Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/12/2014

Thêm một kiểu đạo thơ

Thằng đạo thơ rút cục không biết là thằng nào. Khó tìm hơn thằng đánh máy. Vì, rất dễ lần ra được thằng nào đánh máy ngay. Nhưng, thằng đạo thơ thì rất hiểm ở chỗ: nó dùng kéo cắt thơ của một nhà thơ, đem sửa vài chỗ, rồi dán phong bì, gửi tòa soạn. Tòa soạn đăng. Bây giờ, tòa soạn bảo không tìm ra ai gửi, chỉ biết mở phong bì và đăng thôi.

Giả như gửi mail còn có thể, chứ gửi qua bưu điện hình như khó khăn hơn ?

Cũng hơi bất ngờ một chút. Nhưng nên biết thêm rằng: có hẳn một mánh thế này.

Chi tiết như sau. Cách viết của nhà thơ có hơi khó xem một chút.




TẠP CHÍ VĂN NHÂN XIN LỖI VỤ ĐĂNG THƠ ĐẠO

13/12/2014@14h07, 311 lượt xem, viết bởi: Trần Mỹ Giống 

Trần Mỹ Giống

Theo yêu cầu của nhiều bạn văn và bạn đọc, Blog TMG thông báo về kết quả đấu tranh trong vụ Tạp chí Văn Nhân đăng bài “Đêm thành Nam” (ghi tên tác giả VŨ CÔNG ĐOÀN) là đạo bài “Đêm Yên Dũng” của tôi - TRẦN MỸ GIỐNG, tại địa chỉ:
Gần đây, tôi nhận được thông báo của Trưởng ban Kiểm tra Hội VHNT Nam Định Phạm Khải Hoàn, nội dung cụ thể như ảnh chụp dưới đây:

Đến hôm nay, dù chưa ra Văn phòng Hội VHNT Nam Định nhận tạp chí, tôi đã được mấy bạn văn ở Giao Thủy gọi điện báo tin và chụp ảnh gửi cho toàn hình ảnh lời xin lỗi về vụ đăng thơ đạo của Tạp chí Văn Nhân. Nội dung cụ thể trong ảnh dưới đây:
Chúng tôi thấy tuy lời xin lỗi chưa thật “chuẩn”, nhưng đây là một tiến bộ lớn chưa từng thấy của Tạp chí Văn Nhân trong việc công nhận, đính chính sửa chữa sai sót, xin lỗi tác giả và bạn đọc, thể hiện văn hóa ứng xử trong báo chí… Chúng tôi ghi nhận điều đó và xin khép lại vụ Tạp chí Văn Nhân đăng thơ VŨ CÔNG ĐOÀN đạo thơ tôi ở đây. Xin cảm ơn các bạn đọc quan tâm theo dõi và nhiều ý kiến trên blog TMG, góp phần mạnh mẽ làm sáng tỏ và bảo vệ sự thật.
TMG



2. Sau là, xem giải trình của bác Giống (hồi tháng 11/2014)

04/11/2014@18h42, 4913 lượt xem, viết bởi: Trần Mỹ Giống 

TẠP CHÍ VĂN NHÂN LẠI ĐĂNG THƠ ĐẠO
Trần Mỹ Giống
Hôm trước tôi kính báo bạn đọc tạm dừng lên bài blogTMG hết ngày 12 – 11 – 2014 vì có việc bận đột xuất. Nhưng hôm nay tôi liên tục nhận điện thoại bạn đọc báo tin, một số bạn văn đến nhà trao đổi, tạp chí Văn Nhân đăng bài thơ ông Vũ Công Đoàn đạo thơ của tôi. Tôi không sao tập trung tinh thần vào công việc được, đành phải công bố lên mạng kính báo với bạn đọc quan tâm tới vụ việc.
Năm 1968 khi còn là sinh viên Đại học Thư viện sơ tán ở Yên Dũng (Hà Bắc – Bắc Giang), tôi có làm bài thơ thể hiện tình yêu mảnh đất nơi tôi sống và học tập. Nguyên văn bài thơ đó như sau:
ĐÊM YÊN DŨNG
Trần Mỹ Giống
Trên trời cao
một ngôi sao
nhấp nháy
như
ánh mắt
người yêu ta
thuở ấy
hẹn chờ nhau
xao xuyến
buổi ban đầu.
Đồi bạch đàn
Gió lao xao trong lá
ái êm niềm tâm sự ngàn xưa.
Đất cựa mình bồi hồi nhịp thở
Ấm hơi người luống bắp, bãi dưa.
Gió tạm biệt đồi cây
Lá theo ngừng tâm sự.
Đất say nồng giấc ngủ từ lâu.
Trên trời cao
giọt sao
không ngủ.
Vẫn nhấp nháy
nhìn
vẫn đợi chờ
chung thủy.
TMG
Bài thơ này tôi công bố trên blog cá nhân và được nhiều trang mạng đăng tải, như các trang:
Năm 2006 bài thơ của tôi (có sửa một từ “Một ngôi sao” sửa thành “Một giọt sao”) được Hội VHNT Nam Định tuyển vào tập “Thơ Nam Định 5 năm đầu thế kỷ 2001 – 2005” Nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản năm 2006 tại trang 48 – 49. Mời xem ảnh chụp kèm theo.
Tôi cũng nói thêm là hai năm nay vì những lý do tế nhị, tôi không hề gửi bài nào cho tạp chí Văn Nhân.
Tạp chí Văn Nhân số 97 ra tháng 9 – 10 năm 2014 tại trang 35 có bài “Đêm Thành Nam” của tác giả Vũ Công Đoàn lấy nguyên bài thơ của tôi, bỏ đi khổ thơ giữa bài, sửa từ "đồi" thành từ "vườn" cho hợp cảnh thành Nam (Thành Nam làm gì có đồi). Mời xem ảnh.
Nguyên văn bài thơ đăng Văn Nhân như sau:
VŨ CÔNG ĐOÀN
Đêm Thành Nam
Trên trời cao
Một giọt sao
Nhấp nháy
Như ánh mắt
Người yêu ta
Thuở ấy
Hẹn chờ nhau
Xao xuyến
Buổi ban đầu.
Gió tạm biệt đồi cây
Lá theo ngừng tâm sự.
Đất say nồng giấc ngủ từ lâu.
Trên trời cao
Giọt sao
Không ngủ.
Vẫn nhấp nháy
Nhìn
Vẫn đợi chờ
Chung thủy.
*
Tôi vô cùng bức xúc khi một số bạn đọc tỏ ra nghi ngờ tôi đạo thơ của Nhà thơ Vũ Công Đoàn (Nhà thơ Vũ Công Đoàn thường xuyên có thơ đăng trên Văn Nhân) vì không bao giờ một nhà thơ lại đi đạo thơ của người không phải nhà thơ.
Tôi đề nghị ông Chủ tịch Hội VHNT Nam Định và bà Tổng biên tập Văn Nhân trả lời công khai trên tạp chí cho tôi về vụ việc này. Phải xin lỗi tôi và đính chính công khai trên tạp chí tương xứng với sai phạm.
Tôi yêu cầu ông Vũ Công Đoàn giải trình sự việc. Tôi khẳng định bài thơ “Đêm Thành Nam” ông Vũ Công Đoàn đăng trên Văn Nhân là đạo bài “Đêm Yên Dũng” của tôi. Nếu ông có chứng cứ chứng minh (mà ông công bố bài thơ của mình trước tôi) thì tôi sẽ xin lỗi ông công khai. Ngược lại, ông không chứng minh được, ông phải xin lỗi tôi công khai trên Văn Nhân.
Trần Mỹ Giống

Bìa cuốn sách in bài thơ của Trần Mỹ Giống

Bài thơ ông Vũ Công Đoàn đạo của tôi đăng tạp chí Văn Nhân




23. Cảm nhận từ: Trần Mỹ Giống [Blogger] Email 05.11.14@12:10


12 giờ 5 - 11- 2014 nhà thơ bác sĩ Vũ Công Đoàn trú ở Cổ Lễ Trực Ninh là Hội viên Bộ Môn thơ Hội VHNT Nam Định đã trao đổi với tôi, khẳng định anh không phải là tác giả bài Đêm Thành Nam và đã yêu cầu BBT Văn Nhân trả lời làm rõ vấn đề tránh gây mất đoàn kết và bôi nhọ hội viên. Nhà thơ Vũ Công Đoàn có đề nghị tôi gỡ bỏ bài viết này, nhưng tôi thấy không cần thiết vì thứ nhất trong bài tôi không hề có ý nghi ngờ nhà thơ Vũ Công Đoàn đạo thơ tôi, thứ hai chỉ cần đọc đơn của nhà thơ khẳng định mình không phải là Vũ Công Đoàn đạo thơ thì bạn đọc chẳng còn lý do nghi ngờ nhà thơ... Vậy xin chờ BBT Văn Nhân trả lời cho bạn đọc kẻ đạo thơ là ai..


Theo yêu cầu của Nhà thơ Vũ Công Đoàn tôi đưa lên trang bản pho to cái phong bì gửi bài cho Văn Nhân:

3 nhận xét:

  1. Lâu qúa nay ghé thăm bác Giao. Bác Giao vẫn còn phong độ như ngày nào. 5 năm rồi kể từ khi gặp nhau ở HN 😊

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, xin chào bác Bùi Thảo ! Lâu nay, không rõ blog của anh lạc đâu nhỉ ? Nếu được, nhờ anh chỉ giùm.

      Bác ở cái hình trông đổi thay nhiều !

      Xóa
    2. Nhờ có entry cũ, ở đây: http://giaovn.blogspot.jp/2014/02/phat-hien-cua-bui-thao-vao-thang-8-nam.html

      Nên tìm lại được blog anh Bùi Thảo rồi: http://thaobuithao.wordpress.com/

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.