Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/04/2018

Mẫu Liễu ở làng chài cổ Nam Ô đang nổi giận, đúng mùng 3 tháng 3

Chuyện đã tích tụ từ nhiều đời ghế. Bão đã tích tụ. Bây giờ bão lớn nổi lên, từng đợt từng đợt, mà nhẹ nhàng quật đổ cây, đổ lăng, đổ nhà. Làm lộ ra những đàn sâu và chuột đông lúc nhúc.

Ngôi đền của Thánh Mẫu ở làng chài Nam Ô (Đà Nẵng) đang bị bức tử, thì đang còn đi dần dần ở đâyở đây.

Đúng vào dịp tiệc Mẫu, tức dịp mùng 3 tháng 3. Từ nhiều trăm năm nay, mùng 3 tháng 3 là ngày hội Phủ Giầy và hệ thần Liễu Hạnh (ví dụ của năm 1910 thì ở đây).

Đêm nay là đêm mùng 2 tháng 3, mai là ngày 3 tháng 3 năm Mậu Tuất 2018.

Bây giờ là cập nhật tình hình sự nổi giận của Thánh Mẫu vào dịp tiệc của nhà ngài.

Đền đài miếu mạo ở Nam Ô, trước ngày 3 tháng 3 năm Mậu Tuất 2018

Phủ Giầy (Nam Định) đêm mùng 2 tháng 3 năm Mậu Tuất





---



Lấy 3 ảnh trên từ Fb Minh Trần

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=769908003213341&set=a.599052233632253.1073741827.100005824451635&type=3&permPage=1









TƯ LIỆU


.

6.

Tôi biết khá nhiều về ông Bá Thanh ( nguyên Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Bí Thư Thành uỷ TP. Đà Nẵng). Không phải bây giờ ông Bá Thanh mất đi tôi mới nói; mà khi ông còn đương nhiệm Trưởng Ban Nội chính Trung ương tôi đã có trọn 01 buổi làm việc trực tiếp theo lời mời của ông Bá Thanh. Sau buổi làm việc và những hành xử của ông Bá Thanh sau đó, tôi có nhận xét là: “nói hay làm kém; tư thù cá nhân; bán đất công và lấy đất của dân xây TP phi sản xuất trở nên thành phố trên cát; không ít tư lợi cá nhân và lợi ích nhóm; có tài mỵ dân; tạo cơ chế cho người nước ngoài thao túng đất đai ở Đà Nẵng;...”. Việc này, tôi đã có ý kiến phản ánh khi ông Bá Thanh còn sống và hậu quả là Báo người cao tuổi dồn dập đăng liên tiếp trên 40 bài về tôi, tư vấn pháp lý cho một doanh nghiệp, vu khống, bịa đặt “sân sau” của ông Bá Thanh.
Tôi kính trọng chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thường trực Ban Bí thư kiêm Chủ nhiệm UBKT Trung ương: với Đảng viên nếu có vi phạm thì chết rồi cũng phải xử lý. Đó là quan điểm đúng để giữ gìn sự trong sáng của Đảng.

https://www.facebook.com/vpluatsuvidan/posts/944024842446594




5.


Giám đốc Công an Đà Nẵng nói gì trước thông tin nhận biệt thự 100 tỉ của Vũ "nhôm"?

Đình Thức | 
Giám đốc Công an Đà Nẵng nói gì trước thông tin nhận biệt thự 100 tỉ của Vũ "nhôm"?
Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng.

Người đứng đầu Công an Đà Nẵng phủ nhận thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc từng nhận và sử dụng biệt thự của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").

Ngày 20/4, Đại tá Lê Văn Tam - Giám đốc Công an Đà Nẵng, đã lên tiếng về thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về việc từng nhận và sử dụng biệt thự của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").
"Tôi biết được thông tin đó từ chiều hôm qua trên mạng xã hội. Đó là thông tin tào lao, không đúng", ông Tam khẳng định. Đại tá Tam cho biết cơ quan công an đang xem xét việc này. "Chúng tôi đang xem xét, điều tra làm rõ thông tin. Đó là thông tin tào lao", ông Tam nói.
Giám đốc Công an Đà Nẵng nói gì trước thông tin nhận biệt thự 100 tỉ của Vũ nhôm? - Ảnh 1.
Căn biệt thự mà N. đặt nghi vấn ông Vũ "nhôm" tặng cho Đại tá Lê Văn Tam
Trước đó ngày 19/4, trang facebook cá nhân của nhà báo N. (đang công tác tại một tạp chí) đăng tải thông tin nghi vấn việc Đại tá Lê Văn Tam sở hữu căn biệt thự có giá trị 100 tỉ đồng tại khu đất rộng khoảng 1.000m2 tại làng biệt thự Euro Village (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) do ông Vũ "nhôm" tặng.
Theo thông tin mà nhà báo N. đăng tải, căn biệt thự này có địa chỉ tại 24, 26 đường Hoa Phượng 2, tại làng biệt thự Euro Village. Bà N. cũng cho rằng căn biệt thự sở hữu nội thất xa hoa, lộng lẫy.
Người này cũng nói rằng ông Tam cùng gia đình đã ở tại biệt thự này nhiều năm qua. Tuy nhiên, hiện gia đình ông Tam đã không còn ở đây.
Đại tá Lê Văn Tam (SN 1959, quê xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an Đà Nẵng từ 21/5/2015. 
Trước đó, ông Tam giữ chức Phó giám đốc Công an TP này.
http://soha.vn/giam-doc-cong-an-da-nang-noi-gi-truoc-thong-tin-nhan-biet-thu-100-ti-cua-vu-nhom-20180420083910478.htm



4.




18/04/2018 14:52
TPO - Năm 2013, Thanh tra Chính phủ từng kiến nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ một số hành vi cố ý làm trái pháp luật về đất đai và đầu tư xây dựng, tạo điều kiện để một số nhà đầu tư đầu cơ, thu lợi, trong đó có Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm”.

Năm 2013, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và chỉ ra hàng loạt vi phạm trong việc quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước.
Đáng chú ý là tình trạng giao đất không thông qua đấu giá còn phổ biến dẫn đến việc xác định giá thu tiền sử dụng đất chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường, tạo điều kiện để một số nhà đầu tư đầu cơ, thu lợi, trong đó có Vũ “nhôm” và Cty CP 79.
Vũ “nhôm” được ưu ái giá đất, kiếm lời hàng trăm tỷ
Cụ thể, qua kiểm tra 46 công trình dự án, TTCP phát hiện UBND thành phố Đà Nẵng đã giao cho các Ban quản lý dự án và một số Công ty thực hiện chức năng quản lý quỹ đất, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh và xây dựng nhà để bán và cho thuê nhưng không tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai. Việc làm trên dẫn đến phát sinh nhiều nhà đầu tư sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã không thực hiện đầu tư, tiếp tục chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác thu chênh lệch số tiền rất lớn... làm thất thu ngân sách nhà nước, gây thiệt hại lớn về kinh tế, cụ thể:
Năm 2006, UBND thành phố chuyển nhượng khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỷ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 581,526 tỷ đồng (thu chênh lệch 495,374 tỷ đồng). Đến năm 2009, ông Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỷ đồng.
Ngoài ra, Công ty CP 79 của Vũ “Nhôm” còn được giao khu đất 29 ha thuộc dự án Sân Golf Đa Phước với giá thấp hơn giá thành phố quy định làm lợi cho Công ty CP 79 là 570 tỷ đồng.
Không chỉ ưu ái cho Cty 79, lãnh đạo UBND thành phố và Hội đồng còn áp dụng giá “ưu đãi” khi nhượng khu đất A4, A5 thuộc khu dân cư đầu tuyến Sơn Trà – Điện Ngọc cho Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Phú Mỹ để xây chung cư, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê và khách sạn du lịch.
TTCP xác định, lãnh đạo UBND thành phố và Hội đồng không xác định theo giá đất ở mà giữ nguyên giá theo giá đất sản xuất kinh doanh (bằng 0,7 giá đất ở) gây thất thu cho ngân sách. Đến năm 2010, Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Phú Mỹ chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Bất động sản Phương Trang với số tiền là 285,6 tỷ đồng, chênh lệch so với giá của thành phố xác định năm 2007 là 220 tỷ đồng. Tương tự, khu đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Công ty Tân Cường Thành cũng được tính giá thấp hơn giá thành phố quy định hơn 67 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, khu đất chuyển nhượng cho Công ty TNHH Phúc Thiên Long để xây dựng khu dịch vụ thương mại du lịch cũng được UBND thành phố xác định giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2007, qua 4 lần gia hạn nộp tiền, đến tháng 9/2009 Công ty mới nộp tiền sử dụng đất nhưng thành phố không xác định lại giá (gây thất thu 120 tỷ đồng), sau đó nhà đầu tư đã chuyển nhượng ngay cho đối tác khác thu lợi hơn 498 tỷ đồng.
Tương tự, khu đất A2, A3 (diện tích 34.306m2) thuộc khu tái định cư đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Đông với giá 2.570.000 đồng/m2 (tương đương hơn 88 tỷ đồng. Ngay sau khi mua được hai lô đất này, bà Đông  lập tức chuyển nhượng lô đất A2 cho bà Nguyễn Thị Xuân với giá hơn 133 tỷ đồng, thu chênh lệch gần 108 tỷ đồng.
Còn Lô đất A3, sau khi bà Đông được UBND thành phố cho chuyển tên trên Hợp đồng cho bà Trương Thị Chi và Lê Thuý Hương. Ngày 11/8/2010, bà Chi và Hương chuyển nhượng lô đất cho ông Trương Đình Trung với giá hơn 218 tỷ đồng, thu chênh lệch gần 156 tỷ đồng. Tiếp đó, ông Trung chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Phương Trang với giá 475 tỷ đồng, thu chênh lệch gần 257  tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền chênh lệch so với giá của thành phố mà các cá nhân thu được thông qua chuyển nhượng 2 khu đất nêu trên là trên 520 tỷ đồng.
Kiến nghị điều tra từ 5 năm trước
Vào năm 2013, khi công bố kết luận thanh tra, TTCP đã kiến nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ xác định một số hành vi cố ý làm trái pháp luật về đất đai và đầu tư xây dựng; vi phạm về xác định nghĩa vụ tài chính khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; hành vi bán đất của người nhận chuyển nhượng thu lợi lớn, gây thiệt hại cho Nhà nước của 6 trường hợp nêu trên. Kiến nghị này của TTCP đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.
Cũng theo TTCP, tổng hợp số liệu từ 22 dự án có vi phạm về xác định số tiền phải thu khi chuyển quyền sử dụng đất là 2,1 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, còn có một số khu đất Hội đồng xác định giá thiếu căn cứ, cơ sở, không phù hợp với quy định như: Khu đất 209 đường Trường Chinh; 4 khu đất A2, A3, A4, A5 Khu tái định cư đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc; khu đất số 8 đường Hùng Vương; 4 khu đất khu vực vịnh Thuận Phước…, cần có biện pháp tiến hành xác định lại giá thu tiền sử dụng đất đối với các dự án này để truy thu về ngân sách nhà nước.
“Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc lãnh đạo UBND thành phố thời kỳ 2003 - 2011, Văn phòng UBND thành phố, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Hội đồng thẩm định giá thành phố, Ban Quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông, Công ty Quản lý và khai thác đất thành phố” –TTCP xác định.
Vũ nhôm “ôm” bao nhiêu đất công sản tại Đà Nẵng?
Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 17/4/2018, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 6 người có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, tức Vũ “Nhôm”, Giám đốc Cty CP 79). Trong đó, ông Trần Văn Minh (SN 1955), nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thời kỳ 2006-2011 đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai”.
Cùng bị khởi tố điều tra về hai tội danh trên, song ông Văn Hữu Chiến (SN 1954), nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thời kỳ 2011 – 2014 được tại ngoại hầu tra và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cứ trú.  
Vào tháng 9/2017, khi khi Vũ “nhôm” bị bắt, cơ quan ANĐT Bộ Công an đã có văn bản gửi ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu phối hợp điều tra việc mua bán nhà, đất công sản trên địa bàn TP từ 2006 đến nay. Trong văn bản này, Cơ quan An ninh điều tra cho biết đang thực hiện điều tra làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện 9 dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà, đất công sản thuộc sở hữu nhà nước tại TP.Đà Nẵng.
Được biết, hầu hết những dự án nhà, đất công sản kể trên đều thuộc về Vũ “nhôm”, bằng “quan hệ” với các thế hệ lãnh đạo thành phố mà có được với giá hời, rồi sang tay thu lợi.
Nói về vụ án liên quan đến Vũ “nhôm”, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBNTP Đà Nẵng cho biết, Bộ Công an đã có yêu cầu tạm ngừng các giao dịch liên quan tài sản của 4 cá nhân liên quan cụ thể, trong đó có Vũ “nhôm”.
“UBND TP đã giao cho các sở, ngành rà soát, tập hợp để thực hiện việc dừng giao dịch tài sản liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ và các cá nhân được nêu tên theo yêu cầu của Bộ Công an. Đến thời điểm hiện tại chưa có báo cáo đầy đủ. Những tài sản đứng theo tên những người này nằm rải rác ở quận, huyện ở thành phố, rồi ở các công ty”, ông Thơ thông tin tại cuộc họp báo diễn ra đầu năm 2018.
https://www.tienphong.vn/phap-luat/vu-bat-giam-cuu-chu-tich-da-nang-tung-kien-nghi-dieu-tra-5-nam-truoc-1263410.tpo




3.



17/04/2018 19:38 GMT+7

TTO - Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Trần Văn Minh, cựu chủ tịch Đà Nẵng từ 2006-2011, và khởi tố ông Văn Hữu Chiến, cựu chủ tịch Đà Nẵng từ 2011-2014, do liên quan vụ Vũ "nhôm".


Khởi tố cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến - Ảnh 1.
Ông Trần Văn Minh - Ảnh: T.T.
Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Trần Văn Minh, sinh năm 1955, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Ông Minh nguyên là chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2006-2011.
Ông Minh bị bắt về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định tại điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015 và "Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai" quy định tại điều 229 Bộ luật hình sự năm 2015.
Cơ quan cảnh sát điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các ông Văn Hữu Chiến, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Ông Văn Hữu Chiến, 64 tuổi, quê thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, làm chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011 - 2016. 
Trước khi làm chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Chiến từng giữ các chức vụ giám đốc Sở Giao thông - công chính TP Đà Nẵng, phó chủ tịch UBND TP kiêm trưởng Ban quản lý khu công nghệ cao Đà Nẵng. 
Khởi tố cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến - Ảnh 2.
Ông Văn Hữu Chiến - Ảnh: T.T
Tháng 9-2011, tại Hội nghị lần thứ 5 BCH Đảng bộ TP Đà Nẵng khóa XX đã bầu ông Chiến giữ chức vụ phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2010 - 2015. 
Tháng 10-2011, tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng phiên họp bất thường đã bầu ông Chiến giữ chức vụ chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. 
Đến tháng 1-2015, ông Chiến nghỉ hưu theo chế độ.
Hiện ông đảm nhận công việc là chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Đà Nẵng.
Ông Chiến bị khởi tố để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015 và "Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai" quy định tại điều 229 Bộ luật hình sự năm 2015.
Một nhân vật khác cũng bị khởi tố là ông Nguyễn Điểu, sinh năm 1958, trú tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, nguyên giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường thành phố Đà Nẵng.
Cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần Văn Toán, sinh năm 1957, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nguyên phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường thành phố Đà Nẵng và Lê Cảnh Dương, sinh năm 1975, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng.  
Các ông Điểu, Toán Và Dương cùng bị khởi tố về hành vi "Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai" quy định tại điều 229 Bộ luật hình sự năm 2015. 
Các biện pháp tố tụng áp dụng với các cá nhân trên do có liên quan đến vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước", "Trốn thuế", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm".
Khởi tố cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến - Ảnh 3.
https://tuoitre.vn/khoi-to-cuu-chu-tich-da-nang-tran-van-minh-van-huu-chien-20180417190020276.htm



2.



20:07 - 17/04/2018




Nhóm PV Thanh Niên

Chiều 17.4, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 bị can nguyên là lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và Bộ Công an.









Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (trái) và ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng



Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (trái) và ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng
Theo đó ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2006 - 2011) bị khởi tố, bắt tạm giam về các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định tại Điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015 và vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai quy định tại Điều 229 bộ luật Hình sự năm 2015.

Lúc 21 giờ 45 phút ngày 17.4, đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết, việc khởi tố bị can đối với 2 cựu Chủ tịch UBND TP là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến đã được Bộ Công an thông tin. Ông Tam cũng xác nhận thông tin này.
Về việc khám xét nhà ông Trần Văn Minh, ông Tam cho hay, đây là công việc do Bộ Công an thực hiện.
"Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa được Bộ Công an đề nghị, đặt vấn đề phối hợp khám xét nhà", ông Tam nói.
Cơ quan CSĐT cũng ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2011 - 2014) về các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định Điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015 và vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai quy định tại Điều 229 bộ luật Hình sự năm 2015.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng; ông Trần Văn Toán, nguyên Phó giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng; Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP.Đà Nẵng cùng về hành vi vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai quy định tại Điều 229 bộ luật Hình sự năm 2015.
Ngoài ra, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục tình báo - Bộ Công an (đã nghỉ hưu) và ông Nguyễn Hữu Bách, cán bộ thuộc Bộ Công an về hành vi cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.


Current Time0:01
/
Duration1:52
Auto


Trước đó cùng ngày, Chủ tịch nước đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Phan Hữu Tuấn; Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Nguyễn Hữu Bách.
Những bị can nói trên đều liên quan đến vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước, trốn thuế, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ “nhôm”).
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án nhằm làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.









[CẬP NHẬT] Khởi tố hàng loạt nguyên lãnh đạo Đà Nẵng và Bộ Công an do liên quan đến Vũ 'nhôm' - ảnh 1

Nhiều PV tập trung trước nhà ông Minh để đưa tin
ẢNH: HUY ĐẠT
 Theo ghi nhận của nhóm PV Thanh Niên, lúc 20 giờ, trước nhà ông Trần Văn Minh, nhiều phóng viên tập trung tại đây để đưa tin... Theo người dân sống gần nhà ông Minh, sáng nay vẫn thấy ông Minh đi tập thể dục như mọi ngày.
Tối 17.4, ông Chiến vẫn sinh hoạt bình thường. Khoảng 19 giờ 45 phút, ông cùng người nhà vẫn ra ngoài và trở về mang theo nhiều đồ vật.









[CẬP NHẬT] Khởi tố hàng loạt nguyên lãnh đạo Đà Nẵng và Bộ Công an do liên quan đến Vũ 'nhôm' - ảnh 2

Ông Chiến, người đang xách 2 can nhựa
ẢNH: HOÀNG SƠN
Ông Trần Văn Minh (sinh năm 1955), nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khóa 7 (nhiệm kỳ 2004 - 009) và khóa 8 (nhiệm kỳ 2011 - 2016), nguyên Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa 11, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư, nguyên Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Từ năm 1973-1978, ông Minh theo học và tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Tạo tác thủy lợi.
Năm 1998 - 2003, ông Minh giữ chức Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng.
Năm 2003, ông được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.
Ngày 19.7.2006, tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 7 (nhiệm kỳ 2004 - 2009), ông Trần Văn Minh đã được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.
Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 (tháng 1.2011), ông Trần Văn Minh được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng. Ngày 20.6.2011, tại kỳ họp thứ nhất, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 8 (nhiệm kỳ 2011 - 2016), ông Trần Văn Minh tái đắc cử chức vụ Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2011 - 2016).
Ngày 10.8.2011, theo quyết định của Bộ Chính trị, ông Trần Văn Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thôi giữ chức Chủ tịch UBND TP (nhiệm kỳ 2011-2016) để giữ chức vụ Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư.
Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 (tháng 1.2016), ông Trần Văn Minh nghỉ hưu theo chế độ.
Ông Văn Hữu Chiến (sinh năm 1954), nguyên là Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khóa 8 (nhiệm kỳ 2011- 2016).
Ngày 30.9.2011, hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Đảng bộ TP.Đà Nẵng khóa 20 đã bầu ông Chiến, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ 2004 - 2011, giữ chức vụ Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Sáng ngày 3.10.2011, tại kỳ họp lần thứ 2, HĐND TP.Đà Nẵng (phiên họp bất thường), đã bầu ông Chiến, Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Phó chủ tịch UBND TP giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khóa 8 (nhiệm kỳ 2011-2016). Ông Chiến nghỉ hưu theo chế độ kể từ ngày 1.1.2015.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng phối hợp điều tra, xác minh, làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện 9 dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại TP theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư.
Cơ quan ANĐT đề nghị Chủ tịch UBND TP phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu quy định về quy trình, thủ tục, hồ sơ xin cấp phép, phê duyệt thực hiện dự án xây dựng, giao nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước cho tổ chức, cá nhân của UBND TP từ năm 2006 đến nay.
Các khu nhà đất công sản và các dự án đã nêu hầu hết có liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”). Trong quãng thời gian từ năm 2004 đến nay, TP.Đà Nẵng đã trải qua 4 đời Chủ tịch TP.
Cụ thể, từ tháng 6.2004 – 4.2006, ông Hoàng Tuấn Anh là Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng. Từ tháng 7.2006 đến tháng 7.2011, ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch. Tháng 8.2011, ông Minh thôi giữ chức Chủ tịch TP để giữ chức vụ Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư. Kế nhiệm ông Minh, ngày 3.10.2011, tại kỳ họp lần thứ 2, HĐND TP (phiên họp bất thường), ông Văn Hữu Chiến được bầu làm Chủ tịch UBND TP.
Các dự án được thông qua trong thời kỳ ông Văn Hữu Chiến, gồm: 73 Nguyễn Thái Học (tháng 12.2011); 121 Phan Châu Trinh (2012); 16 Bạch Đằng (2015); 318 Lê Duẩn (hoán đổi) (2014) và dự án Khu đất tại đường 2/9 – Phan Thành Tài đường quy hoạch (năm 2012).
https://thanhnien.vn/thoi-su/cap-nhat-khoi-to-hang-loat-nguyen-lanh-dao-da-nang-va-bo-cong-an-do-lien-quan-den-vu-nhom-953705.html



1.

Vụ Vũ 'nhôm': Khởi tố 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến

 - Cổng thông tin điện tử Bộ Công an vừa phát thông tin khởi tố bị can đối với 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định:
Ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Minh, sinh năm 1955, trú tại quận Hải Châu, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2006-2011) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại điều 229 bộ luật này.

Văn Hữu Chiến,Vũ nhôm,Phan Văn Anh Vũ,Trần Văn Minh
Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh 

Ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Văn Hữu Chiến, sinh năm 1954, trú tại quận Hải Châu, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2011-2014) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại điều 229 bộ luật trên.


Văn Hữu Chiến,Vũ nhôm,Phan Văn Anh Vũ,Trần Văn Minh
Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến
Việc các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến bị khởi tố liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm".
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng tiến hành biện pháp tố tụng với các cựu quan chức và quan chức khác của Đà Nẵng:

Ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Điểu, sinh năm 1958, trú tại quận Thanh Khê, nguyên Giám đốc Sở TN&MT về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại điều 229 bộ luật Hình sự năm 2015.
Ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Văn Toán, sinh năm 1957, trú tại quận Hải Châu, nguyên Phó giám đốc Sở TN&MT về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại điều 229 bộ luật Hình sự năm 2015.
Ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Cảnh Dương, sinh năm 1975, trú tại quận Hải Châu, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại điều 229 bộ luật Hình sự năm 2015.
Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Khởi tố, bắt tạm giam cựu Phó tổng cục trưởng Bộ Công an Phan Hữu Tuấn

Khởi tố, bắt tạm giam cựu Phó tổng cục trưởng Bộ Công an Phan Hữu Tuấn

Bộ Công an phát thông tin khởi tố và bắt tạm giam ông Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó tổng cục trưởng Bộ Công an về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước".
Ông Lê Trương Hải Hiếu bị kỷ luật vì quan hệ tình cảm

Ông Lê Trương Hải Hiếu bị kỷ luật vì quan hệ tình cảm

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó bí thư quận ủy, Chủ tịch quận 12, TP.HCM bị khiển trách vì vi phạm trong việc quan hệ tình cảm với 1 phụ nữ.
Đang khám nhà cựu Tổng cục phó Tổng cục 5 Phan Hữu Tuấn

Đang khám nhà cựu Tổng cục phó Tổng cục 5 Phan Hữu Tuấn

Đúng 20h30, tại số 105B phố Yên Phụ, lực lượng chức năng gồm Bộ Công an, đại diện VKS... tổ chức khám nhà cựu Phó tổng cục trưởng Bộ Công an Phan Hữu Tuấn.
Đánh bạc xuyên quốc gia: Sau ông Hóa, ông Vĩnh sẽ là ai?

Đánh bạc xuyên quốc gia: Sau ông Hóa, ông Vĩnh sẽ là ai?

Ai cũng có thể trở thành tội phạm nếu bản thân không chịu tu dưỡng. Đó là suy nghĩ của rất nhiều người sau khi ông Phan Văn Vĩnh bị khởi tố.
Bí thư Đà Nẵng: Hệ thống có bao nhiêu người nhà bí thư, chủ tịch?

Bí thư Đà Nẵng: Hệ thống có bao nhiêu người nhà bí thư, chủ tịch?

“Có lúc nào các đồng chí tự kiểm tra xem trong hệ thống công quyền của chúng ta có bao nhiêu người nhà của bí thư, chủ tịch”, ông Trương Quang Nghĩa đặt câu hỏi.
Khám xét nhà ông Vũ 'nhôm' ở Đà Nẵng

Khám xét nhà ông Vũ 'nhôm' ở Đà Nẵng

Cơ quan Công an đang khám xét nhà của đại gia Vũ “nhôm” tức ông Phan Văn Anh Vũ tại Đà Nẵng chiều tối nay.
M. Thư

http://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ho-so-vu-an/khoi-to-2-cuu-chu-tich-da-nang-tran-van-minh-va-van-huu-chien-444287.html#inner-article

1 nhận xét:

  1. 6.



    Trần Đình Triển
    5時間前 ·
    Ông Bá Thanh - nên khen hay chê?
    Tôi biết khá nhiều về ông Bá Thanh ( nguyên Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Bí Thư Thành uỷ TP. Đà Nẵng). Không phải bây giờ ông Bá Thanh mất đi tôi mới nói; mà khi ông còn đương nhiệm Trưởng Ban Nội chính Trung ương tôi đã có trọn 01 buổi làm việc trực tiếp theo lời mời của ông Bá Thanh. Sau buổi làm việc và những hành xử của ông Bá Thanh sau đó, tôi có nhận xét là: “nói hay làm kém; tư thù cá nhân; bán đất công và lấy đất của dân xây TP phi sản xuất trở nên thành phố trên cát; không ít tư lợi cá nhân và lợi ích nhóm; có tài mỵ dân; tạo cơ chế cho người nước ngoài thao túng đất đai ở Đà Nẵng;...”. Việc này, tôi đã có ý kiến phản ánh khi ông Bá Thanh còn sống và hậu quả là Báo người cao tuổi dồn dập đăng liên tiếp trên 40 bài về tôi, tư vấn pháp lý cho một doanh nghiệp, vu khống, bịa đặt “sân sau” của ông Bá Thanh.
    Tôi kính trọng chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thường trực Ban Bí thư kiêm Chủ nhiệm UBKT Trung ương: với Đảng viên nếu có vi phạm thì chết rồi cũng phải xử lý. Đó là quan điểm đúng để giữ gìn sự trong sáng của Đảng.

    https://www.facebook.com/vpluatsuvidan/posts/944024842446594

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.