Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/11/2014

Ngó Fb : Tâm sự quan chức Việt sau khi nghỉ hưu

Nghe cứ như lời than thở của quan Việt thời thực dân thuộc địa lúc đã treo ấn từ quan vậy ! 

Bây giờ, mở thêm một mục mới, đặt tên là "Ngó Fb". Tức là "ngó vào đọc Faceboook". Thi thoảng sẽ chạy một entry. Bởi Fb có cách viết, cách bày tỏ, và cách bàn luận khác với blog.

Tôi vẫn chỉ ngó thôi. Khi nào có gì đó hay hay, thú thú, thì nhặt sang bên này.

Đầu tiên, hôm nay, là ngó thử tâm sự của một ông quan mới nghỉ hưu. Ông vốn là tư lệnh của ngành văn hóa thủ đô. Đái khái thế, còn cụ thể thế nào, thì đọc chính lời ông ở dưới.




Từ đây trở xuống là chép nguyên xi. Chỉ thêm vào các chữ số để phân biệt ở đầu mục.

Câu chuyện thứ nhất, thì rõ rồi. 

Câu chuyện thứ hai, thì người bạn của ông quan, tôi có biết. Một tư lệnh ngành của tỉnh, tính rất hóm (như ông quan tâm sự). Đi với ông tư lệnh ngành của tính ấy chỉ độ một ngày thì có thể thu hoạch cỡ 30 chuyện hài. Mà toàn chuyện ông sáng tác từ kinh nghiệm của chính mình, hoặc là thâu lượm từ dân gian có cải biên.

---


"
Nghe ông Phó Chủ nhiệm một Uỷ ban của Quốc hội phàn nàn Thủ tướng lắm việc quá, mà toàn những việc quản lý chứ không phải lãnh đạo. Ông phải làm cả việc bé tý như ký thành lập cả một khoa của trường đại học. Té ra ông khổ hơn mình tưởng chứ chả sung sướng gì đâu! Đừng có ai mơ được làm to nhé!

Mình nói thật thế này: mình không biết các "đồng chí lớn" thế nào nhưng nhiều đồng chí cấp nhỏ hơn, dù đã làm đến chức " Tư lệnh" một ngành hay một vùng rồi nhưng chả có tư duy lãnh đạo gì cả mà chỉ có tư duy điều hành thôi. Lẽ ra ở địa vị ấy phải là người có tư tưởng, luôn nghĩ ra việc cho người khác làm mà toàn những việc lớn mới phải thì các đồng chí đó lại thụ động chờ cấp trên có văn bản chỉ đạo theo kiểu cầm tay chỉ việc hoặc cấp dưới cần gì đưa lên mới bắt tay vào việc. Thành ra toàn làm công việc điều hành. Mà điều hành thì chỉ cần cấp Trưởng phòng chư chả cần đến các vị ấy. Làm tướng mà chỉ biết làm việc của quân thì loạn cờ là cái chắc.

"



"
Mình có ông bạn già, cũng là loại quan chức èng èng ( như mình) thôi, (mà anh gọi là loại quan chức vớ vẩn) rất hóm. Tham mưu cho địa phương mình nhiều chuyện rất hay nhưng, lại nhưng, có mấy khi được nghe đâu mà thường phải chấp hành những chuyện tức như " bị bò đá". Anh kể khi tỉnh cần dựng tượng đài một vị rất xứng đáng thì có nhiều ý kiến khác nhau. Ông to nhất tỉnh cùng quê với vị tiền bối kia chỉ thích tượng quay về hướng đông là phía quê mình. Ông thứ nhì tỉnh thì lại chỉ thích quay về hướng quê ông và ông còn được một "quân sư quạt mo" nhắc " có thế anh mới phát được". Khổ một nỗi cả hai ông đều kéo theo một loạt đàn em khác thi nhau " định hướng" mà không thể nói toạc ra ý định giấu kín của mình mà toàn lấy chuyện tâm linh, sách này sách nọ ra để thuyết phục nhau. Việc thì cần mà không " phe nào chịu phe nào" nên cứ dẫm chân tại chỗ. Một hôm, có cuộc họp tỉnh, một ông bất ngờ ( hay có chủ ý không rõ) vỗ vai anh bạn cười cười: " Chuyện đang gay cấn. Ông là dân văn hoá, phải có ý kiến đi chứ". Anh bạn tôi tủm tỉm: " Thực ra giải pháp có rồi, vì các anh chưa hỏi thôi. Nếu các anh thích, tôi xin hiến kế. Nhưng phát sinh thêm độ 200 triệu nữa thì giải quyết được tất cả mọi phương án". Cả hai " phe" nghe thế, thích quá, đều đồng tình( điều trước đó chưa hề có): " Gì chứ 200 triệu thì bõ bèn gì? Ông nói đi. Thế mới gọi là dân trong nghề chứ. Chúng tôi nghe ông tuyệt đối". Anh bạn thủng thẳng: " Các anh nói rồi nhé. Sẽ thống nhất phương án tôi đề xuất nhé" " Nhất trí cả hai tay". Cả hai " phe " đồng thanh. "Vậy thì các anh chi thêm 200 triệu để tôi làm cái bệ xoay. Khi anh nào cần xoay về hướng nào thì xoay cụ về hướng ấy". Tất cả ớ người ra. Và tượng được dựng ngay, tất nhiên không theo "hướng của ông nào" cả mà theo hướng cần làm. Các bác bảo tham mưu như thế có khổ và có siêu không?
"


2 nhận xét:

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.