Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/07/2018

Nạn trộm cắp cổ vật đang hoành hoành : tượng Phật mất rất nhanh ở Vĩnh Phúc

Mấy hôm trước, mới nhận thông tin một ngôi chùa độc đáo ở Vĩnh Phúc bị trộm khuân sạch các pho tượng chính yếu. Thật bàng hoàng. Mấy pho tượng ấy bay mất rồi, thì còn gì là chùa ấy nữa ! Dân làng thì hi vọng là phía công an sẽ can thiệp để giúp tìm lại được.

Liên hệ một vài chỗ, thì biết: nạn trộm cắp cổ vật, mà trung tâm là tượng Phật có giá trị, đang hoành hoành ở các nơi. Các tỉnh ngoài Bắc đang bị nạn này làm đau đầu. Riêng các huyện ở tỉnh Vĩnh Phúc bị nạn này uy hiếp mạnh từ mấy năm rồi, mà không hiểu sao nhà chức trách chưa có cách diệt trừ.

Mất tượng rồi dân làng mới tá hỏa, một mất mười ngờ, có khi họp bàn rộng rãi để tra hỏi ngay chính sư trụ trì. Còn nhà sư mà theo lời dân thì mải mê đi kiếm thêm nên ít ở chùa lắm, đêm hôm khuya khoắt nơi đồng không mông quạnh thì toàn giao chùa cho một vài bà vãi già lãng tai kém mắt yếu chân, đến lúc họp với dân làng bị tra vấn thì sư cũng "đanh đá" phải biết ! Mình đã xem băng video dân quay. Có người trong dân có ý bênh đỡ cho sư, bảo rằng lỗi là do thằng ăn trộm chứ, nhưng chưa nói hết câu đã bị kéo xuống !




Một ít tin từ Vĩnh Phúc, bắt đầu từ mặt báo chính thống. Các bổ sung thì cập nhật ở dưới.

Tháng 7 năm 2018,
Giao Blog

---




TƯ LIỆU

(đang đưa lên)



1. Tin về vụ trộm tượng và cổ vật của chùa Sùng Khánh (chùa Tiên Lữ)

Chùa Sùng Khánh là ngôi chùa đã lên bìa sách in năm 2013 (xem ở đây):




Và xem thêm ở đây (năm 2016):








Ảnh của báo Vĩnh Phúc (17/10/2018):





Tin từ báo Vĩnh Phúc:



Hôm nay, 3 giờ trước
Trên địa bàn huyện Lập Thạch hiện có 13 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia, 56 di tích xếp hạng cấp tỉnh; trong đó có nhiều điểm thờ tự (đình, chùa, miếu)lưu giữ nhiều di vật, cổ vật lâu năm, có giá trị. Do công tác bảo vệ chưa được quan tâm chặt chẽ, thiếu người trông coi, nên thời gian gần đây, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ trộm cắp đồ thờ tự, điển hình vào ngày 14/9/2018, tại chùa Sùng Khánh (còn gọi là chùa Tiên Lữ, xã Tiên Lữ) đã bị kẻ gian mở cửa, trộm cắp 1 chiếc lư hương bằng đồng và 2 pho tượng bằng gỗ mít. Trước đó, vào ngày 13/3/2017, trên địa bàn huyện cũng đã xảy ra vụ mất 6 pho tượng gỗ tại chùa Am, xã Sơn Đông.

Công an huyện Lập Thạch tuyên truyền nâng cao nhận thức tự phòng, tự quản về an ninh trật tự tại Đình Thạc Trục, thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch.

Mặc dù đã điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh các đối tượng theo quy định của pháp luật; song, ý thức cảnh giác, đề phòng của người dân còn hạn chế, chủ quan; công tác bảo vệ tại các khu di tích còn lơ là, thiếu chặt chẽ. Do vậy, Công an huyện đã thông báo gửi về các địa phương, cơ sở thờ tự để mọi người dân nắm được phương thức, thủ đoạn, đề cao tinh thần cảnh giác với loại tội phạm này; các tổ, đội nghiệp vụ thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, đặc biệt tại các điểm di tích lịch sử ở xa khu dân cư.
UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục trên hệ thống loa truyền thanh ở các thôn, xóm để toàn thể nhân dân được biết. Đồng thời, Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp xây dựng phương án bảo vệ di tích, di vật, cổ vật trên địa bàn; tổ chức điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi xâm hại di tích, di vật, cổ vật theo quy định pháp luật.
Tin, ảnh: Khánh Linh

http://baovinhphuc.com.vn/an-ninh-quoc-phong/54132/huyen-lap-thach-nhieu-co-so-tho-tu-bi-mat-cap-do-tho-cung.html




0.






Thứ Bảy, 06/10/2018 00:00 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Pho tượng Phật 700 tuổi tại chùa Pháp Vân (Hưng Yên) vừa được tìm thấy và đưa về vị trí cũ, sau gần 2 tháng bị “đạo chích” lấy trộm.

Đây là thông tin được cung cấp từ chùa Pháp Vân (xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên). Cụ thể, vào ngày 4/10, các cơ quan chức năng đã trao trả lại cho chùa pho tượng Phật Tam thế bị đánh cắp gần 2 tháng trước.
Trước đó, vào đêm 16/8, lợi dụng mưa bão, kẻ gian đã đột nhập vào chùa Pháp Vân và lấy đi pho tượng này, kèm theo 2 bát hương cổ. Theo Thượng tọa Thích Quảng Hòa, trụ trì chùa, sau khi chuyển xong pho tượng này, kẻ gian còn định quay lại chùa để lấy nốt pho tượng thứ hai, nhưng bị phát hiện nên bỏ chạy. 
Chú thích ảnh



Thượng tọa Thích Quảng Hòa và pho tượng vừa được tìm thấy
Bộ 3 bức tượng Tam thế (tượng Phật đại diện cho ba giai đoạn quá khứ, hiện tại và tương lai) tại chùa Pháp Vân đều làm bằng gỗ quý, cao hơn 80 cm, nặng gần 100 kg và tương truyền được tạo tác từ thế kỷ XVII.  Năm 1999, một trong ba pho tượng này cũng  đã bị kẻ gian đánh cắp và hiện vẫn chưa tìm lại được.



Chú thích ảnh
Chùa Pháp Vân (Văn Lâm, Hưng Yên) nơi xảy ra vụ trộm

Được biết, ngay sau khi phía nhà chùa trình báo, công an huyện Văn Lâm đã tổ chức điều tra và bắt 3 đối tượng liên quan tới vụ việc, đồng thời thu hồi tượng Phật. Bước đầu, các đối tượng đã khai nhận việc lấy trộm tượng tại chùa Pháp Vân, đồng thời cũng đã thực hiện một số vụ việc tương tự tại các chùa ở Hưng Yên.
Thực tế, trong nhiều năm qua, nạn trộm cắp tượng Phật và cổ vật tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên toàn quốc luôn xảy ra với tính chất ngày càng nghiêm trọng. Riêng tại Hưng Yên, gần nhất, vào năm 2016, kẻ gian đã đột nhập và lấy đi pho tượng Quan Âm tại chùa Mễ Sở (Văn Giang), tuy nhiên sau đó vứt lại trên đường bỏ trốn.

https://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/tuong-co-chua-phap-van-duoc-tim-thay-sau-gan-2-thang-bi-danh-cap-n20181005181635405.htm






2 nhận xét:

  1. 0.

    Tượng cổ chùa Pháp Vân được tìm thấy sau gần 2 tháng bị đánh cắp


    Thứ Bảy, 06/10/2018 00:00 GMT+7

    (Thethaovanhoa.vn) - Pho tượng Phật 700 tuổi tại chùa Pháp Vân (Hưng Yên) vừa được tìm thấy và đưa về vị trí cũ, sau gần 2 tháng bị “đạo chích” lấy trộm.

    Đây là thông tin được cung cấp từ chùa Pháp Vân (xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên). Cụ thể, vào ngày 4/10, các cơ quan chức năng đã trao trả lại cho chùa pho tượng Phật Tam thế bị đánh cắp gần 2 tháng trước.
    Trước đó, vào đêm 16/8, lợi dụng mưa bão, kẻ gian đã đột nhập vào chùa Pháp Vân và lấy đi pho tượng này, kèm theo 2 bát hương cổ. Theo Thượng tọa Thích Quảng Hòa, trụ trì chùa, sau khi chuyển xong pho tượng này, kẻ gian còn định quay lại chùa để lấy nốt pho tượng thứ hai, nhưng bị phát hiện nên bỏ chạy.

    Trả lờiXóa
  2. 1. Tin về vụ trộm tượng và cổ vật của chùa Sùng Khánh (chùa Tiên Lữ)

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.