Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/06/2016

Lại là bác Hoàng Quảng Uyên : "mặt trời Pác Bó" có kết là "chuồng gà"

Tự nhiên lại thấy "nổi lên" vụ xây chuồng gà của ông nhà văn Hoàng Quảng Uyên.

Cách đây khoảng 1 năm, vào tháng 5/2015, blog tôi đã bàn luận về việc sửa nhà của bác nhà văn này, ở đây. Khi đó, các bác Thợ Cạo, Salam, Đinh Rỉ và Thiên Lý rôm rả luận bàn. Chưa có kết luận về vụ đó. 

Nhưng vụ xây chuồng gà vào tháng 6 năm 2016 này, có thể xem là một kết luận cho vụ "mặt trời Pác Bó" lần trước.

Vẫn là vụ "mặt trời Pác Bó" kéo dài mà thôi.

Tôi đã nhìn thấy mối liên hệ giữa những chuyện chuồng gà như thế này của bác Hoàng Quảng Uyên với những gì bác viết về Nhật kí trong tù nhiều năm nay. Các cụ Phong Lê, Song Thành cũng đã có một số dự cảm từ trước (ví dụ ở đây).


"
Vụ mặt trời Pác Bó 2015 (ảnh của Hoàng Quảng Uyên trên trang Trần Nhương:



"


"
Vụ chuồng gà 2016 (ảnh trên TTO):



"

"Ảnh của phía Undb tỉnh Cao Bằng








Phóng sự phản ánh công trình vi phạm của ông Hoàng Dương Quý (Tháng 5 năm 2015)
40 lượt xem
Xuất bản 15 thg 6, 2016
Mấy ngày gần đây, một số cơ quan báo chí có đăng tải thông tin phản ánh việc Phòng Quản lý đô thị thành phố Cao Bằng trả lời không đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng cho công trình hàng gạch và chuồng gà của Ông Hoàng Dương Quý (tức ông Hoàng Quảng Uyên), là không đúng quy định của pháp luật và gây khó khăn cho người dân


"



Dưới là nguyên văn tin trên TTO, về vụ chuồng gà, năm 2016.

Các tư liệu bổ sung, như thường lệ, sẽ đặt theo thứ tự ngược từ dưới lên.



---





12/06/2016 10:33 GMT+7
TTO - Bị chủ tịch phường Sông Bằng buộc phải làm thủ tục xin phép khi xây chuồng gà nhưng khi ông Hoàng Quảng Uyên làm đơn thì Phòng Quản lý đô thị không giải quyết.
Chuyện lạ ở Cao Bằng: Làm chuồng gà cũng phải... xin phép
Công văn của Phòng QLĐT TP Cao Bằng từ chối cấp phép xây dựng chuồng gà cho ông Uyên và bản vẽ xây dựng... chuồng gà
"Nghe đọc bài Chuyện lạ ở Cao Bằng: Làm chuồng gà cũng phải... xin phép"
Nhà văn Hoàng Quảng Uyên (tên thật Hoàng Dương Quý, sống ở Cao Bằng) đang rất bức xúc về việc các cơ quan chức năng không trả lời dứt khoát chuồng gà và hàng gạch giữ đất mà ông muốn xây có thuộc diện phải cấp phép hay không?
Trong khi đó, chính quyền sở tại yêu cầu xây một viên gạch có vữa đã phải xin phép, dẫn đến việc “công trình” bị ngưng trệ đến nay đã gần 2 tháng.
Xây tường gạch 25cm cũng phải xin phép
Trong thư ngỏ gửi ông Nguyễn Hoàng Anh, bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, ông Uyên cho biết ngày 13-4, ông xây một hàng gạch cao 25cm, dài 45m để giữ đất khỏi đổ ở thửa đất mà ông có giấy chứng nhận quyền sở hữu.
Theo ý định ban đầu của ông Uyên, sau khi xây xong tường gạch sẽ làm một cái chuồng gà. Trong lúc thi công, ông Lê Hồng Hà - chủ tịch UBND P.Sông Bằng, TP Cao Bằng - dẫn cán bộ đến yêu cầu ngừng vì không có giấy phép.
“Tôi có thắc mắc xây một hàng gạch cao 25cm vẫn phải xin phép ư, ông chủ tịch phường cho biết dù là xây chuồng gà chuồng lợn hay một viên gạch có vữa đều phải xin phép. Tôi mới phải đi xin giấy phép xây một hàng gạch và cái chuồng gà” 
- ông Uyên nói.
Trong hồ sơ mà ông Uyên gửi tới Tuổi Trẻ có nhiều văn bản của Phòng quản lý đô thị (QLĐT) TP Cao Bằng và UBND P.Sông Bằng trao đổi về việc có cấp phép cho ông Uyên xây chuồng gà và hàng gạch hay không!
Đến ngày 
25-5, Phòng QLĐT có văn bản cho biết: “Quy định hiện hành không nêu rõ, không hướng dẫn cụ thể với loại công trình này.
Phòng QLĐT đã trao đổi và đề nghị Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng Cao Bằng kiểm tra thực tế hiện trạng và hướng dẫn Phòng QLĐT có cơ sở giải quyết. Trong thời gian chờ đợi đề nghị ông Hoàng Quảng Uyên không tự ý thi công công trình nêu trên”.
Xin xây hàng gạch, chuồng gà: 4 cơ quan giải quyết
Theo ông Uyên, khi gửi đề nghị đến UBND phường đề nghị cấp phép xây dựng hàng gạch và chuồng gà, ông đã nghĩ không thể nào có chuyện lạ kỳ này.
“Nhưng ông chủ tịch phường lại bút phê vào đơn xin cấp phép của tôi là chuyển Phòng QLĐT xem xét, tạo điều kiện. Phường cũng có văn bản cho rằng căn cứ Luật xây dựng năm 2014 thì “công trình” của tôi không thuộc diện được miễn cấp phép.
Văn bản cũng nói rằng một cá nhân/tổ chức đặt 1 viên gạch để xây dựng gắn liền trên đất cũng phải thông báo và xin phép chính quyền địa phương.
Tính từ khi tôi khởi công xây hàng gạch đến nay là gần hai tháng đã có bốn cơ quan nhà nước tham gia giải quyết vụ xây dựng chuồng gà và hàng gạch này” - ông Uyên nói.
Ngày 7-6, Phòng QLĐT TP Cao Bằng có công văn trả lời ông Uyên rằng công trình xây dựng chuồng gà không đủ điều kiện cấp phép vì lý do “không thể hiện rõ vị trí xây dựng trên mặt bằng lô đất, nền đất yếu không đảm bảo cho công trình...”.
Ông Uyên cười chua chát: “Ông chủ tịch P.Sông Bằng bắt tôi phải xin giấy phép khi xây chuồng gà nhưng Phòng QLĐT lại không cấp phép vì không tìm thấy trong các điều luật có hướng dẫn cụ thể về việc cấp giấy phép xây dựng chuồng gà tức là không 
đủ điều kiện!?”.
LAN ANH


http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20160612/chuyen-la-o-cao-bang-lam-chuong-ga-cung-phai-xin-phep/1116925.html

---



Bổ sung

8.
7.


6.


THỨ HAI, NGÀY 27 THÁNG 6 NĂM 2016

Nhà văn hay nhà ăn vạ?


“Quy mô” chuồng gà 2m2 của ông Uyên được nêu rõ trong đơn xin phép xây dựng. Liệu với kích thước này có thể nuôi gà?  

-------

Hai tháng trước, dư luận ồn ào chuyện quán phở Xin Chào ở Bình Chánh – Tp. Hồ Chí Minh bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh.
Trong vụ việc này, bài học với các quan chức ngành Công an và kiểm sát đã được chỉ ra và những cá nhân gây oan sai cũng đã phải lãnh nhận hậu quả về trách nhiệm. Nhưng vẫn còn một vài câu hỏi chưa được giải đáp.
Khi quán phở Xin Chào bị Công an huyện Bình Chánh kiểm tra hành chính và lập biên bản về hoạt động kinh doanh, ông chủ quán chỉ đưa ra được giấy hẹn, rằng 5 ngày nữa sẽ có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Câu hỏi đặt ra là tại sao ông này không đợi thêm 5 ngày nữa, rồi hẵng đưa quán vào hoạt động kinh doanh?
Cũng ở địa bàn trên, cùng với vụ quán phở, là vụ “cái lều vịt” bị Quản lý đô thị thị trấn Tân Túc kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính vì hành vi “xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị mà không có giấy phép”. Điều gì sẽ xảy ra nếu ông chủ của rất nhiều lô đất nảy thực hiện “động tác” xin phép xây dựng theo đúng quy định về quản lý đô thị?
Sẽ chẳng có chuyện để báo chí và dư luận tốn giấy mực đến thế nếu như ngay từ đầu, các ông “nạn nhân” này có tinh thần thượng tôn pháp luật.
Ăn theo cái “lều vịt”, mới đây có vụ “xin phép xây dựng chuồng gà” ở tận Cao Bằng cũng ồn ào không kém. “Nạn nhân” lần này là một ông nhà văn, nhà báo, kiêm nhà văn hóa, nhà nghiên cứu lịch sử…khá tiếng tăm. Đó là ông Hoàng Dương Quý, bút danh Hoàng Quảng Uyên, thành danh với cuốn tiểu thuyết lịch sử Mặt trời Pác Bó. Ngoài việc là các nhà như đã nói, ông Quý còn là chủ công ty mang chính cái tên của cuốn tiểu thuyết kia, đây là một công ty chuyên kinh doanh về du lịch – văn hóa và thương mại.
Một câu hỏi có vẻ “dở hơi” được đặt ra là tại sao một ông đủ thứ nhà như thế lại không lo việc mần chữ mần nghĩa hay kinh doanh mà lại đi tố cáo với báo Tuổi Trẻ về việc không được cấp phép xây dựng cái chuồng gà? Thì ông muốn giảm chi tiêu, tăng thu nhập, muốn kinh doanh chăn nuôi, thậm chí chỉ là nuôi gà để tiêu khiển thì đã sao? Đó là quyền của ông ấy kia mà.
Sự thực không hề đơn giản như vậy, hãy xem “quy mô” cái chuồng gà mà ông Uyên xin phép xây dựng”. Nó có “chiều dài 0,8 m, rộng 0,25 m, tổng diện tích sàn 2m2, cao 0,5m, mái lợp bằng lá cọ”. Với kích thước như thế, nhất là với chiều rộng “chuồng gà” chỉ có hơn một gang tay (25cm), hẳn là ông Uyên không thể và cũng không hề có ý định “nuôi gà”. Hiển nhiên, chả cần phải là người thông minh lắm mới biết ông nhà văn này có ý đồ khác. 
Quả vậy, chuyện làm “chuồng gà” hoàn toàn là tác phẩm siêu tưởng của ông nhà văn Mặt giời Hoàng Quảng Uyên. Nó không hề và không thể tồn tại trong thực tế. Chính vì thế mà báo Tuổi Trẻ mới phải vội vàng bịa đặt ra hình ảnh cái chuồng gà của ông Uyên, để rồi đám lều báo và bọn lật sư kền kền khác đua nhau vào cuộc ném đá cấp tập chính quyền địa phương.
“Chuồng gà” của ông Uyên do báo Tuổi Trẻ bịa ra
Nhưng giấu đầu hở đuôi, vì cũng trên chính bài viết của báo Tuổi trẻ: “ông Uyên cho biết ngày 13-4, ông xây một hàng gạch cao 25cm, dài 45m để giữ đất khỏi đổ ở thửa đất mà ông có giấy chứng nhận quyền sở hữu”.
Vậy thì đó mới là cái mà ông nhà văn thực sự muốn “xin giấy phép xây dựng”:
Đơn xin phép xây dựng khác được ký cùng ngày 5-5-2016, không phải là "chuồng gà" mà là hàng gạch dài 45m. 
Ông Uyên cũng cho biết, ông đã xây cái hàng gạch này trước khi xin phép nên bị UBND Phường lập biên bản kiểm tra vi phạm xây dựng  ngày 15-4-2016. Khi đó, ông đã xây (không phép) được 43,5m, thì bị đình chỉ thi công. Ông bèn “xin phép” xây dựng nốt trên phạm vi 1,5m còn lại, dưới danh nghĩa “chuồng gà”.
Nó đây: hàng gạch cao 25cm, dài 43,5m vi phạm chỉ giới xây dựng, nhưng ông Uyên muốn hợp thức hóa bằng “giấy phép xây dựng”.
Thiết nghĩ, “hàng gạch” cũng chỉ là điều ông Uyên muốn hợp thức hóa trong giai đoạn trước mắt mà thôi, chứ đằng sau cái hàng gạch thì sẽ còn là những mục tiêu lớn hơn, mà nhà “kinh doanh” Hoàng Quảng Uyên sẽ chẳng thể bỏ qua. Nhất là khi vào tháng 4-2015, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng thuận với kiến nghị của tỉnh Cao Bằng về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này thành đường cao tốc nối Cao Bằng với Lạng Sơn.
Vậy tại sao hàng gạch (và cả cái gọi là “chuồng gà”) của ông Uyên không được cấp phép xây dựng? Có vài lý do như sau:
Thứ nhất, vị trí xây hàng gạch (hay “chuồng gà”) nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ của quốc lộ 4A hiện nay. Trong khi đó, như đã nói tuyến đường này đang chờ được mở rộng để thành đường cao tốc.
Thứ hai, muốn xây được cái hàng gạch tưởng đơn giản đó, ông Uyên phải tiến hành “cải tạo” hiện trạng, bằng cách “tôn nền”. Để “tôn nền”, ông phải đổ cả ngàn m3đất lấn ra suối, nhờ thế mà trong sổ đỏ thửa đất 16c này, ông Uyên được quyền sử dụng 235,6m2 nhưng diện tích “hiện trạng” của ông tăng lên đến ngót nghét 500m2, hơn gấp đôi. 
Để có thể xây dựng cái gọi là "chuồng gà", ông Uyên phải san lấp lấn suối. 
Việc ông Uyên xây kè và đổ đất lấn suối hiển nhiên là lấn chiếm trái phép đất công cộng, làm giảm đáng kể lưu lượng của con suối phục vụ thoát nước cho quốc lộ 4A và cả khu dân cư, tác động tiêu cực đến cảnh quan môi trường, đồng thời còn gây mất an toàn cho chính các công trình của ông. Với mái dốc có chênh cao đến 10m mà chỉ đổ nền bằng vật liệu rời (có góc nội ma sát nhỏ) như trong ảnh là cực kỳ nguy hiểm về mặt nền móng. Thực tế là sau cơn mưa vào tối 21-5-2015 “công trình san lấp” của ông Uyên đã bị sạt lở nặng trên chiều dài 40m, làm ảnh hưởng đến dòng chảy của con suối và phường cũng đã yêu cầu cả Cảnh sát môi trường đến làm việc.
Ngược thời gian, đằng sau câu chuyện “chuồng gà” siêu tưởng thì đã có cả một hiện thực cay đắng mà ông Uyên nhiều lần tỏ ra “cay cú” với chính quyền.
Vì: vào năm 2014, căn nhà treo biển Công ty Mặt Trời Pác Bó của ông bị phường lập biên bản bắt dừng thi công và yêu cầu tháo dỡ công trình do xây dựng không có giấy phép (Biên bản số 296/BB – VPHC ngày 31-10-2014). Ông Uyên từng đăng một cái ảnh ông đang “lạy” cán bộ quản lý trật tự đô thị và “tố” vụ này trên trang Trannhuong.com. Cho rằng “bị oan trái, bị dồn đến chân tườngông Uyên thưa kiện ông Chủ tịch UBND TP Cao Bằng nhưng kết quả là ông… thua kiện.
Tiếp theo, đầu năm 2015, ông Uyên cũng đã bị lập biên bản đình chỉ việc thi công lấp đất xây kè lấn suối và tháng 5-2015, sự cố sạt lở 40m chiều dài công trình “san lấp” nhà ông Uyên cũng đã được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Cao Bằng và Báo Cao Bằng phản ánh. Tuy nhiên, “bất chấp pháp luật, bất chấp dư luận, ông Uyên chẳng những không thực hiện khắc phục sự cố mà còn tiếp tục đổ thêm đất ra phía ngoài kè, trên lòng suối Củn”.
Tháng 3-2016, ông Uyên lại xây thêm 1 nhà không xin phép tại thửa đất 16e, công trình hiện bị lún, nứt nền nhà. Tháng 5-2016 ông xây “hàng gạch” lấn chiếm lộ giới như đã nói ở trên.
Một lần nữa, lại bị lập biên bản đình chỉ thi công. Phen này ông nhà văn quyết trở thành nhà ăn vạ, để ăn thua đủ với chính quyền.
Ông nghĩ ra trò đòi xin cấp giấy phép xây dựng cho cái “chuồng gà” siêu tưởng và siêu nhỏ của ông, với 0,8m bề dài và 0,25m bề rộng. Ông lại còn gửi “hồ sơ’ đến những đồng lõa trong trò ăn vạ chính quyền với ông, đó là bọn tuy ngu nhưng rất nguy hiểm: đám lều báo và lật sư kền kền. Dĩ nhiên, các cơ quan công quyền và quản lý trật tự đô thị Cao Bằng vẫn phải lịch thiệp trả lời ông, như với mọi công dân khác, dù biết ông đang diễn trò ăn vạ. Đó là sự tỉnh táo cần thiết của họ, vì nếu không trả lời, thậm chí chỉ chậm trả lời thôi thì cái loại nhà văn kiêm nhà báo như ông và đám kền kền lại sẽ “sáng tạo” ngay ra những lời vu vạ khác.
Chứ còn, nếu thực sự ông nhà văn Mặt trời Pác Bó muốn mở trại chăn nuôi gà tại lô đất nói trên, tôi xin mách nước như sau.
Ông không cần phải thuê xe ben đổ đất lấn suối vừa tốn kém vừa nguy hiểm, vừa bị dân chửi lại vừa bị chính quyền "gây khó". Đương nhiên không đổ đất thì cũng chẳng cần phải xây hàng gạch dài tới 45 m để “chắn đất” như ông nói. Thay vì lấn đường và lấp suối “để làm nền chuồng gà” ông hãy đóng các cọc tre hoặc gỗ trên bờ suối hiện trạng để tạo thành hệ cột, rồi trên cái nền khung sườn đó ông hãy dùng tranh tre nứa lá, muốn dựng tòa ngang dãy dọc gì đó cho lũ gà của ông thì dựng. Chỉ cần ông xử lý tốt sản phẩm phụ là cái khoản cứt gà, tôi xin cá rằng chẳng có ma nào thèm hạch hỏi ông khoản “giấy phép xây dựng”.
Khi đó, điều tuyệt vời nhất là ông, Hoàng Quảng Uyên sẽ không nổi danh là nhà ăn vạ. Ông vẫn “bảo tồn” được cái danh “nhà văn”.
Nhưng mà tôi biết, giờ đây với ông Hoàng Quảng Uyên, việc được gọi là nhà văn hay bị gọi là nhà ăn vạ cóc có nhiều ý nghĩa. Cái duy nhất hiện nay ông con Mặt giời này quan tâm là việc: Khi nào nhà nước triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trước nhà ông thành đường cao tốc? Và khi đó, tài sản nhà, đất của ông sẽ được bồi hoàn bao nhiêu?
Tôi đồ rằng, nếu không toại nguyện về tiền bạc thì ông Hoàng Quảng Uyên sẽ nhanh chóng gia nhập đội ngũ “dân oan” của bà Cấn Thị Thêu.

Tức là sẽ trở thành một… nhà ăn vạ chuyên nghiệp. Chứ văn ông ai đọc???

5.



15/06/2016 15:16 GMT+7
TTO - Đó là một trong những lý do mà các cơ quan chức năng TP Cao Bằng từ chối cấp giấy phép xây chuồng gà cho ông Hoàng Quảng Uyên (ngụ P.Sông Bằng, TP Cao Bằng).

Không cấp phép chuồng gà vì ảnh hưởng... 
giao thông đường thủy
Minh họa: Nguyễn Ngọc Thuần
""
Theo đó, việc xây dựng chuồng gà là “có thể ảnh hưởng hành lang giao thông đường thủy vì gần một con suối”
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Phòng quản lý đô thị (QLĐT) TP Cao Bằng cho hay cơ quan này vẫn đang tiếp tục xem xét hồ sơ, thủ tục về việc cấp giấy phép xây dựng chuồng gà của ông Hoàng Quảng Uyên chứ không phải đã từ chối hẳn, hoặc đã chính thức cấp giấy phép xây dựng cho “công trình” này.
Về lý do không cho phép ông Uyên xây dựng chuồng gà trong khu đất ông có đủ giấy tờ sở hữu, ông Bùi Văn Hiệp, trưởng Phòng QLĐT TP Cao Bằng, cho rằng: “Vị trí xây chuồng gà có thể ảnh hưởng hành lang giao thông đường thủy vì gần một con suối, còn hàng gạch cao 25cm, dài 45m vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ”.
Theo ông Hiệp, hiện đơn vị này đang xem xét giấy tờ sở hữu khu đất đã cấp cho ông Uyên từ trước đó có đúng thủ tục hay không, chứ không chỉ riêng việc xin phép xây chuồng gà và hàng gạch.
Trước đó ngày 7-6, Phòng QLĐT đã có văn bản trả lời ông Uyên, cho rằng không cấp phép xây dựng chuồng gà và hàng gạch cho ông do hàng gạch nằm trong chỉ giới an toàn giao thông đường bộ, còn chuồng gà do hồ sơ xin phép không thể hiện rõ vị trí xây dựng trên mặt bằng lô đất, nền đất yếu, không đảm bảo an toàn cho công trình...
Theo luật sư Trần Đình Triển (Đoàn luật sư TP Hà Nội), lý do Phòng QLĐT TP Cao Bằng chưa cấp phép xây chuồng gà vì còn xem xét giấy tờ, sổ đỏ đã cấp là bất hợp lý bởi đây là hai việc hoàn toàn khác nhau.
“Ngay cả khi hồ sơ, sổ đỏ có vướng mắc hoặc đang trong quá trình xem xét cấp phép thì chỉ bị hạn chế chuyển nhượng, không cấm xây dựng công trình phụ” - luật sư Triển nói.
Không cần giấy phép xây dựng
Các chuyên gia luật và cơ quan chức năng xác nhận xây chuồng gà rộng 2m2 không cần xin giấy phép xây dựng.
Ông Hoàng Quảng Uyên muốn xây chuồng gà rộng 2m2, bị UBND phường yêu cầu phải có giấy phép xây dựng, trong khi Phòng QLĐT TP Cao Bằng nói không đủ điều kiện để cấp giấy phép khiến ông gặp khó. 
Đây là một minh chứng về sự cứng nhắc trong việc vận dụng các quy định về xây dựng, dẫn đến những hệ lụy không đáng có.
Theo luật sư Trần Công Ly Tao - Đoàn luật sư TP.HCM, về nguyên tắc, người dân được làm những điều luật không cấm. Vì vậy, các cơ quan chức năng không thể trả lời rằng vì luật không quy định hoặc chưa có hướng dẫn rõ mà hạn chế quyền của người dân. 
“Luật chưa quy định rõ là lỗi của Nhà nước, cơ quan quản lý có trách nhiệm phải xem xét, giải quyết các yêu cầu của người dân theo nguyên tắc trên, chứ không phải tìm cách ngăn cản. 
Nếu có phát sinh xây dựng thì UBND phường kiểm tra để hướng dẫn người dân làm đúng, chứ không phải kiểm tra để ngăn cản, làm khó dân” - luật sư Ly Tao nêu quan điểm.
Cũng theo luật sư Ly Tao, chuồng gà mà ông Uyên xin xây dựng có diện tích rất nhỏ (chỉ 2m2), cao 0,5m. 
Với quy mô đó thì có thể hiểu chủ nhà xây chuồng để nuôi vài con gà phục vụ sinh hoạt gia đình, chứ không phải xây chuồng trại chăn nuôi để kinh doanh. Đây là thói quen của người Việt khi gia đình còn miếng đất trống.
Luật sư cũng cho rằng theo Luật xây dựng, chuồng gà của ông Uyên không thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng. Yêu cầu và cách xử lý của UBND phường và các cơ quan chức năng TP Cao Bằng có cơ sở nhưng quá cứng nhắc, máy móc. 
Công trình này quá nhỏ, lại xây dựng trên phần đất đã có giấy chủ quyền hợp pháp, không có tranh chấp, không bị hàng xóm khiếu nại thì không có nguy cơ làm ảnh hưởng đến trật tự xây dựng. 
Trong trường hợp này, UBND phường yêu cầu ông Uyên thông báo về quy mô, mục đích, thời gian xây dựng để cơ quan này dễ kiểm soát. 
Còn nếu việc nuôi gà trong khu vực có nhà ở đông đúc, làm ô nhiễm môi trường thì cơ quan nhà nước sẽ áp dụng các quy định về môi trường để xử lý việc nuôi gà, chứ không có lý do để ngăn cản ông Uyên xây dựng.
Một lãnh đạo UBND một huyện tại TP.HCM cũng cho rằng công trình xây dựng ở nông thôn chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng thì không cần xin giấy phép xây dựng. 
Như vậy không chỉ là chuồng gà, chuồng heo, mà những công trình như nhà ở, nhà kính, nhà lưới, nhà để dụng cụ, vật tư nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp, kể cả hàng rào cho đất ở khu vực này đều được miễn giấy phép xây dựng.
Công trình nào phải xin phép xây dựng?
Theo Luật xây dựng năm 2014 thì ngoài những công trình được miễn giấy phép xây dựng, tất cả công trình còn lại đều phải có giấy phép. 
Một cán bộ xây dựng cho rằng xây hàng rào trên đất nông thôn thì không sao, nhưng khu vực đã có quy hoạch phát triển đô thị thì các công trình phải phù hợp quy hoạch và phải có giấy phép xây dựng. 
Tương tự, hàng rào giữ đất xây dựng trong khu vực đô thị (phường, thị trấn...) cũng phải xin phép xây dựng. Quy mô, độ cao, độ thoáng... của hàng rào đều phải tuân theo quy chuẩn xây dựng chung.
Trong khi đó, ông Lê Quỳnh Đài, phó chủ tịch UBND Q.8 (TP.HCM), cho rằng việc người dân xây vài đường gạch để làm ranh, rào giữ đất chỉ cần thông báo với UBND phường về quy mô, mục đích, thời gian, địa điểm xây dựng chứ không cần xin giấy phép.
Việc thông báo này nhằm giúp chính quyền biết chủ nhà đang làm gì và là cơ sở để các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát xem chủ nhà, chủ đất xây đúng như nội dung thông báo hay không. 
“Thực tế cũng có trường hợp chủ đất xin xây rào gạch giữ đất nhưng lại biến tướng thành chia lô đất để bán nền bất hợp pháp, hoặc xin xây tường cao để rồi lén xây nhà trái phép. 
Chính quyền ngăn ngừa việc này bằng cách kiểm tra, kiểm soát chứ không nên cấm người dân xây dựng, càng không nên dựa vào việc luật chưa quy định mà cấm người dân xây dựng” - ông Đài nói.
Xây chuồng gà, chuồng chó không cần xin phép
Một cán bộ chuyên trách về cấp phép xây dựng khẳng định việc xây chuồng gà, chuồng chó phục vụ trong phạm vi gia đình cũng không cần xin giấy phép xây dựng, dù khu vực xây dựng thuộc đô thị hay nông thôn. 
“Lấy lý do cái chuồng này không thuộc danh mục những công trình được miễn giấy phép không sai. 
Tuy nhiên, luật không bao giờ dự liệu hết những tình huống phát sinh trong cuộc sống, quan trọng là cách chính quyền xử lý, điều hành từng công việc cụ thể như thế nào. 
Dùng lý do không thuộc danh mục công trình được miễn giấy phép xây dựng trong trường hợp này là “bắt bí” nhau!” - cán bộ này cho hay.

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20160615/khong-cap-phep-chuong-ga-vi-anh-huong-giao-thong-duong-thuy/1118416.html






Cao Bằng tuyên bố vụ “giấy phép chuồng gà” là đúng!
15/06/2016 18:00 GMT+7
TTO - Chánh Văn phòng HĐND - UBNDTP. Cao Bằng Vũ Văn Đệ vừa ký thông cáo báo chí trả lời vụ “Chuyện lạ ở Cao Bằng: Làm chuồng gà cũng phải… xin phép” là cơ quan chức năng đã làm đúng chức trách, pháp luật trong vụ “xin giấy phép chuồng gà”!
Cao Bằng tuyên bố vụ “giấy phép chuồng gà” là đúng!
Công văn của Phòng quản lý đô thị TP Cao Bằng từ chối cấp phép xây dựng chuồng gà cho ông Uyên và bản vẽ xây dựng... chuồng gà
Trong thông cáo báo chí rất dài này, UBND TP. Cao Bằng cho biết việc UBND phường Sông Bằng, TP Cao Bằng trả lời và hướng dẫn ông Quý thực hiện các thủ tục hồ sơ xây dựng công trình, hạng mục (chuồng gà, hàng gạch - P.V) trong đô thị là thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền như quy định.
“Việc Phòng quản lý đô thị TP Cao Bằng trả lời ông Hoàng Dương Quý, tức Hoàng Quảng Uyên, việc nền đất yếu không đảm bảo cho công trình chuồng gà, một trong những nguyên nhân không đủ điều kiện cấp phép theo quy định, là đúng thực tế và quy định” - thông cáo này khẳng định.
Trong bản thông cáo, UBND TP.Cao Bằng dành một thời lượng rất lớn mô tả sai sót của ông Hoàng Dương Quý trong việc xây kè, lấn suối và làm nhà tạm ở thửa đất bên cạnh thửa ông xin phép xây dựng chuồng gà.
Đồng thời cho biết bước đầu kiểm tra, rà soát hồ sơ đất đai của ông Quý, cơ quan chức năng nhận thấy có “dấu hiệu kê khai thiếu minh bạch” và cho biết tới đây với chức năng quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, UBND TP Cao Bằng sẽ thanh tra!
Bản thông cáo này cũng có ảnh cho biết gia đình ông Quý đã xây một nhà tạm bên cạnh thửa đất ông xin phép xây dựng chuồng gà và cho rằng xây nhà thì ông Quý không xin phép, trong khi lại xin bằng được giấy phép xây dựng chuồng gà.
Và cho biết với công trình hàng gạch, chuồng gà dù các văn bản hiện hành không hướng dẫn cụ thể, nhưng 4 cơ quan đã tham gia việc thẩm tra hiện trạng, hồ sơ… với tinh thần “phục vụ nhân dân”.
Bản thông cáo cũng cho biết trong vụ việc này, cơ quan chức năng là UBND phường Sông Bằng, TP Cao Bằng và Phòng quản lý đô thị TP Cao Bằng chỉ có một lỗi nhỏ: Đó là câu chữ trong văn bản của 2 cơ quan này truyền tải pháp luật đến người dân còn chưa thực sự phù hợp, dễ gây bức xúc và hiểu nhầm cho người được trả lời và dư luận xã hội.
Tuy nhiên, thông cáo cũng cho biết khi vụ việc đang được “giải quyết”, việc ông Quý phản ảnh lên cơ quan cấp trên là cố tình gây khó khăn cho hoạt động của chính quyền các cấp của TP.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 15-6, ông Hoàng Dương Quý (Hoàng Quảng Uyên) cho rằng việc ông đang phản ảnh với báo chí là ông xin phép xây dựng hàng gạch và chuồng gà gặp khó khăn, công trình bị ngưng trệ.
Còn những vấn đề khác như hồ sơ nhà đất, sổ đỏ của gia đình ông là một việc khác và đã có các cấp khác xử lý, bên ngoài phạm vi vụ việc “giấy phép chuồng gà”.
Ông cũng cho biết từ đầu năm 2015 đã xin phép xây dựng nhà tạm, đã đóng thuế xây dựng theo quy định nhưng không được cấp phép.
“Trong khi theo tìm hiểu của tôi thì khi Nhà nước chưa có quyết định thu hồi đất thì tôi có thể xây dựng nhà tạm, chúng tôi cũng sẵn sàng tháo dỡ khi có yêu cầu” - ông Quý cho biết.
Trả lời Tuổi Trẻ, luật sư Trần Đình Triển, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cũng cho biết trong trường hợp tương tự, công dân chỉ bị hạn chế quyền chuyển nhượng, còn việc xây dựng công trình phụ là hoàn toàn được phép.

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20160615/cao-bang-tuyen-bo-vu-giay-phep-chuong-ga-la-dung/1118890.html





Bổ sung 4 (14/6/2016): Ubnd tỉnh Cao Bằng đưa một ít tư liệu. Thông tin do bác Thợ Cạo vừa trở lại và chỉ dẫn (bác chỉ dẫn qua còm ở dưới, từ đó dẫn ra Fb của bác).

"

Nó cho thấy báo chí vô trách nhiệm (dẫn đầu là báo Tuổi Trẻ), chỉ nghe một chiều rồi viết bài giật tít câu view. Một người bình tĩnh khách quan chỉ cần xem cái đơn “trời ơi” của ông nhà văng và nghe qua câu chuyện đã thấy có vấn đề..., thế nhưng đám đông chỉ biết cạp cạp hùa vào mỉa mai chửi bới chính quyền. Vì cái lợi riêng của mình mà lu loa chính quyền địa phương làm khó dân, ông "Mặt trời Pác Bó" không bôi nhọ chính quyền là gì. 


Ông Chủ tịch Phường nói:

http://soha.vn/thong-tin-bat-ngo-vu...

Bạn xem vài ảnh ở bài dưới để biết sự thật “cái chuồng gà”:

http://ubndtp.caobang.gov.vn/node/2..."
https://www.facebook.com/notes/th%E1%BB%A3-c%E1%BA%A1o/v%E1%BB%A5-%C4%91%C6%A1n-xin-x%C3%A2y-chu%E1%BB%93ng-g%C3%A0-c%E1%BB%A7a-%C3%B4ng-nh%C3%A0-v%C4%83ng-m%E1%BA%B7t-tr%E1%BB%9Di-p%C3%A1c-b%C3%B3/253072411732942









    Mấy ngày gần đây, một số cơ quan báo chí có đăng tải thông tin phản ánh việc Phòng Quản lý đô thị thành phố Cao Bằng trả lời không đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng cho công trình hàng gạch và chuồng gà của Ông Hoàng Dương Quý (tức ông Hoàng Quảng Uyên), là không đúng quy định của pháp luật và gây khó khăn cho người dân. Văn phòng UBND Thành phố Cao Bằng đã có thông tin phản hồi sự việc như sau:
    Bản thông tin báo chí do ông Vũ Văn Đệ, Chánh Văn phòng HĐND - UBND Thành phố Cao Bằng ký gồm 2 phần; trong đó phần 1 nói về tình hình Quản lý đô Thị tại Thành phố Cao Bằng trong thời gian qua.
    Phần 2, đối với công trình xây dựng của ông Hoàng Dương Quý trên thửa đất 16c, tờ bản đồ số 05, tại tổ 8, phường Sông Bằng, Thành phố cho biết
    Về thửa đất 16c, tờ bản đồ số 05, tại tổ 8, phường Sông Bằng: Thửa đất này có vị trí là mặt tiền Quốc lộ 4A, trong đô thị (phường Sông Bằng), có hiện trạng địa hình vừa là taluy âm của Quốc lộ 4A, vừa là bờ suối Củn, là dải đất rất hẹp, với độ chênh cao từ suối Củn lên mặt đường là rất lớn, gần 10m. Tại thửa đất này, từ năm 2015, ông Quý đã tiến hành xây kè, san đắp mặt bằng từ lòng suối Củn lên cao hơn mặt đường Quốc lộ 4A mà không có giấy phép xây dựng, đồng thời lấn chiếm ra suối Củn. Hành vi vi phạm hành chính của ông Quý đã bị UBND phường Sông Bằng (với sự tham gia của các cơ quan Thành phố và đại diện tổ dân phố) lập Biên bản vi phạm hành chính (ngày 08/01/2015); ban hành Quyết định đình chỉ thi công số 07/QĐ-UBND ngày 15/01/2015 và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 09/QĐ-UBND ngày 16/01/2015, mức xử phạt là 4 triệu đồng. Do ông Quý không chấp hành các quyết định của UBND phường Sông Bằng, không nộp phạt, vẫn cố tình tiếp tục đổ thêm đất thải phía trên kè xây trái phép, nên sau cơn mưa tối ngày 21/5/2015, phần tường kè dài gần 40m dài đã đổ ra suối, kéo theo sạt lở đất đắp phía trên, gây vùi lấp một phần lòng suối Củn. Ngày 28/5/2015, các cơ quan chức năng của Thành phố và UBND phường Sông Bằng đã mời ông Quý đến trụ sở phường Sông Bằng để khắc phục sự cố công trình của ông, nhằm hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra, đồng thời hót toàn bộ kè, đất đắp đã sạt lở xuống suối Củn, gây cản trở dòng chảy, nhưng ông Quý không đến. Các cơ quan đã lập biên bản, yêu cầu ông Quý thực hiện các biện pháp giải quyết sự cố. Vụ việc vi phạm trên cũng đã được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Cao Bằng phản ảnh từ tháng 5/2015 trong chương trình Ống kính phóng viên và được Báo Cao Bằng phản ánh bằng bài viết đăng ngày 08/5/2015. Tuy nhiên, đến nay, bất chấp pháp luật, bất chấp dư luận, ông Quý vẫn không thực hiện khắc phục sự cố công trình, đồng thời tiếp tục đổ thêm đất ra phía ngoài kè, trên lòng suối Củn.
                          Năm 2015, Ông Quý xây kè, lấn đất suối Gủn, Khi lũ về đã quét sập kè
     Bước đầu kiểm tra, rà soát hồ sơ đất đai thửa đất số 16c nêu trên, UBND thành phố Cao Bằng cũng đã nhận thấy có dấu hiệu kê khai thiếu minh bạch, cụ thể: thửa đất số 16c của ông Quý kể từ khi mua, đến khi xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2007 đã lấn chiếm thêm rất nhiều ra suối: Khi mua với bà Nguyễn Thị Hiền, phần đất chỉ có dài 21,6m, sâu 6m, diện tích 129,6 m2, nhưng khi làm thủ tục cấp đất, đã kê lên sâu 6m và 18m, diện tích 259,2m2; khi mua với ông Trần Tâm, phần đất dài 46,5m, chỉ sâu 4m, diện tích 186m2, cộng với 1 ô dài 2,9m, sâu 4m - 6m, diện tích 14,5m2, tổng cộng diện tích 200,5m2, nhưng khi làm thủ tục cấp đất, đã kê lên toàn bộ chiều dài đều sâu từ 4m đến 6m, tổng diện tích 247m2. Khi mua toàn bộ là đất trông hoa màu, nhưng khi làm thủ tục đất đã tự kê là đất ở đô thị. Trong thời gian tới, với chức năng quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, UBND thành phố Cao Bằng sẽ tổ chức thanh tra, làm rõ nội dung này.
                                Ngôi nhà ông mới xây dựng thì không xin phép trong khi lại đi xin bằng được
                                                     giấy phép xây chuồng gà trên thửa đất
     Sau khi cố tình không chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính về xây kè, san đắp mặt bằng và khắc phục sự cố công trình, ông Quý và con trai là ông Bắc lại tiếp tục yêu cầu UBND Thành phố cấp phép xây dựng các nhà ở trên khu đất đó. Yêu cầu trên đã không được chấp thuận, vì việc xây kè, san đắp mặt bằng đang bị xử lý vi phạm và kè đã đổ, không đảm bảo an toàn cho công trình, nên đến tháng 5/2016 ông Quý quay sang xin cấp phép xây dựng hàng gạch và chuồng gà trên thửa đất 16c; mặc dù đến nay, cũng trên dải đất này, trong tháng 3/2016, ông Quý đã xây dựng xong 1 nhà tại thửa đất 16e, bất chấp các văn bản xử lý của UBND phường Sông Bằng và công trình vừa mới xây xong đã bị lún, nứt nền nhà.
      Về giải quyết thủ tục hồ sơ xin cấp phép xây dựng: Ngày 05/5/2016, ông Hoàng Dương Quý đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND thành phố Cao Bằng và nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng công trình hàng gạch và chuồng gà. Để đảm bảo khách quan, minh bạch, không tạo bức xúc cho người dân, mặc dù trên chính thửa đất 16c này và các thửa đất 16d, 16e liền kề, gia đình ông Quý đã liên tiếp có nhiều hành vi vi phạm hành chính về trật tự xây dựng; nhưng với tinh thần phục vụ nhân dân, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính Thành phố vẫn tiến hành kiểm tra, đã tiếp nhận hồ sơ và chuyển cơ quan chuyên môn giải quyết theo quy định.
     Sau khi kiểm tra hồ sơ và đối chiếu quy định của pháp luật về xây dựng do trong các văn bản của pháp luật không nêu rõ, hướng dẫn cụ thể đối với dạng công trình cấp phép nêu trên, nên ngày 06/5/2016, UBND Thành phố đã có Công văn số 467/UBND-QLĐT, gửi Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng để xin hướng dẫn cấp phép xây dựng công trình đối với dạng công trình nêu trên. Đồng thời có Thông báo số 02/TB-QLĐT về kết quả thụ lý hồ sơ xin cấp phép xây dựng gửi ông Hoàng Dương Quý.
     Ngày 20/5/2016, Sở Xây dựng Cao Bằng đã có Công văn số 380/SXD-PXD trả lời UBND thành phố Cao Bằng. Tuy nhiên, để giải quyết vụ việc đảm bảo theo quy định, không tạo khó khăn, bức xúc cho người dân, ngày 31/5/2016, UBND Thành phố và Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải Cao Bằng đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trạng khu đất, kết quả kiểm tra thực tế và hồ sơ cho thấy: Tại hiện trường thửa đất số 16c, tờ bản đồ số 05, tổ 8, phường Sông Bằng cho thấy ông Hoàng Dương Quý đã tổ chức thi công xây dựng hàng gạch; vị trí xây dựng hàng gạch của ông Hoàng Dương Quý nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ (Quốc lộ 4A).
 Vị trí xây hàng gạch mà ông xin phép nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ (Quốc lộ 4A).
     Tại thửa đất 16c, ông Quý không những không chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính về xây kè, san đắp mặt bằng và khắc phục sự cố công trình, mà còn tiếp tục đổ thêm đất ra phía ngoài kè, trên lòng suối Củn, tạo nguy cơ tiếp tục gây sạt lở đất, làm cản trở dòng chảy của suối Củn và gây mất an toàn cho con người. Căn cứ kết quả kiểm tra thực tế, để đảm bảo giữ nghiêm kỷ cương, pháp luật về trật tự xây dựng đô thị; đồng thời để đảm bảo an toàn cho người, công trình và cho chính gia đình ông Quý, theo đúng quy định của pháp luật, Phòng Quản lý đô thị thành phố Cao Bằng đã có Công văn số 43/QLĐT ngày 07/6/2016 làm rõ không thể cấp phép xây dựng công trình trên thửa đất 16c nêu trên.
     Kết luận về ý kiến của UBND phường Sông Bằng và Phòng Quản lý đô thị Thành phố Cao Bằng, UBND thành phố cho rằng:
     Việc UBND phường Sông Bằng trả lời và hướng dẫn ông Quý thực hiện các thủ tục hồ sơ xây dựng công trình, bộ phận công trình, hạng mục công trình trong đô thị là thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định của pháp luật. 
    Việc Phòng Quản lý đô thị thành phố Cao Bằng trả lời ông Quý về nền đất yếu không đảm bảo an toàn cho công trình, một trong các nguyên nhân không đủ điều kiện cấp phép xây dựng theo quy định, là đúng thực tế và quy định, nhưng phản ánh chưa đầy đủ, chính xác về bản chất vụ việc, chưa làm rõ về nguy cơ mặt bằng thửa đất số 16c mất an toàn cho công trình và cộng đồng, đó là: Mặt bằng thửa đất số 16c được hình thành bằng việc xây kè, san đắp mặt bằng vi phạm trật tự xây dựng đô thị, đã bị cơ quan chức năng xử lý nhưng ông Quý cố tình không chấp hành, vẫn tiếp tục xây dựng, nên không thể được phép xây dựng công trình hoặc bộ phận công trình hoặc hạng mục công trình trên đó.
                      Từ đầu năm đến nay, ông tiếp tục đổ  đất lấn chiếm dòng suối Gủn
   Kè và đất san đắp mặt bằng đã từng bị sạt lở xuống suối Củn, gây cản trở dòng chảy, nhưng ông Quý không khắc phục sự cố công trình, mà vẫn cố tình tiếp tục đổ thêm đất ra phía ngoài kè, trên lòng suối Củn, làm gia tăng cản trở dòng chảy; thực tế hiện nay nhà ông Quý vừa mới xây xong trên thửa đất 16e lân cận, đã bị lún, nứt nền nhà (việc xây dựng là không phép và bất chấp các văn bản xử lý của UBND phường Sông Bằng), do đó mặt bằng thửa đất số 16c tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho công trình và cộng đồng.
   Tuy nhiên, một số câu chữ trong văn bản của UBND phường Sông Bằng và phòng QLĐT Thành phố Cao Bằng còn thể hiện việc truyền tải pháp luật đến người dân một cách chưa thực sự phù hợp, dễ gây bức xúc và hiểu nhầm cho người được trả lời và dư luận xã hội. UBND thành phố Cao Bằng xin tiếp thu ý kiến phản ánh và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong tất cả các cơ quan đơn vị của thành phố Cao Bằng.
   Thành phố cũng khẳng định: Việc ông Quý có phản ánh vượt cấp lên các cơ quan cấp trên, trong khi chính quyền thành phố Cao Bằng đang giải quyết thủ tục hành chính, là cố tình gây khó khăn cho hoạt động của chính quyền các cấp của thành phố Cao Bằng và tạo dư luận không đúng về bản chất vụ việc.
     Qua vụ việc nêu trên, UBND thành phố Cao Bằng xin trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí, dư luận quần chúng nhân dân đã luôn quan tâm, theo dõi và kịp thời phản ánh về hoạt động công vụ của chính quyền các cấp và các cơ quan chuyên môn thành phố Cao Bằng. UBND thành phố Cao Bằng luôn đồng hành với cơ quan truyền thông trong tất cả các hoạt động và rất mong tiếp tục nhận được các ý kiến phản ánh, góp ý, từ đó nghiêm chỉnh tiếp thu với tinh thần khách quan, cầu thị, để chính quyền các cấp thành phố Cao Bằng phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Đồng thời, UBND thành phố Cao Bằng cũng rất mong khi nhận được kiến nghị, phản ánh của nhân dân về hoạt động của chính quyền các cấp thành phố Cao Bằng, các cơ quan thông tấn, báo chí cử phóng viên đi thực tế hiện trường, tìm hiểu dư luận nhân dân trên địa bàn hoặc liên hệ trực tiếp với UBND Thành phố để được cung cấp thông tin khách quan, trung thực.
                                                                                                                                    Ban biên tập
http://ubndtp.caobang.gov.vn/node/288













Thông tin bất ngờ vụ xây chuồng gà phải xin phép

Hoàng Đan | 
Thông tin bất ngờ vụ xây chuồng gà phải xin phép

Chủ tịch UBND Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng đã có những thông tin xung quanh việc gia đình ông Quý xây chuồng gà phải xin phép.










Bắt đầu từ công trình xây dựng trái phép
Khi bị Chủ tịch Phường Sông Bằng buộc phải làm thủ tục xin phép khi xây chuồng gà, ông Hoàng Quảng Uyên (tên thật Hoàng Dương Quý) làm đơn, nhưng Phòng Quản lý đô thị TP Cao Bằng lại không giải quyết khiến công trình bị ngưng trệ.
Liên quan đến việc này, chiều 13/6, trao đổi với ông Lê Hồng Hà, Chủ tịch UBND phường Sông Bằng (TP Cao Bằng) cho biết, ông đã nắm được thông tin ông Hoàng Dương Quý phản ánh đến một số báo.
Tuy nhiên, theo ông Hà, việc phản ánh đó là không chính xác và không khách quan, dẫn đến dư luận hiểu sai về sự việc.
"Thực tế, nhiều thông tin mà ông Quý phản ánh là không chính xác nên chúng tôi cũng đang muốn làm công văn gửi đến các báo để nêu rõ ràng sự việc này, tránh cho dư luận hiểu nhầm, không đúng", ông Hà nói.
Theo ông Hà, công trình chuồng gà của ông Quý chưa được xây dựng còn hình ảnh được đăng tải trên báo là không rõ lấy ở đâu để đăng lên.
Chủ tịch UBND Phường Sông Bằng cũng cho hay, tất cả sự việc bắt đầu từ việc ông Hoàng Dương Quý xây dựng một nhà tôn trái phép ở khu đất đã được cấp sổ đỏ ở phía sau nhà.
Thông tin bất ngờ vụ xây chuồng gà phải xin phép - Ảnh 1.
Khu vực xin xây chuồng gà của ông Quý. Ảnh do ông Quý cung cấp.
"Khi xây nhà tôn này, ông Quý không hề xin cấp phép xây dựng nên UBND phường đã xuống đình chỉ việc xây dựng và theo quy định tại Nghị định 180/2007/NĐ - CP quy định về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, chúng tôi đã tiến hành cắt điện, cắt nước.
Sau đó, dù không xin giấy phép xây dựng đối với nhà tôn nhưng ông Quý lại chuyển sang xin xây dựng chuồng gà ở khu đất phía sau nhà tôn trái phép.
Tôi là Chủ tịch UBND phường cũng đã có hướng dẫn ông Quý là cần tuân thủ theo Luật xây dựng và bám theo Nghị định 180 hay 121/2013/NĐ - CP.
Đồng thời, tại buổi làm việc với ông Quý, chúng tôi cũng giải thích là xây dựng chuồng gà không nhất thiết phải xin cấp phép nhưng cần thông báo cho phường để xuống nắm xem việc này có gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh không, bởi đây là đất đô thị.
Nếu anh xây chuồng gà giáp với cửa nhà hàng xóm, chất thải không xử lý được sẽ liên quan đến nhà bên cạnh.
Tuy nhiên, sau đó, ông Quý nhất quyết cho rằng, sẽ làm đơn xin cấp phép xây dựng chuồng gà", ông Hà thông tin.
Cũng theo ông Hà, trong công văn trả lời của phường cũng đã nêu rõ, dù đặt một viên gạch hay xây dựng chuồng gà, chuồng lợn... cũng phải thông báo hoặc xin phép hoặc xin cấp phép.
"Nếu chuồng gà của anh là trang trại thì anh phải xin cấp phép còn chuồng gà bé thì phải thông báo hoặc xin phép phường để chúng tôi nắm.
Khi anh bảo xây chuồng gà thì chúng tôi đâu biết nó to chừng nào, ví dụ nếu xây chuồng gà 50 - 100m2 thì phải xin cấp phép vì đó là trang trại rồi.
Ở đây, chúng tôi đã có thông báo, giải thích rõ nhưng ông Quý nhất quyết làm đơn xin cấp phép xây chuồng gà và chúng tôi cũng đồng ý, đề nghị cơ quan có chức năng tạo điều kiện cho ông này", ông Hà nói thêm.
Chủ tịch UBND Phường Sông Bằng cũng nhìn nhận, việc ông Quý nhất quyết làm đơn xin xin xây chuồng gà này là có phần để gây ảnh hưởng không tốt đến chính quyền và làm dư luận nghĩ rằng, chính quyền không nắm được Luật...
Thông tin bất ngờ vụ xây chuồng gà phải xin phép - Ảnh 2.
Từng thua kiện Chủ tịch TP Cao Bằng (!?)
Ông Hà cũng thông tin thêm, dù nền đất xây dựng nhà tôn trái phép và xin xây chuồng gà của ông Quý đã được cấp sổ đỏ nhưng phía sau là vực dòng chảy nên trận lũ vừa qua đã gây sạt lở nặng khu vực nhà ông này.
Sau đó, đất lở đến đâu, ông Quý đã đổ đất san xuống đến đó, làm ảnh hưởng đến dòng chảy và phường cũng đã phải mời Cảnh sát môi trường đến yêu cầu dừng việc.
Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND phường Sông Bằng, trước đây, ông Quý cũng đã từng lấn chiếm hành lang đường bộ và còn lấy biên bản làm căn cứ để kiện Chủ tịch UBND TP Cao Bằng nhưng thua kiện.
Chủ tịch UBND Phường Sông Bằng cũng tái khẳng định, trong sự việc này, UBND phường đã làm đúng theo thẩm quyền, quy định.
"Tôi làm việc ở đây đã mười mấy năm, trải qua nhiều công tác, nếu chúng tôi làm sai thì vừa qua bầu Hội đồng nhân dân thì người dân ở đây làm sao có thể bầu cho chúng tôi được.
Thêm vào đó, nếu chúng tôi sai thì còn cấp Thành phố, Tỉnh sẽ xử lý chứ sao có thể để yên được. Còn nếu được, chúng tôi xin mời phóng viên báo chí lên tận nơi, thực địa để hiểu, làm rõ sự việc.
Cá nhân tôi cũng không muốn đôi co thêm với ông Quý và sự thật thế nào thì người dân ở đây có thể biết rõ ...", ông Hà nhấn mạnh.
theo Trí Thức Trẻ

http://soha.vn/thong-tin-bat-ngo-vu-xay-chuong-ga-phai-xin-phep-2016061317523297.htm




Bổ sung 3 (14/6/2016)



Bí thư Cao Bằng nói về việc xây chuồng gà phải xin phép


Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Nguyễn Hoàng Anh có ý kiến xung quanh việc xây chuồng gà phải xin phép của ông Uyên.
Nhà văn Hoàng Quảng Uyên (tên thật Hoàng Dương Quý, sống ở Cao Bằng) đã bày tỏ bức xúc về việc các cơ quan chức năng của TP Cao Bằng không trả lời dứt khoát việc chuồng gà và hàng gạch giữ đất mà ông muốn xây có thuộc diện phải cấp phép hay không.
Trong khi đó, chính quyền sở tại yêu cầu xây một viên gạch có vữa đã phải xin phép, dẫn đến việc xây chuồng gà và hàng gạch bị ngưng trệ đến nay đã gần 2 tháng.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Nguyễn Hoàng Anh, xây chuồng gà phải xin phép, nhà văn Hoàng Quảng Uyên
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Nguyễn Hoàng Anh
Ông Nguyễn Hoàng Anh, ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng cho biết, ông đã nắm được thông tin liên quan đến phản ánh của ông Uyên.
"Việc này thuộc thẩm quyền của UBND nên tôi đã chuyển thông tin vụ việc của ông Uyên đến UBND xem xét, giải quyết", ông Hoàng Anh nói.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cũng cho hay, nhà văn Hoàng Quảng Uyên là người nổi tiếng ở Cao Bằng và cá nhân ông rất tôn trọng các văn nghệ sỹ. Tuy nhiên, tất cả các vấn đề đều cần thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.
Về việc xây dựng của ông Uyên, theo quy định của pháp luật, việc xây dựng các công trình cứng ở đô thị phải xin phép.
"Ngay trong luật Quy hoạch đô thị cũng đã quy định đã là công trình cứng thì phải xin phép xây dựng và về phản ánh của ông Uyên, tôi cũng đã chuyển thông tin đến UBND để xem xét, giải quyết", ông Hoàng Anh cho biết thêm.
Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị phóng viên liên hệ thêm với UBND để có thông tin chính thức, khách quan, chính xác về vụ việc.
Trước đó, theo ông Uyên cho biết ngày 13/4, ông xây một hàng gạch cao 25cm, dài 45m để giữ đất khỏi đổ ở thửa đất mà ông có giấy chứng nhận quyền sử dụng.
Theo ý định ban đầu của ông Uyên, sau khi xây xong tường gạch sẽ làm một cái chuồng gà. Trong lúc thi công, ông Lê Hồng Hà - Chủ tịch UBND phường Sông Bằng, TP Cao Bằng dẫn cán bộ đến yêu cầu ngừng vì không có giấy phép.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Nguyễn Hoàng Anh, xây chuồng gà phải xin phép, nhà văn Hoàng Quảng Uyên
Đơn xin cấp phép của nhà văn Hoàng Quảng Uyên (tên thật là Quý)
"Tôi có thắc mắc xây một hàng gạch cao 25cm vẫn phải xin phép ư, ông chủ tịch phường cho biết dù là xây chuồng gà chuồng lợn hay một viên gạch có vữa đều phải xin phép. Tôi mới phải đi xin giấy phép xây một hàng gạch và cái chuồng gà", ông Uyên nói.
Khi ông Uyên gửi đề nghị đến UBND phường đề nghị cấp phép xây dựng hàng gạch và chuồng gà, Chủ tịch phường đã bút phê vào đơn xin cấp phép của ông là chuyển Phòng Quản lý đô thị xem xét, tạo điều kiện.
Phường cũng có văn bản cho rằng căn cứ luật Xây dựng năm 2014, việc xây dựng của ông không thuộc diện được miễn cấp phép.
Đến ngày 25/5, Phòng Quản lý đô thị có văn bản cho biết: "Quy định hiện hành không nêu rõ, không hướng dẫn cụ thể với loại công trình này.
Phòng đã trao đổi và đề nghị Sở GTVT, Sở Xây dựng kiểm tra thực tế hiện trạng và hướng dẫn Phòng Quản lý đô thị có cơ sở giải quyết. Trong thời gian chờ đợi đề nghị ông Hoàng Quảng Uyên không tự ý thi công công trình nêu trên".
Ngày 7/6, Phòng Quản lý đô thị TP Cao Bằng có công văn trả lời ông Uyên rằng công trình xây dựng chuồng gà không đủ điều kiện cấp phép vì lý do "không thể hiện rõ vị trí xây dựng trên mặt bằng lô đất, nền đất yếu không đảm bảo cho công trình...".
Theo Trí Thức Trẻ
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/310113/bi-thu-cao-bang-noi-ve-viec-xay-chuong-ga-phai-xin-phep.html



Bổ sung 2 (14/6/2016)



Làm chòi vịt, chuồng gà phải xin phép, lòi ra chuyện tiền?
14/06/2016 09:57 GMT+7
TTO - Bài viết “Chuyện lạ ở Cao Bằng: Làm chuồng gà cũng phải... xin phép” (Tuổi Trẻ ngày 12-6) đã thu hút hơn 700 ý kiến phản hồi của bạn đọc. Chúng tôi giới thiệu một góc nhìn từ câu chuyện này.

Làm chòi vịt, chuồng gà phải xin phép, lòi ra chuyện tiền?
UBND Q.8 (TP.HCM) đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng phục vụ và tạo sự gần gũi thân thiện để người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục giấy tờ hành chính. Trong ảnh: người dân làm thủ tục hồ sơ nhà đất tại UBND Q.8 - Ảnh: TỰ TRUNG
Một nền hành chính dịch vụ sẽ đưa đến nhân dân gắn bó với chính quyền; công chức nhận rõ sự vừa lòng hay không vừa lòng của dân (khách hàng) mà điều chỉnh thái độ, hành vi, lề lối làm việc theo hướng không ngừng hoàn thiện
DIỆP VĂN SƠN
Vụ lùm xùm liên quan đến "vụ án chòi vịt" ở huyện Bình Chánh, TP.HCM mới tạm lắng xuống lại thêm chuyện lạ ở Cao Bằng: một người dân gửi thư lên bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng kêu cứu vì bị chủ tịch UBND phường Sông Bằng, TP Cao Bằng buộc phải làm thủ tục xin phép khi xây chuồng gà, nhưng khi ông làm đơn thì phòng quản lý đô thị không giải quyết(!?).
Thật ra nguyên nhân của những chuyện bi hài này từ lâu công luận đã chỉ mặt đặt tên. Nhiều công chức lâu nay vẫn còn hoạt động với thái độ nặng tính cai trị hơn phục vụ, quen thói nhũng nhiễu xin cho, “làm khó để ló ra tiền”... đang là một nguy cơ hiện hữu!
Muốn cho công chức hoạt động như một "công bộc" thì ngoài những biện pháp như giáo dục, thưởng phạt nghiêm minh công bằng, chăm lo điều kiện sống, điều kiện làm việc tương xứng thì cần phải đặt công chức trong một hệ thống công nghệ quản lý hành chính tiên tiến (ví dụ hệ thống quản lý chất lượng ISO-9000) và quan trọng hơn là có luật về đạo đức hoạt động công vụ. Có như vậy công chức mới không muốn, không thể và không dám có hành vi sai trái.
Tuy chúng ta đã có Luật cán bộ công chức (2008) nhưng luật này mới chỉ chứa đựng 10% nội dung hoạt động công vụ.
Một khi các tiêu chuẩn đạo đức không được phản ánh một cách cụ thể trong khuôn khổ pháp lý thì thật khó xác định đâu là tiêu chuẩn, đâu là nguyên tắc bắt buộc để điều chỉnh hành vi của tất cả cán bộ, công chức.
Hơn nữa, sự “mơ hồ” trong việc xác định đạo đức của cán bộ, công chức lại được kết hợp với chuyện không minh bạch các quy trình giải quyết công vụ và việc cung cấp những thông tin được pháp luật thừa nhận mang tính công khai sẽ là môi trường thuận lợi cho công chức có thể vận dụng một cách tùy tiện mà rất khó bị phát hiện.
Cứ thế, cùng một sự việc, công chức có thể xử lý theo hướng bất lợi hay có lợi cho người dân tùy theo mối quan hệ, sự thân tình và cả những khoản thù lao, quà cáp không nằm ở bất cứ quy định nào.
Chuẩn mực đạo đức cao trong hoạt động công vụ đã trở thành một vấn đề cấp bách và thiết yếu đối với nền công vụ hiện nay. Nỗi lo lắng ngày nay về sự suy giảm lòng tin của nhân dân đòi hỏi phải xem xét lại các biện pháp tăng cường đạo đức cho từng công chức và văn hóa hành chính cho từng cơ quan.
Phải chuyển từ quan niệm hành chính cai trị sang phục vụ. Hoạt động hành chính dịch vụ đòi hỏi tổ chức bộ máy hành chính thích hợp, hoạt động hiệu quả, hiệu lực, phân công phân cấp trách nhiệm rõ ràng, áp dụng những tiến bộ kỹ thuật hỗ trợ hoạt động hành chính...
Bên cạnh đó là tăng cường thanh tra công vụ. Thay thế chế độ biên chế bằng chế độ ký hợp đồng linh hoạt đối với công chức hành chính.
Thực hiện thi tuyển công khai, cạnh tranh các chức danh công chức kể cả công chức lãnh đạo. Tính toán chế độ lương bổng hợp lý để công chức thi hành công vụ một cách thanh cao...
Để khôi phục bộ mặt “công bộc” đúng nghĩa trong lòng dân, từ Chính phủ, các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương cả hệ thống chính trị trên cương vị của mình phải bắt đầu từ trong tổ chức mình nghiêm khắc cương quyết thực hiện các giải pháp.
Đã có chủ trương cần cương quyết thực hiện, lấy sự hài lòng của dân làm tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của công chức, đi đến giảm dần và chấm dứt sự vô cảm của 
công chức.
DIỆP VĂN SƠN
http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/20160614/lam-choi-vit-chuong-ga-phai-xin-phep-loi-ra-chuyen-tien/1117837.html








Bổ sung 1 (13/6/2016): Bài tiếp, trên Dân Trí.


Thứ Hai, 13/06/2016 - 15:24




Dân trí Muốn xây dựng chuồng nuôi gà trên mảnh vườn của mình, ông Hoàng Dương Quý (nhà văn Hoàng Quảng Uyên - Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam) bị Chủ tịch UBND phường Sông Bằng (TP Cao Bằng) yêu cầu xin cấp phép. Sau đó, hàng loạt sở ngành tỉnh Cao Bằng họp và ra quyết định không cấp phép cho ông Quý xây chuồng gà.

 >> Số phận hàng chục người dân 146 Quán Thánh nhìn từ vụ áp thuế 5,7 tỷ
 >> Vụ 146 Quán Thánh: Điển hình của chuyện “Hà Nội không vội được đâu”!
 >> Vụ 146 Quán Thánh: UBND quận Ba Đình phải làm gì để đúng luật, hợp lòng dân?


Sau hơn một tháng nộp đơn xin cấp phép xây chuồng gà nhưng bị bác bỏ, ông Hoàng Dương Quý bày tỏ bức xúc: “Khởi đầu ngày 13/04/2016 tôi xây một hàng gạch (cao 25 cm) trên thửa đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liền bị ông Lê Hồng Hà, chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng dẫn cán bộ đến lập biên bản “không được tiếp tục thi công” vì không có giấy phép xây dựng!

Chủ tịch phường Sông Bằng khẳng định không phải là chuồng gà mà dù chỉ 1 viên gạch có vữa cũng phải xin phép.
Chủ tịch phường Sông Bằng khẳng định không phải là chuồng gà mà dù chỉ 1 viên gạch có vữa cũng phải xin phép.
Theo lời ông chủ tịch, ngày 5/05/2016 tôi làm đơn xin cấp giấy phép xây dựng một chuồng gà (chiều rộng 0,8 m, cao 0,5 m, sâu 0,25 m, tổng diện tích sàn là 2m2, mái lợp bằng lá cọ) chủ tịch phường rất hài lòng, “ủng hộ” việc xin giấy phép bằng lời phê vào đơn xin: “Kính mong phòng quản lý đô thị thành phố Cao Bằng xem xét tạo điều kiện”.
Ngày 6/05/2016 phòng quản lý đô thị trả lời bằng văn bản (số 02/TB/QLĐT: “Sau khi xem xét, kiểm tra thành phần hồ sơ, đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành về xây dựng không nêu rõ, hướng dẫn cụ thể đối với dạng công trình cấp phép nêu trên nên phòng quản lý đô thị đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố có công văn số 467/UBND – QLĐT gửi Sở xây dựng” (do phó chủ tịch UBND thành phố Lâm Đức Xuân ký). Nội dung là hỏi: Xây chuồng gà diện tích sử dụng 2m2 thì cấp giấy phép theo điều luật nào?. Ngày 20/05/2016 Sở xây dựng có công văn số 380/SXD - PXD do Phó giám đốc Sở Lý Văn Thẳng ký cũng chỉ trả lời chung chung.

Đơn xin cấp phép xây dựng chuồng gà và 1 hàng gạch của nhà văn Hoàng Quảng Uyên có đóng dấu và bút phê của Chủ tịch phường Sông Bằng.
Đơn xin cấp phép xây dựng chuồng gà và 1 hàng gạch của nhà văn Hoàng Quảng Uyên có đóng dấu và "bút phê" của Chủ tịch phường Sông Bằng.
Hơn một tháng sau, ngày 8/06/2016 phòng quản lý đô thị có công văn số 43/QLĐT trả lời với kết luận: “Đối chiếu với điều 93 Luật xây dựng ngày 18/06/2014 thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng của ông Hoàng Dương Quý (Hoàng Quảng Uyên) không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng!”.
Buồn và hài hước quá! - Có Luật nào bắt xây một “công trình” nhỏ như chuồng gà phải xin giấy phép xây dựng? Có Luật nào buộc “dù xây 01 viên gạch có vữa gắn liền trên đất đô thị đều phải xin giấy phép”.

Vị trí nhà văn Hoàng Quảng Uyên xin cấp phép xây chuồng gà.
Vị trí nhà văn Hoàng Quảng Uyên xin cấp phép xây chuồng gà.

Hàng gạch xin được cấp giấy phép xây dựng.
Hàng gạch xin được cấp giấy phép xây dựng.
Liên quan đến sự việc, theo tìm hiểu của PV Dân trí, ngày 4/5/2016, UBND phường Sông Bằng đã có Công văn số 50/CV-UBND do ông Lê Hồng Hà - Chủ tịch UBND phường ký gửi ông Hoàng Dương Quý viện dẫn một loạt các căn cứ để khẳng định: “Tôi, chủ tịch phường Sông Bằng đã trả lời cho ông Quý “việc xây kè hay xây dựng chuồng gà hay chuồng lợn, dù 01 viên gạch, có vữa gắn liền trên đất đô thị, trừ khoản 2 điều 89 luật xây dựng đều phải xin phép hoặc làm thủ tục xin cấp phép xây dựng”.
Thực hiện yêu cầu của vị Chủ tịch phường Sông Bằng, Ông Quý làm đơn xin cấp phép xây dựng chuồng gà và hàng gạch bao.
Ngày 7/6/2016, Phòng Quản lý đô thị (UBND TP Cao Bằng) có Công văn số 43/QLĐT cho biết rất “bối rối” do đối chiếu với quy định pháp luật hiện hành cơ quan này không có có cơ sở tham mưu Thường trực UBND TP Cao Bằng cấp phép xây dựng công trình này nên đành gửi công văn xin hướng dẫn từ Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng và sự phối hợp từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng.

Phòng quản lý đô thị TP Cao Bằng cùng nhiều Sở ngành họp thống nhất bác bỏ đơn xin cấp phép xây chuồng gà của nhà văn Hoàng Quảng Uyên.
Phòng quản lý đô thị TP Cao Bằng cùng nhiều Sở ngành họp thống nhất bác bỏ đơn xin cấp phép xây chuồng gà của nhà văn Hoàng Quảng Uyên.
Sau một quá trình khảo sát, so sánh đối chiếu pháp luật, Phòng Quản lý đô thị, Sở Xây dựng, Sở GTVT tỉnh Cao Bằng thống nhất trả lời hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng của ông Hoàng Dương Quý không đủ điều kiện để cấp giấy phép theo quy định.
“Ông chủ tịch phường Sông Bằng bắt tôi phải xin giấy phép khi xây chuồng gà nhưng cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lại không cấp phép vì không tìm thấy trong các điều luật có hướng dẫn cụ thể về việc cấp giấy phép xây dựng chuồng gà tức là “không đủ điều kiện”. Lối hành xử này buộc tôi không được xây dựng bất cứ “công trình” gì trên thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chính tôi. Nếu tôi “cố tình” xây chuồng gà thì ông Lê Hồng Hà lại đến “lập biên bản”. Và kết quả là trải quá một loạt các thủ tục hành chính, đến giờ tôi đã bị cấm, không thể xây dựng được một cái chuồng gà trên mảnh đất của mình”, ông Quý bất bình.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.
Anh Thế
http://dantri.com.vn/su-kien/nha-van-xin-phep-xay-chuong-ga-chinh-quyen-hop-len-xuong-roibac-bo-20160613152445162.htm





---





BỔ SUNG



Chép bình luận cũ ở dưới lên chính văn (chép ngày 20/9/2018):

"

14 nhận xét:


  1. Đọc cái vụ này lại thấy buồn cười !
    Đây mới đúng là " Quân tử trả thù 10 năm chưa muộn " . Đúng là không ưa dưa cũng có dòi
    Ở bên fb dân tình không biết sự vụ một năm trước đây nên chửi um xùm lên . Không có lửa làm sao có khói , đây là hành cho bõ ghét cái vụ kiện tụng . Lần trước là ông Uyên sai , nhưng lần này thì chính quyền sai . Quyền hành trong tay mình thì thiếu gì cách để đì dân , ở đây thì lại chơi trò nhỏ nhen như thế trông chả ra làm sao cả , tự dưng để cho thiên hạ chửi . Nói chung là tư duy làng xã vẫn còn " Bắt phong trần phải phong trần , cho may ô mới được phần may ô "
    P / s : Bác Giao có fb không ? Cho tôi đường Link đê
    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất lâu rồi, mới lại được đón bác Salam sang nhà ngồi chơi xơi nước đây !

      Đấy bác Salam à, sự kiện chuồng gà này, theo quan sát cũ, thì vẫn là tiếp nối sự kiện mặt trời Pác Bó mà.

      Tôi có Fb nhưng hầu như không hoạt động bác ạ. Thường chỉ để xem thôi.
      Xóa
  2. Thỉnh thoảng vẫn ghé nhà Giao đọc bài đấy chứ , nhưng không có ai quen để tám vì thế cũng không muốn Comemnt
    Tại vì cái lão Cạo đóng Blog nên Salam hụt hẫng , vì thế cũng chẳng buồn qua Blog đọc bài nữa , nhưng Giao là " Cái buổi đầu tiên lưu luyến ấy / Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên "
    Nói Giao nghe nè , cái Comemnt đầu tiên là lần đầu tiên mình biết viết trên máy tính , lại là ở nhà Giao ở bài viết về Ông Táo . Và Giao cũng là trang Blog đầu tiên mình được tiếp cận với giới Blogger , qua mấy nhỏ gái con mình giới thiệu , chúng bảo : Ba ơi ! Ba hay hoài cổ , hay thích sưu tầm những bài viết về lịch sử nọ kia thì có cái trang GiaoBlog , vào đó đọc thì sẽ mở mang được nhiều điều Ba à
    Cũng vì vào nhà Giao mới biết được những Blogger khác nữa .. Dzui lắm
    Nói thiệt tình mình vẫn nhớ He He , Lão Đinh Rỉ , lão Trâu sứt mũi , và một bạn Nặc nữa , còn lão Cạo và Hà Hiển thì nỏ nhớ mô ... Quên 2 lão đó đê .. He he ( Lão Cạo chắc tức lắm đây )
    À trưa nay đọc bài viết của Giao nói về Ông Hoàng Bảy , theo đường Link thì cũng đọc thêm mấy bài viết nữa nói về Ổng
    Theo Salam nghĩ , mọi nghiên cứu thì cứ theo lẽ tự nhiên . Điều Salam muốn nói là những bậc hiền nhân mà nhân dân đã tôn thờ thì cứ để nó tự nhiên như thế . Người dân không ngu muội đâu , các bậc thánh nhân nếu sống được trong lòng dân thì sẽ trường tồn mãi mãi , không cần một mệnh lệnh hành chính hay tượng đài nọ kia để ép buộc ( Học tập và .. ) Tượng đài trong lòng dân là mãi mãi
    Kể cho bác Giao nghe : Hồi trước đưa mẹ đi " Hầu Mẫu " mình thì còn trẻ con , nhưng đến Giá Ông Hoàng Bảy về thì đang chơi ở đâu ở đâu cũng phải chạy vào .Biết sao hôn ? Để đánh bài với Ổng , đứa nào chịu khó châm thuốc cho Ổng thì được ổng cho rất nhiều tiền , Ổng hào phóng lắm , cứ khi nào Giá Ổng về thì vui như hội .. thích lắm
    Nhưng có một điều này mình vẫn thắc mắc với Mẹ : Tại sao khi hầu đến Giá của Ổng thì khi mời thuốc , thì những điếu thuốc đó ( Rất rẻ tiền ) vẫn phải bôi bôi một tí thuốc phiền ?
    Nay vào nhà Giao đọc hết mấy đường Link thì mới có câu trả lời mà mình băn khoăn hon 40 năm ..Thank
    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về riêng sự kiện chuồng gà, mời bác Salam xem tiếp tư liệu bổ sung 1 nhé.

      ---

      Bổ sung 1 (13/6/2016): Bài tiếp, trên Dân Trí.


      Thứ Hai, 13/06/2016 - 15:24

      Nhà văn xin phép xây chuồng gà, chính quyền họp lên xuống rồi…bác bỏ!

      Dân trí Muốn xây dựng chuồng nuôi gà trên mảnh vườn của mình, ông Hoàng Dương Quý (nhà văn Hoàng Quảng Uyên - Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam) bị Chủ tịch UBND phường Sông Bằng (TP Cao Bằng) yêu cầu xin cấp phép. Sau đó, hàng loạt sở ngành tỉnh Cao Bằng họp và ra quyết định không cấp phép cho ông Quý xây chuồng gà.
      Xóa
    2. Hehe đây Salam. Vẫn nhớ Salam và mọi người. Mình đọc Giao blog đều, không sót bài nào. Mình quí anh Giao ở tính khách quan và cẩn trọng, những thứ bây giờ cực hiếm. Có điều mình tính cực đoan, nhiều lúc để còm trên blog anh Giao thấy không tiện hehe.
      Xóa
    3. Nghe đồn Slam thách thức ai rất oai mà không dám nói rõ tên vậy? hi hi...cũng bốc phét cho vui hả
      Xóa
  3. Không có luật xây dựng nhưng có luật về Bảo vệ môi trường đó bác Giao. Nhất là đối với khu dân cư đông đúc. Không ít những vụ kiện xãy ra vì do ô nhiễm mùi rồi. Bác giao tìm hiểu về Luật bảo vệ môi trường thì thấy "không buồn cười" vì việc về việc xin phép xây dựng chuồng trại chăn nuôi đâu.
    Trả lờiXóa
  4. Thưa bác Salam, tui tính lặn khỏi trồi lên luôn, nhưng rồi thấy bác Hehe cư xử lịch sự quá, đành phải ngoi lên chào bác cho phải đạo đây! Tui vẫn vẫn vào mạng đều đều bác Salam à! Thỉnh thoảng cũng thấy nhoáng một còm của bác đâu đó (ở nhà nào thì quên béng rồi), cảm thấy vui vui vì bác....vẫn còn. Tiếc là Thợ Cạo đã đốt nhà, không còn chốn cho mấy gã nhà mình nói dóc...
    Trả lờiXóa
  5. Lão thấy bạn bè mừng quá trồi lên:
    https://www.facebook.com/notes/th%E1%BB%A3-c%E1%BA%A1o/v%E1%BB%A5-%C4%91%C6%A1n-xin-x%C3%A2y-chu%E1%BB%93ng-g%C3%A0-c%E1%BB%A7a-%C3%B4ng-nh%C3%A0-v%C4%83ng-m%E1%BA%B7t-tr%E1%BB%9Di-p%C3%A1c-b%C3%B3/253072411732942
    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thế chứ ! Bây giờ, sau khi chủ blog đánh tiếng, nhận được lời nhắn của các bác Salam, Hehe, Đinh Rỉ,.. thì lão Thợ Cạo đã xuất hiện trở lại rồi.

      Hoan nghênh bác Cạo trở lại.

      Hi hi, vụ này, từ 1 năm trước, lão Cạo và em đã đọc được nghĩa thực rồi, đúng như đã viết ở lời dẫn entry này.

      ---

      Bổ sung 4 (14/6/2016): Ubnd tỉnh Cao Bằng đưa một ít tư liệu. Thông tin do bác Thợ Cạo vừa trở lại và chỉ dẫn (bác chỉ dẫn qua còm ở dưới, từ đó dẫn ra Fb của bác).

      "
      Vụ “Đơn xin xây chuồng gà” của ông nhà văng "Mặt trời Pác Bó"
      Xóa
    2. Hình như cái nhà tiến ra mặt đường ở bài trước và cái nhà tấn hậu kỳ này là khác nhau phải không bạn Giao?.
      Lão nghĩ gốc vướn đề lần này là do CQ cấp sai sổ đỏ rẻo đất dọc dường và suối, nên mấy ảnh há miệng mắc quai, ông mặt trời mới lợi dụng làm tới.
      Xóa
  6. Chào lão Đinh Rỉ , chào He He , tui nỏ chào lão Cạo mô vì can tội đóng blog nên không có chỗ để tám với nhau . Làm lơ cho lão tức chơi
    Vừa rồi Salam đọc một bài viết về câu trả lời của ông Chủ tịch phường về vụ " Chuồng gà " này :
    - Ông Uyên đầu tiên là xin làm một cái nhà tôn , phường trả lời nếu như làm hơn 100m2 thì đó là đã thành trang trại rồi . Trong lúc chưa phê duyệt thì đã tự ý đổ đất cản trở đến dòng chảy của suối . Ông này đã bị thanh tra nhắc nhở .
    Còn chuyện xây chuồng gà chủ yếu để thiên hạ ném đá , lần này thì chính quyền cũng đúng nữa rồi . Nhà Iêm chưa tìm hiểu kỹ nên cũng nghĩ oan cho chính quyền , đó là sai sót không đáng có
    Thực tế thì chính quyền nơi dâu cũng vậy , họ rất ngại đụng chạm đến cánh nhà báo , nhà văn nhiều chữ nghĩa , nhưng ở đây họ làm đúng theo luật
    Tui kể nghe chuyện này ,đầu tháng 6 tui ra phường xin phép làm thêm cái nhà vòm để che nắng trên sân thượng . Họ cho ngay còn cho thêm mấy bản thiết kế để mình chọn . Ông hàng xóm cũng nâng mái nhà đang ở lên 0,7 m , cứ nghĩ nhà cấp 4 thì không sao nên không xin phép . Thế là bị ngừng không cho lợp phải chờ 20 ngày nữa . Báo hại mấy hôm nay mua to đồ đạc ướt hết trơn hết trọi . Ổng mới bảo chẳng có cái dại nào như cái dại này . Qua mặt chính quyền thì chỉ thiệt thân thôi ..
    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Định gõ chửi thề chợt nhớ đang nhà bạn Giao nên thôi.
      @Salam, lão chỉ tức ai có rượu ngon không ới thôi.
      Tiếp chiện ông mặt trời: Báo Tuổi trẻ mới mổ 2 bài nữa, lão mới để ý: nội dung liên quan đến pháp luật nhưng báo gọi nhân vật theo bút danh thì biết nghiệp vụ báo chí của kền kền cỡ nào.
      Thêm sự thật đằng sau cái chuồng gà:
      https://www.youtube.com/watch?v=b_pj_ASeJoY
      Xóa
    2. Đồng ý với bác Cạo về 2 bài mới lên của TT.

      Bản blog đã cập nhật 2 bài đó, ở số 5.
"

14 nhận xét:

  1. Đọc cái vụ này lại thấy buồn cười !
    Đây mới đúng là " Quân tử trả thù 10 năm chưa muộn " . Đúng là không ưa dưa cũng có dòi
    Ở bên fb dân tình không biết sự vụ một năm trước đây nên chửi um xùm lên . Không có lửa làm sao có khói , đây là hành cho bõ ghét cái vụ kiện tụng . Lần trước là ông Uyên sai , nhưng lần này thì chính quyền sai . Quyền hành trong tay mình thì thiếu gì cách để đì dân , ở đây thì lại chơi trò nhỏ nhen như thế trông chả ra làm sao cả , tự dưng để cho thiên hạ chửi . Nói chung là tư duy làng xã vẫn còn " Bắt phong trần phải phong trần , cho may ô mới được phần may ô "
    P / s : Bác Giao có fb không ? Cho tôi đường Link đê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất lâu rồi, mới lại được đón bác Salam sang nhà ngồi chơi xơi nước đây !

      Đấy bác Salam à, sự kiện chuồng gà này, theo quan sát cũ, thì vẫn là tiếp nối sự kiện mặt trời Pác Bó mà.

      Tôi có Fb nhưng hầu như không hoạt động bác ạ. Thường chỉ để xem thôi.

      Xóa
  2. Thỉnh thoảng vẫn ghé nhà Giao đọc bài đấy chứ , nhưng không có ai quen để tám vì thế cũng không muốn Comemnt
    Tại vì cái lão Cạo đóng Blog nên Salam hụt hẫng , vì thế cũng chẳng buồn qua Blog đọc bài nữa , nhưng Giao là " Cái buổi đầu tiên lưu luyến ấy / Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên "
    Nói Giao nghe nè , cái Comemnt đầu tiên là lần đầu tiên mình biết viết trên máy tính , lại là ở nhà Giao ở bài viết về Ông Táo . Và Giao cũng là trang Blog đầu tiên mình được tiếp cận với giới Blogger , qua mấy nhỏ gái con mình giới thiệu , chúng bảo : Ba ơi ! Ba hay hoài cổ , hay thích sưu tầm những bài viết về lịch sử nọ kia thì có cái trang GiaoBlog , vào đó đọc thì sẽ mở mang được nhiều điều Ba à
    Cũng vì vào nhà Giao mới biết được những Blogger khác nữa .. Dzui lắm
    Nói thiệt tình mình vẫn nhớ He He , Lão Đinh Rỉ , lão Trâu sứt mũi , và một bạn Nặc nữa , còn lão Cạo và Hà Hiển thì nỏ nhớ mô ... Quên 2 lão đó đê .. He he ( Lão Cạo chắc tức lắm đây )
    À trưa nay đọc bài viết của Giao nói về Ông Hoàng Bảy , theo đường Link thì cũng đọc thêm mấy bài viết nữa nói về Ổng
    Theo Salam nghĩ , mọi nghiên cứu thì cứ theo lẽ tự nhiên . Điều Salam muốn nói là những bậc hiền nhân mà nhân dân đã tôn thờ thì cứ để nó tự nhiên như thế . Người dân không ngu muội đâu , các bậc thánh nhân nếu sống được trong lòng dân thì sẽ trường tồn mãi mãi , không cần một mệnh lệnh hành chính hay tượng đài nọ kia để ép buộc ( Học tập và .. ) Tượng đài trong lòng dân là mãi mãi
    Kể cho bác Giao nghe : Hồi trước đưa mẹ đi " Hầu Mẫu " mình thì còn trẻ con , nhưng đến Giá Ông Hoàng Bảy về thì đang chơi ở đâu ở đâu cũng phải chạy vào .Biết sao hôn ? Để đánh bài với Ổng , đứa nào chịu khó châm thuốc cho Ổng thì được ổng cho rất nhiều tiền , Ổng hào phóng lắm , cứ khi nào Giá Ổng về thì vui như hội .. thích lắm
    Nhưng có một điều này mình vẫn thắc mắc với Mẹ : Tại sao khi hầu đến Giá của Ổng thì khi mời thuốc , thì những điếu thuốc đó ( Rất rẻ tiền ) vẫn phải bôi bôi một tí thuốc phiền ?
    Nay vào nhà Giao đọc hết mấy đường Link thì mới có câu trả lời mà mình băn khoăn hon 40 năm ..Thank

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về riêng sự kiện chuồng gà, mời bác Salam xem tiếp tư liệu bổ sung 1 nhé.

      ---

      Bổ sung 1 (13/6/2016): Bài tiếp, trên Dân Trí.


      Thứ Hai, 13/06/2016 - 15:24

      Nhà văn xin phép xây chuồng gà, chính quyền họp lên xuống rồi…bác bỏ!

      Dân trí Muốn xây dựng chuồng nuôi gà trên mảnh vườn của mình, ông Hoàng Dương Quý (nhà văn Hoàng Quảng Uyên - Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam) bị Chủ tịch UBND phường Sông Bằng (TP Cao Bằng) yêu cầu xin cấp phép. Sau đó, hàng loạt sở ngành tỉnh Cao Bằng họp và ra quyết định không cấp phép cho ông Quý xây chuồng gà.

      Xóa
    2. Hehe đây Salam. Vẫn nhớ Salam và mọi người. Mình đọc Giao blog đều, không sót bài nào. Mình quí anh Giao ở tính khách quan và cẩn trọng, những thứ bây giờ cực hiếm. Có điều mình tính cực đoan, nhiều lúc để còm trên blog anh Giao thấy không tiện hehe.

      Xóa
    3. Nghe đồn Slam thách thức ai rất oai mà không dám nói rõ tên vậy? hi hi...cũng bốc phét cho vui hả

      Xóa
  3. Không có luật xây dựng nhưng có luật về Bảo vệ môi trường đó bác Giao. Nhất là đối với khu dân cư đông đúc. Không ít những vụ kiện xãy ra vì do ô nhiễm mùi rồi. Bác giao tìm hiểu về Luật bảo vệ môi trường thì thấy "không buồn cười" vì việc về việc xin phép xây dựng chuồng trại chăn nuôi đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Thưa bác Salam, tui tính lặn khỏi trồi lên luôn, nhưng rồi thấy bác Hehe cư xử lịch sự quá, đành phải ngoi lên chào bác cho phải đạo đây! Tui vẫn vẫn vào mạng đều đều bác Salam à! Thỉnh thoảng cũng thấy nhoáng một còm của bác đâu đó (ở nhà nào thì quên béng rồi), cảm thấy vui vui vì bác....vẫn còn. Tiếc là Thợ Cạo đã đốt nhà, không còn chốn cho mấy gã nhà mình nói dóc...

    Trả lờiXóa
  5. Lão thấy bạn bè mừng quá trồi lên:
    https://www.facebook.com/notes/th%E1%BB%A3-c%E1%BA%A1o/v%E1%BB%A5-%C4%91%C6%A1n-xin-x%C3%A2y-chu%E1%BB%93ng-g%C3%A0-c%E1%BB%A7a-%C3%B4ng-nh%C3%A0-v%C4%83ng-m%E1%BA%B7t-tr%E1%BB%9Di-p%C3%A1c-b%C3%B3/253072411732942

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thế chứ ! Bây giờ, sau khi chủ blog đánh tiếng, nhận được lời nhắn của các bác Salam, Hehe, Đinh Rỉ,.. thì lão Thợ Cạo đã xuất hiện trở lại rồi.

      Hoan nghênh bác Cạo trở lại.

      Hi hi, vụ này, từ 1 năm trước, lão Cạo và em đã đọc được nghĩa thực rồi, đúng như đã viết ở lời dẫn entry này.

      ---

      Bổ sung 4 (14/6/2016): Ubnd tỉnh Cao Bằng đưa một ít tư liệu. Thông tin do bác Thợ Cạo vừa trở lại và chỉ dẫn (bác chỉ dẫn qua còm ở dưới, từ đó dẫn ra Fb của bác).

      "
      Vụ “Đơn xin xây chuồng gà” của ông nhà văng "Mặt trời Pác Bó"

      Xóa
    2. Hình như cái nhà tiến ra mặt đường ở bài trước và cái nhà tấn hậu kỳ này là khác nhau phải không bạn Giao?.
      Lão nghĩ gốc vướn đề lần này là do CQ cấp sai sổ đỏ rẻo đất dọc dường và suối, nên mấy ảnh há miệng mắc quai, ông mặt trời mới lợi dụng làm tới.

      Xóa
  6. Chào lão Đinh Rỉ , chào He He , tui nỏ chào lão Cạo mô vì can tội đóng blog nên không có chỗ để tám với nhau . Làm lơ cho lão tức chơi
    Vừa rồi Salam đọc một bài viết về câu trả lời của ông Chủ tịch phường về vụ " Chuồng gà " này :
    - Ông Uyên đầu tiên là xin làm một cái nhà tôn , phường trả lời nếu như làm hơn 100m2 thì đó là đã thành trang trại rồi . Trong lúc chưa phê duyệt thì đã tự ý đổ đất cản trở đến dòng chảy của suối . Ông này đã bị thanh tra nhắc nhở .
    Còn chuyện xây chuồng gà chủ yếu để thiên hạ ném đá , lần này thì chính quyền cũng đúng nữa rồi . Nhà Iêm chưa tìm hiểu kỹ nên cũng nghĩ oan cho chính quyền , đó là sai sót không đáng có
    Thực tế thì chính quyền nơi dâu cũng vậy , họ rất ngại đụng chạm đến cánh nhà báo , nhà văn nhiều chữ nghĩa , nhưng ở đây họ làm đúng theo luật
    Tui kể nghe chuyện này ,đầu tháng 6 tui ra phường xin phép làm thêm cái nhà vòm để che nắng trên sân thượng . Họ cho ngay còn cho thêm mấy bản thiết kế để mình chọn . Ông hàng xóm cũng nâng mái nhà đang ở lên 0,7 m , cứ nghĩ nhà cấp 4 thì không sao nên không xin phép . Thế là bị ngừng không cho lợp phải chờ 20 ngày nữa . Báo hại mấy hôm nay mua to đồ đạc ướt hết trơn hết trọi . Ổng mới bảo chẳng có cái dại nào như cái dại này . Qua mặt chính quyền thì chỉ thiệt thân thôi ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Định gõ chửi thề chợt nhớ đang nhà bạn Giao nên thôi.
      @Salam, lão chỉ tức ai có rượu ngon không ới thôi.
      Tiếp chiện ông mặt trời: Báo Tuổi trẻ mới mổ 2 bài nữa, lão mới để ý: nội dung liên quan đến pháp luật nhưng báo gọi nhân vật theo bút danh thì biết nghiệp vụ báo chí của kền kền cỡ nào.
      Thêm sự thật đằng sau cái chuồng gà:
      https://www.youtube.com/watch?v=b_pj_ASeJoY

      Xóa
    2. Đồng ý với bác Cạo về 2 bài mới lên của TT.

      Bản blog đã cập nhật 2 bài đó, ở số 5.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.