Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/08/2015

Giáo dục phổ thông : Một số tiêu chí xét tuyển lớp 6 trường chất lượng cao ở Hà Nội (2015)

Đại ý là có THCS (cấp 2) chất lượng cao tại Hà Nội như: Am, Cầu Giấy, Lương Thế Vinh, Nguyễn Tất Thành.

Giờ này, thế là tuyển sinh năm 2015 - 2016, coi như đã xong.



Dưới là lưu tạm tin đã phát vào năm 2015 của một số nơi. 


---
Thứ sáu, 8/5/2015 | 10:21 GMT+7

3 tiêu chí xét tuyển lớp 6 trường chất lượng cao ở Hà Nội


Một số trường có đông thí sinh đăng ký vào lớp 6 sẽ xét tuyển dựa theo các tiêu chí: Năng lực học tập qua học bạ; kết quả của các cuộc thi từ văn hóa đến nhạc họa, thể dục thể thao... và ưu tiên con em gia đình chính sách.
Ngày 7/5, báo cáo UBND thành phố Hà Nội về tuyển sinh đầu cấp, ôngPhạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, toàn thành phố có 623 trường THCS. Số học sinh sẽ vào lớp 6 là 102.000, giảm 6.400 em so với năm học 2014-2015. Áp lực tuyển sinh lớp đầu cấp khối THCS theo đó cũng giảm đáng kể.
Lãnh đạo Sở Giáo dục khẳng định, sẽ chỉ đạo tất cả trường THCS trên địa bàn thành phố, cả trường có số hồ sơ đăng ký vượt xa chỉ tiêu tuyển sinh, thực hiện nghiêm việc xét tuyển vào lớp 6 qua hồ sơ, không tổ chức sát hạch để sàng lọc học sinh dưới mọi hình thức. 
Phương án phỏng vấn học sinh sau xét tuyển hồ sơ của trường Lương Thế Vinh theo đó cũng bị Sở Giáo dục bác bỏ vì tạo ra áp lực mới cho các em và có thể khiến dư luận nghi ngại về tính minh bạch trong xét tuyển. 
tuyen-sinh-vao-lop-6a-5101-1431053390.jp
Phụ huynh chen lấn mua hồ ở trường Lương Thế Vinh. Ảnh: Quỳnh Trang.
Theo Phó giám đốc Phạm Văn Đại, một số trường tuyển sinh lớp 6 trên toàn thành phố, trong đó có khối THCS của trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, sẽ xét tuyển dựa theo 3 tiêu chuẩn: Xét năng lực học tập qua học bạ; kết quả của các cuộc thi từ văn hóa đến nhạc họa, thể dục thể thao... và ưu tiên con em gia đình chính sách.
"3 tiêu chuẩn này sẽ được tổng hợp bằng các tiêu chí nhỏ và quy chi tiết ra điểm, từ đó đưa ra một thang điểm và lấy từ cao xuống thấp để việc tuyển sinh được thực hiện một cách công bằng, minh bạch, công khai", ông Đại nói.
Về lo lắng của dư luận là xét tuyển có thể dẫn đến tiêu cực trong việc chạy học bạ tiểu học, lãnh đạo Sở Giáo dục và UBND thành phố Hà Nội thống nhất khẳng định, sẽ kỷ luật giáo viên, hiệu trưởng nhà trường nếu để xảy ra tình trạng sửa điểm làm đẹp học bạ học sinh. Lãnh đạo phòng Giáo dục các quận, huyện có trường THCS làm tiêu cực cũng phải chịu trách nhiệm. 
Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng trấn an phụ huynh có con vào lớp 6 là sẽ cung cấp đủ hồ sơ cho tất cả phụ huynh có nguyện vọng. "Chúng tôi dự kiến chỉ đạo các trường đưa mẫu hồ sơ lên website của trường để phụ huynh có thể in ra điền thông tin và nộp hồ sơ xét tuyển. Những tiêu chí trong hồ sơ xét tuyển lớp 6 cũng được Sở yêu cầu các trường công khai trước 30/5", ông Đại cho biết. 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh trách nhiệm của các phó chủ tịch UBND quận, huyện và trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tuyển sinh lớp 6. Bà Ngọc cũng đề nghị Sở Giáo dục kịp thời lắng nghe, giải đáp thắc mắc của các trường, đặc biệt những trường có số hồ sơ đăng ký vượt xa chỉ tiêu tuyển sinh, như THCS Nguyễn Tất Thành, Hà Nội - Amsterdam, THCS Cầu Giấy, Lương Thế Vinh.
Trao đổi với VnExpress, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, sau 3 ngày tổ chức phát hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6, đã có hơn 3.000 bộ hồ sơ được bán ra. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên do thời gian phát hồ sơ còn kéo dài trong gần 20 ngày nữa. 
Về phương án phỏng vấn học sinh sau khi xét tuyển hồ sơ mà số lượng vẫn vượt tiêu chí, nhưng đã bị Sở Giáo dục bác bỏ, PGS Văn Như Cương cho biết, sẽ phải nghĩ tiếp làm thế nào để tuyển học sinh mà vẫn đảm bảo tính công bằng, minh bạch, tâm lý thoải mái cho phụ huynh và các em. "Có lẽ chúng tôi phải bốc thăm chọn học sinh mất", thầy Cương cười tếu táo nói.
Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, bà Bùi Thị Vân Anh cho biết phương án xét tuyển vào lớp 6 của địa bàn quận, dự kiến là dựa trên kết quả học bạ 5 năm, thành tích học sinh đạt được ở các cuộc thi về học tập, văn hóa văn nghệ. Những tiêu chí này sẽ được quy ra điểm và lấy từ cao xuống thấp. Trường hợp học sinh có tổng điểm bằng nhau, sẽ ưu tiên các em có hộ khẩu thuộc quận Cầu Giấy.
Minh Hiếu
http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/3-tieu-chi-xet-tuyen-lop-6-truong-chat-luong-cao-o-ha-noi-3210770.html






Tuyển sinh lớp 6 trường chất lượng cao: Phấp phỏng kẻ mừng, người lo

06:28 ngày 17 tháng 06 năm 2015

Nguyễn Hà


TP - Nhiều học sinh tiểu học toàn điểm 10 trong học bạ, học lực giỏi các năm cũng chưa chắc có cơ hội vào được các trường chất lượng cao cả trong lẫn ngoài công lập tại Hà Nội. Trong khi một số trường đã công bố học sinh trúng tuyển thì riêng Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam mới ở vòng nhận hồ sơ.
Phụ huynh nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 6 tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam ngày 16/6.Phụ huynh nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 6 tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam ngày 16/6.

Măc dù phát đi thông tin tuyển sinh từ ngày 30/5 nhưng đến ngày 15/6, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam mới chính thức nhận hồ sơ tuyển sinh lớp 6. Trường tuyển sinh toàn thành phố, nhận hồ sơ trong vòng 3 ngày với 5 bàn thu hồ sơ nên không có cảnh chen chúc xảy ra. Tuy nhiên, phụ huynh đến nộp hồ sơ cho con năm nay có nhiều tâm trạng, kẻ lo lắng, người vui mừng, kỳ vọng.
Chị Xuân, ở quận Ba Đình đến nộp hồ sơ cho con chia sẻ, con chị từ lớp 1 đến lớp 4 đạt loại giỏi, lớp 5 được đánh giá đạt. Điểm các môn kiểm tra Toán, Tiếng Việt, Lịch sử, Khoa học và Địa lý lớp 5 đều đạt điểm 10.
“Nếu bình thường, gia đình khá hài lòng với kết quả học 5 năm của con nhưng đem ra chạy đua với các bạn khác để vào trường Hà Nội - Amsterdam thì không yên tâm được, vì mấy năm trước chủ quan không động viên cháu đi thi thố bất kỳ cuộc thi nào. Ai ngờ giờ họ xét cộng điểm giải thưởng nên đành chịu thiệt”, chị Xuân tiếc nuối.
Một phụ huynh khác ở quận Hà Đông không giấu nổi sự kỳ vọng chia sẻ, dựa theo biểu điểm của trường thông báo trên website, bố mẹ tự chấm hồ sơ cho con đạt hơn 140 điểm. Trong đó, điểm học tập của con không đạt điểm tối đa nhưng con thuộc diện gia đình chính sách được ưu tiên điểm cộng ở mức cao nhất. “Nếu không có nhiều cháu được giải thưởng cấp này, nọ thì với mức điểm này gia đình cũng kỳ vọng con đỗ vào trường”, phụ huynh này hồ hởi cho biết.
Theo ghi nhận của PV, việc nộp giấy khen để cộng điểm ưu tiên khiến nhiều phụ huynh trăn trở nhất. Một phụ huynh chia sẻ, con chị thi thể thao đồng đội cấp Quận đạt giải Nhất. Theo biểu điểm sẽ được cộng thêm 2 điểm, tuy nhiên quận chỉ trao cờ thi đua mà không trao bằng khen nên đem cờ đến trường thì họ không nhận.
Sợ mất điểm ưu tiên của con, chị đành lấy một giải thưởng khác nhỏ hơn để nộp kèm hồ sơ cho con. “Cứ nộp hồ sơ thôi chứ gia đình cũng không kỳ vọng nhiều vì 100% cháu nộp vào trường đều học lực giỏi, đa số các cháu đều có giải thưởng, điểm ưu tiên, đâu mỗi con mình”, chị nói.
Còn anh Linh Quang ở Cầu Giấy thẳng thắn: “Dù sao tôi vẫn thích phương án thi tuyển, vì như vậy đảm bảo công bằng. Cháu nào thi điểm cao thì đỗ, các cháu trượt phụ huynh cũng bằng lòng”. Cũng theo anh Quang, vì năm nay xét tuyển, nên nhiều cháu có học lực không thật sự tốt cũng thấy bố mẹ nộp hồ sơ, mà có khi hồ sơ đó lại đỗ cũng nên. “Với phương án xét tuyển này, không lấy gì làm đảm bảo rằng các cháu sẽ được chấm đúng năng lực và công bằng”, anh Quang nói.
Trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam năm nay dự kiến sẽ tuyển sinh 200 chỉ tiêu. Sau 2 ngày nhận hồ sơ, trường chưa xác nhận đã có bao nhiêu hồ sơ nộp vào nhưng phụ huynh khẳng định, con số không dưới hàng nghìn, trong đó đa số là học sinh giỏi, nhiều học sinh có bằng khen, giấy khen các loại.
Nhiều trường công bố học sinh trúng tuyển
Trong khi trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam mới chỉ nhận hồ sơ thì đến thời điểm này đã có nhiều trường công bố điểm tuyển sinh. Với những trường nóng tuyển sinh, đa số hồ sơ nộp vào đều đạt điểm tối đa, các trường đã phải nghĩ nhiều cách để tuyển sinh.
Mặc dù đến ngày 19/6, trường Lương Thế Vinh mới hết hạn nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 6 nhưng PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng trường Lương Thế Vinh thông tin, đến thời điểm này trường có hơn 700 hồ sơ đạt điểm 100 và rất nhiều hồ sơ đạt điểm 99. Trong đó có rất ít hồ sơ được cộng điểm ưu tiên, khuyến khích. “Như vậy, các em đạt 99 điểm sẽ bị loại, chỉ tiêu của trường chỉ lấy 600 nên tạm thời trường sẽ giữ tất cả hồ sơ đạt điểm 100 lại. Nếu sau này có học sinh rút hồ sơ sang trường khác thì trường bổ sung các em đó vào”, ông Cương nói.
Cũng theo ông Cương, việc bốc thăm hay đánh số thứ tự để tuyển học sinh trong môi trường giáo dục là phản khoa học nên ông kỳ vọng sau khi có điểm, cùng với việc một số học sinh chuyển đi các trường khác thì trường không phải nghĩ phương án để loại học sinh đạt điểm tối đa nào.
“Cũng theo PGS, việc chấm điểm ở các trường cũng rất khác nhau, có trường cho điểm 10 không bằng trường khác cho điểm 8 nhưng khi đã vào hồ sơ, trường không thể quy đổi theo cách của mình. Vì vậy, việc tuyển sinh lớp 6 bằng phương thức xét tuyển vẫn khiến các trường khó lựa chọn được học sinh thực sự giỏi”, ông Cương nói.
Tương tự, đến thời điểm này, các trường đã thông báo học sinh trúng tuyển lớp 6 gồm: Trường THCS Marie Curie, Trường Nguyễn Tất Thành, Trường THCS Cầu Giấy và Trường THPT Nguyễn Siêu. Tuy nhiên, mỗi trường có một phương án xét tuyển khác nhau.
Theo một chuyên gia giáo dục, phương án xét tuyển buộc các trường phải nghĩ phương án để loại học sinh có cùng điểm học bạ giống nhau. Với cách làm của một số trường như: ưu tiên khu vực, ưu tiên con em từng học trong trường hay thậm chí ưu tiên hồ sơ nộp trước hơn hồ sơ nộp sau chỉ là giải pháp tạm thời để tuyển sinh.
Chuyên gia này khẳng định: “Với phương án tuyển sinh năm nay, chắc chắn các trường chất lượng cao sẽ khó tuyển được học sinh có chất lượng như những năm trước”. Cũng theo chuyên gia này, việc các trường ưu tiên cộng điểm các giải thưởng, kể cả giải thể thao, văn nghệ là điều bất hợp lý. Bởi học sinh giỏi môn thể dục, hay giỏi ca hát chưa chắc đã giỏi các môn văn hóa khác khi vào học khó theo kịp các bạn.
Mặc dù đến ngày 19/6, trường Lương Thế Vinh mới hết hạn nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 6 nhưng PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng trường Lương Thế Vinh thông tin, đến thời điểm này trường có hơn 700 hồ sơ đạt điểm 100 và rất nhiều hồ sơ đạt điểm 99, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ có 600.




Trò 100/100 điểm may mắn không phải bốc thăm để loại nhau

15/06/2015 23:06 GMT+7
Đến thời điểm ngày 15/6, công tác tuyển sinh vào lớp 6 của nhiều trường nóng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hoàn tất. Tại Trường THCS Lương Thế Vinh, sau nỗi lo gần 1000 hồ sơ đạt điểm giỏi 100/100 bài toán cũng dần được giải đáp.
Chỉ thắng nhờ tiêu chí phụ
Chiều 15/6 Trường THCS Cầu Giấy đã công khai kết quả xét tuyển của trường đối với các hồ sơ thí sinh đăng ký vào lớp 6.
Khác với mọi năm khi tuyển sinh trên toàn thành phố, năm nay Trường THCS Cầu Giấy chỉ xét tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn Quận Cầu Giấy và học sinh có hộ khẩu Hà Nội và cư trú thực tế trên địa bàn Quận Cầu Giấy.
Theo quy định không thi tuyển vào lớp 6, Trường THCS Cầu Giấy đã đưa ra phương án  tuyển thẳng học sinh đạt các giải cao từ cấp thành phố trở lên.
tuyển sinh, học sinh giỏi
Phụ huynh xem danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 6 tại Trường THCS Cầu Giấy chiều 15/6. 
Chỉ riêng con số học sinh trên địa bàn quận đạt các giải trong điều kiện được tuyển thẳng vào lớp 6 của trường này đã lên đến 106 học sinh.
Với các học sinh xét tuyển qua các điểm cộng, trường có phương án quy đổi các giải thưởng khác nhau và học bạ của học sinh ra điểm số khác nhau, cộng dồn và lấy từ cao xuống thấp. Kết quả có 140/600 thí sinh nộp hồ sơ đã trúng tuyển.
Theo bà Lê Kim Anh - Hiệu trưởng nhà trường: "Nhờ minh bạch các tiêu chí tính điểm nên quá trình tuyển sinh của trường không có áp lực, bức xúc gì".
Nhìn vào bảng điểm của học sinh được quy đổi, nếu không tính đến các thành tích phụ cộng vào tỉ lệ học sinh giỏi với toàn điểm 10 trong các năm học (với tổng điểm được quy đổi ra thành 220 điểm) chiếm tỉ lệ rất cao. Học sinh chỉ vượt qua các bạn nhờ thành tích phụ là các giải thưởng nhờ tham gia các kỳ thi văn hóa, thể dục thể thao trong và ngoài trường.
Cùng ngày, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (quận Cầu Giấy) cũng đã chính thức công bố các thí sinh trúng tuyển lớp 6 vào trường.
Ngày 10/6, Trường THPT Nguyễn Siêu cũng thông báo đã hoàn thành kỳ tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016 vào trường. Năm học 2015-2016 Trường Nguyễn Siêu tuyển sinh 168 chỉ tiêu vào lớp 6 cho hai mô hình lớp học chất lượng cao và hệ song ngữ, mỗi lớp dự kiến không quá 28 học sinh. Trong đó, trường ưu tiên tuyển thẳng học sinh đã học bậc tiểu học tại trường.
Tại Trường Marie Curie, hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang cho biết việc tuyển sinh của nhà trường đã kết thúc được vài ngày và "mọi việc diễn ra khá êm đẹp". Năm học 2015-2016, trường này có 300 chỉ tiêu. Riêng số học sinh được tuyển thẳng là 184.
Còn lại 1500 hồ sơ xét tuyển, số học sinh đạt điểm xét tuyển từ 50 trở lên (điểm tuyệt đối là 67) đã có 110 học sinh và 91 học sinh dự khuyết (tiệm cận 50 điểm).
Kết thúc ngày 10/6, công tác tuyển sinh của trường đã kết thúc với 310 học sinh nhập học.
Theo hiệu trưởng Khang: "Nếu chỉ căn cứ trên điểm số hai môn Toán, Văn của học sinh ở tiểu học thì con số không chênh nhau là bao. Nhờ có các tiêu chí phụ như cộng điểm con em ở khu vực gần trường hay có anh chị em đang học ở trường nên việc tuyển sinh của trường mới không gặp gay cấn gì".
May mắn không phải bốc thăm
Chiều 15/6, trao đổi với VietNamNet, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh cho biết, sau một tháng bán hồ sơ xét tuyển vào lớp 6, đến nay trường đã nhận được 3.000 hồ sơ.
Tính tổng điểm đánh giá hai môn Toán và Tiếng Việt trong 5 năm tiểu học, trường có hơn 700 học bạ đạt điểm tối đa 100 điểm. Số lượng hồ sơ đạt 99 điểm gần như bị trượt.
Với chỉ tiêu 600, trường dự kiến sẽ nhận toàn bộ học sinh có tổng điểm 100 để phòng phương án có học sinh sẽ rút hồ sơ, không lựa chọn học ở trường.
Đến ngày 18/6 và 19/6 trường sẽ chốt việc nhận hồ sơ học sinh vào lớp 6. PGS Cương cho rằng việc phải bốc thăm chọn học sinh sẽ không xảy ra.
"Việc một số trường đã tuyển xong sẽ giảm áp lực cho trường khi có quá nhiều em đạt điểm 100/100. Chúng tôi hi vọng số em đến xác nhận việc học ở trường sẽ không vượt nhiều so với chỉ tiêu. Nếu ít hơn, trường sẽ gọi thêm học sinh có số điểm tiệm cận 100" - ông Cương chia sẻ.
Trong khi đó, từ 15/6 đến 17/6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) mới nhận đơn và hồ sơ xét tuyển tại trường. Từ 20/6 đến 22/6 trường thông báo các dữ liệu dự xét tuyển của học sinh và nhận đơn xin chỉnh sửa dữ liệu. Ngày 24/6 nhà trường mới thông báo kết quả trúng tuyển tại trường.
  • Văn Chung
  • http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/244293/tro-100-100-diem-may-man-khong-phai-boc-tham-de-loai-nhau.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.