Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/10/2018

Lấy bãi biển 1500 mẫu của 13 xã cho tư nhân, 80 năm trước (vụ Tân Bồi 1938)

80 năm trước, chính quyền địa phương đã lấy luôn cả bãi biển của dân mà trao cho hai nhà tư sản. Một ông tên Phú, một ông tên Mậu.

Ông Phú (Ngô Văn Phú) là chủ nhiệm tờ Đông Pháp.

Dân chúng phải đệ đơn lên quan lớn người Pháp để mong đèn giời soi xét.

Thế mà chính quyền địa phương, thì, quay ra bắt ngay tội dân, rằng: chúng mày dám đệ đơn vượt cấp, lại còn dùng cả tiếng Pháp viết đơn.

80 năm đi qua. Vấn đề đất cát công và tư vẫn xoay đi chuyển lại. 

Có khi, suy xét một hồi, thì thấy: hệ thống bây giờ còn hủ lậu hệt như 80 năm trước - hồi Đại Việt còn bị trị bởi người Pháp. Có người theo dõi sát vụ này còn bảo: khéo hủ lậu hơn ấy ! Bởi: quan lớn người Pháp đã chú ý các lá đơn của dân, trực tiếp về địa bàn, khảo sát kĩ tính chất của dự án do hai ông Phú - Mậu đưa ra.

Nhưng rồi, ông Ngô Văn Phú đã thắng trận. Dân mất toi 1500 mẫu ruộng kề biển. Quan Pháp thì cắp đuôi về bản quốc ! Ông Phú liên kết với quan bản hạt đưa lính về phá nhà cửa và đuổi dân đi (ai chống đối thì bắt cho nhà pha tỉnh), để họ làm đồn điền.

Cách mạng Tháng Tám 1945 có gốc rễ sâu xa là "người cày có ruộng". Dĩ nhiên là đồn điền của ông Phú đã về lại với dân vùng biển sau năm 1945. Vấn đề đối diện bây giờ, là các hậu thân của ông Phú, sau 80 năm, với đa dạng hình vẻ.

Tư liệu nguyên gốc. Đưa một chút (bấm con trỏ vào ảnh để phóng to).

1938 trên tờ Ngày Nay.

Tháng 10 năm 2018,
Giao Blog


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.