Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

12/07/2015

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam vẫn là nhà thơ Hữu Thỉnh

Tin chính thức trên trang của Hội Nhà văn Việt Nam.

Nếu Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam vẫn là Chủ tịch Tô Ngọc Thanh, thì Hội Nhà văn vẫn là Chủ tịch Hữu Thỉnh.

Dưới là toàn văn.

---

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX


Tin: PV; ảnh: Trần Quốc Toàn - 11-07-2015 03:12:12 PM

VanVN.Net - Sáng 11/7/2015, tại Trung tâm hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội) đã diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX. 

Đến dự đại hội có đồng chí Lê Khả Phiêu - nguyên Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Trần Đức Lương - nguyên UV BCT, Nguyên chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Lê Xuân Tùng - nguyên UV BCT, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Đinh Thế Huynh, UV BCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo các đại hội toàn quốc; đồng chí Mai Văn Chính, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo cấp cao của các Ban, Bộ trung ương. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; đồng chí Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã gửi lãng hoa chúc mừng. Về phía Hội Nhà văn Việt Nam có nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm - nguyên Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khóa V; nhà văn Vũ Tú Nam - nguyên Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khóa IV; lãnh đạo HNV các khóa và 542 đại biểu đại diện hơn 1000 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã tham dự.
Đồng chí Đinh Thế Huynh nhận bó hoa tươi thắm từ nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn VN
Bản báo cáo Tổng kết nhiệm kỳ VIII (2010 – 2015) và Phương hướng, nhiệm vụ phát triển văn học nhiệm kỳ IX (2015 – 2020) với chủ đề "Phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm văn học có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật góp phần xây dựng văn hóa và con người Việt Nam" đã được nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, thay mặt BCH HNV Việt Nam khóa VIII trình bày trước toàn thể đại hội.
Toàn cảnh Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX 
Bản báo cáo nêu rõ bối cảnh đất nước và tình hình văn học, những khuynh hướng và thành tựu, hạn chế trong những hoạt động xây dựng Hội nhiệm kỳ qua, những bài học kinh nghiệm. Báo cáo nhấn mạnh một vấn đề mà các đại biểu quan tâm: Phương hướng nhiệm vụ phát triển văn học nhiệm kỳ 2015 – 2020 và các năm tiếp theo của Hội là: “Huy động mọi tiềm năng sáng tạo, đề cao tính tích cực của xã hội của nhà văn, đổi mới mạnh mẽ tư duy nghệ thuật và phương thức hoạt đổng của Hội, tập trung cao độ mọi nguồn lực và điều kiện để sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, về tư tưởng và nghệ thuật góp phần xứng đáng xây dựng văn hóa và con người, văn hóa Việt Nam."
Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự đại hội
Kết thúc báo cáo, nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh: Đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ. Các giá trị đang được chuyển đổi nhanh chóng, sâu sắc. Nhiệm vụ phát triển bền vững của đất nước là cảm hứng, là trách nhiệm của mỗi nhà văn hôm nay. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó là niềm tự hào, là trách nhiệm của mỗi nhà văn chúng ta vươn mình xứng đáng với vận hội mới, tiền đồ tươi sáng của dân tộc.
Tiếp đó là phần trình bày tham luận, thảo luận của các đại biểu. Nhà thơ Mai Nam Thắng với tham luận “Phấn đấu xây dựng cột mốc chủ quyền lãnh hải tổ quốc bằng văn chương”: Việt Nam là quốc gia biển, biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc, nên các thế hệ nhà văn Việt Nam viết về biển đảo với cảm hứng công dân và tâm thế dân tộc là chủ đạo. Mỗi khi biển Đông dậy sóng thì văn thơ của ta cũng dậy sóng, tinh thần dân tộc luôn thường trực trong các nhà văn. Tuy nhiên, tác phẩm về đề tài này thì thơ luôn rầm rộ, nhưng văn xuôi, đặc biệt là truyện ngắn và ký thì hiếm, bút pháp chưa mới. HNV Việt Nam nên tổ chức nhiều cuộc đi thực tế biển đảo hơn, cập nhật hơn đời sống thực tế của chiến sĩ biển đảo.”
Nhà thơ Mai Nam Thắng đọc tham luận "Phấn đấu xây dựng cột mốc chủ quyền lãnh hải tổ quốc bằng văn chương”
Tham luận “Trăn trở để có được tác phẩm hay, xứng tầm” của nhà văn Trầm Hương đi sâu vào đời sống tinh thần, khát vọng nghề nghiệp của một nhà văn: Chưa lúc nào xã hội cần nhà văn như lúc này. Hơn lúc nào hết nhà văn cần đồng hành với những vấn đề xã hội. Tôi tin và rất tin hơn bao giờ hết xã hội cần những nhà văn mang trong tim nhiệt huyết và lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Mơ ước có những tác phẩm hay và xứng tầm là mơ ước chính đáng và đáng trân trọng”.
Đại hội IX Hội Nhà văn Việt Nam đã nhận được thư, điện mừng của các tổ chức văn học quốc tế, cá nhân các nhà văn khắp các châu lục. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã đọc thư, điện chúc mừng đại hội IX HNV Việt Nam của Hội Nhà văn Nga, Hội Nhà văn Trung Quốc, Hội Nhà văn Ba Lan. Theo ông, danh tiếng của văn học Việt Nam đang vang lên rộng rãi trên diễn đàn quốc tế.
Đồng chí Đinh Thế Huynh - UV BCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo các đại hội toàn quốc thay mặt Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phát biểu tại đại hội: Thời đại nào cũng sản sinh những nhà văn, đồng thời là những nhà tư tưởng, góp phần làm nên văn học của thời đại đó. Mỗi nhà văn văn chân chính luôn đồng thời là nhà văn hóa mang tinh thần thời đại dân tộc mình, gắn bó máu thịt với Tổ quốc và Nhân dân. Tôi thiết nghĩ các nhà văn Việt Nam đều có khát vọng như vậy. Đảng, Nhà nước luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện và mong chờ điều đó. Chủ nghĩa nhân văn cao cả là sứ mệnh thiêng liêng của văn chương và của mỗi nhà văn. Phấn đấu để có những tác phẩm đạt giá trị cao trở thành mệnh lệnh trái tim của các nhà văn.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều công bố trước toàn thể đại hội kết quả bầu cử BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX.  Có 6 đại biểu trúng cử vào BCH: nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà văn Khuất Quang Thụy, nhà văn Nguyễn Bình Phương.
Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX 
Kết quả của phiên họp thứ nhất BCH HNV Việt Nam khóa IX, bầu các chức danh: Chủ tịch - nhà thơ Hữu Thỉnh; ba Phó chủ tịch: Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Trí Huân, Trần Đăng Khoa.
6 đại biểu được bầu vào Ban Kiểm tra gồm các nhà văn, nhà thơ: Nguyễn Đình Tú, Huỳnh Thạch Thảo, Nguyễn Hồng Thái, Trần Thị Trường, Nguyễn Minh Ngọc, Hải Đường. Nhà văn Khuất Quang Thụy giữ chức Trưởng ban.
Ban Kiểm tra khóa IX ra mắt đại hội
Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu bế mạc đại hội: Trong ba ngày diễn ra đại hội, với tinh thần đoàn kết, dân chủ đổi mới, sáng tạo. Được sự thống nhất cao, toàn thể Hội Nhà văn Việt Nam đã khép lại một nhiệm kỳ, mở ra nhiệm kỳ mới với hy vọng và thành công mới, chúng tôi hứa sẽ đoàn kết, hết sức mình vì hội viên góp phần đưa văn học phát triển, đáp ứng nguyên vọng của nhân dân.

http://vanvn.net/news/33/5972-dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-hoi-nha-van-viet-nam-khoa-ix.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.