Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/04/2016

Hệ thống Tứ Phủ trong thực hành tín ngưỡng của tộc người Dao

Bài đã điểm tin ở đây (lúc đó còn đang trên đường du lãng, nên chỉ được nhìn ngang).

Bây giờ mới nhận bản in trên giấy.

Thông tin chính thức:

Tạp chí Văn hóa Dân gian số 1 năm 2016, trang 18 - 33. "Hệ thống Tứ Phủ trong tín ngưỡng của người Dao."

Trang đầu và trang cuối như dưới đây.









2 nhận xét:

  1. Hồi học cuối cấp II thời thập niên 70 của thế kỷ trước tôi cũng là người thích nhất môn sử và địa. Có lần tôi hỏi bà giáo dạy sử rằng "dân tộc Kinh là người từ đâu đến"? Bà trả lời rằng: Người Kinh chia làm 02 bộ phận: 1. Người Kinh phía bắc sông Hồng thì từ người Dao lai với Tày Thái và người Hán mà thành. 2. Người Kinh phía Nam sông Hồng thì từ người Mường mà thành. Sau rồi 02 dòng này hòa nhập làm một người Kinh mới vào đời Hậu Lê. Rồi cô còn nói các cô thời còn đi thực tập tại vùng đồng bào Dao thì cô thấy các bản khắc Nôm Dao thì ngôn ngữ gần nhất với Nôm Kinh. Sau này khi đọc lại lịch sử thì thấy giải thích của cô về nguồn gốc người Kinh ở vế thứ 2 có vẻ đúng vì người Mường chỉ ở trên một dải đất liền thổ từ Hòa Bình,Ninh Bình,Thanh Hóa thuộc phía tả ngạn sông Hồng (Nam Sông Hồng) tuyệt nhiên không có bất cứ dấu vết hoặc bản làng của người Mường ở phía Bắc (hữu ngạn) sông Hồng từ Lào Cai tới Thái Bình. Vế thứ 1 giải thích nguồn gốc người Kinh còn bỏ ngỏ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà giáo của bác Le Cong Dan có đưa một thuyết thú vị về người Việt (Kinh) đó !

      Về sự giống nhau giữa cái gọi là "Nôm Dao" của bà giáo cũng thật thú vị. Dĩ nhiên, là "Nôm Dao" rất khác với "Nôm Kinh" rồi bác ạ.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.