Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/08/2015

Tháng 8 : Hà Nội sẽ thay "vàng tâm" bằng "lát hoa" trên phố Nguyễn Chí Thanh

Hình ảnh công an Hà Nội trồng và giới thiệu cây "vàng tâm" hồi tháng 3 năm 2015, thì xem lại ở đây, ở đây, và ở đây.

Sau khi đã có ý kiến của chuyên gia cây về "mỡ" (chứ không phải "vàng tâm"), mà Sở Xây dựng Hà Nội vẫn một mực khẳng định chính thực là "vàng tâm" xịn, thì xem lại ở đâyở đây, ở đây, và cả ở đây.

Còn dưới là công việc của tháng 8 (tính từ hôm nay).

Tin của các báo.

---

1. Tin của TN

30/07/2015 12:21

Sẽ trồng cây lát hoa thay cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh


(TNO) Sáng nay 30.7, Sở Xây dựng Hà Nội thông tin cho báo chí về việc trồng thay thế cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh. Theo đó, cây lát hoa được chọn để trồng thay thế cây mỡ.

cay-xanhHàng cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh sẽ được thay thế bằng cây lát hoa - Ảnh: Lê Quân
Cụ thể, theo Sở Xây dựng, để xác định chủng loại cây thay thế, trồng mới phù hợp với đường Nguyễn Chí Thanh, sở đã cùng với các đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm, lấy ý kiến các nhà khoa học. Đồng thời, qua thực tế kiểm tra một số loài cây được trồng ở Hà Nội, phân tích đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng, đa số các nhà khoa học đã phân tích tiêu chí lựa chọn như cảnh quan, bảo vệ môi trường, bóng mát… lựa ra được 5 loài cây: sấu, dầu rái, sao đen, hương vườn (giáng hương, sưa vườn, sưa Quảng Nam) và lát hoa.
Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã xin ý kiến và được UBND TP.Hà Nội chấp thuận cho thay mới cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây lát hoa làm chủ đạo.
Các cây thay thế phải đạt tiêu chuẩn đường kính thân (đo ở độ cao 1,3m) là 15 - 18cm, chiều cao 6 - 8m, cây trồng mới phải đảm bảo là các cây đẹp, có khả năng sinh trưởng tốt.
Sở Xây dựng cho biết, việc thay thế cây mới dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 1.8 tới.
Các đơn vị thực hiện sẽ thay thế 247 cây mới theo nguyên tắc làm đâu gọn đấy, không để ảnh hưởng đến giao thông. Chí phí thay thế cây lát hoa mới trên đường Nguyễn Chí Thanh sẽ do công đoàn Công an TP.Hà Nội đóng góp. Tuy nhiên, số tiền cụ thể chưa được công bố.
Trước đó, trong tháng 3, TP.Hà Nội đã cho thực hiện thay thế toàn bộ gần 400 cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây vàng tâm khi thực hiện Đề án chặt hạ, thay thế hơn 6.700 cây xanh trên toàn địa bàn.
Việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh và nhiều tuyến phố khác vấp phải dư luận phản đối gay gắt nên TP.Hà Nội buộc phải tạm dừng thực hiện đề án này.
Nhiều nhà khoa học đã lên tiếng khẳng định, cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh không phải cây vàng tâm mà là cây mỡ. Sau đó, theo kết luận thanh tra của TP.Hà Nội cũng thừa nhận cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ. Kết luận thanh tra của Hà Nội dẫn theo kết quả giám định của Viện Khoa học lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định đó là cây mỡ.
Liên quan đến việc triển khai Đề án chặt hạ thay thế cây xanh trên địa bàn, vừa qua, lãnh đạo TP.Hà Nội cũng đã tự nhận kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và chỉ đạo kiểm điểm, kỷ luật, buộc thôi việc với một số lãnh đạo, cá nhân của Sở Xây dựng.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc trung tâm bảo tồn thực vật nhận định, cây lát hoa trồng là loài có gỗ khá tốt, thân thẳng, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Hà Nội. Thực tế, tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội cũng đã trồng và cây này sinh trưởng khá tốt. Hà Nội lựa chọn trồng vào đầu tháng 8 với tiêu chuẩn cây đạt kích thước lớn như vậy là để đón mùa mưa sắp đến, lấy bóng mát nhanh.
“Tuy nhiên, cần phải lưu ý cách trồng sao cho đúng kỹ thuật, không thể để nguyên vỏ bọc bầu bằng chất liệu nilon, như vậy cây sẽ khó sinh trưởng tốt, ra rễ nhanh”, ông Hiệp lưu ý.
Lê Quân
http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/se-trong-cay-lat-hoa-thay-cay-mo-tren-duong-nguyen-chi-thanh-591162.html


2. Tin của VTC


Hà Nội lại trồng thay thế cây trên đường Nguyễn Chí Thanh

(VTC News) - Từ ngày 1/8, Hà Nội sẽ trồng cây mới thay thế cây gỗ mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh.
Thông tin trên được lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết tại cuộc họp sáng nay (30/7). Trước đó, để xác định chủng loại cây xanh thay thế, trồng mới phù hợp với tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, Sở Xây dựng đã lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia. 

"Sau khi kiểm tra thực tế một số loại cây được trồng trên địa bàn Hà Nội, phân tích đặc điểm thổ nhưỡng, các nhà khoa học đã lựa chọn ra 5 loại cây phù hợp để trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh" lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết.

Hà Nội lại trồng thay thế cây trên đường Nguyễn Chí Thanh
 Hàng cây không có lá trên đường Nguyễn Chí Thanh (Ảnh: Việt Linh)

Năm loại cây được lựa chọn trồng thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh gồm sấu, dầu rái, sao đen, hương vườn, lát hoa. 

Cây được trồng chủ đạo là lát hoa, tiêu chuẩn đường kính thân 15-18 cm, chiều cao 6-8 m. Cây trồng mới phải đảm bảo là các cây đẹp, có khả năng sinh trưởng tốt. Chi phí trồng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh do Công đoàn Công an Thành phố Hà Nội đóng góp.

Trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh sẽ trồng mới 247 cây. Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị thực hiện phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống của người dân trong khu vực.

Đề án thay thế cây xanh Hà Nội được ban hành tháng 8/2013 với mục tiêu chặt hạ thay thế 6.700 cây xanh tại nhiều tuyến phố nội đô. Dự án đã thực hiện tại một số tuyến phố Huế, Hàng Bài, Kim Mã, Giảng Võ... 

Trong quá trình chặt hạ, thay thế cây xanh trên phố Nguyễn Chí Thanh đã bị dư luận phản ứng. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu dừng dự án và phê bình các đơn vị triển khai, đồng thời lập đoàn thanh tra việc thực hiện thay thế cây xanh thời gian qua.

Ngày 19/5, kết luận thanh tra được công bố cho thấy nhiều thiếu sót như: khi triển khai chưa tranh thủ rộng rãi ý kiến các nhà khoa học, cộng đồng cư dân nơi chịu tác động; chưa làm rõ tiêu chí, số lượng cây có nguy cơ đổ, khô chết, sâu mục; cây trồng thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh là mỡ chứ không phải vàng tâm như cam kết…

Từ kết quả thanh tra, ngày 21/7 thành phố Hà Nội đã ra thông báo việc xử lý kỷ luật nhiều tập thể, cá nhân liên quan.

Hà Minh

http://vtc.vn/ha-noi-lai-trong-thay-the-cay-tren-duong-nguyen-chi-thanh.2.565029.htm


3. Tin của VnEx

Thứ năm, 2/7/2015 | 07:56 GMT+7


Hà Nội bàn phương án thay thế cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh



Một số loại cây như sao đen, lát, dầu rái được cân nhắc trồng thay thế cây mỡ. Giải pháp trồng xen kẽ một số loại cây để đảm bảo cảnh quan đô thị quanh năm cũng được cân nhắc.


Thành phố Hà Nội vừa tổ chức cuộc họp trong phạm vi hẹp với một số tổ chức và nhà khoa học để lấy ý kiến cho việc trồng lại cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh. Tại cuộc họp, mặc dù còn có ý kiến khác nhau về chọn loại cây nhưng các đại biểu cùng thống nhất, đường Nguyễn Chí Thanh là con đường đẹp, trục trung tâm, dải phân cách giữa và vỉa hè hai bên rộng, do đó cần chọn loại cây phù hợp với các điều kiện trên.
IMG-5755-5709-1435798527.jpg
Hàng cây mỡ được trồng hồi tháng 3  trong dự án thay thế cây xanh của Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.
Một cán bộ tham dự cuộc họp chia sẻ với VnExpress, việc trồng thay thế sẽ được tiến hành khi đủ nguồn giống cây và điều kiện thời tiết cho phép. Cây được trồng sẽ theo kích thước quy định, không trồng cây to theo kiểu “ăn xổi” và có thể trồng xen kẽ một số loại cây chứ không trồng một loại cây duy nhất.
Thông tin tìm loại cây phù hợp trồng thay thế cây mỡ trên một số tuyến phố, trong đó có đường Nguyễn Chí Thanh cũng được Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong xác nhận tại buổi giao ban báo chí thành ủy sau trận mưa giông chiều 13/6 làm hàng nghìn cây xanh bị đổ.
Phó giám đốc Sở Xây dựng cho rằng: "Dông lốc đi qua đã đặt ra nhiều vấn đề cho việc quy hoạch lại hệ thống cây xanh, chiếu sáng của thành phố. Những hậu quả của cơn dông vừa qua cũng còn có những vấn đề của lịch sử, cũng như nhiều yếu tố khác cộng lại. Sắp tới thành phố sẽ có hội thảo để tiếp thu ý kiến các nhà khoa học, người dân về việc trồng cây mới trên địa bàn thành phố."
Trước đó, dịp tháng 3, thành phố Hà Nội đã cho phép thay thế toàn bộ gần 400 cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây vàng tâm. Kinh phí thay thế bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên việc chặt hạ và thay thế cây xanh tại con đường từng đạt giải Con đường đẹp nhất Việt Nam và một số tuyến đường khác tại Thủ đô đã vấp phải phản ứng quyết liệt của nhân dân và một số nhà khoa học. Dư luận cũng tranh cãi cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ hay vàng tâm. Chủ tịch Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng thay thế cây xanh để rà soát lại.
IMG-5750-3247-1435798527.jpg
Cây trồng thay thế trên phố Nguyễn Chí Thanh được xác định là mỡ chứ không phải vàng tâm như thông tin các đơn vị tài trợ đưa ra. Ảnh: Giang Huy.
Trong kết luận thanh tra của thành phố Hà Nội sau đó thông tin: Về cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh, kết quả giám định của Viện Khoa học lâm nghiệp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và xác minh từ nguồn gốc cung cấp, xác định đó là cây mỡ. Lãnh đạo Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và nhân dân, Sở Xây dựng chỉ đạo trồng cây trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh theo quy hoạch, đảm bảo cây trồng xanh tốt, góp phần cải thiện m ôi trường và cảnh quan đô thị. Những chi phí phát sinh do các đơn vị tài trợ đảm nhiệm.
Sau khi có kết luận thanh tra việc thay thế cây trên một số tuyến phố, Chủ tịch Hà Nội có văn bản chỉ đạo xử lý sau thanh tra. Theo đó, Ban cán sự Đảng UBND thành phố kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Sở Xây dựng và các tổ chức, cá nhân liên quan theo thẩm quyền, xong trước ngày 30/5. Yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở và cá nhân, đơn vị trực thuộc để xảy ra những tồn tại, hạn chế, thiếu sót đã nêu tại Kết luận Thanh tra, báo cáo thành phố trước ngày 15/6. Tuy nhiên cho đến nay, thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng chưa công khai thông tin việc xử lý theo chỉ đạo trên.
Võ Hải
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ha-noi-ban-phuong-an-thay-the-cay-mo-tren-duong-nguyen-chi-thanh-3242305.html



Bổ sung 2 (01/8/2015): Công đoàn Công an Thành phố lo về kinh phí thay thế cây.

Chi phí trồng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh do Công đoàn Công an TP đóng góp. Công ty Hà Thành có trách nhiệm trồng cây theo đúng giấy phép được Sở Xây dựng cấp, phối hợp cùng công ty công viên cây xanh HN dịch chuyển các cây sống về vườn ươm, đánh chuyển thu hồi các cây chết. Trồng, chăm sóc, duy trì cho đến khi cây sống và phát triển ổn định.

01/08/2015 11:03 GMT+7

Hà Nội thay hàng loạt cây mỡ giữa đêm

Một bảo vệ cửa hàng kính mắt trên đường Nguyễn Chí Thanh kể đêm qua ông thấy hàng loạt cây lát hoa được trồng. Một số cây mỡ đã được chặt từ chiều. 
Sáng sớm nay, tại nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã đến nút giao Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, các công nhân của công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành tổ chức chằng chống cây thay thế mới đề phòng gió bão.
Ông Nhật, một công nhân không tiết lộ thời gian trồng cây nhưng xác nhận có khoảng 40 cây lát hoa đã được trồng thay thế cây mỡ trước đó.
chặt cây xanh, cây mỡ, lát hoa
Một số cây lát hoa mới được trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh
Theo quan sát, công việc trồng cây mới thay thế bắt đầu sáng sớm nay nhưng mới chỉ có một số cây mỡ được chặt, loạt cây mỡ trơ trụi vẫn nguyên vẹn.
Ông Bình, bảo vệ một cửa hàng kính mắt trên đường Nguyễn Chí Thanh kể một số cây mỡ đã được chặt vào khoảng 3h chiều qua và việc trồng thay thế bằng cây lát hoa cũng diễn ra đêm qua.
"Chỉ mong trồng cây mới thì Thành phố quan tâm cử người giám sát, kiểm tra" - ông Bình nói.
chặt cây xanh, cây mỡ, lát hoa
chặt cây xanh, cây mỡ, lát hoa
Công nhân của công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành làm việc sáng nay
Theo Sở Xây dựng, có 5 loại cây được đề xuất trồng lại trên đường Nguyễn Chí Thanh gồm: cây sấu, dầu rái, sao đen, hương vườn và lát hoa.
Sở đã báo cáo UBND TP và được chấp thuận phương án thay thế, trồng mới cây xanh phố Nguyễn Chí Thanh chủ đạo là cây lát hoa, với tiêu chuẩn đường kính thân 15-18 cm, chiều cao 6-8m. Đây là loại cây hoa mọc nhanh, tán rộng, dày, gỗ tốt, ít bị mối mọt và chịu được mưa bão.
chặt cây xanh, cây mỡ, lát hoa
Cận cảnh cây lát hoa
Tổng cây thay thế, trồng mới 247 cây, được đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, theo nguyên tắc làm đâu gọn đấy, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống của người dân trong khu vực.
chặt cây xanh, cây mỡ, lát hoa 
Chi phí trồng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh do Công đoàn Công an TP đóng góp. Công ty Hà Thành có trách nhiệm trồng cây theo đúng giấy phép được Sở Xây dựng cấp, phối hợp cùng công ty công viên cây xanh HN dịch chuyển các cây sống về vườn ươm, đánh chuyển thu hồi các cây chết. Trồng, chăm sóc, duy trì cho đến khi cây sống và phát triển ổn định.
chặt cây xanh, cây mỡ, lát hoa 
Hà Nội cho hay, ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị chịu trách nhiệm giám sát việc trồng cây. Chủ trì cùng Viện Kiến trúc và cảnh quan nội thất - Trường Đại học Lâm nghiệp, công ty công viên cây xanh HN kiểm tra nguồn cây, đảm bảo cây trồng phải theo đúng tiêu chuẩn, sinh trưởng tốt.
chặt cây xanh, cây mỡ, lát hoa
Nhiều hố cây còn để trống
chặt cây xanh, cây mỡ, lát hoaCây mỡ còn đang chặt dở
chặt cây xanh, cây mỡ, lát hoa
Những cây mỡ chưa chặt đang trơ trụi
Hồng Nhì
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/253870/ha-noi-thay-hang-loat-cay-mo-giua-dem.html



Bổ sung 1 (01/8/2015): Bắt đầu chặt hạ "vàng tâm".


Thứ bảy, 1/8/2015 | 10:12 GMT+7


Hà Nội thay thế cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh


Đêm 31/7, khoảng 40 cây lát hoa đã được trồng thay thế cây gỗ mỡ. Thành phố Hà Nội yêu cầu việc trồng cây mới phải đúng kỹ thuật, không ảnh hưởng giao thông.


Chiều 31/7, đơn vị chức năng đã bắt đầu chặt hạ cây mỡ trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh. Trước đó 2 ngày, Sở Xây dựng tổ chức họp công bố thay thế toàn bộ cây mỡ trên tuyến đường này bằng cây lát hoa. Việc trồng mới thay thế 247 cây được thực hiện từ ngày 1/8.
Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành được thành phố Hà Nội giao thực hiện trồng cây lát hoa thay thế cây gỗ mỡ. Một số công nhân thực hiện chặt hạ cây mỡ chiều 31/7 mặc áo in tên công ty Hà Thành.
Khoảng 40 cây mỡ được cưa ngay trong chiều 31/7. Hầu hết cây mỡ phía đường Nguyễn Chí Thanh - Láng cũng được tháo bỏ các trụ đỡ để chuẩn bị chặt hạ.
Những cây mỡ sau khi bị chặt hạ được chất ngay lên ôtô chở đi.
Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho hay sẽ chặt hạ các cây chết, những cây sống sẽ được đánh chuyển đưa về vườn ươm của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội chăm sóc duy trì đến khi cây phát triển ổn định, tiến hành bàn giao lại cho công ty Hà Thành.
Những gốc cây gỗ mỡ còn sót lại sau khi cây bị chặt hạ cũng sẽ được đào lên để trồng cây lát hoa thay thế.
Sau khi xin ý kiến các nhà khoa học, thành phố Hà Nội đã chọn cây lát hoa trồng thay thế cây gỗ mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, cây lát hoa cao tới 30 m, đường kính 80 cm hoặc hơn. Thân cây thẳng, tán lá rộng hình cầu, lá non có mầu đỏ. Cây lát hoa mọc nhanh, thân thẳng, tán rộng, dày, gỗ tốt, ít bị mối mọt và chống chịu được mưa bão.
Trước đó ngày 10/3/2015, thành phố thông báo chặt hạ, thay thế toàn bộ 381 cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây vàng tâm. Việc thay thế cây được thực hiện từ nguồn vốn xã hội hóa, không dùng ngân sách nhà nước. Mặc dù việc chặt hạ sau đó bị dừng lại nhưng hàng trăm cây xanh đã bị chặt và trồng thay thế cây mới.
Tuy nhiên, sau nhiều tranh cãi, thành phố Hà Nội thừa nhận cây đã trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh không phải cây vàng tâm mà là gỗ mỡ.
Chỉ vài tháng sau khi trồng, hàng loạt cây mỡ bị chết, vỏ cây nứt, cành trụi lá. Trận mưa giông chiều tối 13/6 tại Hà Nội cũng làm một số cây mỡ bị bật gốc làm lộ ra gốc cây vẫn còn bọc nylon. 
Giang Huy - Võ Hải


http://vnexpress.net/photo/thoi-su/ha-noi-thay-the-cay-mo-tren-duong-nguyen-chi-thanh-3257158.html



---


Những entry liên quan đã đi trên blog này:
















Văn nghệ thứ Bảy : Mùa xuân đâu còn là Tết trồng cây

Gỗ quí của Việt Nam dựng chùa ở Trung Quốc : tòa tam bảo tồn tại từ thập niên 1660 đến nay

 Mạng cây mạng người, diễn biến tiếp theo

-  Không nói nhiều : mỗi cây là một mạng người đó, các ông các bà ạ

2 nhận xét:

  1. Bổ sung 1 (01/8/2015): Bắt đầu chặt hạ "vàng tâm".

    Thứ bảy, 1/8/2015 | 10:12 GMT+7

    Hà Nội thay thế cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh

    Đêm 31/7, khoảng 40 cây lát hoa đã được trồng thay thế cây gỗ mỡ. Thành phố Hà Nội yêu cầu việc trồng cây mới phải đúng kỹ thuật, không ảnh hưởng giao thông.

    Trả lờiXóa
  2. Bổ sung 2 (01/8/2015): Công đoàn Công an Thành phố lo về kinh phí thay thế cây.

    Chi phí trồng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh do Công đoàn Công an TP đóng góp. Công ty Hà Thành có trách nhiệm trồng cây theo đúng giấy phép được Sở Xây dựng cấp, phối hợp cùng công ty công viên cây xanh HN dịch chuyển các cây sống về vườn ươm, đánh chuyển thu hồi các cây chết. Trồng, chăm sóc, duy trì cho đến khi cây sống và phát triển ổn định.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.