Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/02/2018

Gương xử quan lại cấp cao đã biến chất : buộc tội phải thắt cổ chết trong tù, và tịch thu toàn bộ gia sản

Nhân đọc lại sách nhà Nguyễn đến đoạn Ngô Thì Nhậm với Đặng Trần Thường, ghi lại để khỏi quên.


Đó là kết cục xử tội mà Gia Long dành cho bề tôi Đặng Trần Thường bởi những việc làm sai trái sau (= tương ứng với tội trạng bị luận hiện nay):

-  Cấu kết với Tham tri Bộ Lễ là Nguyễn Gia Cát làm giả sắc phong (mạo cấp sắc phong), cho người nhà khai man phúc thần để kê biên bừa bãi vào tự điển của quốc gia. (= chạy hồ sơ phong anh hùng các loại).

- Áp bức để chiếm đầm ao. (= chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa)

- Giấu thuế lệ đinh điền. (= cố ý làm trái).

- Có ý làm phản khi bị tạm giam: trong ngục mà thường uống rượu bừa bãi, nói càn, làm bài phú bằng quốc âm ví mình như Hàn Tín ngày trước bị gặp cảnh hoạn nạn. (= tuyên truyền chống nhà nước).

Các đình thần xét xử rồi đi đến kết luận: Thường đáng tội chết.

Vì vậy, Thường đã bị vua buộc phải tự thắt cổ ở trong ngục, toàn bộ gia sản bị tịch thu.

Mà chính Thường là một công thần có nhiều công lao giúp Gia Long đánh Tây Sơn và dẹp các lực lượng đối nghịch. (= quan chức cấp cao).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.