Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

12/06/2018

Hội đàm lịch sử Mĩ - Triều ngày 12 tháng 6 : bước đột phá ngoại giao năm 2018

Đồ Nam Trump và Kim Chính Ân đã tạo một bước đột phá ngoại giao giữa hai nước Mĩ - Triều. Một ngày đáng ghi nhớ: 12 tháng 6 năm 2018.

Điều cần ghi nhớ đầu tiên: ông Kim Chính Ân tới Sing, để hội đàm với ông Trump, là bằng chuyên cơ dành cho lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc (máy bay của Trung Quốc). Còn phiên dịch cho hai ông thì là người Hàn Quốc (tức Nam Triều Tiên).

Tin từ các nơi.





"
Những mốc thời gian quan trọng của thượng đỉnh Mỹ-Triều 
Tháng 2/2018, Triều Tiên bất ngờ thông báo với Hàn Quốc rằng, Bình Nhưỡng "hoàn toàn sẵn sàng" đàm phán với Washington.  
Ngày 8/3, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để tìm kiếm một thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân.
Ngày 27/3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm Trung Quốc, gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, cải thiện quan hệ song phương.
Ngày 1/4, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo (hiện là Ngoại trưởng) bí mật tới Bình Nhưỡng, gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bàn về cuộc họp thượng đỉnh.
Ngày 21/4, Triều Tiên tuyên bố ngừng thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân.
Ngày 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại khu phi quân sự, tuyên bố cùng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Ngày 7/5, ông Kim Jong Un gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần thứ 2 trong vòng 40 ngày.
Ngày 9/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên để họp chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh. Kết thúc chuyến đi, ông Pompeo về nước cùng với ba công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do.
Ngày 10/5, truyền thông Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bày tỏ lạc quan về cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là thông tin đầu tiên về phản ứng của Triều Tiên liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh.
Ngày 17/5, Tổng thống Trump khẳng định sẽ không tìm cách áp dụng cái gọi là "mô hình Libya" với Triều Tiên. 
Ngày 24/5, Triều Tiên đã dùng thuốc nổ đánh sập ba trong 4 đường hầm dẫn vào bãi thử hạt nhân được cho là duy nhất của nước này. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc họp thượng đỉnh.  
Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn có khả năng diễn ra.
Ngày 26/5, Kim Jong Un gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở khu phi quân sự, thảo luận mở đường họp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.
Ngày 1/6, Tổng thống Trump gặp Phó chủ tịch Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol tại Nhà Trắng, tuyên bố sẽ gặp ông Kim Jong Un tại Singapore vào ngày 12/6 như kế hoạch ban đầu.
Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chính thức gặp nhau trên đảo Sentosa của Singapore.
"


---


4.


12/06/2018 16:47 GMT+

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có một ngày làm việc "tập trung" với kết quả là một tuyên bố chung được ký kết chiều 12-6.

Toàn văn tuyên bố chung của ông Trump và ông Kim Jong Un - Ảnh 1.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump sau lễ ký kết tuyên bố chung ngày 12-6 - Ảnh: REUTERS
Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu toàn văn tuyên bố chung được chuyển ngữ từ tiếng Anh do phía Mỹ cung cấp.
Tổng thống Donald Trump của Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong Un của Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử, chưa từng có tiền lệ tại Singapore vào ngày 12 tháng 6 năm 2018.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đã trao đổi một cách toàn diện, sâu sắc và chân thành quan điểm về những vấn đề liên quan tới việc thiết lập một mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên cũng như kiến tạo một nền hòa bình lâu dài và mạnh mẽ trên bán đảo Triều Tiên. 
Tổng thống Trump cam kết đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, và Chủ tịch Kim Jong Un đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ và vững chắc đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
Với niềm tin việc thiết lập mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của bán đảo Triều Tiên và thế giới, đồng thời nhận thấy việc xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau có thể thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un long trọng tuyên bố:
1. Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập một mối quan hệ mới phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân hai nước về một nền hòa bình và thịnh vượng.
2. Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng nỗ lực kiến tạo một nền hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
3. Tái khẳng định Tuyên bố Bàn Môn Điếm ký kết ngày 27-4-2018, trong đó Triều Tiên cam kết tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
4. Mỹ và Triều Tiên cam kết trao trả hài cốt các tù binh và người Mỹ mất tích trong chiến tranh (POW/MIA), trong đó cam kết hồi hương ngay lập tức các trường hợp đã xác định rõ danh tính.
Nhận thức rõ rằng thượng đỉnh Mỹ - Triều, cuộc gặp lần đầu tiên trong lịch sử, là một sự kiện mang ý nghĩa như một kỷ nguyên mới sau hàng thập kỷ căng thẳng và đối đầu giữa hai quốc gia, có thể mở ra một tương lai mới, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un cam kết thực thi các điểm đã được nêu ra trong tuyên bố chung này một cách đầy đủ và khẩn trương. 
Mỹ và Triều Tiên cam kết sẽ tổ chức các cuộc đàm phán theo sau sự kiện này với sự dẫn dắt của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các quan chức cấp cao Triều Tiên liên quan, vào thời điểm sớm nhất có thể, để thực thi các kết quả từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Tổng thống Donald Trump của Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong Un của Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cam kết hợp tác vì sự phát triển cho một mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, vì sự thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh của bán đảo Triều Tiên và toàn thế giới.
Ngày 12 tháng 6 năm 2018
Đảo Sentosa
Singapore
https://tuoitre.vn/toan-van-tuyen-bo-chung-cua-ong-trump-va-ong-kim-ong-un-20180612154508769.htm


3.

Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Tiết lộ nội dung chính văn kiện chung Mỹ-Triều: Bình Nhưỡng đồng ý "phi hạt nhân hóa toàn diện"

DIỄN BIẾN
Mới nhất

  • Chia sẻ với CNN, ông Adam Mount, học giả thuộc Hiệp hội các Nhà khoa học Mỹ, cho rằng từ ngữ của phần về phi hạt nhân hóa trong thỏa thuận chung vừa ký kết giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un yếu một cách đáng ngạc nhiên. 
    Ông Mount chỉ ra rằng, thỏa thuận chung Mỹ - Triều tại thượng đỉnh Singapore không đề cập tới quá trình phi hạt nhân hóa "có thể kiểm chứng" hoặc "không thể đảo ngược".
    "Không những không mạnh hơn mà thực ra còn yếu hơn đáng kể so với các cam kết của Triều Tiên trước đó về vấn đề hạt nhân. Thành thực mà nói, tôi đã kỳ vọng vào một thứ gì đó mạnh mẽ hơn", ông Mount nói.
    Tuy nhiên, ông Mount cũng nói thêm rằng, điều này không có nghĩa là thượng đỉnh Mỹ - Triều đã thất bại. "Nếu hội nghị thượng đỉnh dẫn tới những tương tác tiếp theo, khiến giảm bớt căng thẳng trên Bán đảo, thì nó sẽ được xem là thành công", ông Mount trao đổi với CNN.
    "Qua thời gian, nếu ta có thể giảm bớt mối đe dọa nhằm vào Hàn Quốc, nếu ta có thể đề cao vấn đề nhân quyền thì quá trình đó cuối cùng sẽ dẫn tới việc hạn chế hạt nhân". 
  • Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh 12/6 giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thông cáo vừa được công bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
    Tiết lộ nội dung chính văn kiện chung Mỹ-Triều: Bình Nhưỡng đồng ý phi hạt nhân hóa toàn diện - Ảnh 1.
    Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Twitter
    Ông Vương bày tỏ hy vọng rằng thượng đỉnh sẽ giúp "xóa bỏ trở ngại, thiết lập lòng tin và vượt qua những khó khăn để họ đạt được một sự nhất trí cơ bản và có những bước đi vững chắc hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên".
    "Chúng tôi hy vọng rằng các bên có liên quan sẽ nỗ lực hướng về mục tiêu này và Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng", ông Vương khẳng định trong thông cáo. 
  • Straits Times cho hay, ông Kim Jong-un dự kiến sẽ rời khỏi Singapore sau 9h tối. Hai chiếc máy bay Boeing 747 của Air China, gồm cả chiếc máy bay đưa ông Kim từ Triều Tiên tới Singapore, hiện đang trên đường tới sân bay Changi. 
    Tuy nhiên, không rõ ông Kim sẽ quay trở về trên máy bay của Air China hay bằng chuyên cơ riêng IL-62.  
  • Video tạm dừng




    Current Time0:09
    /
    Duration0:56
    Auto


    1. Triều Tiên và Mỹ cam kết thiết lập quan hệ Mỹ - Triều mới theo đúng nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng.
    2. Hai nước sẽ tham gia vào nỗ lực nhằm xây dựng một nền hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
    3. Tái khẳng định Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27/4/2018, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa toàn diện trên bán đảo Triều Tiên.
    4. Mỹ và Triều Tiên cam kết thu thập hài cốt tù nhân chiến tranh, gồm cả việc đưa những người đã được nhận dạng về nước ngay lập tức.
    Theo dõi sự kiện Mỹ - Triều qua màn ảnh nhỏ, Tổng thống Moon Jae-in và các quan chức Hàn Quốc đã tươi cười, vỗ tay hoan nghênh "cuộc đàm phán thế kỷ".
    Đăng tải trên Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi văn kiện chung là "thông cáo chung thượng đỉnh Singapore" và cho rằng đây là khởi đầu của một mối quan hệ mới. 
    Đại sứ Mỹ tại Philippines, đồng thời là nhà đàm phán hàng đầu về Triều Tiên Sung Kim cũng đánh giá: "Đây là một tuyên bố tích cực. Tôi nghĩ còn rất nhiều việc phải làm. Hai bên đã cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ".
    Tiết lộ nội dung chính văn kiện chung Mỹ-Triều: Bình Nhưỡng đồng ý phi hạt nhân hóa toàn diện - Ảnh 3.
    Đại sứ Mỹ Sung Kim. Ảnh: ST
  • Sau khi ký kết văn kiện quan trọng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rời khỏi khách sạn Capella để trở về khách sạn St.Regis, nơi ông lưu trú trong thời gian ở Singapore.
    Theo Straits Times, ông Kim sẽ sớm trở về Triều Tiên. 
    Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng, nội dung chi tiết chưa được tiết lộ - Ảnh 1.
    Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng, nội dung chi tiết chưa được tiết lộ - Ảnh 2.
    Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng, nội dung chi tiết chưa được tiết lộ - Ảnh 3.
    Siêu xe chở ông Kim Jong-un về tới khách sạn St.Regis. Ảnh: ST
  • Nói về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump cho rằng ông Kim là "một nhà thương thuyết thông minh và đáng được thừa nhận". Ông Trump cũng cho biết, ông đã có một "sợi dây liên kết đặc biệt" với ông Kim Jong-un.
    "Chúng tôi đã biết thêm nhiều về nhau. Ông ấy là một con người tài năng. Tôi cũng biết rằng ông ấy rất yêu quý đất nước của mình", Tổng thống Mỹ nói sau lễ ký kết.
    Khi được hỏi liệu hai nhà lãnh đạo có gặp lại nhau không, ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ gặp lại, sẽ gặp rất nhiều lần". Khi được hỏi liệu ông có mời ông Kim tới Nhà Trắng không, ông Trump đáp: "Tất nhiên rồi". 
    Đứng trước dàn cờ Mỹ - Triều, nơi họ đã bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử, ông Trump và ông Kim bắt tay nhau lần cuối. Ông Trump nói, rồi họ sẽ gặp lại nhau. 
    Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng: Quá trình phi hạt nhân hóa sẽ bắt đầu rất nhanh - Ảnh 1.
    Ảnh: ST
  • Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết một thỏa thuận chung, mặc dù chi tiết chính xác của thỏa thuận này vẫn còn là điều bí ẩn.
    "Chúng tôi đang ký kết một văn kiện rất quan trọng, khá toàn diện. Chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời, một mối quan hệ tốt đẹp. Sẽ có thêm nhiều điều được đưa ra trao đổi trong cuộc họp báo sắp tới , ông Trump nói.
    Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng: Quá trình phi hạt nhân hóa sẽ bắt đầu rất nhanh - Ảnh 1.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lễ ký kết văn kiện chung Mỹ-Triều. Ảnh: ST
    Lãnh đạo Triều Tiên cho hay, ông muốn bày tỏ lòng biết ơn tới Tổng thống Trump vì đã khiến cuộc gặp có thể diễn ra.
    "Chúng tôi có một cuộc gặp lịch sử, quyết định để lại quá khứ sau lưng và chúng tôi sắp ký kết văn kiện lịch sử", ông Kim nói, "Thế giới sẽ chứng kiến một thay đổi lớn".
    Theo Tổng thống Trump, quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ bắt đầu "rất, rất nhanh". Khi được hỏi liệu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có đồng ý phi hạt nhân hóa không, ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình này rất, rất nhanh".
    Theo CNN, việc hai bên ký kết thỏa thuận không được lên kế hoạch khi bắt đầu ngày làm việc hôm nay.
    Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng: Quá trình phi hạt nhân hóa sẽ bắt đầu rất nhanh - Ảnh 2.
    Ảnh: ST
  • CNN dẫn nguồn quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ ký kết một thỏa thuận nhằm công nhận tiến triển của cuộc đàm phán và cam kết duy trì động lực.
    Lãnh đạo Mỹ - Triều đột ngột vào 2 phòng riêng biệt, chuẩn bị có ký kết? - Ảnh 1.
    Quá trình ký kết đang được chuẩn bị. Ảnh: ST
  • Trong cuộc dạo bộ sau bữa trưa, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có đoạn trao đổi nhanh với báo giới trong khuôn viên khách sạn Capella. Ông Trump cho biết, cuộc đàm phán diễn ra "tốt đẹp hơn kỳ vọng của bất cứ ai" và tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiến tới ký kết". 
    Khi được hỏi về nội dung ký kết, ông Trump cho hay: "Chúng tôi sẽ thông báo trong vài phút tới". 
    Ông Trump cũng "khoe" với ông Kim Jong-un siêu xe "Quái thú" dành riêng cho Tổng thống Mỹ khi kết thúc cuộc dạo bộ. 
    Hai nhà lãnh đạo sau đó đã vào 2 phòng riêng biệt trong khách sạn. Hiện vẫn chưa rõ hai bên sẽ ký kết văn kiện gì, và liệu có đạt được thỏa thuận nào hay không.  
    Lãnh đạo Mỹ - Triều đột ngột vào 2 phòng riêng biệt, chuẩn bị có ký kết? - Ảnh 1.
    Hai ông Trump - Kim dạo bộ trong khuôn viên Capella.
  • Trong cuộc họp song phương mở rộng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, ông tin rằng cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump là "khởi đầu lớn dẫn tới hòa bình".
    Ông Trump đã thể hiện sự đồng tình với quan điểm này: "Tôi cũng vậy". 
    Ông Kim còn nhấn mạnh: "Tất nhiên sẽ có những khó khăn dọc đường nhưng tính từ hôm nay, ngày xuất hiện một khởi đầu tốt đẹp, tôi quyết tâm cùng khởi động một cam kết lớn lao".
    Sau bữa trưa, hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau dạo bộ quanh khuôn viên khách sạn Capella.
    Lãnh đạo Mỹ - Triều đột ngột vào phòng riêng, chuẩn bị có ký kết? - Ảnh 1.
    Khuôn viên khách sạn Capella, nơi hai nhà lãnh đạo dạo bộ. Ảnh: ST
  • Kết thúc phiên họp song phương cùng các cố vấn, hai nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Donald Trump cùng nhau dùng bữa trưa tại khách sạn Capella, Singapore. Được biết, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục làm việc trong bữa ăn này. 
    Theo phóng viên David Nakamura của Washington Post, trước khi ngồi xuống bàn để bắt đầu bữa trưa "xoay quanh vấn đề hạt nhân", ông Trump đã nói: "Hãy chụp một bức ảnh đẹp, mọi người nhé! Sao cho chúng tôi trông đẹp và gầy được không nào?"
    Lãnh đạo Mỹ - Triều thưởng thức bữa trưa lịch sử, thực đơn có cơm rang Dương Châu - Ảnh 1.
    Phái đoàn 2 nước chuẩn bị dùng bữa. Ảnh: Dan Scavino
    Cùng dùng bữa với ông Kim Jong-un và ông Trump sẽ là toàn bộ các đại biểu tham dự cuộc họp song phương mở rộng phiên buổi sáng và một số cố vấn khác, trong đó có Thư ký Truyền thông Nhà Trắng Sarah Sanders, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Yo-jong và Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban TW Đảng Lao động Triều Tiên. 
  • Bữa trưa đầu tiên mà lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều cùng thưởng thức sẽ diễn ra lúc 11h30 (giờ địa phương) và là sự kết hợp của các món ăn Triều Tiên và phương Tây. 
    Theo phóng viên Kevin Liptak của CNN, với món khai vị, hai nhà lãnh đạo có thể lựa chọn giữa cocktail tôm với salad quả bơ, gỏi xoài xanh Kerabu hoặc Oiseon (dưa chuột nhồi thịt kiểu Triều Tiên). 
    Lãnh đạo Mỹ - Triều thưởng thức bữa trưa lịch sử, thực đơn có cơm rang Dương Châu - Ảnh 1.
    Ảnh minh họa: Món cocktail tôm (trái) và Oiseon (phải). Ảnh: kpopcooking/Taste.com.au
    Lãnh đạo Mỹ - Triều thưởng thức bữa trưa lịch sử, thực đơn có cơm rang Dương Châu - Ảnh 2.
    Ảnh minh họa: Cơm rang Dương Châu. Ảnh: Xinhua
    Món chính sẽ là sườn bò non om kiểu confit (chiên nhiệt độ thấp), thịt lợn chua ngọt với cơm rang Dương Châu ăn cùng sốt cay hoặc Daegu Jorim (cá tuyết hầm tương đậu với rau củ). 
    Cuối cùng là tráng miệng với bánh tart socola đen phủ ganache, kem vani hoặc bánh Tropezienne, một loại bánh ngọt Pháp. 
  • Trong những phút đầu gặp gỡ, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều tìm cách thể hiện vị thế lãnh đạo của mình, Karen Leong, chuyên gia ngôn ngữ cơ thể Singapore nhận định. 
    Theo Leong, 60 giây đầu tiên cho thấy hai nhà lãnh đạo muốn giữ vai trò chủ động. Ông Trump là người nói chủ yếu và ông Kim có vẻ lắng nghe chăm chú. Tuy nhiên, ông cũng vỗ vào cánh tay Tổng thống Mỹ. Đây là một cử chỉ cho thấy nỗ lực thể hiện sự kiểm soát của ông Kim. 
    Dù vậy, cả hai nhà lãnh đạo không che giấu được sự lo lắng khi an tọa. Ông Trump có nụ cười không được tự nhiên, đôi tay lộ vẻ bồn chồn, trong khi ông Kim ngồi dựa vào một bên tay vị và nhìn xuống đất. 
    Ông Kim Jong-un: Nhiều người sẽ nghĩ đây là chuyện chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 1.
  • Theo CNN, trên đoạn đường ngắn tới thư viện sau cái bắt tay lịch sử, ông Kim Jong-un đã nói với ông Trump rằng nhiều người sẽ không tin vào những gì đang diễn ra ở Singapore.
    "Nhiều người trên thế giới sẽ nghĩ đây là một dạng viễn tưởng... từ một bộ phim khoa học viễn tưởng", ông Kim nói. 
    Hiện hai nhà lãnh đạo đang trao đổi trong phiên họp mở rộng cùng các cố vấn, dự kiến sẽ kéo dài tới 11h30 (giờ địa phương).
    Ông Kim Jong-un: Nhiều người sẽ nghĩ đây là chuyện chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 1.
    Ảnh: Reuters


  • Current Time0:17
    /
    Duration3:38
    Auto


    Update Con đường tiến đến hội nghị thượng đỉnh của hai lãnh đạo Trump-Kim, từ chông gai cho đến mật ngọt
  • Phát biểu trước cuộc họp nội các ngày 12/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, đối với ông, đêm qua là một "đêm mất ngủ".
    Về cuộc gặp Mỹ-Triều đang diễn ra, ông Moon bày tỏ hy vọng cuộc gặp sẽ là một thành công, để mở ra một "chương mới".
    Ông Moon được nhiều người coi là người có vai trò quan trọng đem lại sự đột phá về ngoại giao với Triều Tiên. Đắc cử năm 2016, ông Moon vốn là người ủng hộ quan hệ hòa bình với Bình Nhưỡng. 
    "Thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa mới bắt đầu và tôi tin rằng toàn thể nhân dân Hàn Quốc đều đang theo dõi (sự kiện) ở Singapore", ông Moon nói.
    Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng, nội dung chi tiết chưa được tiết lộ - Ảnh 1.
    Người dân Hàn Quốc theo dõi thượng đỉnh Mỹ - Triều qua màn hình. Ảnh: Photo by Chung Sung-Jun/Getty Images
  • Khi gặp gỡ để đàm phán về các vấn đề nghị sự khó nhằn vào hôm nay, 11/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mặt đối mặt tại chiếc bàn có tuổi đời gần 8 thập kỷ, một chứng nhân quan trọng trong lịch sử Singapore. 
    Được các thợ thủ công đặc biệt chế tác cho Tòa án Tối cao Singapore, chiếc bàn hiện đang được Singapore cho Đại sứ quán Mỹ mượn để phục vụ cho cuộc thượng đỉnh lịch sử. Chiếc bàn dài 4,3m, làm từ một thân gỗ teak đơn, được nhập từ một nước trong khu vực về Singapore.
    Chiếc bàn này thường được trưng bày trong phòng Thẩm phán trưởng trên tầng ba của tòa nhà Tòa án Tối cao cũ. Tòa nhà này hiện là một phần trong quần thể bảo tàng nghệ thuật quốc gia của Singapore. 
    Lãnh đạo Mỹ-Triều bắt đầu phiên mở rộng sau cuộc họp kín 1-1 dài 35 phút - Ảnh 1.
    Ảnh: ST
  • Sau cuộc họp kín 1-1 cùng các phiên dịch viên, lãnh đạo hai nước Mỹ, Triều Tiên đã bắt đầu bước vào phiên thảo luận với các cố vấn. Được biết, chương trình nghị sự sẽ bao gồm quá trình phi hạt nhân hóa và hiệp định hòa bình, chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.
    Ngồi đối diện ông Kim Jong-un trên bàn đàm phán, ông Trump khẳng định: "Chúng ta sẽ thành công. Tôi mong đợi được làm việc với ông". 
    Trước phiên họp này, ông Kim Jong-un khẳng định, ông sẵn sàng hợp tác với ông Trump dù có nhiều thách thức. Về phần mình, Tổng thống Mỹ cho biết, ông và ông Kim sẽ cố gắng giải quyết "một vấn đề lớn, một tình thế tiến thoái lưỡng nan" khó nhằn và bằng cách hợp tác, họ sẽ xử lý được việc này. 
    Ông Kim Jong-un: Nhiều người sẽ nghĩ đây là chuyện chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng - Ảnh 1.
    Ảnh: ST
    Phái đoàn Mỹ tham gia đàm phán có các gương mặt đáng chú ý như Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà trắng John Kell và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.
    Về phía Triều Tiên, có cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Triều Tiên Kim Yong-chol, người đã tới Nhà Trắng trao thư tay của ông Kim Jong-un cho ông Trump, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong.
  • Cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman đã tới Singapore vào rạng sáng nay để thể hiện sự ủng hộ cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Trả lời phỏng vấn CNN, ông Rodman đã bày tỏ hy vọng vào hòa bình thế giới.  
    Ông Kim Jong-un nói với ông Trump: Đường đến thượng đỉnh không dễ dàng - Ảnh 1.
     Là một trong số ít người phương Tây tới Bình Nhưỡng để gặp gỡ ông Kim Jong-un, ngôi sao NBA đã bị dọa giết sau khi trở về Mỹ, ông Dennis Rodman rơi nước mắt chia sẻ với CNN. 
  • Lãnh đạo 2 nước Mỹ, Triều Tiên đã bước vào cuộc gặp riêng 1-1 cùng phiên dịch viên tại thư viện của Capella trước khi phiên mở rộng diễn ra. 
    Lãnh đạo Mỹ-Triều bắt đầu phiên mở rộng sau cuộc họp kín 1-1 - Ảnh 1.
    Lần đầu tiên gặp mặt, Tổng thống Mỹ đã nói với ông Kim Jong-un rằng: "Chúng ta sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời" và bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sẽ "thành công rực rỡ". 
    Trong khi đó, lãnh đạo Triều Tiên nhận định: "Đường đến thượng đỉnh không dễ dàng. Có nhiều trở ngại nhưng chúng ta đã vượt qua để có mặt tại đây".
    Phóng viên của CNN cho hay, ông Trump đã giơ ngón cái biểu hiện sự đồng tình sau khi ông Kim nói lời trên.
    Lãnh đạo Mỹ-Triều bắt đầu phiên mở rộng sau cuộc họp kín 1-1 - Ảnh 2.
    Ảnh: Dan Scavino
    Trước đó, Tổng thống Mỹ từng tuyên bố, trực giác của ông đủ nhạy để "đo đếm" nhà lãnh đạo Kim Jong-un và ông sẽ chỉ cần vài phút gặp gỡ đầu tiên là có thể biết liệu ông Kim có nghiêm túc với cuộc đàm phán hay không.
  • Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cái bắt tay lịch sử tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. 
    Cái bắt tay kéo dài 12 giây này đánh dấu khoảnh khắc lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm gặp một lãnh đạo Triều Tiên.

    Khoảnh khắc bắt tay lịch sử giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
    00:00:32

    Khoảnh khắc bắt tay lịch sử giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
    Theo CNN, đây là khởi đầu cho hành động trao đổi ngôn ngữ cử chỉ đầy nồng ấm giữa hai nhà lãnh đạo. Ông Trump đã chạm vào bắp tay ông Kim khi họ bắt đầu bắt tay và sau đó đặt tay vào sau lưng ông Kim để cùng bước vào phòng họp. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi ngắn gọn ngoài hành lang trước khi bước vào thư viện của Capella. 
    Ông Kim Jong-un nói với ông Trump: Đường đến thượng đỉnh không dễ dàng - Ảnh 2.
    Ảnh: ST
  • Hãng thông tấn CNN cho hay, đây là một trong những câu hỏi được đưa ra bàn thảo trước hội nghị trong thời gian gần đây. Một số cố vấn thân cận cảnh báo với Tổng thống Mỹ rằng biểu hiện quá thân thiện khi chào hỏi có thể được sử dụng làm công cụ tuyên truyền chống lại Mỹ. 
    Vì vậy, không rõ liệu ông có cười tươi như thường lệ khi gặp các lãnh đạo thế giới hay không. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, hành động chào hỏi của Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra một cách "nồng ấm, lịch sự và tôn trọng" - dù ông Trump không cười tươi. 
  • Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có mặt tại đảo Sentosa, Singapore. 
    Lúc 9h (giờ địa phương), lãnh đạo hai bên sẽ có cái bắt tay lịch sử, một cử chỉ ngoại giao đáng chú ý trước khi bước vào cuộc họp kín 1-1 cùng các phiên dịch viên trong vòng 45 phút tại thư viện của Capella. Sau đó, ông Kim Jong-un và ông Trump sẽ tiến hành phiên họp mở rộng. 
    Phóng viên của ST cho hay, có khoảng 10 phóng viên ảnh, quay phim của phía Mỹ, 5 quay phim của Triều Tiên và 5 phóng viên Singapore được tác nghiệp tại khu vực này.
    Dưới đây là hình ảnh nơi sẽ diễn ra cái bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo thế giới:
    Khoảnh khắc bắt tay lịch sử giữa ông Kim Jong-un và ông Trump trước 45 phút họp kín 1-1 - Ảnh 1.
    Ảnh: ST
    Khoảnh khắc bắt tay lịch sử giữa ông Kim Jong-un và ông Trump trước 45 phút họp kín 1-1 - Ảnh 2.
    Ảnh: John Leong/CNA
  • 13 phút sau khi phái đoàn Mỹ khởi hành từ khách sạn Shangri-La, đoàn xe hộ tống ông Kim Jong-un đã bắt đầu rời khách sạn St.Regis để tới nơi diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều trên đảo Sentosa. 
    Lãnh đạo Mỹ - Triều rời khách sạn, chuẩn bị họp kín 1-1 trước phiên mở rộng - Ảnh 1.
    Ảnh: ST
    Lãnh đạo Mỹ - Triều rời khách sạn, chuẩn bị họp kín 1-1 trước phiên mở rộng - Ảnh 2.
    Ảnh: ST
  • Theo đúng lịch trình, lúc 8h (giờ Singapore), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời khách sạn Shangri-La để tới nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều trên đảo Sentosa.
    Lãnh đạo Mỹ - Triều rời khách sạn, chuẩn bị họp kín 1-1 - Ảnh 1.
    Lãnh đạo Mỹ - Triều rời khách sạn, chuẩn bị họp kín 1-1 - Ảnh 2.
  • Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẽ kiềm chế, không sử dụng cụm từ "áp lực tối đa" trong cuộc đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, CNN đưa tin.
    Mặc dù Tổng thống Mỹ cho rằng "áp lực tối đa hoàn toàn có hiệu lực" nhưng ông kiên quyết khẳng định, mình sẽ không sử dụng "cụm từ này nữa bởi Mỹ đang bước vào một cuộc đàm phán thiện chí". 
    Dù vậy, ông Trump cũng nói rằng: "Có lẽ sau cuộc đàm phán ấy, tôi sẽ lại sử dụng cụm từ này. Bạn sẽ biết đàm phán tốt đẹp tới đâu -- Nếu bạn nghe thấy tôi nói rằng chúng ta sẽ sử dụng áp lực tối đa, thì bạn biết là cuộc đàm phán đã không tiến triển tốt đẹp, thành thật mà nói là như vậy". 
  • Ba giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều chính thức bắt đầu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải một bình luận trên Twitter nói rằng:
    "Thực tế rằng tôi đang có một cuộc họp là tổn thất lớn cho nước Mỹ, những kẻ thù ghét và thất bại nói như vậy. Chúng ta giải cứu được tù nhân, quá trình thử nghiệm, nghiên cứu cũng như phóng tên lửa đã dừng lại và những học giả ấy, những người ngay từ đầu đã nói tôi sai, chẳng còn gì có thể nói được nữa! Chúng ta sẽ ổn thôi!"
    Hải quân Singapore đẩy mạnh tuần tra, lãnh đạo Mỹ-Triều gặp nhau lúc 9h (giờ Singapore) - Ảnh 1.
    Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 
    Nhà Trắng cho biết, ông Trump và ông Abe đã bàn về những tiến triển mới đây trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều và nhất trí sẽ tham vấn chặt chẽ. Còn trong cuộc điện đàm với ông Moon, hai nhà lãnh đạo đã cam kết tiếp tục phối hợp sau khi ông Trump gặp ông Kim Jong-un.
  • Theo Yonhap, hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA cho hay: Ông Kim Jong-un đã thấy được "sự phát triển về kinh tế và xã hội" khi đi thăm thú Singapore đêm 11/6. 
    Hải quân Singapore đẩy mạnh tuần tra, lãnh đạo Mỹ-Triều gặp nhau lúc 9h (giờ Singapore) - Ảnh 1.
    Hình ảnh lãnh đạo Triều Tiên thăm Singapore do KCNA đăng tải.
    KCNA cũng cho biết, ông Kim đã tận hưởng "những cảnh đẹp tuyệt vời về đêm" và ông sẽ học hỏi những kinh nghiệm tốt đẹp của Singapore ở nhiều lĩnh vực trong tương lai. 
    "Đi quanh Vườn hoa Khổng lồ, một trong những niềm tự hào của Singapore, Sky Park trên tầng thượng của tòa nhà nổi tiếng thế giới Marina Bay Sands và Cảng Singapore, ông (Kim Jong-un) đã thấy sự phát triển về kinh tế và xã hội của Singapore", KCNA nhấn mạnh. 
  • Hơn 7h sáng nay (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã rời khỏi khách sạn Shangri-La, chuẩn bị tham gia vào cuộc thượng đỉnh lịch sử. Hình ảnh được đăng tải trên Twitter Bộ Ngoại giao Mỹ.
    Hải quân Singapore đẩy mạnh tuần tra, lãnh đạo Mỹ-Triều gặp nhau lúc 9h (giờ Singapore) - Ảnh 1.
    Ảnh: BNG Mỹ
  • An ninh đã được thắt chặt bên ngoài địa điểm tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trên đảo Sentosa. Trong khi đó, lực lượng Hải quân Singapore đẩy mạnh tuần tra khu vực quanh đảo này.

    Singapore đẩy mạnh tuần tra quanh Sentosa.
    00:00:18

    Singapore đẩy mạnh tuần tra quanh Sentosa.
    9h sáng nay (giờ Singapore), ông Donald Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un - Ảnh 2.
    Ảnh: John Leong/CNA
    9h sáng nay (giờ Singapore), ông Donald Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un - Ảnh 3.
    Ảnh: John Leong/CNA
    9h sáng nay (giờ Singapore), ông Donald Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un - Ảnh 4.
    Ảnh: John Leong/CNA
  • Theo thông báo mới nhất từ Nhà Trắng, hội nghị thượng đỉnh chính thức giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra lúc lúc 9 giờ sáng nay 12/6 (giờ Singapore) tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa.
    Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Triều Tiên và một Tổng thống Mỹ.
    Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc họp kín kéo dài khoảng 45 phút, sau đó là cuộc họp song phương mở rộng và cùng dùng chung bữa trưa.
    Ông Trump dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 4 giờ chiều và lên máy bay rời Singapre vào lúc 7 giờ tối cùng ngày, trong khi đó ông Kim Jong-un sẽ về nước sớm hơn, vào lúc 14 giờ chiều cùng ngày.
    Trước đó vào Chủ nhật 10/6, hai nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới đã lần lượt tới Singapore để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh. Ông Kim Jong-un đã gặp gỡ Thủ tướng Lý Hiển Long trong buổi chiều tối cùng ngày. Ngay ngày hôm sau 11/6 là cuộc trao đổi song phương giữa ông chủ Nhà Trắng và Thủ tướng Singapore.
    Tiết lộ các nội dung chính trong văn kiện chung Mỹ - Triều - Ảnh 1.
    Tiết lộ các nội dung chính trong văn kiện chung Mỹ - Triều - Ảnh 2.
    Tiết lộ các nội dung chính trong văn kiện chung Mỹ - Triều - Ảnh 3.
    Tiết lộ các nội dung chính trong văn kiện chung Mỹ - Triều - Ảnh 4.
Ban Quốc tế
theo Trí Thức Trẻ

http://soha.vn/big-story/hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-chuan-bi-buoc-vao-thoi-khac-lich-su-20180612001553734.htm


2.

米朝首脳、史上初の会談=トランプ氏「素晴らしい関係に」-核・朝鮮戦争終結が焦点


【シンガポール時事】トランプ米大統領と北朝鮮の金正恩朝鮮労働党委員長は12日午前9時(日本時間同10時)すぎ、シンガポール南部セントーサ島のホテルで会談した。米朝首脳の対面は史上初めて。トランプ氏は「われわれは素晴らしい関係を築く」と明言。正恩氏は「過去を全て乗り越えた」と述べた。両首脳とも会談の成功へ意欲を示した。
 首脳会談では、北朝鮮の非核化の方式・期限の具体策で合意を模索する。また、トランプ氏は65年間も休戦状態にある朝鮮戦争(1950~53年)に終止符を打って「歴史的業績」にしたい考えだ。日本人拉致問題が提起されるかどうかも焦点となる。
 トランプ、金正恩両氏は会談に先立ち、ホテル内の特設会場で互いに歩み寄り、報道陣の前で握手、短く言葉を交わした。正恩氏は硬い笑みを浮かべていたが、トランプ氏は真剣な表情だった。
 トランプ氏は会談冒頭、「われわれは素晴らしい議論をし、大きな成功を収めるだろう。光栄なことだ。われわれが素晴らしい関係を築くであろうことに疑いはない」と述べた。正恩氏は「ここまでの道のりはなかなか容易ではなかった。われわれは全てを乗り越え、この場に来た」と応じた。
 両首脳は最初に、1対1の膝詰めで約38分間会談。トランプ氏は終了後、記者団に「非常に良かった」と述べた。拡大会合に移行し、米側からポンペオ国務長官、ケリー大統領首席補佐官、ボルトン大統領補佐官(国家安全保障担当)、北朝鮮側から金英哲、李洙※(※土ヘンに庸)両党副委員長らがそれぞれ同席した。
 トランプ氏は「共に問題を解決しよう」と呼び掛け、正恩氏は課題はあるだろうが、協力すると語った。この後、ワーキングランチで協議を続けた。トランプ氏は同日午後4時(同5時)に記者会見する。
 ポンペオ氏は11日の記者会見で、「完全かつ検証可能で不可逆的な非核化(CVID)」が「米国が受け入れる唯一の成果だ」と改めて強調した。非核化について、正恩氏からどこまで具体的な譲歩を引き出せるか。「交渉の達人」を自負してきたトランプ氏の技量が問われることになる。
 また、米側は「これまでとは異なる体制保証を提供する用意がある」(ポンペオ氏)として、非核化の見返りに経済協力も含め、朝鮮戦争終結を念頭に体制保証を与える方針を明確にしている。次回の首脳会談の時期を設定できるかどうかも会談の成果を判断する要素となりそうだ。(2018/06/12-12:47)

https://www.jiji.com/jc/article?k=2018061200159&g=use


1.


Hai ông Trump-Kim sẽ ký tuyên bố chung

Ngày 12/6 đi vào lịch sử với dấu mốc cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều. Sự kiện được tổ chức ở Singapore, được cả thế giới dõi theo từng bước.
Xem trực tiếp tại đây
Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa.
Theo thông cáo của Nhà Trắng, sau khi hai ông gặp riêng cùng với phiên dịch viên trong khoảng 45 phút từ lúc 9h sáng (giờ địa phương), hai đoàn Mỹ và Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc gặp mở rộng và một buổi ăn trưa làm việc.
Lúc 4h chiều, ông Trump sẽ tổ chức họp báo, sau đó ông rời Singapore vào lúc 7h tối trên chuyên cơ Không lực 1 để trở về Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Singapore ngày 10/6, khoảng 4 giờ sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tới đảo quốc sư tử. Hai ông ở các khách sạn riêng rẽ cách nhau không xa. Lãnh đạo Triều Tiên đang ở khách sạn 5 sao St Regis còn ông Trump ở Shangri La cách đó chưa đầy 1km.
Khi tới Singapore, nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ hy vọng hội nghị ở đảo nghỉ dưỡng Sentosa sẽ khởi đầu một tiến trình mà rốt cuộc sẽ chứng kiến Kim Jong Un từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Trong một thông cáo được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải, Triều Tiên cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ bàn một "cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài và bền vững" của bán đảo Triều Tiên cùng nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.
Một "thời đại thay đổi" đã đến, KCNA nhấn mạnh thêm. 
12h08
Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, ông Trump và ông Kim sẽ ký vào một tuyên bố chung công nhận tiến triển của các cuộc đàm phán và cam kết hành động sau đó.
11h55
Phát biểu với báo giới trong khi có cuộc đi dạo ngắn cùng ông Kim quanh khách sạn Capella, ông Trump cho biết các cuộc thảo luận giữa hai bên "đã diễn ra tốt đẹp hơn bất kỳ ai có thể mong đợi". Hiện vẫn chưa có thông tin về việc hai nhà lãnh đạo có thể ký kết gì và liệu hai bên có đạt được thỏa thuận chính thức nào hay không. 
{keywords}
Theo lịch công bố sáng nay của Nhà Trắng, phái đoàn Mỹ và Triều Tiên hiện không có kế hoạch cho bất cứ sự kiện chính thức nào khác, cho tới khi ông Trump họp báo vào lúc 16h giờ địa phương (15h Việt Nam).
11h48
Tổng thống Trump thông báo, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên chuẩn bị tham gia một lễ ký kết sau tiệc trưa. 
{keywords}
11h30
Ivanka Trump, con gái và cũng là cố vấn cấp cao cho Tổng thống Mỹ Trump vừa cho đăng tải trên Twitter một thông điệp nêu rõ: "Những ai nói nó (hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều) không thể diễn ra, không nên ngăn cản những người hiện thực hóa nó".
Trước khi gặp Chủ tịch Kim Jong Un, Tổng thống Trump cũng đã lên Twitter đáp trả "những người thù ghen và thất bại" đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. "Thực tế tôi sắp có cuộc gặp là một thất bại lớn đối với Mỹ, những người thù ghen và thất bại nói thế".
Ông Trump đáp trả 'những người ghen tức' thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ông Trump đáp trả 'những người ghen tức' thượng đỉnh Mỹ-Triều

Trước khi gặp Chủ tịch Kim Jong Un, Tổng thống Trump đã lên Twitter đáp trả "những người thù ghen và thất bại" đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.
11h10
Ngoài các quan chức Mỹ, Triều Tiên trong cuộc họp kín, tham dự cuộc hội đàm mở rộng còn có thêm một số cố vấn khác của ông Trump và ông Kim. Đáng chú ý có Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders và em gái ông Kim - bà Kim Yo Jong, Phó bí thư thứ nhất Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.
11h00
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, ông Trump và ông Kim cùng với các cố vấn bắt đầu dự tiệc trưa. Hai bên sẽ vừa dùng bữa, vừa tiếp tục thảo luận.
10h25
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Tokyo hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim sẽ đạt được một bước tiến lớn, mang lại nền hòa bình và ổn định cho khu vực Đông Bắc Á. 
{keywords}
Ông Yoshihide Suga
Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết ông đã "mất ngủ cả đêm" để ngóng chờ cuộc họp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore.
Phát biểu trong cuộc họp nội các diễn ra song song với cuộc gặp được mong chờ ở Singapore, ông Moon nói rằng ông hy vọng cuộc gặp Trump-Kim sẽ thành công và "một chương mới sẽ được mở ra.
10h00
"Nhiều người trên thế giới sẽ nghĩ đây là một kiểu tưởng tượng... từ một bộ phim khoa học viễn tưởng", ông Kim nói với ông Trump thông qua phiên dịch viên.
Khi bắt đầu cuộc gặp, Chủ tịch Triều Tiên thừa nhận chặng đường phía trước sẽ không êm ả. "Tất nhiên, có nhiều thử thách ở phía trước, nhưng tôi (sẵn sàng) làm điều này".
Những hình ảnh đầu tiên về cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều

Những hình ảnh đầu tiên về cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sáng nay, 12/6 đã có cuộc gặp lịch sử tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore.
9h45
Kim Jong Un sẵn sàng hợp tác
Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, ông sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Mỹ. Trước đó, ông không trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Triều Tiên có từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không.
Về phần mình, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ làm việc với nhà lãnh đạo Triều Tiên để giải quyết bất đồng quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Chúng tôi có thể xử lý vấn đề đó bằng cách hợp tác".
Nhận xét về ông Kim, nhà báo Rupert Wingfield-Hayes của CNN nói, "những gì chúng ta thấy về Kim Jong Un hôm nay là một phong cách rất khác, rất khác so với các lãnh đạo Triều Tiên trước đây".
9h25
Tổng thống và Thủ tướng Hàn Quốc theo dõi truyền hình trực tiếp về thượng đỉnh Mỹ - Triều.
{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết, ông đã có "một đêm không ngủ". Phát biểu trước khi bước vào cuộc họp của Nội các, ông bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ thành công, để "một chương mới" có thể mở ra.
9h20
Cuộc gặp mở rộng dự kiến sẽ kết thúc lúc khoảng 11h30 theo giờ địa phương (10h30 theo giờ Việt Nam). Trong số các quan chức Triều Tiên tháp tùng ông Kim Jong Un dự cuộc họp này có "cánh tay phải" Kim Yong-chol, Ngoại trưởng Ri Yong-ho và cựu Ngoại trưởng Ri Su-yong.
9h15
Kim Jong Un không trả lời khi được hỏi liệu ông có từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không. Tuy nhiên, Tổng thống Trump phỏng đoán ông sẽ làm việc với lãnh đạo Triều Tiên để giải quyết những bất đồng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
9h00
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un vừa bắt đầu cuộc hội đàm lần 2 cùng với các cố vấn.
Tổng thống Trump tuyên bố rằng, cuộc đối thoại riêng giữa ông với ông Kim "rất, rất tốt" và cả hai đang có "mối quan hệ tuyệt vời".
{keywords}
8h57
Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim vừa bước ra sau cuộc gặp kín, và họ đi bộ cùng nhau một quãng ngắn quanh Khách sạn Capella. Cuộc gặp riêng kéo dài 35 phút và họ chuẩn bị bước vào cuộc hội đàm mở rộng với các cố vấn. 
{keywords}
8h40
Những mốc thời gian quan trọng của thượng đỉnh Mỹ-Triều 
Tháng 2/2018, Triều Tiên bất ngờ thông báo với Hàn Quốc rằng, Bình Nhưỡng "hoàn toàn sẵn sàng" đàm phán với Washington.  
Ngày 8/3, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để tìm kiếm một thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân.
Ngày 27/3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm Trung Quốc, gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, cải thiện quan hệ song phương.
Ngày 1/4, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo (hiện là Ngoại trưởng) bí mật tới Bình Nhưỡng, gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bàn về cuộc họp thượng đỉnh.
Ngày 21/4, Triều Tiên tuyên bố ngừng thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân.
Ngày 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại khu phi quân sự, tuyên bố cùng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Ngày 7/5, ông Kim Jong Un gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần thứ 2 trong vòng 40 ngày.
Ngày 9/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên để họp chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh. Kết thúc chuyến đi, ông Pompeo về nước cùng với ba công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do.
Ngày 10/5, truyền thông Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bày tỏ lạc quan về cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là thông tin đầu tiên về phản ứng của Triều Tiên liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh.
Ngày 17/5, Tổng thống Trump khẳng định sẽ không tìm cách áp dụng cái gọi là "mô hình Libya" với Triều Tiên. 
Ngày 24/5, Triều Tiên đã dùng thuốc nổ đánh sập ba trong 4 đường hầm dẫn vào bãi thử hạt nhân được cho là duy nhất của nước này. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc họp thượng đỉnh.  
Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn có khả năng diễn ra.
Ngày 26/5, Kim Jong Un gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở khu phi quân sự, thảo luận mở đường họp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.
Ngày 1/6, Tổng thống Trump gặp Phó chủ tịch Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol tại Nhà Trắng, tuyên bố sẽ gặp ông Kim Jong Un tại Singapore vào ngày 12/6 như kế hoạch ban đầu.
Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chính thức gặp nhau trên đảo Sentosa của Singapore.
8h30
Scott Snyder, chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên và là Giám đốc Chương trình Chính sách Mỹ - Triều tại Hội đồng Các quan hệ đối ngoại, cho rằng một bộ ba sức mạnh đưa cuộc gặp thượng đỉnh tiến tới thành công. Ông mô tả hội nghị "được ông Kim Jong Un tạo ra, được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đạo diễn và được ông Trump truyền cảm hứng".
8h25
Video hai nhà lãnh đạo có cái bắt tay lịch sử tại Singapore




8h20
Trò chuyện với các phóng viên sau cái bắt tay lịch sử, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un bày tỏ sự lạc quan rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ thành công. 
{keywords}
Ảnh: AP
Ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ có một mối quan hệ to lớn hết mức ở phía trước". Ông Kim nói: Chúng tôi đã vượt qua tất cả, và chúng tôi đang có mặt ở đây hôm nay". 
8h12
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã bước vào cuộc gặp mặt trực tiếp lần đầu. Chỉ hai phiên dịch viên được phép vào phòng cùng họ.
Theo kế hoạch, họ sẽ gặp nhau khoảng một giờ, trước khi cuộc gặp mặt mở rộng bắt đầu.
8h10
Hai nhà lãnh đạo trò chuyện vui vẻ và bắt tay nhau bên trong nơi họp. 
{keywords}
{keywords}
8h05
Ông Trump và ông Kim đã bắt tay nhau trước thềm khách sạn Capella, trước sự chứng kiến của báo giới. Cả hai chụp hình lưu niệm trước khi bước vào cuộc hội đàm kín.
{keywords}
Ảnh:
8h00
Hai ông Trump, Kim đã tới nơi họp mặt
{keywords}
{keywords}
7h55
{keywords}
Các phóng viên quốc tế đang chờ hai nhà lãnh đạo xuất hiện tại khu vực chụp ảnh chung. Ảnh chụp màn hình
7h45
Ít phút trước khi bước vào hội nghị, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng, cố vấn kinh tế của ông là Larry Kudlow bị trụy tim và đang ở Trung tâm Y tế Walter Reed. Ông Kudlow không tháp tùng Tổng thống ở Singapore mà trở về Mỹ từ hội nghị G7 ở Canada.
Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp và một viễn cảnh tươi sáng đang chờ đợi ở phía trước.
7h31
Báo chí Triều Tiên khen Singapore
Truyền thông quốc gia Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có chuyến du ngoạn Singapore chớp nhoáng vào ban đêm. Báo Rodong Sinmun hôm nay đã cho đăng tải trên trang nhất nhiều bức ảnh chụp ông Kim thăm các địa danh nổi tiếng của nước chủ nhà.
{keywords}
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời người đứng đầu Bình Nhưỡng ngợi khen Singapore "sạch đẹp và có các tòa nhà kiểu cách". Ông Kim cũng tuyên bố sẽ "học hỏi nhiều từ kiến thức và kinh nghiệm tuyệt vời của Singapore trong các lĩnh vực khác nhau".
Kim Jong Un đi dạo đêm ở Singapore

Kim Jong Un đi dạo đêm ở Singapore

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã di dạo quanh các địa điểm nổi tiếng tại Singapore trong đêm thứ hai đặt chân tới quốc đảo sư tử, Straits Times đưa tin.
7h30
Ông Trump vừa tới khách sạn Capella, nơi diễn ra cuộc hội đàm lịch sử. Tại đây, ông và Chủ tịch Kim Jong Un sẽ bắt tay nhau trong lần gặp mặt đầu tiên của một vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm với một lãnh đạo Triều Tiên.
Chủ tịch Triều Tiên cũng vừa tới Khách sạn Capella trên đảo Sentosa.
7h16
Bạn thân của Kim Jong Un tới Singapore từ đêm qua
Cựu sao bóng rổ Dennis Rodman đêm qua đã đặt chân tới Singapore. "Tôi mừng vì là một phần của cuộc họp thượng đỉnh lịch sử... Tôi nghĩ tôi đã giúp mọi người khắp thế giới nhận thức được", ông nói với báo giới.
{keywords}
Ảnh: Reuters
Tuần trước, bạn thân của nhà lãnh đạo Triều Tiên từng tuyên bố sẽ tới Singapore để hỗ trợ bất cứ điều gì cần thiết. 
Ông Rodman từng kể có mối quan hệ bạn bè tuyệt vời với cả nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
7h15
Đoàn xe chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang trên đường tới địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh. 
{keywords}
Ảnh chụp màn hình
7h06:
Từ trên xe di chuyển tới địa điểm gặp ông Kim Jong Un, Tổng thống Trump đã cho đăng tải trên Twitter thông điệp: "Vừa giành được quyết định quan trọng của Tòa án tối cao về bầu cử! Tin tức tốt lành!". 
{keywords}
Đoàn xe hộ tống ông Trump. Ảnh: AP
7h05
Đoàn xe của Tổng thống Trump vừa rời Khách sạn Shangri-La và trên đường tới hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
{keywords}
Đoàn xe của ông Trump rời khách sạn Shangri-La
Trước đó ít phút, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng rời khách sạn Shangri-La và đang trên đường tới hội nghị. Bộ Ngoại giao Mỹ đã đăng tải một bức ảnh ông đang bước trên đường. Trước đó, trong các cuộc hội đàm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng, ông Pompeo từng gặp mặt trực tiếp ông Kim Jong Un.
Hôm qua, Tổng thống Trump đã gọi điện cho người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Những ngày gần đây, nhà lãnh đạo Mỹ cũng tuyên bố sẽ không sử dụng cụm từ "áp lực tối đa" khi đối thoại với ông Kim Jong Un.

http://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/thuong-dinh-my-trieu-kim-jong-un-san-sang-hop-tac-voi-ong-trump-456209.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.