Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/06/2018

Nhớ về "Un Estate Italiana" (Mùa hè Italy) năm 1990, lúc bọn tôi bắt đầu mê bóng đá

… Những đêm huyền diệu theo đuổi một bàn thắng
Dưới bầu trời của mùa hè Italy
Niềm khát khao chiến thắng hiện lên trong mắt mỗi người
Một mùa hè và thêm một cuộc phiêu lưu nữa…

Mùa hè năm 1986 thì chúng tôi đã tụ tập xem uân-cắp ở nhà anh Đ. hàng xóm. Chỉ là cái màn hình đen trắng bé tí, đại khái ở khổ A5 bây giờ mà thôi. Thỉnh thoảng bị nhiễu sóng phải ra đầu hồi nhà mà xoay xoay cái cột ăn-ten bằng ống tre khô. Kí ức lúc ấy không rõ ràng, vì cũng không xem được tập trung, còn vướng bận thi cử trường chuyên gì đó.

Bà xã anh Đ. là người đứng bán sách ở trong hiệu sách phố huyện. Hiệu sách của chị lúc ấy, không rõ là tư doanh hay quốc doanh, nhưng tôi chỉ để ý đến cuốn Thi nhân Việt Nam của anh em nhà Hoài Thanh và bộ Những người khốn khổ của Hugo. Đến tận lúc đó, mẹ tôi mới có điều kiện để tôi có thể thỉnh được một cuốn Thi nhân Việt Nam riêng về nhà, khỏi phải đi mượn ! Bộ Những người khốn khổ thì không xoay được ngay lúc đó, nên phải lùi một thời gian nữa để mua ở hiệu sách của thầy Lương ở thị xã. Chuyện ấy nhớ hơn chuyện bóng đá mùa hè năm 1986.

Còn bóng đá uân-cắp, thì kí ức rõ ràng nhất, chính là "Mùa hè I-ta-li" của năm 1990. Đúng dịp ôn thi đại học. 28 năm đã qua, nhưng kí ức còn như mới. Đến lớp của thầy Thuyên vẫn còn huyên luyên chuyện bàn thắng bàn thua lúc đầu giờ. Hồi ấy, bắt chước cách viết của Hoài Thanh, kiểu như không nói "20 tuổi" mà phải uốn éo là "tuổi hai mươi" ! Một hôm đọc bài mình viết về Hàn Mặc Tử, thầy đùa bảo: đem xếp vào cuốn ấy, khéo người ta cũng không nhận ra ! Mãi sau này mới biết là thầy chê, mà rất khéo, chứ không phải là khen như tưởng bở lúc mới lớn !

Vẫn như nghe thấy rất rõ từng lời của bài hát "Mùa hè I-tali" năm ấy. Một bài hát hay nhất, sôi động nhất, đáng nhớ nhất trong rất nhiều kì uân-cắp từ 1990 đến nay. 

Bây giờ, thì đã là uân-cắp 2018, nhất định phải nghe lại "Mùa hè I-ta-li"

Phiên bản có lời dịch tiếng Việt:



Nghe đâu là nguyên bản:



Đại khái bọn tôi lúc đó (xem chi tiết ở đây):



Viết vào mùa hè 2018
Giao Blog

---



Bài hát do cặp song ca Gianna Nannini và Edoardo Bennato thể hiện luôn nằm trong danh sách 10 ca khúc hay nhất của lịch sử World Cup.

World Cup 1990 tại Italy khắc tên vào lịch sử như một trong những giải đấu đáng thất vọng nhất, ít bàn thắng nhất (tỷ lệ ghi bàn bình quân 2,21 bàn/trận), nhiều thẻ đỏ nhất (tính đến thời điểm ấy). Đây là giải đấu vô cùng buồn tẻ vì lối chơi thiên về phòng ngự, chủ trương thủ hòa, chờ đá luân lưu.
Có đến 4 trận đấu phải phân thắng bại trên chấm 11m - kỷ lục này đến World Cup 2006 mới bị phá vỡ. Trận chung kết giữa Tây Đức và Argentina bị chỉ trích là có chất lượng thấp nhất trong tất cả các kỳ World Cup. Thậm chí, một cầu thủ của Argentina còn bị thẻ đỏ, tước quyền thi đấu ở phút thứ 65 - điều chưa từng xảy ra trước đây.
Đội tuyển Tây Đức là nhà vô địch của World Cup 1990, tổ chức ở Italy.
Đội tuyển Tây Đức là nhà vô địch của World Cup 1990, tổ chức ở Italy.
Khán giả có thể quên đi những trận cầu đáng chán của kỳ World Cup năm ấy nhưng có một điều mãi mãi họ không thể nào xóa khỏi ký ức là Un Estate Italiana (Mùa hè Italy), do song ca Gianna Nannini và Edoardo Bennato thể hiện. Đã 24 năm trôi qua, mỗi lần ca khúc được cất lên, khán giả vẫn thấy bồi hồi rạo rực, muốn được cháy hết mình với môn thể thao vua.
Mùa hè Italy được Giorgio Moroder soạn nhạc và Tom Whitlock viết lời. Ca khúc có tên tiếng Anh là To be Number One (Trở thành số một), do Giorgio Moroder Project biểu diễn. Tuy nhiên, phiên bản tiếng Anh này nhanh chóng bị trôi tuột khỏi trí nhớ. Đối với người hâm mộ bóng đá, mãi mãi và duy nhất chỉ có phiên bản do Gianna Nannini và Edoardo Bennato thể hiện. Bộ đôi đã viết lại lời cho ca khúc và cùng nhau đưa Mùa hè Italy đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Italy và Thụy Sĩ.
Edoardo Bennato là một nhạc sĩ thành danh tại Italy. Ông bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình từ đầu những năm 1960 và luôn được đánh giá như một trong những nhạc sĩ sáng tạo nhất của thời mình. Gianna Nannini cũng là một ca sĩ nổi tiếng tại quê nhà. Em ruột cô, Alesandro, từng là tay đua công thức một. Thể thao đã ăn vào máu, chảy trong huyết quản của những người mang dòng họ Nannini. Với Mùa hè Italy, lịch sử đã tạc tên cô cùng Edoardo Bennato vào ký ức của hàng triệu người hâm mộ bóng đá toàn cầu.
Ngay từ những thanh âm đầu tiên của bài hát, khán giả đã bị cuốn vào những đợt sóng cảm xúc mê say, cuồng nhiệt. Có cái gì đó rạo rực, mời gọi, hoang dại mà hào hoa khiến người nghe lặng đi, đồng thời muốn gào lên phấn khích.
“… Đây có lẽ không phải là một bài ca

Để thay đổi quy luật của cuộc chơi

Nhưng tôi muốn sống cuộc phiêu lưu này như vậy

Không giới hạn, với máu sục sôi trong huyết quản
Thế giới này ngập tràn màu sắc
Ngọn gió ve vuốt những lá cờ
Cơn run rẩy ập đến, cuốn lấy bạn
Và làm dịu đi sự cuồng nhiệt trong cái ôm thân tình…”

"Mùa hè Italy" là bài hát kinh điển được hàng triệu người yêu thể thao tôn sùng.
"Mùa hè Italy" là bài hát kinh điển được hàng triệu người yêu thể thao tôn sùng.
Hầu như ca khúc World Cup nào cũng sôi động, vui nhộn và tràn đầy cảm hứng. Nhưng Mùa hè Italy có một điều mà không phải ca khúc World Cup nào cũng có được, đó sự bay bổng, sự lãng mạn, sự hào hoa “rất Italy”. Không hoa lá cành, không cầu kỳ, không thủ thỉ dịu dàng, Mùa hè Italy là sự kết hợp tuyệt vời giữa nét mạnh mẽ, phóng khoáng của bầu trời Địa Trung Hải và sự lãng tử, lịch lãm nổi tiếng của đàn ông Italy.
“… Những đêm huyền diệu theo đuổi một bàn thắng
Dưới bầu trời của mùa hè Italy
Niềm khát khao chiến thắng hiện lên trong mắt mỗi người
Một mùa hè và thêm một cuộc phiêu lưu nữa…”

Đã 24 năm trôi qua kể từ một chiều mùa hè rực rỡ tại lễ khai mạc World Cup 1990, khán giả vẫn không thể nào quên màn trình diễn tuyệt vời Gianna Nannini và Edoardo Bennato tại sân vận động Milan. Không váy vóc diêm dúa, không comple, cà vạt cầu kỳ, hai ca sĩ xuất hiện trong trang phục đời thường, thoải mái, thậm chí có phần bụi bặm. Thật khó tin tại một sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, hai ngôi sao lại có thể xuất hiện một cách giản dị, phóng túng đến vậy.
Trước hàng vạn khán giả, Gianna Nannini và Edoardo Bennato đứng bên nhau và hát. Họ ôm vai, bá cổ, giang tay, giơ chân một cách đầy ngẫu hứng. Có một cái gì đó nổi loạn, bất kham, không thể đoán trước; một cái gì đó cuồng nhiệt, bất quy tắc, không thể bắt chước trong phong cách biểu diễn của hai người. Và trên hết là chất giọng khàn khàn, tràn đầy khát khao bất tận của Gianna Nannini. Giọng hát ấy đánh thức mọi đam mê, khiến khán giả như phiêu đi trong một niềm đắm đuối bất tận với trái bóng tròn.
Với nhiều khán giả Việt Nam, đặc biệt là những khán giả cuối 7x, đầu 8x, Mùa hè Italy đứng ở một vị trí danh dự mà không một ca khúc World Cup nào có thể so sánh được. Nhiều thế hệ người hâm mộ đã khởi đầu tình yêu dành cho bóng đá kể từ mùa hè năm ấy.
Đó là cái thời cả xóm chỉ có đúng một chiếc tivi, người ta còn chạy sang nhà nhau để xem nhờ bóng đá. Thời ấy, cái gì cũng thiếu thốn, thông tin giải trí khan hiếm và quý giá như vàng. Một sự kiện thể thao lớn như World Cup quả thật là một dịp hội hè miên man, làm chuếnh choáng đầu óc, mê mẩn tâm hồn của bất cứ đứa trẻ nào.
Dù kỳ World Cup năm ấy thật đáng thất vọng dưới con mắt các nhà chuyên môn, trong ký ức non nớt của những cậu bé, cô bé 10 tuổi, mãi mãi, đó vẫn là mùa hè bóng đá tuyệt vời và đáng nhớ nhất. Không ai quên được sự bùng nổ của “Sư tử bất khuất Cameroon”, hạ gục đương kim vô địch Argentina tại trận khai mạc. Không ai quên pha ăn mừng chiến thắng bất hủ, khiêu vũ quanh cột cờ của Roger Milla. Đây cũng là kỳ World Cup cuối cùng của đội tuyển Liên Xô và là giải đấu cuối cùng cùng của một nước Đức chia rẽ.
Với Mùa hè Italy, nhiều người đã bắt đầu tình yêu dành cho đất nước hình chiếc ủng và đội bóng mang màu áo thiên thanh. Khác với màu xanh thẫm, xanh như trái việt quất của tuyển Pháp hay màu xanh lơ như nước biển của tuyển Mỹ, màu áo của đội Italy đẹp đẽ, tràn đầy hy vọng, xanh như bầu trời lộng lẫy của Địa Trung Hải.
Mùa hè Italy đã đóng vai trò “ông tơ bà nguyệt” như thế. Từ một bài hát mà người ta yêu thêm cả một quốc gia, một màu sắc, một môn thể thao… Bài hát ấy cũng đã giúp rất nhiều người tìm thấy đam mê và ước mơ của đời mình. Đã 6 kỳ World Cup trôi qua, nhiều bài hát mới được sáng tác về môn thể thao vua nhưng Mùa hè Italy vẫn sừng sững như một tượng đài âm nhạc không dễ gì vượt qua.
https://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/nhac/cam-xuc-am-nhac/mua-he-italy-ky-uc-ve-trai-bong-tron-cua-mua-he-1990-3000393.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.