Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

06/02/2015

Đền thờ các tướng quân nhà Mạc ở vùng hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Cạn)

Lần trước, do quá vội, lại vì việc khác, nên mình chỉ lướt qua. Chưa động tay vào được bất cứ thứ gì.

Ngôi đền có tên là An Mạ. Tương truyền đó là nhà thờ cũ của dòng họ Ma. Mà dòng họ này vốn là gốc Mạc (đã đổi từ Mạc sang Ma, để che dấu thân phận, lúc bị nhà Lê Trịnh truy đuổi). Các tướng quân họ Mạc đã chạy từ kinh thành Thăng Long về vùng này, và đã tuẫn tiết.

Đại khái thế. Mình chưa gặp được người họ Ma ở trên đó. Nên cũng chỉ nghe đồn thế. Chưa biết thực hư ra sao. Hẹn dịp du lãng Ba Bể dài dài thì mới ra được chút gì.

Ở dưới, thuần túy là thông tin mình đi mượn ở các nơi. Không phải của mình.

---

1. Vài cái ảnh:








2. Tóm tắt

Đến hồ Ba Bể tham quan đền An Mã

Tỉnh Bắc Kạn được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho danh lam thắng cảnh đẹp hồ Ba Bể, ngoài những thắng cảnh như Động Puông, thác Đầu Đẳng, Thác Bạc, Động Hua Mạ…du khách còn được tham quan những nơi tâm lịnh, nơi tổ chức các lễ hội hàng năm, điển hình như đền An Mạ. Công ty chúng tôi sẽ giới thiệu qua về Đền An Mã, để du khách có thể tham khảo khi đi tour du lịch hồ Ba Bể 2 ngày nhé.
Đền An Mã (An Mạ) nằm trên đảo An Mã giữa hồ Ba Bể. Là ngôi đền cổ được trung tu xây dựng lại năm 2006. Đền thờ Phật, Mẫu Thượng Ngàn, Chúa Sơn Trang, Đức Thánh Trần. Đến khu tâm linh Đền An Mạ, trên hòn đảo có khum hình mai rùa, Đền do dòng họ Ma trụ trì dựng đền để thờ cúng cội nguồn, tổ tiên.
Đến với đền An Mã du khách sẽ được nghe người dân kể về sự hình thành của Đền. Đền An Mã là nơi thờ các vị trung thần nhà Mạc trong cuộc chiến tranh phong kiến thời Lê Mạc, sau khi bị thua trận đã chạy đến động Puông rồi tuẫn tiết tại đó. Để tưởng nhớ các vị trung thần, người dân nơi đây đã dựng đền thờ họ Mạc, song sợ bị quan quân nhà Lê trả thù nên đã đổi tên thành đền thờ họ Ma. An Mạ theo tiếng dân tộc Tày có nghĩa là “mồ yên mả đẹp” nơi yên nghỉ của các trung thần họ Mạc.

Nhiều người biết đến Đền An Mạ rất thiêng, cú mùng 10 tháng giêng hằng năm đây là nơi tổ chức lễ hội lồng tổng. Những ngày mồng một âm lịch hằng tháng, người dân địa phương thường lên đảo thắp hương cầu tài, cầu lộc, cầu cho gia đình bình an, hạnh phúc.
Các bạn hãy cùng Du lịch Cầu Vồng chúng tôi tham gia tour du lịch để khám phá vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho hồ Ba Bể đặc biệt là Đền An Mã nhé!!
Từ khóa trên google:
- Du lịch hồ Ba Bể
– Du lịch hè 2014

http://dulichcauvong.vn/tin-tuc-du-lich/den-ho-ba-be-tham-quan-den-an-ma/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.