Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

25/11/2013

40 năm trước bị phỉ báng, nhưng nay Lễ hội Phủ Dầy đã chính thức trở thành Di sản Văn hóa Quốc gia (2013)

Thay đổi lớn lao đã diễn ra. Cách đây 40 năm người ta ra sức phá cái lễ hội này. Phỉ báng và bêu xấu bằng nhiều cách. Bây giờ, thì vinh danh để trở thành "di sản văn hóa phi vật thể quốc gia".


“Nghi lễ Chầu văn của người Việt” và “Lễ hội Phủ Dầy” được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Rước bằng chứng nhận về Đền.
Rước bằng chứng nhận về Đền

Theo dòng thời gian.

1. Tháng 9 năm 2013:


Lễ hội Phủ Dầy trở thành di sản văn hóa quốc gia


Thứ Năm, 12/09/2013 09:42

(Thethaovanhoa.vn) - Theo thông tin từ bộ VH, TT&DL, kể từ ngày 10/9, lễ hội Phủ Dầy (Vụ Bản, Nam Định) đã được đưa vào danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia đợt 3, cùng với các trường hợp của lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang), lễ hội Nghinh Ông (Cần Giờ, TP.HCM), hát bả trạo (tỉnh Quảng Nam) và nghề dệt chiếu (tỉnh Đồng Tháp). Như vậy, VN đã có tổng số 40 di sản được xếp hạng trong danh mục này.

Lễ hội Phủ Dầy được tổ chức hàng năm vào tháng 3 Âm lịch và được coi là lễ hội chính yếu, long trọng nhất trong hàng trăm lễ hội liên quan tới tục thờ Mẫu tại miền Bắc. Trên thực tế, tục thờ Mẫu (gắn liền với hình thức hầu đồng và diễn xướng hát chầu văn) đang bắt đầu được nhìn nhận và đánh giá khách quan trong những năm qua, cho dù từng có một thời gian dài bị hạn chế vì những biến tướng liên quan tới mê tín dị đoan.

Cúc Đường


2. Tháng 11 năm 2013:

Công nhận Lễ hội Phủ Dầy là Di sản văn hóa quốc gia

Thứ bảy, 23/11/2013 - 06:11 PM (GMT+7)

NDĐT - Ngày 23- 11, tại xã Kim Thái (Vụ Bản, Nam Định) diễn ra Lễ đón nhận Bằng chứng nhận “Lễ hội Phủ Dầy là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” và Liên hoan Nghi lễ Chầu văn của người Việt.
Lễ hội Phủ Dầy gắn liền với Di tích LSVH Phủ Dầy ở xã Kim Thái (Vụ Bản, Nam Định) nhằm tôn vinh Thánh Mẫu Liễu Hạnh, một biểu tượng trong “Tứ bất tử” thuộc tín ngưỡng dân gian Việt Nam, lấy hình tượng Mẫu (Mẹ) để tôn thờ, gửi gắm vào đó những ước vọng tốt đẹp, sự bao dung che chở trong cuộc sống.
Với các hình thức sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh phong phú độc đáo như nghi lễ chầu văn, rước thỉnh kinh, Hoa trượng hội, lễ hội đã tạo nên một bức tranh đa màu sắc về đời sống văn hóa, tinh thần của làng quê Việt Nam.
Ngày 9- 9- 2013, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã công nhận năm Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trong đó có Lễ hội Phủ Dầy.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản Phạm Văn Quyết trao Bằng chứng nhận “Lễ hội Phủ Dầy là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” cho thủ nhang, đồng đền của 18 di tích trong Quần thể Di tích LSVH Phủ Dầy.
Ông Phạm Văn Quyết nhấn mạnh, việc đưa Lễ hội Phủ Dầy vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia góp phần làm tăng thêm trách nhiệm của các cấp, các ngành, các thủ nhang, đồng đền ở Nam Định nói chung và những nơi có Di tích LSVH, trong đó có Quần thể Di tích LSVH Phủ Dầy trong việc quản lý các di sản văn hóa theo quy định của pháp luật.
Tháng 12- 2012, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã đưa “Nghi lễ Chầu văn của người Việt” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Nam Định được coi là nơi ra đời của “Nghi lễ hát Chầu Văn”, gắn liền với quá trình hình thành Quần thể Di tích LSVH Phủ Dầy (Kim Thái, Vụ Bản), Phủ Quảng Cung (Yên Đồng, Ý Yên), đền Bảo Lộc (Mỹ Phúc, Mỹ Lộc)…
Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để tỉnh Nam Định làm đại diện cho các địa phương có Nghi lễ Chầu văn xây dựng hồ sơ khoa học trình UNESCO vinh danh Nghi lễ Chầu văn của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Tỉnh đã giao cho huyện Vụ Bản, xã Kim Thái tổ chức Liên hoan Nghi lễ Chầu văn của người Việt tại Quần thể Di tích LSVH Phủ Dầy.
ĐẶNG NGỌC OANH



Tỉnh Nam Định đón nhận Bằng chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia “Nghi lễ Chầu văn của người Việt” và “Lễ hội Phủ Dầy” là cơ sở pháp lý, khoa học khẳng định việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, và còn là dịp để tôn vinh, quảng bá, tuyên truyền di sản, đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.
Trong 2 ngày 22 và 23/11, tại Nam Định, “Nghi lễ Chầu văn của người Việt” và “Lễ hội Phủ Dầy” đón nhận Bằng chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia. Tới dự có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nam Định; Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH-TT và DL; lãnh đạo các đơn vị Bộ VH-TT và DL và tỉnh Nam Định; Ủy ban UNESCO Việt Nam; Trung ương Hội Di sản Văn hóa Việt Nam…

Nam Định là vùng đất kết tinh, hội tụ và lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa; đồng thời là trung tâm tín ngưỡng thờ Thánh Cha và Thánh Mẫu. Toàn tỉnh hiện có gần 4.000 di tích và hàng trăm lễ hội truyền thống; có 1 di tích đặc biệt cấp quốc gia đền Trần – chùa Tháp và 312 di tích đã được Nhà nước xếp hạng.

Tỉnh Nam Định đón nhận Bằng chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia “Nghi lễ Chầu văn của người Việt” và “Lễ hội Phủ Dầy” là cơ sở pháp lý, khoa học khẳng định việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, và còn là dịp để tôn vinh, quảng bá, tuyên truyền di sản, đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.

Với giá trị di sản văn hóa đặc sắc đó, hai di sản văn hóa phi vật thể “Nghi lễ Chầu văn của người Việt” và “Lễ hội Phủ Dầy” đã được Bộ VH-TT và DL đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đồng thời, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH-TT và DL đã có văn bản đồng ý đề nghị của tỉnh Nam Định được chủ trì phối hợp với các địa phương có di sản tiến hành xây dựng hồ sơ khoa học “Nghi lễ Chầu văn của người Việt tại Nam Định” trình UNESCO xem xét, công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại trong thời gian tới
P.H




2 nhận xét:

  1. Anh Giao mà có (loạt) bài về các "tàn dư phong kiến" đình chùa miếu mạo bị "dọn dẹp" của miền Bắc thời 1954-1975 thì hay quá.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.