Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/08/2016

Rất lâu rồi chưa tắm lại ao chùa Thần Quang

Chùa ấy là chùa Thần Quang. Tức chùa Keo. Ở quê lúa Thái Bình.

Chúng tôi từng vùng vẫy trong ao chùa. Thỏa thích. Chuyển từ ao trong ra ao ngoài, hay ngược lại. Ngày ấy còn hợp tác xã. Sư cụ dặn: "Các con cẩn thận, vì ao ngoài có chỗ nước sâu lắm".

Tôi nhớ rất rõ hồi đó sư cụ là một bà lão gầy nhỏ, rất quí trẻ con. Còn sư bác thì có vẻ nghiêm khắc, nhưng nếu chúng tôi có trèo lên những cành sung trĩu quả sà dài ra lòng ao thì bác luôn canh chừng. Bác hình như không biết bơi, nhưng vẫn có ý canh chừng, nếu tụi nhỏ mà trượt chân thì sẽ lao ngay ra.

Bọn tôi học bơi ngày trước, hay kháo nhau về việc cho chuồn chuồn cắn rốn. Sư bác bảo: giả như cho nó cắn rốn mà bơi được, thì bác bơi được từ lâu rồi.

Một lần bọn tôi bị phạt, vì ra gõ trống chùa một cách vô cớ. Kết quả của một cuộc tranh luận rằng, không hiểu trống mới bọc có kêu bằng trống cũ hay không. Đêm ấy ngủ trong chùa, chúng tôi thấy cả đàn đom đóm liệng về, cứ lưu luyến ở chỗ có trống chùa.

Ôi, những chuyện ấy, kể bao giờ cho hết.

Bây giờ, nhìn cảnh ao chùa, tự nhiên nhớ cảnh nhớ người ngày xưa. Sự cụ và sư bác chắc đã viên tịch rồi. Ao chùa vẫn đó, nhưng chúng tôi thì ra đi tứ xứ. Không biết có khi nào trở lại được với gốc sung ngày trước.

Một số ảnh ao chùa mới sưu tập được từ Fb (bây giờ, ao không còn như ngày trước nữa):



Tháng 8 năm 2016,
Giao Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.