Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

18/05/2018

Trước ngày sinh nhật 19 tháng 5, chúng tôi đến đường Văn Minh

Chúng tôi hướng dẫn lẫn nhau. Anh am hiểu mọi thứ trên đường Văn Minh, bởi đó là một phần chuyên môn của anh. Nên anh dẫn chúng tôi đến đó. Còn tôi, từ lâu đã du lãng trở đi trở lại các con đường khu Tây Hồ và Bắc Kinh, mà trung tâm là chùa Đại Phật, nên tôi dẫn mọi người tới đó.

Mà chùa Đại Phật thì rất gần với đường Văn Minh. Chỉ cần đi bộ trong khoảng 15 phút qua ba ngã tư, từ đường Văn Minh, là gặp ngay đường Bắc Kinh, rẽ trái là tới chùa !

Đọc nhanh về chùa Đại Phật ở đây (bản in năm 2013, phần 1phần 2).


Nhà số 250 đường Văn Minh. Tháng 5/2018, Giao Blog

1. Anh là người Quảng Tây, nhưng bây giờ lại làm việc ở mãi trên Chiết Giang - gần với Tây Hồ và sông Tiền Đường. Lần này, anh cất công về đây, là chủ yếu để hướng dẫn chúng tôi tới đường Văn Minh. Thật sự là như vậy. "Tây Hồ" ở gần đường Văn Minh tại đây là hoàn toàn khác với "Tây Hồ" gần với sông Tiền Đường ở Chiết Giang của anh.

2. Anh dẫn chúng tôi tới nhà số 250 đường Văn Minh. Đó là cơ sở của Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội hồi năm 1925.

3. Rồi anh lại dẫn chúng tôi sang nhà đối diện với nhà số 250, cũng trên đường Văn Minh. Anh thuyết minh về việc: chính tại hội trường lớn ấy, vào ngày 30/4 năm 1924 thì Mao Trạch Đông và Nguyễn Ái Quốc lần đầu tiên gặp nhau. Chúng tôi vẫn thấy chiếc ghế có ghi tên Mao Trạch Đông. Nhưng không thấy ghế của Nguyễn Ái Quốc.

Anh lại giảng giải: lúc ấy, Nguyễn Ái Quốc tham gia với tư cách đại diện cho giới nông dân hải ngoại. Không có ghế cố định trong hội trường.

Rồi anh khoe là đã viết xong một bài dài về cuộc gặp nhau năm 1924 nói trên. Tôi hỏi là bài ấy đã đăng chưa ? Anh trả lời: vừa viết xong câu cuối cùng ! Sẽ cho đăng trong ít ngày tới.

Rời khu đó, chúng tôi cùng nhau sang đường Bắc Kinh. Cứ lững thững mà đi bộ. Đường phố ở thành phố Quảng Châu rợp bóng cây, vỉa hè rất thoáng và đẹp, nên chân bước vui.

Lúc ra khỏi chùa Đại Phật sau khoảng hơn một tiếng ở trong đó, chúng tôi lên tầng 2 của nhà hàng ngay bên cạnh cửa chùa để dùng bữa trưa. Dĩ nhiên là có bia Châu Giang. Bia tươi nhưng đóng chai. Rồi buổi chiều thì anh chia tay, để về lại Chiết Giang.


Viết xong ngày 19/5 năm 2018
Giao Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.