Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

25/10/2014

Một cuốn sách mới về nhà Mạc : Trần Thị Vinh, 2013

Tên đầy đủ của sách là Nhà Mạc và thời đại nhà Mạc : Hơn hai mươi năm nghiên cứu và nhận thức.


Từ đây trở xuống là lấy về từ trang của Viện Sử học. Tuy nhiên, bản đánh máy của Viện Sử học ở dưới có đến mấy lỗi liền (dù chỉ là một mẩu văn ngắn).

---
11/09/2014




Cuốn sách NHÀ MẠC VÀ THỜI ĐẠI NHÀ MẠC, HƠN HAI MƯƠI NĂM NGHIÊN CỨU VÀ NHẬN THỨC” của PGS.TS Trần Thị Vinh cung cấp cho người đọc một bức tranh tổng quát về con đường dẫn đến việc nhìn nhận, đánh giá lại nhà Mạc và những nhận thức về nhà Mạc hiện nay qua hơn hai mươi năm thảo luận và nghiên cứu. Cuốn sách hết sức bổ ích cho mọi người muốn tìm hiểu về thời kỳ nhà Mạc, một thời kỳ nhiều biến động về lịch sử và cũng nhiều uẩn khúc về nhận thức

Nhà xuất bản: Khoa học xã hội
Năm xuất bản: 2013
Kích thước: 14x20,5cm
Số trang: 175

Cuốn sách được chia làm 3 phần:

Phần thứ nhất: Tổng quan tình hình nghiên cứu về nhà Mạc và thời đại nhà Mạc - Hơn một phần tư thế kỷ nhận thức lại, nhận thức mới và tiếp tục nhận thức.

Phần thứ hai: Vương triều Mạc (1527-1529) và công cuộc xây dựng đất nước thời Mạc.

Phần thứ ba: Phụ lục

Nội dung cuốn sách hầu hết đều là những kết quả nghiên cứu từ nhiều năm qua, nhưng đến nay đã được kiểm chứng bằng thành tựu nghiên cứu và nhận thức của giới sử học đương đại qua hơn một phần tư thế kỷ nên tác giả chỉ bổ sung, chỉnh sửa đôi chỗ cho phù hợp với hiện tại, còn về quan điểm thì cơ bản vẫn giữ nguyên.

Riêng phần thứ nhất (Tổng quan tình hình nghiên cứu), tác giải có bổ sung nhiều hơn, vì nội dung phần viết đã được công bố 3 lần ở những thời điểm khác nhau và mỗi lần đều được cập nhật những nghiên cứu và nhân thức mới.

Cuối phần nội dung, cuốn sách còn đăng tải thêm một số hình ảnh về các cuộc hội thảo, các buổi lễ bảo vệ luận văn Thạc sĩ về nhà Mạc và một số hình ảnh tiêu biểu về kiến trúc, mỹ thuật thời Mạc...

Ngoài hai phần nội dung chính, cuốn sách còn có phần Phụ lục để giúp cho những người quan tâm, nghiên cứu về nhà Mạc tiện tra cứu và sử dụng khi cần thiết, gồm có:

1. Niên biểu các đời vua nhà Mạc theo thư tịch Việt Nam.
2. Danh mục các khoa thi Tiến sĩ tổ chức dưới triều Nguyễn.
3. Danh sách các vị đỗ Trạng nguyên tại các khoa thi do triều Mạc tổ chức.
4. Thư mục nghiên cứu về Nhà Mạc và các thời đại nhà Mạc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.