Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/05/2016

Hà Lội 2016 - (1) đầu hè, cuối tháng 5


Đại khái có những ảnh sau (sưu tập từ các nơi):



































Dưới là một ít tin và bàn luận.

---

3.

Thứ tư, 25/5/2016 | 23:27 GMT+





Không bất thường với quy luật khí hậu đầu mùa hạ, nhưng cơn mưa khiến Hà Nội ngập lụt sáng 25/5 được chuyên gia đánh giá có "cường độ lớn hiếm gặp".
Hà Nội mưa lớn, nhiều tuyến phố biến thành sông

Hứng lượng mưa lớn lên đến hơn 200 mm kéo dài từ đêm 24/5 đến sáng hôm sau đã khiến nhiều tuyến giao thông ở Hà Nội ngập sâu 40-60 cm. Nhiều người liên tưởng cơn mưa này với trận mưa lịch sử 2008.
Theo ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, trận mưa năm 2008 diễn ra trên diện rộng, nhiều ngày và tạo thành vùng ngập úng lớn, với lượng mưa lớn nhất đo được tại Hà Đông trên 500 mm. Trong khi cơn mưa ngày 24-25/5 trên diện hẹp, tập trung ở một số quận phía tây nam và nam, không gây ngập úng kéo dài.
Lượng mưa cao nhất đêm 24/5 được ghi nhận ở Chương Mỹ hơn 400 mm; Láng hơn 200 mm, một số nơi khác trên 300 mm như Thanh Oai, Hà Đông... "Chưa đủ cơ sở để nói đây là trận mưa kỷ lục, nhưng rất hiếm gặp khi xuất hiện với cường độ lớn", ông Hải nói và dẫn chứng chỉ trong ba tiếng lượng mưa đo được tại trạm Hà Đông là 240 mm.
co-quan-khi-tuong-ha-noi-trai-qua-con-mua-hiem-gap
Trận mưa lớn kéo dài khiến nhiều người Hà Nội vất vả đến cơ quan. Ảnh: Thanh Tùng.
Nhận định về cơn mưa lớn gây ngập lụt cho Hà Nội ngày 24-25/5, một chuyên gia khí tượng nói: "Ít nhất trong 10 năm trở lại đây chưa từng có cơn mưa nào lớn như vậy xảy ra ở Hà Nội trong tháng 5".
Để minh chứng cho nhận định trên, ông dẫn số liệu thống kê trung bình nhiều năm lượng mưa cả tháng 5 ở Hà Nội chỉ khoảng 100-300 mm, nhưng một đêm 24/5 mà lượng mưa đã lớn hơn cả một tháng.
"Nếu so sánh thì lượng mưa 340 mm ở Hà Đông cũng chỉ kém trận mưa lịch sử năm 2008", vị chuyên gia này khẳng định và cho biết, trong đợt mưa kỷ lục 2008 trạm Láng đo được gần 350 mm, còn Hà Đông là hơn 500 mm.
Cơ quan khí tượng dự báo đêm nay và sáng mai Hà Nội vẫn còn mưa to, nhưng ít khả năng có cường độ lớn như rạng sáng 25/5. Dự báo thủ đô còn khoảng 5-6 đợt mưa lớn trong mùa mưa bão năm nay.
Từ 23h30 ngày 24/5 đến khoảng 4h30 ngày 25/5, nhiều quận huyện ở Hà Nội mưa như trút nước. Hầu khắp tuyến đường các quận Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm, một phần của Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ bị biến thành sông, giao thông hỗn loạn. 
Đến 12h ngày 25/5, nước cơ bản đã rút hết, giao thông trở lại bình thường. Trừ một số điểm trũng như Trần Bình đoạn gần Bệnh viện 198, sân Đại học Thương mại (Cầu  Giấy) đến 14h vẫn còn ngập khoảng 20 cm.
Phạm Hương
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chuyen-gia-khi-tuong-10-nam-chua-co-tran-mua-thang-5-nao-lon-nhu-sang-25-5-3409125.html




Cảnh tượng không thể tin nổi dưới chân toà nhà cao nhất Hà Nội

(VTC News) - Dưới chân toàn nhà Keangnam là mênh mông biển nước, người Hà Nội loay hoay không biết làm thế nào để vượt qua điểm đen ngập úng này. Sau trận mưa lớn từ đêm 24/5 kéo dài đến sáng nay, ngã tư Keangnam giao cắt Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ - Mễ Trì biến thành sông khiến người tham gia giao thông phải tràn lên vỉa hè để đi. 

Trong sáng nay, ngã tư Keangnam ùn tắc vì ngập lụt.
Trong sáng nay, ngã tư Keangnam ùn tắc vì ngập lụt. 
Các phương tiện chôn chân tại chỗ.
Các phương tiện chôn chân tại chỗ. 
Khu vực ngã tư đường biến thành sông, nước ngập toàn bộ đường.
Khu vực ngã tư đường biến thành sông, nước ngập toàn bộ đường. 
Đường biến thành sông khiến người tham gia giao thông phải tràn lên vỉa hè.
Đường biến thành sông khiến người tham gia giao thông phải tràn lên vỉa hè. 

Video: Mưa gây ngập nặng đường Lương Thế Vinh




Hè phố bỗng dưng thành đường đi.
Hè phố bỗng dưng thành đường đi. 
Nhiều người trèo lên cả thảm cỏ để di chuyển.
Nhiều người trèo lên cả thảm cỏ để di chuyển. 
Mặc dù đã có biển cấm đi lên thảm cỏ.
Mặc dù đã có biển cấm đi lên thảm cỏ. 
Thậm chí, người ta còn lao cả xe máy lên để đi nhằm thoát khỏi cảnh ùn tắc.
Thậm chí, người ta còn lao cả xe máy lên để đi nhằm thoát khỏi cảnh ùn tắc. 

Video: Quán sửa xe máy đắt khách dịp ngập lụt



Dòng người nối dài vì tắc đường, họ ngán ngẩm vì đã bị chôn chân ở đây cả giờ đồng hồ
Dòng người nối dài vì tắc đường, họ ngán ngẩm vì đã bị chôn chân ở đây cả giờ đồng hồ 
Lưu lượng giao thông lớn khiến cho việc ùn ứ càng thêm ngiêm trọng.
Lưu lượng giao thông lớn khiến cho việc ùn ứ càng thêm ngiêm trọng. 
Đến 9h30, lượng nước vẫn ngập khá sâu.
Đến 9h30, lượng nước vẫn ngập khá sâu. 
Trong sáng nay, nhiều người đã không thể đến kịp giờ làm vì tắc đường do ngập lụt.
Trong sáng nay, nhiều người đã không thể đến kịp giờ làm vì tắc đường do ngập lụt. 

Ghi nhận của PV VTC News, đến 10h cùng ngày nước đã rút, các phương tiện di chuyển được bình thường.
Ghi nhận của PV VTC News, đến 10h cùng ngày nước đã rút bớt, nhưng các phương tiện di chuyển qua ngã tư này vẫn khá khó khăn.
http://vtc.vn/canh-tuong-khong-the-tin-noi-duoi-chan-toa-nha-cao-nhat-ha-noi.2.620909.htm










2.


Nước ngập, lãnh đạo được bảo vệ cõng qua?

Hình ảnh một người đàn ông vừa rời khỏi chiếc xe con biển xanh được một anh bảo vệ cõng đưa lên bậc tam cấp của hội trường khiến nhiều người xôn xao...
Theo tìm hiểu, tấm ảnh được chụp trước bậc tam cấp của hội trường 1 Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (cổng 135 Nguyễn Phong Sắc - Hà Nội), sáng 25/5, nơi chuẩn bị tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XII Đảng.
Đây là nơi tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng 12, dành cho trên 850 lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất bản của 25 tỉnh, thành phố phía Bắc.
Ảnh facebook
Tuy nhiên, hội nghị đã bị hoãn do mưa ngập cùng với hệ thống điện tại đây bị chập, cháy.
Tại khu vực trước của hội trường bị ngập sâu, nên bảo vệ của khu vực đã bắc ghế, đồng thời hỗ trợ nhiều người vượt dòng nước ngập. Có một số người được bảo vệ cõng qua khu vực bị ngập để vào bên trong.
Qua tìm hiểu, người đàn ông trong ảnh không phải là người duy nhất được bảo vệ cõng qua chỗ ngập mà còn một số người khác cũng được cõng khi tới dự hội nghị. Theo thông tin từ một tờ báo, người được cõng được xác định là ông Nguyễn Ngọc Niên, Tổng biên tập báo Nhà báo và công luận của Hội Nhà báo Việt Nam.
Tuy nhiên, theo Vietnamnet, ông Niên khẳng định ông không phải là nhân vật trong ảnh.
Thực tế, ông Niên có dáng người cao, gầy và trẻ hơn người trong bức ảnh.
Và tấm ảnh một người đàn ông, tóc bạc vừa rời khỏi chiếc xe con biển xanh thì được một anh bảo vệ cõng đưa lên bậc tam cấp của hội trường được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh facebook
Được biết, sau một đêm mưa lớn, nhiều khu vực của Hà Nội bị ngập, trong khuôn viên Học viện chính trị quốc gia cũng ngập sâu. Nhiều người đã phải tháo tất, giày lội vào hội trường.
Một số người được giúp đỡ vượt qua chỗ ngập. Đồng thời các bảo vệ, nhân viên của học viện rất nhiệt tình giúp đỡ, chỉ dẫn đường đi cho khách.
Thanh Tuấn (T/H)


http://phununews.vn/nuoc-ngap-lanh-dao-duoc-bao-ve-cong-qua-237655.html




Thứ Tư, ngày 25 tháng 5 năm 2016


Người ngựa, ngựa người

Coi cái tấm ảnh vị quan chức được cõng khi Hà Nội bị ngập nước sáng nay, tôi bần thần nghĩ ngợi, đắng lòng lắm.


-Trước hết là sự cảm thông. Đi họp, giày vớ quần áo khô ráo, chỉ còn vài bước mà ướt nhẹp kể cũng rách việc, thôi thì tặc lưỡi, nhờ cõng phát, nhoắng cái xong. Nếu dân thường cõng nhau, chắc chả ai để ý, còn khen là đằng khác. Có thể ông ta không đến nỗi tệ, nhưng vậy là hỏng.

-Cán bô thời nay nhìn chung là hư hỏng. Họ không cần nghĩ "quan trên trông xuống, người ta trông vào", họ không biết giữ chuẩn mực, rất ích kỷ. Giá nhìn thấy nước ngập, đang ngồi trong xe là cởi sẵn giày vớ, xắn quần lên, xe dừng thì lội vào, mấy bước chứ bao nhiêu. Trong cuộc sống luôn xảy ra tình huống như thế này, nhưng đám cán bộ bị cái bệnh quan cách vênh váo, ông trời con ăn vào não nên đã không làm thế. Dưới mắt dân, họ đã tự trở thành thứ hình nhân thiếu tư cách.

-Họ lúc nào cũng hô hào học tập và làm theo đạo đức của cụ Hồ nhưng chính họ lại làm ngược nhiều nhất. Nhất cử nhất động, họ không nghĩ mình phải làm gương, nói một đằng làm một nẻo.

-Việc này xảy ra ở Học viện Chính trị hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, nơi chuyên đào tạo bồi dưỡng cán bộ trung-cao cấp, lại rơi đúng vào đối tượng là những lãnh đạo cao nhất của cơ quan báo chí. Chỉ một người như vậy nhưng làm ô danh cái học viện (tưởng đào tạo ai, hóa ra loại cán bộ này), ô danh báo chí (tưởng thế nào, hóa ra được lãnh đạo bởi những vị như thế này).

-Ngày xưa, hầu như đứa nào trong thế hệ tôi cũng được nghe chuyện thời đánh Pháp ông Nguyễn Chí Thanh chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cõng một sĩ quan cấp đại đội qua suối bởi anh này sợ ướt giày chiến lợi phẩm vừa thu được. Cụ Hồ khen ông Thanh rằng chú cư xử khéo, biết dạy cán bộ cho họ thấm thía. Bây giờ mà ông Thanh còn sống, cõng mệt nghỉ.

-Chả biết ông Trọng, ông Huynh, ông Thưởng có dám xử lý những cán bộ như thế này, hay lại sợ xử thì lấy ai làm việc. Dân đang để ý đới.

Nguyễn Thông


http://thongcao55.blogspot.com/2016/05/nguoi-ngua-ngua-nguoi.html








1.


Thep Tranさんが写真7件を追加しました — 友達: Thuy Quynh Nguyenさん、他6人
Đôi khi 1 bức ảnh không cần chú thích đã nói lên tất cả, nhưng không phải đúng với mọi tình huống. Do không biết bối cảnh của tấm hình, nên nhiều người nhận thức sai lầm, hiểu sai bản chất của sự việc, suy luận lung tung. Những người xấu thì nhân chuyện đó để đả phá, châm chọc…

Bức ảnh “cõng cán bộ vào họp” đang được cư dân mạng lan truyền là một ví dụ điển hình. Là người có mặt tại nơi có sự việc này, tôi xin nói thêm cho rõ.

Bước lên ghế để vào hội trường là một trong những cách mà người đến dự họp phải sử dụng khi mà nước đã ngập kín chung quanh. Lái xe được bảo vệ chỉ dẫn từ cổng chính đến cửa hội trường, và tại đây họ đã để sẵn 1 chiếc ghế cho người trong xe chui ra và bước qua. Mọi người có mặt ở đó đều giúp nhau tự nguyện, vui vẻ và chụp rất nhiều hình làm kỷ niệm. Còn việc bảo vệ giúp đỡ thì lại càng phù hợp với nhiệm vụ mà họ được giao.

Vậy mà cư dân mạng bắt đầu “ném đá”: nào là xe biển xanh; sao không lội xuống (có ảnh Bác Hồ chống gậy lội suối để ngầm so sánh); nào là ông sếp quan cách phải xem lại tư cách; rồi thì sao không đánh xe vào sát hè mà phải bày đặt để cõng sếp (thậm chí có kẻ còn bịa chuyện rằng sếp đến cơ quan, nhân viên chuẩn bị sẵn để cõng sếp vào, không biết rằng đây là các đại biểu đến dự một cuộc họp); có người còn làm thơ châm biếm…

Xin thưa rằng: tôi và những người đến sớm (lúc khoảng từ 7h-7h30) đều phải lội, vì khi đó bảo vệ đặt biển cấm ở cổng 135 Nguyễn Phong Sắc do nước ngập sâu. Chúng tôi vào theo cổng đường Hoàng Quốc Việt và xe gầm thấp không thể vượt qua được nên phải lội. Đến gần 8h, ước tính nước rút bớt, xe gầm thấp có thể vượt qua được ở phía cổng 135 Nguyễn Phong Sắc, nên bảo vệ mới bỏ biển cấm và hướng dẫn khách vào theo cách như trên. Ô tô không vào sát hè hội trường được vì còn một cấp (hè đường) ngập ở dưới nữa, lái xe cua vào bị chạm vỉa hè sẽ phải đánh lái ra. Hầu hết người đến dự họp đều là cán bộ của các cơ quan báo chí, vì vậy, hầu hết xe đưa cán bộ đến họp đều là xe biển xanh, không có gì phải “truy tìm”.

Câu chuyện chỉ có thế. Nếu nhìn nó một cách biện chứng (đặt trong bối cảnh cụ thể) thì không có gì to tát. Tôi tin rằng, nếu ai đó gặp tình huống bất ngờ như trên, cũng sẽ cư xử thế cả thôi!

http://tuoitre.vn/…/bi-nem-da-vi-duoc-cong-qua…/1107406.html

https://www.facebook.com/thep.tran.988/posts/569870373184469

1 nhận xét:

  1. Chỉ có bọn thối mồm mới hay to lớn hóa vấn đề.giúp nhau qua chỗ lội có gì phải nghiêm trọng hóa.Những kẻ bới móc chuyện này hãy nhìn lại mình xem,đã ôm chân ai chưa?đã cam tâm làm tay sai chống lại đất nước chưa?Nghĩ kỹ rồi hãy viết những lời ngu muội

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.