Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/07/2018

Nhìn lên Đèo Gió ở Ngân Sơn : lại chuyện "ăn" và "lợi ích nhóm" trên biển quảng cáo nông thôn mới

Đèo Gió ở Ngân Sơn (thuộc tỉnh Bắc Cạn) là một địa danh nổi tiếng ở mạn Đông Bắc. Có rất nhiều kỉ niệm với Đèo Gió, nhất là hồi xe khách cà tàng đi như bò trên đường rồi hay dừng lại ở đỉnh đèo cả tiếng đồng hồ. Hình như cánh lái xe ngày đó vẫn ở trong tiềm thức mà nghĩ rằng, lên đến Đèo Gió là coi như hành trình đã qua được ải khó nhất, cần phải nghỉ ngơi để xả hơi chút.

Bây giờ đi xe dã chiến mà lên, thì bao giờ, cũng vẫn theo nếp xưa để la cà ở khu vực Đèo Gió. Cứ đến Đèo Gió là theo phản ứng tự nhiên sẽ dừng lại lâu lâu.

Giật mình là ở chỗ ấy, cũng lại vừa phát hiện chuyện "ăn" và chuyện "lợi ích nhóm" ngay với biển quảng cáo về nông thôn mới. Lại thấy tên quan chức của Sở Văn hóa tỉnh Bắc Cạn - một cái sở mà trong nhiều năm nay, quan đứng đầu đã bị kỉ luật liên tiếp ! Lại thấy tên của Viettel.

Xem lại ảnh cũ, quả là trong tư liệu có thấy cái biển quảng cáo này ! Rõ ràng là nó bắt mắt.

Bây giờ nhìn đâu, ngay cái bảng viết chữ, bảng thông báo ở tổ dân phố hay ở thôn, cũng có khi thấy ngay ra "ăn" và "lợi ích nhóm". Hiện thực này của nông thôn nói riêng và cả xã hội Việt Nam nói chung đã được Nguyễn Ngọc Tư viết rất đạt trong Cánh đồng bất tận mười mấy năm về trước.




Tin từ báo chí chính thống.

Nếu có bình luận và thông tin bổ sung thì dán ở phía dưới.






---




09:55 | 26/07/2018

Bắc Kạn: Xem xét kỷ luật Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

(Xây dựng) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn vừa tổ chức kỳ họp thứ 16, xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các cá nhân là đảng viên trong vụ “rút ruột” công trình xây dựng biển quảng cáo tại đèo Gió, huyện Ngân Sơn.

Biển quảng cáo được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhưng 1/5 diện tích được dành quảng cáo cho doanh nghiệp.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, trung tuần tháng 02/2018, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã ký Kết luận Thanh tra số 65/KL-TTrT về thanh tra việc quản lý, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch; các nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh này theo Quyết định số 638/QĐ-TTrT ngày 16/11/2017.

Theo đó, các sai phạm tại công trình xây dựng biển quảng cáo du lịch tại Đèo Gió, xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn được Thanh tra tỉnh Bắc Kạn chỉ ra là: Quá trình thực hiện xây dựng công trình thi công chưa đúng với hồ sơ thiết kế, khối lượng thi công chưa đúng với thực tế.

Theo Kết luận Thanh tra nói trên, số tiền sai phạm phải thu hồi là 95.392.000 đồng, trong đó riêng sai phạm tại công trình xây dựng biển quảng cáo du lịch, địa điểm tại Đèo Gió, xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn tỉnh Bắc Kạn lên tới tổng giá trị gần 90.000.000 đồng, gần bằng 50% giá trị công trình.

Tất cả các thiếu sót, tồn tại nêu trên trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn.

Về trách nhiệm cá nhân, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cũng chỉ rõ: Thuộc về các cá nhân trong Ban quản lý dự án theo Quyết định số 187/QĐ-SVHTTDL ngày 24/8/2011 gồm: Ông Hà Văn Trường - Phó Giám đốc, Trưởng ban; ông Trần Cao Khải - Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch, Phó ban; bà Nông Thị Liễu - Kế toán Phòng kế hoạch tài chính, ủy viên và ông Đoàn Trung Dũng - Chuyên viên Phòng nghiệp vụ du lịch, ủy viên.

Đáng tiếc là vấn đề có hay không sự nhập nhằng giữa chủ đầu tư là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn và doanh nghiệp được dành tới 1/5 diện tích quảng cáo trên tấm biển này là Cty Viễn thông Viettel; cũng như việc ai, cơ quan nào duyệt nội dung trên biển quảng cáo nói trên vẫn chưa được làm rõ.


Thông báo kỳ họp thứ 16 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn.

Tại kỳ họp thứ 16, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn cũng đã chỉ rõ: Công trình này chịu trách nhiệm chính là ông Hà Văn Trường - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn.

Thời điểm xảy ra sai phạm ông Trường giữ chức Phó Giám đốc Sở kiêm Trưởng Ban quản lý công trình. Trong quá trình thực hiện, ông Trường thiếu trách nhiệm trong việc nghiệm thu, thanh toán, bàn giao công trình đưa vào sử dụng có nội dung không đúng thực tế, làm trái quy định gây thất thoát ngân sách Nhà nước.
Do ông Hà Văn Trường là Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn báo cáo sai phạm nghiêm trọng này lên cấp trên xử lý kỷ luật theo quy định.

Hai trường hợp cán bộ khác của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn cũng bị xem xét kỷ luật là ông Trần Cao Khải và bà Nông Thị Liễu.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn biểu quyết kỷ luật ông Trần Cao Khải- Nguyên Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Phó Ban Quản lý công trình, bằng hình thức khiển trách. Trong khi đó, bà Nông Thị Liễu - Kế toán viên, nguyên Ủy viên Ban Quản lý công trình có mức độ sai phạm chưa đến mức kỷ luật nên không áp dụng hình thức kỷ luật.

Thái Nguyên Nhân 

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/phap-luat/bac-kan-xem-xet-ky-luat-giam-doc-so-van-hoa-the-thao-va-du-lich-233777.html






(Xây dựng) - Cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản nêu rõ danh tính các đơn vị, cá nhân sai phạm trong hoạt động rút ruột lên tới gần 50% giá trị công trình khi xây dựng một chiếc biển quảng cáo tại Đèo Gió.

Biển quảng cáo được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhưng 1/5 diện tích được dành quảng cáo cho doanh nghiệp.
Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, trung tuần tháng 02/2018, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã ký Kết luận Thanh tra số 65/KL-TTrT về thanh tra việc quản lý, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp Văn hóa, thể thao và Du lịch; các nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp tại Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh này theo Quyết định số 638/QĐ-TTrT ngày 16/11/2017.
Theo đó, các sai phạm tại công trình xây dựng biển quảng cáo du lịch tại Đèo Gió, xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn tỉnh Bắc Kạn được Thanh tra tỉnh Bắc Kạn chỉ ra là: Quá trình thực hiện xây dựng công trình thi công chưa đúng với hồ sơ thiết kế, khối lượng thi công chưa đúng với thực tế.
Cụ thể: Thi công giằng ngang, giằng chéo của cột và khung; thép đai giằng móng có khối lượng chênh lệch giữa dự toán và thực tế dẫn tới giá trị chênh lệch giảm là 85.220.502 đồng. Ngoài ra thanh toán giá trị Ban quản lý dự án vượt 2.150.966 đồng và thanh toán giá trị tư vấn vượt 2.239.000 đồng.
Báo cáo thêm về nội dung này, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn nêu rõ: Tất cả các thiếu sót, tồn tại nêu trên trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn.
Trong quá trình thanh quyết toán công trình đã đưa vào sử dụng ngày 31/12/2011 (đã thanh toán hết khối lượng xây lắp và thanh toán cho các đơn vị tư vấn) nhưng đến thời điểm thanh tra công trình chưa lập hồ sơ quyết toán trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, vi phạm quy định về thời gian lập báo cáo quyết toán tại Thông tư số 19/2011/TT-BTC ngày 14/2/2011 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước; Chỉ thị số 27/2013/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Đơn vị thi công xây lắp: Cty TNHH Thịnh Quốc (địa chỉ tổ 9B, phường Đức Xuân, TX Bắc Kạn) thực hiện công tác xây lắp công trình không nghiêm túc trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ xây lắp công trình dẫn đến các sai phạm nêu ở trên.
Đơn vị giám sát thi công xây lắp: Cty CP tư vấn xây dựng HDN (phường Nguyễn Thị Minh Khai, thị xã Bắc Kạn) chịu trách nhiệm về công tác nghiệm thu và chất lượng công trình.
Về trách nhiệm cá nhân, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cũng chỉ rõ: thuộc về các cá nhân trong Ban quản lý dự án theo Quyết định số 187/QĐ-SVHTTDL ngày 24/8/2011 gồm: Ông Hà Văn Trường - Phó Giám đốc, Trưởng ban; ông Trần Cao Khải - Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch, Phó ban; bà Nông Thị Liễu - Kế toán Phòng kế hoạch tài chính, ủy viên và ông Đoàn Trung Dũng - Chuyên viên Phòng nghiệp vụ du lịch, ủy viên.
Đáng tiếc là vấn đề có hay không sự nhập nhằng giữa chủ đầu tư là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn và doanh nghiệp được dành tới 1/5 diện tích quảng cáo trên tấm biển này là Cty Viễn thông Viettel; cũng như việc ai, cơ quan nào duyệt nội dung trên biển quảng cáo nói trên vẫn chưa được làm rõ.
Trong khi đó, quá trình thu thập thông tin nhiều bạn đọc cho chúng tôi hay là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn đã nhận một khoản tiền không nhỏ từ Cty Viễn thông Viettel để đưa quảng cáo của doanh nghiệp này vào tấm biển quảng cáo chung của tỉnh. Tuy nhiên, số tiền hỗ trợ từ doanh nghiệp đến giờ cũng không mấy ai biết đã “đi” đâu. Chỉ biết rằng toàn bộ biển quảng cáo được quyết toán từ nguồn vốn ngân sách.
Trả lời phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn cho hay: Sau khi báo chí và dư luận lên tiếng về nghi vấn rút ruột lên tới gần 50% giá trị công trình khi xây dựng một chiếc biển quảng cáo tại Đèo Gió, Tỉnh ủy Bắc Kạn đã giao Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy làm rõ. “Kết quả ra sao, chúng tôi sẽ thông tin tới cơ quan báo chí và nhà báo”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn nói.

Thái Nguyên Nhân

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/hoi-_-dap/vu-rut-ruot-gan-50-bien-quang-cao-tai-bac-kan-he-lo-danh-tinh-cac-don-vi-ca-nhan-vi-pham.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.