Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

04/08/2014

Giá cả ở Việt Nam và Nhật Bản trong khoảng 15 năm qua

Ghi lại bằng trải nghiệm cá nhân. Chỉ dựa vào trí nhớ, nên có thể cần tra cứu lại khi có điều kiện.


1. Những thứ có giá trị lớn đối với đời người Việt, theo lối "con trâu là đầu cơ nghiệp" hay "tậu trâu lấy vợ làm nhà", thì giả sử một miếng đất đủ xây một gian nhà tạm cấp 4 hồi trước năm 2000, khoảng 80 - 100 triệu (tức hàng mấy chục triệu đến trăm triệu). Giả định là miếng đất nằm ở trong các quận nội thành Hà Nội.

Sau năm 2000, giá cả phi mã. Cái miếng đất ấy, ở thời điểm khoảng năm 2005-2006 thì đã lên tiền ở hàng tỉ, cứ tạm làm tròn là một tỉ cho dễ tính. Tạm thế cũng đã tăng khoảng 10 lần.  Dân chúng đã bắt đầu mếu, vì lương nhà nước chỉ có mấy triệu, không có thêm mánh nào nữa, tính ra cả đời đi làm cũng không mua nối, dù cho có nhịn ăn và nhịn mặc luôn cả mấy chục năm để tích cóp.

Rồi, đến khoảng 2010 hay trước vào sau đó, thì cũng cái miếng đất cơ nghiệp ấy, đã lên đến mức tới 3 - 5 tỉ. Tức là chỉ vài năm, tăng tiếp lên 4 lần nữa.

Nếu tính từ khoảng trước năm 2000 một chút cho đến thời điểm hiện tại, với những thứ như mặt hàng cơ nghiệp nói trên, đại khái tăng những 40 lần. Khỏi cần dẫn lời nói trực tiếp của dân chúng nữa.

2. Những thứ thiết thân hàng ngày, chẳng hạn phở "quốc hồn quốc túy", tính theo bát, cũng phi mã không kém.

Tôi không nhớ rõ trước năm 2000 thì phở Hà Nội bao nhiều ngàn đồng một bát nữa. Nhưng mang máng là có lúc loại tạm được, như Thìn Bờ Hồ, là 4.000 hay 5.000 gì đó.

Sau rồi, lên 10.000, tịnh tiến lên 12 - 15 ngàn. Bây giờ, năm 2014, loại xoàng nhất, ăn như "đấm vào mõm" theo cách nói dân dã, cũng phải 22 - 25 ngàn. Loại tốt hơn, như Thìn Bờ Hồ (hay ở đây), thì khoảng 35 - 40 ngàn. Còn loại trên trời kiểu thịt bò Kobe với giá đỗ Thanh Trì cộng thêm húng Láng với chanh Bình Đà, thì không tính (chỉ nghe nói, nhưng chắc phải tiền triệu).

(Đang viết tiếp)

1 nhận xét:

  1. Về bò Kobe, thấy tin báo chí mới đưa:
    Phở bò Kobe tiền triệu ở Hà Nội ’biến mất’ ra sao?

    Cập nhật lúc: 17:27 12/08/2012 (GMT+7)
    http://kienthuc.net.vn/tien-vang/pho-bo-kobe-tien-trieu-o-ha-noi-146bien-mat146-ra-sao-139237.html
    Ngay tại thị trường Nhật Bản thời điểm năm 2011, giá mỗi kg bò Kobe đã phổ biến 500 USD (tương đương hơn 10 triệu đồng)...
    Những nhà hàng từng đình đám với món ăn chế biến từ thịt bò Kobe như Vườn Thủ Đô, My Way... đã loại món xa xỉ này ra khỏi thực đơn. Vậy "số phận" của món ăn bạc triệu này hiện ra sao?
    Nhà hàng tại khách sạn Vườn Thủ Đô đã loại phở bò Kobe khỏi thực đơn. Hiện nhà hàng chỉ phục vụ món phở bò Wagyu giá 450.000 đồng/bát. Lần đầu tiên, tại Hà Nội xôn xao về bát phở bò Kobe giá hơn nửa triệu đồng là khoảng tháng 8/2010, cách đây tròn 2 năm. Khi đó, ở Hà Nội, Vườn Thủ Đô là nơi bán món phở này. Đầu bếp khách sạn trên cho hay giá đắt vì thịt được nhập từ Nhật Bản và là thịt của loại bò nuôi theo kiểu cao cấp: ăn ngô non, uống bia, nghe nhạc cổ điển, xoa bóp bằng rượu Sake.

    Sau đó, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong một buổi họp báo vào cuối năm 2011 đã hé lộ thông tin, chưa từng cấp phép cho đơn vị nào kiểm dịch thịt bò từ Nhật Bản về Việt Nam. Đồng thời, Cục này khẳng định, các chứng thư nhập khẩu thịt bò Kobe vào Việt Nam có dấu của cơ quan công quyền Việt Nam là giả mạo.

    Hai trường hợp được đặt ra, một là các cơ sở kinh doanh gian lận giả mạo thịt bò Kobe để lừa người tiêu dùng, hai là xảy ra hiện tượng tạm nhập tái xuất, nhập lậu thịt vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Từ đó đến nay, câu trả lời cho vấn đề trên chưa được sáng tỏ.

    Tuy nhiên, sau khi có quy định cấm niêm yết, quảng cáo món bò Kobe, các nhà hàng kinh doanh món ăn này đồng loạt xóa bỏ tên “bò Kobe” trên thực đơn, đồng thời từ chối phục vụ các món chế biến từ loại thịt này.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.