Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/09/2017

Văn nghệ Thứ Bảy : vui với đàn em ở Đại học Phương Đông, nhớ những ngày Hông-gô

Đại học Phương Đông, là cách gọi Việt Nam cho Đại học Đông Dương (Toyo University) ở Tokyo. Đây là một trong những đại học tư thục danh tiếng ở Nhật Bản. Người sáng lập đại học là một nhà triết học phương Đông, đồng thời là một nhà giáo dục học, và một nhà nghiên cứu văn hóa dân gian.

Cuối thế kỉ 20, khi đầu xanh tuổi trẻ, tôi từng là giả học nước ngoài ngắn hạn của Đại học Phương Đông. Khi đó, người thầy vốn là Giáo sư ở Đại học Tokyo đã về hưu, và theo thông lệ, các đại học tư thục sẽ mời các Giáo sư có danh tiếng mà vừa về hưu về trường mình. Một cách chiêu hiền đãi sĩ ở Nhật Bản. Nhưng cũng không được quá 70 tuổi (tức là chỉ trở thành Giáo sư của đại học tư thục trong mấy năm, khi đến tuổi 70 thì sẽ về hưu tiếp, gọi là về hưu lần thứ hai).

Điểm thú vị là Đại học Phương Đông thì nằm rất gần Đại học Tokyo (chỉ đi bộ mươi bước là sang). Tôi và Dương thường xuyên qua thăm nhau ngày đó, là bởi hai trường nằm sát nhau như vậy (đã viết nhanh ở đây, tháng 12/2016).

Bây giờ, thầy tôi đã về hưu không chỉ lần thứ hai, mà có lẽ là lần thứ tư (sau khi rời Đại học Phương Đông, ông còn được mời tới làm việc ở một số cơ quan nghiên cứu khác).

1. Hôm nay, từ Fb, anh Nguyễn Đăng Vũ (Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Quảng Ngãi) đăng ảnh con trai vừa tốt nghiệp một chương trình ở Đại học Phương Đông.

Anh vui mà đưa luôn loạt ảnh con trai anh (chắc hắn vừa gửi cho bố). Một tin vui từ miền bão lũ vào sáng nay.

2. Cách đây khoảng 10 năm, rồi khoảng 7-8 năm, những lần du lãng Quảng Ngãi và Quảng Nam, tôi từng có dịp được gặp các quí tử của anh Vũ tại tư gia. 

Cu cậu hồi ấy còn là học sinh phổ thông, nhưng đã có nguyện vọng đi Nhật du học. Lúc ấy, cu cậu còn hỏi chú: "Chú ơi, tiếng Nhật khó hơn tiếng Anh có nhiều không ?". Ấy vậy mà, bây giờ, "cu cậu" của ngày ấy đã tốt nghiệp rồi !

3. Nhìn vào văn bằng cu cậu vừa đưa lên, thì là Bằng Tốt nghiệp Chương trình Tiến sĩ Giai đoạn 1 (ở Nhật, chương trình Tiến sĩ chia làm Giai đoạn 1 và Giai đoạn 2; đã kết thúc Tiến sĩ Giai đoạn 1 thì được cấp bằng Thạc sĩ).

Một lần nào đó, cách đây một thời gian, anh Vũ có cho biết là "cu cậu" theo học ở Đại học Phương Đông. Nhưng bây giờ, nhìn ảnh, thấy "cu cậu" bên logo của trường, vẫn thực sự có bất ngờ.

4. Những kỉ niệm thời Hongo lại ùa về. Hôm nay, bỗng nhớ về những ngày từ Đại học Phương Đông hớt hải đi tàu điện ở nhà ga Bạch Thạch (Hakusan) ngay sau khuôn viên đại học, mà đi về phía Mita để tới Khoa Sử thuộc Đại học Khánh Ứng Nghĩa Thục (Keio Univ.). Khi trở về từ Mita, thường là rất muộn rồi, có khi phải 10 giờ đêm. Hai thầy trò ăn mì ở đâu đó quanh nhà ga rồi chia tay, để có khi sáng mai 9 h sáng lại gặp nhau ! Mà từ nhà ga chia tay nhau ấy, về được đến nhà thầy là gần 2 tiếng đi tàu điện cộng với cuốc bộ khoảng 10 phút.

Lúc ấy, mình đầu xanh tuổi trẻ, còn thầy thì đã về hưu lần thứ nhất, nhưng về độ dẻo dai thì thanh niên còn phải chạy dài. Ông có cách đi bộ tài tình, với bước đi rất dài và nhanh, mà đám thanh niên bọn tôi (cả Nhật, cả Việt), nhiều khi phải vừa đi vừa chạy mới kịp ông, trong những lần ra nhà ga Sugamo hay Hakusan ở khu Hongo, và tất cả những ga trong nước Nhật mà chúng tôi có dịp đi du lãng cùng thầy.

Dưới đây là toàn bộ nhóm ảnh của con trai anh Vũ, xin chúc mừng "cu cháu" và gia đình.

Tháng 9 năm 2017,
Giao Blog






Fb NĐV

"


Nguyễn Đăng Vũさんが写真5件を追加しました — 友達: Phong Nguyenさん、他13人
4時間前
Con trai tui, sáng nay đây. Vậy là con cũng đã xong một chương trình học quá xa nhà. Tiếc quá, cả nhà không ai sang dự buổi lễ tốt nghiệp của con được. Bà nội và cả gia đình rất vui mừng. Chúc mừng con trai. Chuẩn bị kiếm cô dâu nào thôi!
"
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1841245519226091&id=100000219834447




---

BỔ SUNG




Để hiểu thêm về Đại học Phương Đông.

Về chuyên ngành Du lịch Quốc tế học (thuộc Khoa Quốc tế & Khu vực học) của Đại học Toyo (bản chép từ trang của Đại học, ngày 16/9/2017)

"

Course of International Tourism Studies
国際地域学研究科国際観光学専攻


Course of International Tourism Studies

国際観光学専攻


Contributing to the development of tourism as one of the few Japanese graduate schools specializing in tourism
数少ない観光専門の大学院として、観光の発展に貢献する
和田先生:写真
Chair of the Course of International Tourism Studies
国際観光学専攻長
Naohisa Wada
和田 尚久
Click here for a list of faculty members
教員紹介はこちら
 
 

専攻長メッセージ

実務とアカデミックの両面から「観光立国」のエンジンに
 2020年に東京五輪が開催されます。その前後にも,「ラグビーワールドカップ2019」や「関西ワールドマスターズゲームズ2021」の開催が予定されています。こういったイベントにより、世界各国から多くの人々が来訪することが期待されています。交通機関や現地での受け入れをはじめとするインバウンド観光の環境整備が急務となっています。このような国際観光への機運の高まりは,日本に限らず諸外国でも見られます。我が国の特色である「おもてなし」も関心を集め、本専攻において多方面から留学生を受け入れることも重要な課題となっています。日本の観光の特長を活かし、より伸ばして行くための研究が求められています。
 「観光」が地域振興,地域づくりで果たす役割も一層大きくなっています。人口減少,超高齢社会の進展という我が国が直面する大きな課題に対して,各地域がそれぞれの特徴を活かして、自律的で持続的な社会を自ら創り上げて行くことが求められています。地域の観光資源・人的資源を活用して内発的地域振興の手段となりえる「観光振興」は、そのための大きなポテンシャルを有しています。このような中で,自治体の保有情報公開であるオープンデータや携帯の位置情報,購買行動,SNSなどに代表されるビッグデータを利用した「経験と勘」を超えることが期待されるリソースが、急速に整備されています。これらを活用しながら科学的な知見を通じた観光振興の可能性が一層高まっていると考えられます. このように「観光」を取り巻く環境が大きく変わりつつある現在,観光の発展に貢献する人材の育成が急務になっています。「国際観光学専攻」は我が国でも数少ない歴史ある観光を分野とする学科の上に設置された大学院で,国内外の観光学や観光業界において独創的で重要な役割を果たす人材の育成を目的としています。本専攻には,中国、韓国,台湾,ベトナム、タイ,カンボジアからの留学生や社会人大学院生もこれまで多く在籍しており,平日夜間,土曜日の授業履修によって修了することも可能です.また,博士前期課程に加え,博士後期課程も設置しており,その修了生の中には実務の世界で更なる活躍を目指す人がいる一方で,観光立国を指向する日本に貢献するため,さらなる実証的研究,理論的研究を目指す人も大勢います。
 こうしたニーズに応える観光学研究の拠点として本専攻が存在します。わが国でも数少ない当分野の専門大学院として,万全な研究指導体制を整えている観光学専攻で一緒に研究を行いましょう。

概要

 2001年4月、観光学分野の高等教育としては日本で最初に設立された東洋大学短期大学観光学科を改組し、国際地域学部の中に国際観光学科を開設。
その卒業生の中には、実務の世界での活躍を目指す学生もいる一方で、観光立国を志向する日本に貢献するため、さらなる実証的研究、理論的研究を目指そうとする人も大勢います。
こうしたニーズに応え、新たな観光学研究の拠点として誕生したのが本専攻です。
 わが国でも数少ない当分野の専門大学院として、万全な研究指導体制を整えています。
  • 入学定員:博士前期課程10名/博士後期課程3名
  • 開講時間:昼夜開講
  • キャンパス:白山
  • 学位:博士前期課程 修士(国際観光学)/博士後期課程 博士(国際観光学)
  • 教育訓練給付制度指定講座:前期課程
"
http://www.toyo.ac.jp/site/grds/mits-index.html





























For September 2017 diploma recipients Invitation to the Diploma Awarding Ceremony

平成29年9月卒業の皆さんへ 「卒業証書・学位記授与式」のご案内

「平成29年9月卒業証書・学位記授与式」を以下の通り、挙行いたします。
卒業生の方は、学生証を持参のうえ出席してください。
※ご家族の方もご来場いただけます。事前申込みは不要です。

白山キャンパス

<学部>

日  時:平成29年9月16日(土) 10時30分 開式
集合時間:10時00分(時間厳守)
場  所:白山キャンパス5号館地下1階 井上円了ホール
※詳細はこちら

<通信教育課程>

日  時:平成29年9月16日(土) 10時30分 開式
集合時間:10時20分(時間厳守)
場  所: 6203教室(白山キャンパス6号館2階)

<大学院>

日  時:平成29年9月16日(土) 9時10分 開式
集合時間:9時00分(時間厳守)
場  所:白山キャンパス125記念ホール(8号館7階)
※修士・博士前期・博士後期課程(合同)で開催します。
 当日は、学生証・印鑑を持参してください。

朝霞キャンパス

<学部・大学院(福祉社会デザイン研究科ヒューマンデザイン専攻)>

日  時:平成29年9月16日(土) 10時00分 開式
集合時間:9時45分(時間厳守)
場  所:朝霞キャンパス講義棟1階 第2会議室

川越キャンパス

<学部・大学院(理工学研究科)>

日時:平成29年9月16日(土) 10時00分 開式
場所:川越キャンパス 4号館2階421教室
※保証人の方も出席可能です。
 恐れ入りますが、保証人宛の卒業式案内通知はございませんのでご了承ください。

板倉キャンパス

<学部・大学院>

日  時:平成29年9月16日(土) 11時00分~
集合時間:10時45分(時間厳守) 
場  所:板倉キャンパス 第2会議室(1号館2階)

代理人の出席について

やむを得ず本人が「卒業証書・学位記」を受け取りにくることができない場合は、代理人が受け取りに来てください。
代理人の方の場合、以下が必要になります。
  • 学生証
  • 委任状(形式は問いません)
  • 代理人の身分証明書(運転免許証など)

なお、通信教育課程の方につきましては別途通信教育課(TEL.03-3945-7348)までお問い合わせください。

http://www.toyo.ac.jp/site/news/331822.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.