mồm.

4. Nhưng bấy giờ, anh mới bảo: các cậu biết không, cái Lạc Quan mà tớ nói, chính là có gốc từ cụ Nam Cao. Này nhé, nào là Trăng sáng, nào là Đời thừa, nào là Lão Hạc, nào là Chí Phèo,... đại khái đó là Lạc Quan như vậy.

Đến đấy, mới vỡ lẽ về cái gọi là LẠC và LẠC QUAN của anh. Lúc ấy, cuộc họp cũng sắp kết thúc. Nhìn đồng hồ là khoảng 11h30.

Lúc trên đường về nhà sau cuộc họp, nhớ ra: hai đàn anh ấy đều đã và đang là tổng biên tập của các tờ tạp chí học thuật. Một ông anh vui thích khi mình tiếp tục hỏi chuyện về nhóm Việt Kiều ở Thái Lan trước năm 1960. Vẫn như một số lần phỏng vấn trước đây, anh có dịp hồi tưởng lại một quãng đời thú vị ở bên đó. Mình vẫn đang quan tâm đến nhóm chí sĩ Việt Nam đã về Thái Lan cày ruộng, mà đứng đầu là Phan Bội Châu, sau khi phong trào Đông Du tan rã.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.