Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/12/2014

Sách tặng các bà đồng non và các cô tấp tểnh ra đồng

Đó là lời đề tặng của chính tác giả Lộng Chương cho tiểu thuyết phóng sự Hầu Thánh (ra đời trước năm 1945).



Hôm trước, cậu Vượng có viết

"Nào là đồng T Bơm khi hầu chổng đít vào ban bánh khảo bị bảo vệ lôi ra oánh khóc tu tu, nào là cậu H Phố Cổ mất lắc vàng lôi đội Xe ba gác đến Biểu Tình và oánh đệ tử ông đồng Đ Hàng Hành là huynh đệ, nào là mẹ M mặt quắt Sơn Tây khi danh Hài H L hầu xong thậm thụt là lừa thu được bằng này tiền... Vân vân và vân vân... ".

Những nhân vật được viết tắt tên trong đoạn trên, có người vốn là nhà giáo, và từng đọc rất kĩ sách của Lộng Chương. Đôi khi vui chuyện, hay giải lao lúc hầu Thánh, người ta nói chuyện về Hầu Thánh của Lộng Chương.

Ý là không ít người trong giới hầu Thánh hiện nay (thế kỉ 21) đã đọc cuốn Hầu Thánh của Lộng Chương (thế kỉ 20). Vòng quanh một hồi, thị dân Hà Nội là trở về cái thời của Hầu Thánh thời đầu thế kỉ 20.

Sách đã in trước năm 1945, gần đây được tái bản

Hai ảnh trên mượn của PSPD.

Còn ảnh dưới là mượn của cậu Vượng:

2 nhận xét:

  1. Em muốn tìm đọc cuốn này ở Hà Nội mà không thấy chỗ nào có.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuốn này dễ kiếm mà. Một thời mình thấy bày rất nhiều ở ngoài phố sách Tràng Tiền. Ở phố Nguyễn Xí chắc vẫn còn.

      Nếu không, em vào thư viện.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.