Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/11/2017

Tranh chấp ở ngôi đền thờ Mẫu Liễu tại Sài Gòn (thời điểm năm 2015)

"Đền thờ Mẫu Liễu tại Sài Gòn" là viết tắt. Cũng có khi được viết tắt là "Phủ Giầy Sài Gòn". 

Tên chính thức của ngôi đền là "Đền thờ Hai Bà Trưng, Đức Thánh Mẫu Phủ Giầy". Đền tọa lạc trên mặt đường Hoàng Hoa Thám quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.

Thú vị là, như tên gọi, ngôi đền đồng thời thờ cả Hai Bà TrưngThánh mẫu Liễu Hạnh. Tương truyền việc đưa thêm Hai Bà Trưng vào Phủ Giầy Sài Gòn là do gợi ý của bà đệ nhất phu nhân Trần Lệ Xuân. Đó là câu chuyện của thời 1950s-1960s. Còn sự kết hợp Mẫu Liễu - Hai Bà Trưng, thì theo phát hiện của tôi, mới bắt đầu có từ thời 1920s, đã viết thành bài học thuật (ở đâyở đây).

Mẫu Liễu được thờ trong hậu cung, là vị thần chính. Hai Bà Trưng thì được thờ ở ban ngoài, thể hiện rõ tính cách được phối thờ.

Trong mấy năm qua, khi tới thăm ngôi đền và những lần tiếp chuyện với những người từ Sài Gòn ra Hà Nội, tôi đều nghe câu chuyện tranh chấp. Một bên là người của dòng họ Trần Lê (di cư từ Phủ Giầy ở Nam Định vào trước năm 1954). Một bên là những người không phải dòng họ Trần Lê.

Nhưng mới chỉ nghe tàm tạm thế. Không biết nội tình và diễn biến ra sao.

Dưới là một bài trên báo. Đầu năm 2015.

---










Thứ năm, 12/03/2015 12:04 


ĐS&TD - Từ khi là Trưởng ban quản lý đền Hai Bà Trưng (quận Bình Thạnh, TP. HCM), ông Trần Lê Tuấn một mực khẳng định ngôi đền trên là tài sản do dòng họ mình sáng lập. Thậm chí, người này còn tự xưng là Thiếu tá công an, đánh đuổi những người không mang họ Trần Lê ra khỏi ban quản lý đền. Xung quanh vụ lùm xùm trên, chính quyền địa phương xuống xử lý nhiều lần nhưng vẫn chưa dứt điểm.


Đền Hai Bà Trưng (quận Bình Thạnh, TP. HCM) nơi diễn ra vụ việc
Bà Lê Thị Dinh (sinh năm 1960) trú đền Hai Bà Trưng, đường Hoàng Hoa Thám, phường 6, quận Bình Thạnh, (TP.HCM) cho biết, ngôi đền có lịch sử thành lập từ năm 1958 đến nay. Theo đó, vào ngày 1/4/1958, hội Phủ Giầy tương tế có gốc gác từ Nam Định di cư vào Nam, đã mua lại thửa đất tại số 23 Hoàng Hoa Thám ngày nay với giá 400 nghìn đồng. Ngôi đền Hai Bà Trưng được xây dựng trên thửa đất trên, nhằm mục đích tế tự, làm miếu thờ mẫu và hai vị nữ anh hùng Hai Bà Trưng.

Năm 1994, bà Dinh được người cô ruột là cụ Lê Thị Minh đang nắm quyền trông coi ngôi đền này đưa vào phụ giúp công việc dọn dẹp, hương khói…
Bà Dinh nói, năm 2011, ông Trần Lê Tuấn được người chú của mình là Trần Lê Vũ (từng là Trưởng ban quản lý đền) ủy nhiệm cho làm Trưởng ban quản lý, ông Tuấn đã gửi hồ sơ lên UBND quận Bình Thạnh đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại đền Hai Bà Trưng, đức Thánh mẫu Phủ Giầy nhưng không được giải quyết. Đến nay, ông Tuấn lại tiếp tục cho rằng đó là tài sản của dòng họ mình. Trong khi đó đền không thuộc tài sản của riêng ai, đó là của “bách gia trăm họ”, khiến người dân bức xúc.

“Khi ông Tuấn đến làm việc, tự xưng rằng mình là Thiếu tá công an, chúng tôi đã gửi đơn đến phường, quận nhờ xác minh lại thông tin. Phía cơ quan chức năng đã gửi văn bản trả lời Ông Trần Lê Tuấn không phải là cán bộ công an, mà chỉ là giả danh” - Bà Dinh nói thêm.


Cũng theo bà Dinh, ban đầu khi mới nhận chức, ông Tuấn giải quyết công việc của đền rất tốt. Nhưng thời gian đó, ông này tỏ thái độ “hống hách” có những hành vi khiến nhiều người bức xúc. Tự cho rằng đền Hai Bà Trưng là của dòng tộc họ Trần Lê xây dựng, nên không ai có quyền can thiệp vào công việc của đền ngoài người trong họ này.

Dù ban quản lý đương nhiệm hiện nay vẫn còn được chính quyền công nhận, nhưng ông Tuấn vẫn tìm cách bãi nhiệm, đuổi 2 thành viên này không cho sinh hoạt tại đền. Sau nhiều lần đuổi bà Dinh và một số người khác bất thành, ông Tuấn đã cho người đập khóa cửa phòng họ, thay bằng ổ khóa khác. Hai bên xảy ra cãi cọ, ông Tuấn đã đẩy bà Dinh ngã xuống sân đền trước sự chứng kiến của Công an phường 6 và công an 113.

Bà Lê Thị Dinh đang trình bày lại vụ việc với PV

Sau đó, bà Dinh đã có đơn kiện hành vi này của ông Tuấn đến cơ quan chức năng. Chưa dừng lại ở đó, vị Trưởng ban quản lý đền còn gây hấn cắt điện, nước, khóa nhà vệ sinh không cho họ sử dụng đến nay.

Ông Trần Văn Nhiều (SN 1954, chồng bà Ngọc, nguyên là thư ký đền ) trình bày: “Vì quá tức giận, chúng tôi đã đôi co nặng lời với Tuấn. Nhưng ông ta đã cùng một số người khác dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu, mặt tôi. Ngay lúc đó công an phường 6 cũng đã có mặt lập biên bản. Tôi đã đi đến bệnh viện giám định thương tích và chụp hình làm bằng chứng. Gia đình tôi đưa đơn tố cáo và đến nay đang chờ kết luận của các cơ quan chức năng”.

Vết thương trên mặt ông Nhiều vừa bị đánh dẫn tới thương tật
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Lê Tuấn cho biết, "Ngôi đền trên của dòng họ Trần Lê chúng tôi lập nên và hiện đang" tiếp tục xin quận Bình Thạnh cấp chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên mình”.

Trả lời về việc đánh đuổi, cắt điện nước và khóa nhà vệ sinh không cho bà Dinh, bà Ngọc và ông Phán vào sử dụng, ông Tuấn nói “Trước đây, bà Dinh vào được đền là nhờ vào người cô đã mất. Ông Phán là bảo vệ đền. Họ tự cho là Phó ban quản lý, người kiêm thủ quỹ. Nhiều năm ở đây, họ gây tai tiếng cho nhà đền, ông Phán thường xuyên gọi người tới đây nhậu nhẹt, đập phá đồ đạc. Tất cả họ không phải người của dòng họ Trần Lê này, không liên quan gì đến ngôi đền. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu đi khỏi đền, nhưng vẫn cứ ở cho đến nay” và phủ nhận việc hành hung người khác.

Liên quan đến vụ việc này, bà Tần Thị Thu Lan, Chủ tịch UBND phường 6, quận Bình Thạnh, (TP.HCM) cho biết, “Ban quản lý đền tự phát do ông Tuấn dựng, nên không thông qua bầu cử công khai dân chủ. Đền thờ Hai Bà Trưng và Mẫu Phủ Giầy không phải là tài sản do dòng họ Trần Lê của ông Tuấn lập nên. Đây là tài sản chung của nhân dân, vì vậy phải giữ nguyên hiện trạng của đền, không ai được thay đổi di dời bất cứ vật dụng gì. Việc ông này tự cho là Thiếu tá công an chỉ là giả danh, không có thật nhằm chiếm đoạt tài sản, chính quyền sẽ xử lý dứt điểm. Trước hết, UBND phường yêu cầu ông Tuấn không được cắt điện, nước trong thời gian quận tổ chức bầu lại ban quản lý mới của đền, nhưng ông này vẫn không thực hiện”.
Đức Vượng
http://doisongtieudung.vn/Ong-Truong-ban-quan-ly-den-long-hanh-ngang-nguoc-bat-chap-chinh-quyen_3-28-521456.html




---

BỔ SUNG


. Đơn kêu cứu năm 2015

Chủ Đề

ĐƠN KÊU CỨU KHẨN CẤP 

Họ Tên

ĐINH XUÂN PHÁN 

Điện Thoại

0948751797 

Địa Chỉ

57/1/10 Trương Đăng Quế P.1 Q.Gò Vấp TPHCM 

Email

stevenpkn@yahoo.com 

Nội Dung

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập - Tự do - Hạnh Phúc ------------0------------ ĐƠN CẦU CỨU KHẨN CẤP Kính gửi :-CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH TPHCM Chúng tôi tên là : -ĐINH XUÂN PHÁN sinh 1974 CMND số 272186526 ĐT : 0948751797 Phó Ban Quản Lý Đền Hai Bà Trưng & Thánh Mẫu Phủ Giầy Nhiệm kỳ 2011-2016 Cư trú tại Đền từ năm 1996. -LÊ THỊ DINH sinh 1960 CMND số 160641302 ĐT : 0937348750 Thủ Từ kiêm Thủ Quỹ Ban Quản Lý Đền Hai Bà Trưng &Thánh Mẫu Phủ Giầy Nhiệm kỳ 2011-2016 Cư trú tại Đền từ năm 1994. -NGUYỄN THỊ ÁNH NGỌC sinh 1957 CMND số 023914072 Con gái Cố Đồng Đền LÊ THỊ MINH trụ trì Đền Thờ Hai Bà Trưng & Thánh Mẫu Phủ Giầy từ 1975 Cư trú tại Đền từ năm 1975 Đồng kêu cứu khẩn cấp sự việc như sau : Chúng tôi là những người về sống và làm việc tại Đền Hai Bà Trưng & Thánh Mẫu Phủ Giầy 23 Hoàng Hoa Thám P.6 Q.Bình Thạnh TPHCM theo lời kêu gọi của Cụ LÊ THỊ MINH (Đồng Đền Trụ Trì Đền Hai Bà Trưng &Thánh Mẫu Phủ Giầy từ 1975) . Cụ MINH đưa chúng tôi về phụ giúp , quản lý trông coi Đền (ăn ,nghỉ , sinh hoạt tại Đền ), có đóng góp tiền cá nhân ra xây dựng phòng riêng trong khuôn viên Đền và đăng ký hộ khẩu tại đây.Bản thân chúng tôi (Lê Thị Dinh – Đinh Xuân Phán) không lập gia đình trong suốt 20 năm qua đã dồn hết tâm lực của mình cùng cả gia tộc Cụ MINH làm tốt việc quản lý ,trông coi ,duy tu ,bảo dưỡng xây dựng sửa chữa nơi thờ tự phục vụ tín ngưỡng tâm linh cho bá tánh ,từ một nơi thờ tự đơn sơ đến nay được xây cất khang trang rộng lớn. Ngày 21/01/2015 Ông TRẦN LÊ TUẤN sinh năm 1970 cư trú tại 159/3 Điện Biên Phủ Quận 1 TP HCM đã dẩn một nhóm người đến uy hiếp Bà Lê Thị Dinh bẻ khóa 03 căn phòng riêng của chúng tôi , vất hết đồ đạc tài sản tư trang của chúng tôi ra ngoài và ngăn cấm hành hung chúng tôi không cho vào nơi ở của mình. Chúng tôi đã bị Ông Tuấn và đồng bọn dùng nhiều hình thức áp bức ,uy hiếp buộc chúng tôi phải ra khỏi nơi cư trú hợp pháp của mình . Chúng tôi đã gửi Đơn tố giác lên các cơ quan chức năng và đang trong thời gian chờ xử lý giải quyết nhưng hôm nay đã 12 ngày trôi qua chúng tôi phải sống lang thang không nhà cửa , không quần áo ,không tài sản , tiền bạc nhưng sự việc vẫn chưa thấy được giải quyết gì . Hiện nay , Ông Tuấn và đồng bọn tiếp tục thông báo trong thời hạn 20 ngày ,nếu chúng tôi không di dời đồ đạc tài sản ra khỏi Đền thì Ông Tuấn và đồng bọn không chịu trách nhiệm về những mất mát xảy ra. Chúng tôi đồng làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến Các Cơ quan Chính quyền khẩn cấp giúp đỡ chúng tôi xử lý vụ việc , YÊU CẦU : 1/- Ông Tuấn phải mở cửa trả lại phòng ở , mở cửa nhà tắm ,nhà vệ sinh , nhà bếp và cổng Đền để chúng tôi vào nơi ở hợp pháp của mình. 2/- Yêu cầu Ông Tuấn và nhóm người của Ông Tuấn phải giao trả lại đồ đạc tài sản của chúng tôi đưa vào phòng ở của tôi đầy đủ như lúc ban đầu , bồi thường thiệt hại tài sản mất mát hư hỏng nếu có 3/- Đề nghị Các Cấp có thẩm quyền có biện pháp ngăn chặn hành vi gây rối trật tự (đã kéo dài nhiều tháng qua ) của Ông Tuấn và đồng bọn đã đánh đập , hành hung với nhiều người trong Đền ,treo băng-rôn nói xấu Chính quyền … nhưng vẫn chưa có cơ quan nào giải quyết .Hành vi của Ông Tuấn đã làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Chính Quyền địa phương. Vậy tôi làm đơn kêu cứu khẩn cấp với Các Cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết khẩn cấp đơn kêu cứu của chúng tôi để bảo vệ tính mạng , tài sản , quyền lợi hợp pháp chính đáng cho chúng tôi. Thành thật cảm ơn và trân trọng kính chào. Bình Thạnh , ngày 02 tháng 02 năm 2015. Kính đơn ĐINH XUÂN PHÁN LÊ THỊ DINH NGUYỄN THỊ ÁNH NGỌC

Ngày đăng

02/02/2015 
Đã tạo vào thời điểm 02/02/2015 9:33 SA  bởi System Acco
http://www.binhthanh.hochiminhcity.gov.vn/Lists/Lienhe_DB_new/DispForm.aspx?ID=588

.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.