Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/11/2018

Chốc lát với Huy Đức tại quê hương Hà Tĩnh : anh là ngòi bút của thế lực nào ?

Về đến Hà Tĩnh, gặp Huy Đức bất ngờ ở đó mới nhớ ra anh là người Hà Tĩnh. Đã đi nhanh ở đây. Cũng nên đọc nhanh về làng báo Việt Nam sau Đổi Mới, trong đó có cây bút Huy Đức Osin trên không gian mạng ở đây (cập nhật dần từ tháng 10 năm 2018).

Gọi là "chốc lát" nhưng cũng ở cùng chỗ nghỉ chân trong khoảng 2 đêm và 2 ngày, trong đó, trọn ngày 24 tháng 11 là trong hội trường lớn của hội thảo về Nguyễn Công Trứ.

Ảnh tạm thời : một chốc lát trò chuyện ở giờ nghỉ trưa 
(Huy Đức áo phông đen, tôi áo khoác mỏng xanh, và hai vị thuộc giới đại học; hai người ở giữa ảnh thì cùng năm sinh)

1. Huy Đức cho biết, anh quan tâm đến Nguyễn Công Trứ bởi cụ là danh nhân quê hương.

Cả mấy ngày, chỉ thấy anh nhất bộ: áo thì phông đen cộc tay, và quần thì bò sờn, đặc biệt là dép lê (tựa như tông Thái ngày trước).

Kết thúc hội thảo, trong lúc la cà, mọi người trong nhóm hỏi anh về cảm tưởng. Anh nói đơn giản mà thú vị: "Tôi với tư cách một nhà báo, mong muốn tính khoa học của hội thảo được phát huy hơn nữa". Một ai đó bảo: "Lẽ ra, anh nên có ý kiến quan phương như vậy ở phiên thảo luận tổng hợp". Anh bảo: "Tôi rất sợ. Bởi vì tôi chỉ học chưa xong lớp 10 ngày trước, về bằng cấp không có gì, nên ngại các giáo sĩ lắm (ý là Giáo sư Tiến sĩ). Mà tôi thì đi dép lê như thế này thôi".

2. Trong một chốc lát, chuyện trò rôm rả.

Nhân có ông anh cùng tuổi với Huy Đức, nên tôi xin phép hai anh, hỏi một câu hơi "bạo" một chút, nhưng nay có cơ hội "mấy mặt một nhời" rồi nên cứ phải bạo. Rằng, đại khái: thiên hạ, nhất là cư dân mạng, vẫn đồn đại Huy Đức là ngòi bút của một thế lực nào đó. Thực hư ra sao đây ? Là cho thế lực nào ?

Huy Đức cười vui vẻ rồi nói, đại khái: lần này, cũng có người hỏi anh thế rồi. Nhưng anh bảo lưu, xin phép không trả lời câu hỏi đó.

3. Thay vì đi đường thẳng, Huy Đức bảo: anh có một số ăng-ten.

Chỉ thế thôi.

Chúng tôi đại khái chỉ phiềm đàm như vậy. Vừa thẳng thắn, nhưng cũng lại nhẹ nhàng thế thôi.

Ở đây cũng chỉ là ghi chép dạng "canh độc nhàn trung tạp lục" mà thôi.

Tháng 11 năm 2018,
Giao Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.