Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/06/2015

Hãy để người ta thấy Việt Nam là dân tộc có văn hóa

Nguyên bài của Infornet. Trích: Nghèo một chút cũng được nhưng hãy để cho người nước ngoài họ thấy mình người Việt Nam là dân tộc có văn hóa. Làm sao thể hiện có văn hóa khi những điều người ta phàn nàn vẫn tồn tại mãi…

Nhưng e rằng, nghèo một chút, thì sẽ hèn một chút. Không làm sao có văn hóa được. Chỉ văn hóa khi họ có dư dả.

---
11/06/15 14:29

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam:

Đó là trăn trở của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, qua cuộc trao đổi bên lề phiên chất vấn Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII về vấn đề du lịch.
Sáng nay (11/6), trả lời báo chí bên lề phiên chất vấn Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIII, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ rõ những vấn đề còn tồn tại của du lịch và ông cũng nhắn nhủ: “Nghèo một chút cũng được, phải cho người nước ngoài thấy mình là dân tộc có văn hóa” .
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với báo chí (Ảnh Hồng Chuyên)
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, có nhiều điều có thể làm ngay không cần nhiều tiền mà du lịch cũng có thể phát triển được. “Khách du lịch đến VN có 6 điều họ sợ, nếu chúng ta giải quyết được những điều này, thì không cần tốn tiền mà du lịch cũng lên”.
“Chúng ta có rất nhiều giải pháp, nói du lịch ai cũng nói phong cảnh Việt Nam rất đẹp, con người rất tốt nhưng sao du lịch của mình thua kém các nước nhiều thế? Nhìn sang Thái lan, MaLaisia họ có 27-30 triệu khách/năm; Singapore cũng có 15-16 triệu khách. Thu nhập từ khách du lịch của Thái Lan một năm cũng 50-60 tỉ USD. Mình chỉ được khoảng 10 tỉ USD, khách được khoảng 8 triệu. Bây giờ đặt ra những vấn đề gì. Nếu nói về cái lớn thì phải có cơ sở hạ tầng, du lịch khám phá, mạo hiểm thì ít thôi, còn bình thường, người ta đi du lịch cũng phải có tiện nghi, sân bay bến cảnh, đường sá, khách sạn, cơ sở văn hóa…thì tất cả những cái đó nó phải có quá trình. Ta cũng đã nhận diện hết các vấn đề, nhưng bây giờ, tôi nghĩ, phải tập trung ngay vào những việc mà không cần phải tiền nhiều mà du lịch cũng lên được?”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời báo chí
Cái “sợ” đầu tiên mà Phó Thủ tướng nhắc tới là tình trạng “làm giá, chặt chém”. “Cái này không chỉ kinh tế mà làm cho khách du lịch họ cảm thấy không được coi trọng, bị coi thường”.
Thứ hai, theo ông Đam, khách du lịch quốc tế rất sợ giao thông Việt Nam. “Đi ra Hà Nội, TP Hồ Chí Minh người ta nhìn thấy tình trạng giao thông rất không an toàn”, ông nói.
Điều sợ thứ 3, theo Phó Thủ tướng Đam, tình trạng ăn xin và tình trạng ăn cắp vặt khiến du khách sợ.  Phó Thủ tướng chia sẻ: “Chúng ta đều hiểu là đi du lịch, người ta muốn có sự thoải mái, thanh thản, muốn khám phá cái mới nhưng sang Việt Nam, họ thấy cảnh những người ăn xin hay những người đóng giả ăn xin thì họ có ấn tượng ám ảnh. Có người họ lên mạng nói, không chỉ ám ảnh khi ở Việt Nam đâu mà về rồi còn ám ảnh. Những cái đó mình có làm được không, đâu có mất tiền ?”
Điều thứ 4, du khách quốc tế  đến Việt Nam cũng rất hãi về tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam khi họ trực tiếp thấy cảnh ở vỉa hè, đường phố người ta bốc thức ăn mà không có bao nilon. “Họ sợ, mà càng người ở các nước phát triển đến họ càng sợ”, ông nói.  Liên quan đến việc này, theo ông Đam, khách du lịch nước ngoài cũng sợ về môi trường ở Việt Nam không chỉ rác rưởi, rồi nhà vệ sinh bẩn khủng khiếp… “Ngay ở các khu du lịch trọng điểm, người ta xả rác ra đường, nơi công cộng rất thản thiên. Không hề có ý thức bảo vệ môi trường”, Phó thủ tướng nói.
Cuối cùng, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, là người Việt Nam tuy cơ bản rất mến khách nhưng cũng có những nơi, có người không thể hiện sự tôn trọng khách. Phó Thủ tướng chia sẻ: “Như khi mua bán, nhiều nơi, mời người ta vào mua, người ta không mua là thể hiện ngay thái độ thiếu tôn trọng. Dù không biết tiếng, nhưng khách du lịch ngoại họ cũng cảm nhận được”
“Tất cả những điều trên, trừ vấn đề an toàn giao thông là phải đầu tư, xử lý rất cơ bản, đều không cần nhiều tiền để có thể giải quyết được. Tại sao nhiều nơi không làm được trong khi trên thực tế, có một số nơi đã làm tốt như Đà Nẵng, Hội An ?”,
Chính phủ sẽ xử lý những vấn đề quan trọng như miễn visa hay giảm phí, giảm thủ tục visa nhưng Chính phủ sắp tới cũng sẽ có chỉ đạo quyết liệt để xử lý những vấn đề trên. Theo ông, những điều “sợ” của du khách nêu trên là những vấn đề rất cụ thể, nhiều địa phương, nhiều ngành phải vào cuộc. Những trung tâm, những cơ sở du lịch trọng điểm phải chú ý giải quyết.
 “Mọi người thấy trách nhiệm thì mình phải làm ngay, những điều rất sát sườn, không phải làm những gì cao siêu. Ai cũng muốn điều tốt,  người dân đều muốn điều tốt, nhưng sao không làm từ những điều bé”- Phó Thủ tướng chia sẻ .
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh: “Nghèo một chút cũng được nhưng hãy để cho người nước ngoài họ thấy mình người Việt Nam là dân tộc có văn hóa. Làm sao thể hiện có văn hóa khi những điều người ta phàn nàn vẫn tồn tại mãi…”
Hồng Chuyên- Trường Giang (ghi)
http://infonet.vn/hay-de-nguoi-ta-thay-viet-nam-la-dan-toc-co-van-hoa-post166452.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.