Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/05/2017

Dao rèn thủ công Phúc Sen ra Hà Nội, và lên mạng xã hội

Dao rèn thủ công là sản phẩm của người Nùng An ở xã Phúc Sen (huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng).

Mấy năm nay, nhờ có Fb và blog, nhất là ứng dụng của điện thoại thông minh, dao Phúc Sen có thêm một kênh tiêu thụ hoàn toàn mới: qua mạng.

Có một số địa chỉ cùng lấy tên "Dao Phúc Sen" trên mạng xã hội. Hôm nay, giới thiệu daophucsen.com.

Từ đây trở xuống là tư liệu lấy về từ trang web đó, và Fb tương ứng.

---



1. Dao Phúc Sen được ngắm hồ Hoàn Kiếm




2. Giới thiệu về làng nghề



Giới thiệu

 



* Không ai biết nghề rèn dao ở Phúc Sen có từ bao giờ, nhưng theo những gì lịch sử để lại, cách đây nghìn năm có lẻ, lửa rèn đã rực sáng ở chốn này.
Ngày ấy, có một cụ già không biết từ phương nào đi ngang qua, thấy người dân tộc Nùng An hiền lành nhưng cuộc sống đói nghèo, quanh năm chỉ ăn rau dại, uống nước suối nên cảm thương vô cùng.
Chính vì thế, ông quyết định dạy cho người dân cách rèn dao, cuốc và những công cụ lao động để họ có thể đi rừng, săn bắt, hái lượm.
Người Nùng An tuy thời ấy sống lạc hậu, hoang dại nhưng rất thông minh. Đặc biệt, họ có đôi mắt được ví là "nhãn thần" vì khả năng đi rừng ban đêm không cần dùng bất cứ dụng cụ phát sáng nào.
Thấu được điều đó, cụ già đã truyền nghề rèn cho họ. Tuy nhiên, bí quyết mà ông cụ này đưa ra đó là người dân phải luyện mắt đến độ tinh thông. Từ đó, họ sẽ dùng đôi mắt để điều chỉnh đôi bàn tay, cảm nhận tiêu chuẩn vật dụng qua mỗi ánh nhìn.
Sau khi truyền nghề, cụ già rời Phúc Sen chẳng một lời từ biệt, cũng không để lại tên tuổi, quê quán.
Ngày nay, người Nùng An ở Phúc Sen vẫn lập một ngôi đền nhỏ để tưởng nhớ ông tổ nghề. Mỗi gia đình làm nghề rèn ở Phúc Sen đều có riêng một bát hương để tỏ lòng biết ơn đối với người đã mang nghề đến, giúp họ cải thiện cuộc sống của mình.


* Có 4 yếu tố quan trọng nhất để làm nên thương hiệu dao Phúc Sen nổi tiếng đó là: 

1.Vật liệu để làm dao được chọn lọc từ những thanh nhíp ô tô đã qua sử dụng chứ không phải sắt thông thường. 
2. các thành phần trong nước để tôi dao được pha chế theo bí quyết gia truyền riêng của người dân nơi đây. 
3. kinh nghiệm của người thợ rèn giúp họ nhận biết được độ chín của sản phẩm trong lò than để kịp đem nhúng vào bể nước tôi. 
4. người Phúc Sen dùng than củi để nung dao, do đó dễ dàng kiểm soát được nhiệt độ của lò nung và nhiệt độ của thép vì vậy thép sau khi nung không bị quá già hay quá non. 

Các sản phẩm rèn của xã Phúc Sen nhìn bề ngoài không được bóng bẩy nhưng vô cùng sắc bén và có độ bền đến vài chục năm.



VỀ CHÚNG TÔI

* Chúng tôi là những người con được sinh ra và lớn lên tại Quảng Uyên – Cao Bằng. Thấy được những sản phẩm rèn của quê nhà rất tốt, rất phù hợp với túi tiền người dân mà lại không giới thiệu được cho nhiều người. để sản phẩm rèn Phúc Sen – Cao Bằng được đông đảo nhân dân biết đến, hiện nay chúng tôi chuyên phân phối các loại dao Phúc Sen tại địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành trên toàn quốc với chất lượng tốt nhất và giá rẻ nhất.
*  Các sản phẩm của chúng tôi được đặt hàng riêng và chọn lọc từ những thanh nhíp ô tô tốt nhất, được tạo nên bởi đôi bàn tay của nghệ nhân giỏi nhất.
Tất cả các sản phẩm của chúng tôi được bảo hành 1 năm bằng hóa đơn mua hàng và miễn phí đổi trả trong vòng 30 ngày nếu người dùng không ưng ý về sản phẩm.

Địa chỉ tại Hà Nội: Số 62, ngõ 358/25 Bùi Xương Trạch, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
ĐT: 0902.969.196
Website: daophucsen.com


http://daophucsen.com/home/gioithieu.html

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn bác Giao đã dành tình cảm yêu mến cho làng nghề. chúc bác luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.