Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/11/2018

Văn nghệ Thứ Bảy : trở lại thăm nhanh ngôi trường Nhật ngữ thân yêu

Sáng nay, ngày 3 tháng 11, nhân có việc trên phố Núi Trúc (Hà Nội), mình ghé thăm nhanh ngôi trường cũ ở trên con phố ấy. Bẵng cái, đã rất nhiều năm tháng đi qua. Tính từ lúc còn học (thời các cô giáo Nhật là Okumura, Izuka; các thầy Long, thầy Cảnh, thầy Chính người Việt), thì chắc là trên 20 năm ! Còn tính từ lần ghé thăm gần nhất, trước hôm nay, cũng tới cả 10 năm !

Một ngôi trường đặc biệt, gắn với tên tuổi của nghệ sĩ chuyên hát Enca - đại sứ thân thiện Sugi Ryotaro. Đã kể về nghệ sĩ Sugi ở đây (tháng 2/2017) hay ở đây (tháng 2/2014). 

1. Sau nhiều năm, phố Núi Trúc bây giờ trở nên đông vui lạ thường, nhưng mà cũng chật chội quá. Không còn độ thoáng đãng như hồi trường mới thành lập. Chúng tôi không phải là lứa học sinh đầu tiên, nhưng cũng là những lứa sớm của nhà trường. Về cơ bản vẫn là đi xe đạp, chưa nhiều xe máy đến áp đảo như bây giờ.

2. Lần trước, tức khoảng 10 năm trước, lúc về thăm trường nhân có hội hè gì đó và đàn em các lớp sau gọi tới, thì tên trường vẫn chưa thay đổi.

Ấn tượng của lần trước, là trong hội hè của nhà trường, lại ngẫu nhiên gặp lại họa sĩ Trương Hiếu đang đứng giới thiệu tác phẩm hay thể hiện luôn tài năng kí họa của ông. Gặp lại, bởi từ đó về trước, mình chỉ gặp chú Trương Hiếu qua thư từ. Hôm đó mới là gặp mặt đầu tiên, nhưng hai người vẫn tính là "gặp lại". Người họa sĩ cùng "mở hàng bán quán" với chú Hiếu hôm đó, thấy thế, đặc cách pha cà-phê mời hai ông, và cứ tủm tỉm cười là "gặp lần đầu, mà hai ông vẽ chuyện, bảo là gặp lại". Mình quên mất tên họa sĩ đó.

3. Lần này, về trường, thì tên trường được đổi thành "Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc Sugi Ryutaro".

Thấy tên trường đổi thế từ lâu rồi. Qua các phương tiện truyền thông. Nhưng về trường, mà ngước nhìn lên tấm biển một cách trực tiếp, lại vẫn đâm ra suy nghĩ một chút. Cảm giác vui vui, xen lẫn buồn buồn. Giá như không cần đổi, cứ để tên cũ, thì theo mình, chắc hay hơn.

Hơn mười năm trước, tên trường là "Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc":

Ảnh chụp vào tháng 4 năm 2007



4. Đến lúc đã quá muộn, tới giờ cơm trưa rồi, nên cổng trường đóng chặt, không vào bên trong được.

Ngước vào bên trong, vẫn nhớ lối cầu thang lên. Và chỗ phòng gác xép kia, là một người con gái nuôi người Việt của nghệ sĩ Sugi. Hồi đó, chúng tôi là lớp đàn anh, được giới thiệu nho nhỏ rằng, cô bé ấy là con nuôi của người sáng lập trường mình.

Một lần nào đó ngẫu nhiên gặp lại người con gái nuôi ấy ở một hội chợ liên quan đến giao lưu văn hóa Việt - Nhật. Thấy cô đã trở thành người quản lí của trường. Và cháu nhỏ con của cô, đứng cùng với mẹ, làm bất giác nhớ về cảnh nghệ sĩ Sugi đứng cạnh người con gái nuôi hồi xa xưa. Ảnh đó có thể xem lại ở đây (cô bé ngồi, có hoa tai và quàng khăn):




5. Một quán bún chả Hà Nội được mở thẳng trước cổng trường. Chị chủ quán bún chả vui tính, bảo: chú chụp quán chị nét vào, nhiều vào, và đưa giúp lên mạng nhé.

Vâng. Chị đợi một chút. Sẽ có ảnh đưa lên ngay thôi.

Viết nhanh tại Hà Nội, tháng 11 năm 2018
Giao Blog



---

BỔ SUNG


Ảnh của năm 2018 (từ Fb của nhà trường):










2. Nhà trường tự giới thiệu (tháng 2 năm 2018)

"

16:51 26/02/2018
Trung tâm tiếng Nhật- Núi Trúc- Sugiryo Taro thuộc hội giao lưu văn hoa Việt-Nhật là một cơ sở giảng dạy tiếng Nhật,được thành lập ngày 10/09/1992 theo quyết định số 539/GDCN của Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội .
Trung tâm tiếng Nhật thuộc hội giao lưu văn hoa Việt-Nhật là một cơ sở giảng dạy tiếng Nhật,được thành lập ngày 10/09/1992 theo quyết định số 539/GDCN của Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội

Trung tâm tiếng Nhật có địa chỉ duy nhất tọa lạc tại 15 Ngõ Núi Trúc-Kim Mã-Ba Đình-Hà Nội

 Cơ sở học tập của Trung tâm tiếng Nhật là một tòa nhà 4 tầng được xây với thiết kế và bằng kinh phí của Hội giao lưu văn hóa Nhật – Việt trên diện tích 1000m2 , đưa vào sử dụng từ tháng 5 năm 1995 .

Trung tâm tiếng Nhật có 11 phòng học có máy lạnh,một phòng nghe băng 26 ghế hiện đại,các phòng được trang bị tiện nghi do Nhật bản cung cấp.

Hàng năm ,Trung tâm tiếng Nhật đón trên 1000 học viên theo học các trình độ A,B,C, các lớp luyện thi cấp độ 2,cấp độ 3 và lớp hội thoại. Mỗi lớp học không quá 25 người.

Trung tâm tiếng Nhật là một địa chỉ tin cậy cho nhiều người muốn học tiếng Nhật ở Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Đến nay,Trung tâm tiếng Nhật đã đào tạo được hàng ngàn học sinh hàng năm .

Tốt nghiệp ở trung tâm học sinh có đủ điều kiện làm việc ở các cơ sở kinh tế của Nhật ở Việt Nam,đi tu nghiệp ở Nhật Bản hoặc làm công việc có liên quan đến ngôn ngữ Nhật Bản.

 Qua các kì thi tiếng Nhật do sự trợ giúp của Đại sứ quán Nhật Bản,một số học sinh của Trung tâm đã đạt được những giải thưởng cao và được đi học thêm tại Nhật Bản .

Hiện nay PGS.PTS Vũ Khắc Liên Tổng thư kí hội giao lưu Việt-Nhật kiêm Giám đốc trung tâm tiếng Nhật.Ông đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực giao lưu văn hóa.

Đội ngũ thầy cô giáo Nhật Bản là những giáo viên trẻ,năng động,vui vẻ,có kiến thức sư phạm tốt,yêu quý đất nước và con người Việt Nam giảng dạy tiếng Nhật tại Trung tâm.

Giáo viên Việt nam là những thầy cô giáo có uy tín ở các trường đại học ở Hà Nội.

Hầu hết các thầy cô giáo Việt Nam đều được tu nghiệp tại Nhật Bản có kinh nghiệm lâu năm trong việc giảng dạy tiếng Nhật.

Trung tâm tiếng Nhật sẽ có các lớp học cấp tốc dành cho các doanh nghiệp hoặc tổ chức có nhu cầu cử người sang Nhật làm việc hoặc học tập .

Trung tâm còn nhận các công việc về dịch thuật và các dịch vụ phiên dịch.

Theo yêu cầu,Trung tâm tiếng Nhật có thể tổ chức các lớp chuyên đề sau cấp độ C về thương mại,du lịch và các ngành giao dịch khác.

Ngoài việc học tập ở lớp, Trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa do Hội giao lưu văn hóa Việt -Nhật tổ chức.

 Phân chia thời gian học:

 – Một năm được chia làm 3 học kì,mỗi học kì được bắt đầu vào các tháng 1,tháng 5 và tháng 9. Ngoài ra, còn tổ chức liên tục các lớp nếu còn phòng học trống.
 – Mỗi học kì kéo dài 3 tháng(13 tuần) có 2 kì kiểm tra:Kiểm tra giữa kì và thi cuối kì.
 – Mỗi tuần học 3 buổi vào các ngày thứ 2,4,6 hoặc 3,5,7. và tuần học 5 buổi vào ban ngày dành cho người muốn học nhanh.
 – Mỗi buổi học được chia làm 2 tiết:1 tiết do giáo viên Nhật Bản và 1 tiết do giáo viên Việt Nam giảng dạy.

Hình thức nhập học:

- Những người muốn nhập học phải đến đăng kí trước khi học kì bắt đầu. Có tổ chức thi bổ sung vào giữa các khóa học.
- Trước khi bắt đầu một học kì mới,Trung tâm tổ chức thi bổ sung vào các lớp ở mọi trình độ.
- Học phí hàng tháng có thể chấp nhận được.Học viên học giỏi được giảm học phí.
- Mọi chi tiết cụ thể liên hệ bộ phận giáo vụ của Trung tâm tiếng Nhật .

Tel:  84 24 38460341
Fax: 84 24 38463681

 Trung tâm tiếng Nhật chờ đón các bạn !!!
"
http://trungtamtiengnhatnuitruc.edu.vn/gioi-thieu-trung-tam-a69.html
1. Tháng 9 năm 2018, nhân 45 năm quan hệ hai nước

"
Nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt hữu nghị.
Nhiều đoàn khách từ Nhật Bản sang dự. Tham dự buổi gặp mặt còn có nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Việt Nam.
Nhân dịp này, Chủ tịch Liên Hiệp Tổ chức Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương ‘Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc’, phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho Ông Vũ Khắc Liên, Chủ tịch Hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật và 4 vị khác.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam còn tăng bằng khen cho Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc – Sugi RyoTaro vì có nhiều đóng góp tích cực trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân Việt Nam – Nhật Bản.

Những phần thưởng cao quý này chắc chắn là những động lực mới để Hội giao lưu văn hóa Việt Nhật và Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc – Sugi Ryotaro cố gắng vươn lên đạt những thành tựu mới.







"
https://www.facebook.com/tiengnhatnuitrucsugiryotaro/posts/1887427031552170?__xts__[0]=68.ARDIqHxhf6Fgzg_LyfEThl4x-LJtK5THPJnBrznihm2c89Dwq2OqHXT7ZgSHYyAMw_ol1UugrzvBrHyfnGJHV7_brvKYLETcbZ6UfHCjPoTQe7pE2sf_6ijC68Nzl-N4HdLHkgK__zWwlaQwDFMGC4Sb7GPYkgGFIIxnbv8dnlZAbrSB0guOZjJ6OvI8KZn9g-8l7ueBHZ2hmAUogP92fii2DIU&__tn__=-R

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.