Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/12/2018

Một phụ nữ Nga với nhiều thước phim tư liệu quí giá về Việt Nam : Ekaterina Ivanovna Vermisheva (1925-1998)

Một cái tên đang bị quên lãng.

Bà là một nhà điện ảnh người Nga, đã đến Việt Nam thời chiến tranh. 

Trước thế hệ bà, đã có những nhà làm phim tài liệu của Nga Xô tới quay ở núi rừng Việt Bắc, theo Việt Minh lên rừng đánh Pháp. Xem lại ở đây (tháng 5 năm 2014). Những thước phim vô giá được quay cùng thời với Điện Biên Phủ.

Ở dưới là về Ekaterina Ivanovna Vermisheva, giới thiệu của anh Phan Việt Hùng.


---




1.Trong những năm đất nước ta chiến đấu và xây dựng, đã có nhiều nhà làm phim Xô viết đến Việt Nam làm phim. Có những nhà làm phim đã bí mật đến tận sát Sài Gòn trong thời kỳ chiến tranh.
Trong số này, nổi tiếng nhất là Roman Carmen, chúng ta biết đến ông qua bộ phim tài liệu màu "Việt Nam", với những thước phim vô giá về Chiến dịch Điện Biên Phủ, về Hồ Chủ tịch và Bộ chính trị trong chiến dịch này, hình ảnh quân ta tiếp quản thủ đô...Dù là dựng lại, nhưng đó vẫn là những thước phim quý hiếm về thời điểm lịch sử này.
Trong quá trình tìm hiểu về các nhà điện ảnh Xô viết từng đến VN làm phim, mình bắt gặp một đại diện của phái đẹp. Hóa ra đây cũng là một tên tuổi sáng giá của làng điện ảnh tài liệu Liên Xô.
Bà là Ekaterina Ivanovna Vermisheva, sinh năm 1925. Nghệ sĩ nhân dân nước CHXHCN Xô viết LB Nga. Bà là tác giả của hàng chục bộ phim tài liệu với nhiều giải thưởng tại các LHP ở Italia, Đức, Liên Xô.
Năm 1969, khi Bác Hồ mất, E.Vermisheva đã làm bộ phim tài liệu dài 49 phút "Tên Người là Hồ Chí Minh" (ЕГО ЗВАЛИ ХО ШИ МИН). Xem trên mạng Nga chi tiết kịch bản, thấy có rất nhiều đoạn phim quý về Bác. Đây là bộ phim làm khá kỳ công, với nhiều cảnh quay tại Pháp, Mỹ, Liên Xô..., những nơi Bác đã từng hoạt động thời trẻ tuổi.
Năm 1977, Vermisheva làm phim "Những người Mỹ trầm lặng", vạch rõ Mỹ đứng sau các vụ âm mưu lật đổ, đảo chính ở nhiều quốc gia trên thế giới.
2.Năm 1978, khi Khmer Đỏ tiến hành gây hấn ở biên giới Tây Nam, Trung quốc khiêu khích ở biên giới phía Bắc nước ta, Vermisheva đã ngay lập tức có mặt cùng các nhà quay phim.
Về nước, đầu 1979, bà cho ra mắt bộ phim "Phóng sự từ các vùng biên giới Việt Nam"(РЕПОРТАЖ С ГРАНИЦ ВЬЕТНАМА) dài 23 phút do bà viết kịch bản và đạo diễn, tố cáo âm mưu TQ phá hoại công cuộc xây dựng CNXH của Việt Nam. Mình đã xem qua bộ phim màu này, có những thước phim tư liệu vô giá, trong đó có đoạn quay chiếc áo đẫm máu của anh hùng Lê Đình Chinh (hy sinh 8/1978). Bộ phim còn có những cảnh quay ở biên giới Tây Nam, với những hình ảnh dân tỵ nạn Campuchia chạy sang VN, những xác người dân lành VN bị quân Khmer Đỏ sát hại...
Sau khi Campuchia được quân tình nguyện VN sang giải phóng khỏi ách diệt chủng Polpot Yengsari, ngay trong năm 1979, Vermisheva cho ra mắt bộ phim "Campuchia: dân tộc mà người ta muốn hủy diệt" do bà viết kịch bản và đạo diễn.
Có thể nói, là phụ nữ, nhưng nữ đạo diễn Ekaterina Vermisheva đã không ngại vất vả, xông vào những điểm nóng ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở VN để có những tác phẩm chính luận nhằm giúp dư luận hiểu rõ hơn thời cuộc trên thế giới.
Ngày 26/1/1984, trong bài báo "Chứng nhân và chiến sĩ" đăng trên "Văn hóa Xô viét", nhà phê bình điện ảnh Hennry Ernst đã điểm danh những nhà làm phim tài liệu xuất sắc, trong đó ông dành nhiều lời ca ngợi bộ phim của Vermisheva "Phát xít mới". Ông viết :"Bộ phim của Vermisheva khiến cho người xem phải kinh sợ, phải suy nghĩ về nguy cơ này".
Một bộ phim thể hiện nhãn quan của nữ đạo diễn xuất sắc Vermisheva. Những cảnh báo của bà nhiều năm sau và cho tới tận ngày nay đã thành sự thật, với sự xuất hiện của bọn phát xít mới ở nhiều quốc gia trên thế giới.
40 năm trước, nữ đạo diễn Xô viết Ekaterina Ivanovna Vermisheva đã ở VN, đã có những ngày tháng ngược Bắc vào Nam, trong những cơn mưa rả rích (hình ảnh xuất hiện nhiều trong phim) để thực hiện bộ phim "Phóng sự từ các vùng biên giới VN" mà đến nay khi xem lại, chúng ta không khỏi cảm phục về sự dấn thân của bà.
Ekaterina Vermisheva đã mất năm 1998 tại Moskva, hưởng thọ 73 tuổi.
Bài viết nhỏ này, với những thông tin ít ỏi vụn vặt mà mình nhặt được từ các trang web của Nga, như một nén hương tưởng nhớ 20 năm ngày mất của một người bạn Việt Nam.
(ảnh kèm: Vermisheva trong một chuyến công tác tại Angola.

Chiếc áo đẫm máu của anh hùng Lê Đình Chinh, 8/1978, hình chụp từ bộ phim )

https://www.facebook.com/phan.v.hung.31/posts/10211653483526584
.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.