Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/09/2014

Ngày đầu tiên đến trường

Viết nhân ngày các con đến trường.

Thời của chúng tôi, theo hệ thống cũ, vẫn có lớp vỡ lòng. Nên bây giờ, ngồi nhớ lại, sẽ thấy có hai ngày đầu tiên đến trường: vỡ lòngcấp một. Và đều đáng nhớ. Nhớ lâu. Mấy chục năm đã qua, mà bây giờ vẫn như hiển hiện ở trước mặt. Thi thoảng có mang ra kể cho con nghe, thì con đều kêu lên "thời của bố vui nhỉ" hay "thế ạ", và tròn xoe mắt.
 
Trước khi vào trường cấp một (bây giờ là tiểu học), trẻ con thời ấy cần phải đến các lớp vỡ lòng. Lớp thì thường là tận dụng nhà kho hợp tác xã, hay một phần đình đền chùa đang được sung công. Đúng không phải là trường, mà chỉ là lớp thôi. Nhưng mãi sau này lớn hơn, mới biết đó là các cơ sở tận dụng, phải đứng đơn lẻ, đặt rải rác các nơi. Còn cái ngày đầu tiên đến, như những chú chim non, chúng tôi đều gọi với nhau là trường vỡ lòng

Tôi cũng không nhớ là mấy tuổi thì đến lớp vỡ lòng, và học ở đó bao nhiêu thời gian. Nhưng tôi phải hai lần đến, mới được nhận vào học. Cô giáo tên là Hà, con gái của cô sau này học với tôi ở trường cấp một, nhưng không nhớ là có học vỡ lòng cùng hay không. 

Lần thứ nhất, bố đưa tôi đến gặp cô Hà tại cái nhà kho có lợp mái ngói và hai cửa sổ mở ra đường. Bố đi trước, tôi đi sau, hồi hộp lắm. Trên đường, gặp những người quen đi ngược chiều, người ta hỏi thăm, thì bố bảo "đưa cháu đi vỡ lòng". Đến nơi, thì biết lớp đã học được một buổi hôm trước rồi. Cô Hà ra đón ở ngoài cửa lớp. Đầu tiên, cô bảo bố cho xem giấy khai sinh. Xem một hồi, cô bảo là tôi còn chưa đủ tuổi, phải sang năm mới được vào vỡ lòng.

 
(Đang viết tiếp)

4 nhận xét:

  1. Để ghi nhớ hộ con:
    22 triệu học sinh, sinh viên vào năm học mới
    Sáng 5/9, hơn 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước hào hứng bước vào năm học mới 2014-2015.
    http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/195786/22-trieu-hoc-sinh--sinh-vien-vao-nam-hoc-moi.html

    Bộ GD-ĐT cho biết, năm học 2014-2015 có hơn 4 triệu trẻ tham gia vào bậc học mầm non, hơn 15 triệu học sinh phổ thông các cấp, hơn 400.000 học sinh TCCN và gần 2,2 triệu sinh viên ĐH, CĐ.

    Trả lờiXóa
  2. Em thì nhớ 6 tuổi vào học vỡ lòng, ở trường cấp I -II, 7 tuổi vào lớp 1 luôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như vì thế, mà thời đó, lên luôn lớp 10 từ lớp 8 (tức là không cần học lớp 9). Những lứa sau, thì mình nhớ là không còn vỡ lòng và lại phải học lớp 9.

      Xóa
  3. Trang tin tuyển sinh Đại học, cao đẳng của Đại học Thái Nguyên:
    http://tuyensinh.tnu.edu.vn và http://tnu.edu.vn
    Đại học Thái Nguyên

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.