Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

08/04/2018

Danh tước Việt : Những rừng bia tiến sĩ mới mọc

Có một số nhà xuất bản đã và đang xuất bản những rừng bia này. Bia Tiến sĩ Việt Nam. Không cần phải làm bằng đá tự nhiên và kì công khắc chữ cùng hoa văn lên đó, mà là bia dạng sách được các nhà xuất bản xây dựng rồi xuất bản dài kì. Công việc này và các qui trình của nó, sẽ cần đề cập nghiêm túc ở một dịp khác.

Bây giờ thì làm nhanh một sưu tập về các rừng bia ấy đã.

Mở đầu là rừng bia ở nhà Dân Trí. Liên quan đến rừng bia này, loạt đầu tiên là lấy nguyên về từ Fb Kiều Mai Sơn (cả ảnh và những dòng phi lộ của tác giả Fb này).

Sẽ còn nhiều rừng bia của các nhà khác (đã và đang xuất bản ra thị trường), cần cập nhật dần.



Các bổ sung sẽ dán ngược dần dần lên trên như mọi khi.




---





TƯ LIỆU





1. Rừng bia tiến sĩ của nhà Dân Trí

"
Cuốn sách "Tiến sĩ Việt Nam - Những người làm rạng danh đất nước" (tập 1), Nxb Dân trí, dày 1.890 trang, khổ 16x24cm, thật xứng đáng làm... bia bắn.

Phần thứ nhất đến trang 285 là chép lược trong số 2.898 Tiến sĩ Nho học trong suốt 844 năm khoa cử phong kiến (1075-1919). Phần này sai nhiều, tạm không bàn đến.

Nay bàn tới phần thứ hai với hơn 1.000 trang sách tiếp theo. Cuốn sách chỉ đơn giản là tập hợp lá phiếu lý lịch của các vị Tiến sĩ thời nay (mà VTC từng có chương trình ví lạm phát Tiến sĩ với Giải cứu LỢN). Lẫn vào đây cả Phó giáo sư và Giáo sư (tất nhiên nhiều vị có tên tuổi, chức sắc, nhân vật của công chúng. Các vị không phải chim mồi thì cũng giông giống với con cá ve cờ bị đem làm vật dử mồi).

Đọc vài dòng TÂM HỰ của các Tiến sĩ thời nay, nhiều câu chết cười vì nó ngô nghê, kiểu như: Em cám ơn bố mẹ em vì đã sinh ra em, em cám ơn ông bà em vì đã sinh ra bố mẹ em để một đêm mất ngủ bố mẹ đóng gạch mà có em... Hoặc như Ai-nớp-diu, tôi yêu các bạn...
Có vị tiến sĩ chắc thừa giấy vẽ voi đem vào cả những nhận xét đánh giá trong luận án. Có tiến sĩ hồn nhiên khoe được Nét-cô Nét-mợ vinh danh... Mà cái tổ chức vinh danh ấy bù lại mỗi vị tự nguyện đóng góp cỡ chục củ trở lên. Hài.
Có nhẽ đơn vị có tỉ lệ nhiều tiến sĩ nhất trong sách này thuộc về Đại học TDTT Bắc Ninh. Trường có bao nhiêu Tiến sĩ là vào hết. Tiếp đến là Học viện CSND. Rồi Ban Kinh tế Trung ương, Ban Dân Vận Trung ương. Thật là sang chảnh.
Làm sách về Tiến sĩ thời nay là quý, song đừng làm kiểu cẩu thả để người đáng được tôn vinh lại thành ra bôi bác. Còn các vị Tiến sĩ cứ hồn nhiên gửi sơ yếu lý lịch để in sách, nhất là các Tiến sĩ trẻ 3x, 4x, hy vọng rằng có biết câu ca dao dân gian Từ nay xin cạch đến già... Tự dưng phơi mặt ra làm bia đỡ đạn.
Không tin, xin mời quý vị đọc thử, có khi cả 3 viên trúng vòng 10 luôn!
(Lưu ý, có những dòng tâm sự không phải của các nhân vật bị lộ danh tính)./.
P/s: Có Tiến sĩ Trần Trọng Dương cơ mà không phải ở Viện ông Nandemo Meiyou, ông Pham van Tuan; có tiến sĩ ở Viện Khảo cổ dưng mà không thấy bác Nguyễn Hồng Kiên; có nhiều tiến sĩ mang tên Hậu song không thấy bá Nguyễn kc Hậu.
Chả rõ Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tâm, Tiến sĩ Hoàng Thân có trong này chưa vì chưa đọc tới.














































































































"
https://www.facebook.com/son.kieumai/posts/866651226854539

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.