Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/06/2015

Yên tâm, ngay Khổng Tử cũng là con cháu vua Hùng


Thứ Bảy tuần này, nhằm ngày 20 tháng 6 năm Bình Thành 27, mình mở cuộc du lãng xa. 
Nhởn xem cái tàu mới (đã nói ở đây) thực sự ra sao.
Nên tạm xem đây là Văn nghệ Thứ Bảy tuần này.

Hôm trước, đã đi thông tin: qua kết quả nghiên cứu của đại lão học giả Bùi Văn Nguyên, chúng ta đã yên tâm được rằng, Triệu Đà cũng là người Việt mình. Ông là cháu gọi Hùng Vương 18 là bác ruột. 

Những kết quả nghiên cứu đó của đại lão học giả đã được nhà nước trân trọng trao tặng giải thưởng (xem cụ thể hơn ở đây).

Hơn cả thế, có một nhóm học giả Việt Nam, từ trước năm 1975 đến nay, còn tìm ra được rằng: Khổng Tử cũng vốn là người Việt. Tổ tiên của ông đã từ vùng đồng bằng Bắc Bộ ngày nay đi ngược lên phía Bắc, khai thác vùng trung nguyên, và dạy chữ Hán cũng như đạo Nho cho người Hán.

Bởi vậy, theo nhóm học giả này, việc thờ Khổng Tử ở Việt Nam là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bạn đọc có thể tham khảo nghiên cứu của nhóm này:



- và ở đây,

- và, cả đây nữa.

5 nhận xét:

  1. Hơ hơ hơ ! Cứ kiểu này có khi Khổng Tủ sinh ở Sài Gòn cũng không biết chừng ? Trên thực tế mọi chuyện đều có thể xảy ra
    Bỏ qua chuyện Khổng Tử sống ở Tàu hay ở Việt , việc đó cho mấy ông mấy bà cãi nhau . Còn việc ở đây Salam muốn hỏi các Bác mấy điều :
    Hồi trước đọc ở nhà bác Giao bài nghiên cứu về chữ viết của người Việt có đoạn :
    Trích. ( ... Chúng ta đều biết ở vùng Đông á , chỉ có hai dân tộc đã tạo ra được hệ thống chữ viết là người Hán của Trung Quốc " chữ Hán " và người Hàn quốc - Triều tiên " chữ Hàn - Triều tiên " .
    Nhật bản thì kém hơn Triều tiên một chút , nhưng vẫn bắt chước " hoặc nhận được sự hướng dẫn nào đó của người Triều tiên " mà tạo ra được bộ chữ của riêng để phiên âm
    Còn Virtj Nam thì kém hơn cả , chỉ làm ra được hệ hệ thống chữ Nôm . Tức chỉ thông minh ngang với người Choang ở Trung Quốc . Nhưng nhìn kỹ hơn , sẽ thấy người Kinh còn kém hơn người Choang , vì chữ Nôm ra đời rất muộn so với chữ Thổ của Choang , lủng củng và lung tung , thì hai loại chữ này " Nôm Việt và nôm Choang " là như nhau )
    Đọc đoạn này Salam rất bực mình , nên mang nỗi ấm ức đó đi hỏi mấy người . Sau đây là câu trả lời của một người đáng kính chuyên nghiên cứu về triết học cho Salam ..
    Trích ( .. Hà Đồ xuất hiện trước năm 2353 TCN , năm mà cổ sử Tàu ghi lại chữ " KHOA ĐẨU " của dân tộc Việt Nam lần đầu tiên . Chính Khổng An Quốc cháu đời thứ 12 của Khổng Tử đã ghi lại trong bài tựa cuốn Thượng Thư " Kinh Thư " như sau
    - Thời Lỗ công Vương , thích sửa sang cung thất . Vương cho phá nhà cũ của Khổng Tử để mở rộng thêm . Trong nhà tìm thấy Thư , phần Ngu , Hạ , Thương , Chu cùng Tả Truyện , Luận ngữ , Hiếu Kinh đều viết bằng chữ " KHOA ĐẨU CỔ VĂN ". do cha ông chúng ta cất dấu . Vương lại lên nhà thờ đức Khổng Tử nghe được tiếng Vàng , Đá , Tơ , Trúc bèn không cho phá nhà nữa , đem toàn bộ sách trả lại cho nhà họ Khổng . Lối chữ " KHOA ĐẨU bỏ từ lâu , người đưng thời không ai đọc nữa . Phải lấy sách nghe được ở Phục Sinhkhaor luận văn nghĩa . Định những chỗ đọc được , dùng lối chữ lệ cổ viết sang thẻ tre , nhiều hơn sách của Phục Thiên 25 thiên )
    (. KT . Kinh Thư , bản dịch của Trần Lê Sáng và Phạm kỳ Nam trang 228--229 )
    Các Bác nghĩ sao về hai nhận trên ? Cũng vì thế mà chuyện của Khổng Tử còn phải tranh cãi dài dài

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, bác Salam à, về tư duy trừu tượng của người Việt con cháu vua Hùng, qua trường hợp tạo ra chữ Việt, thì vẫn thua kém Choang, là sự thực bác à.

      Tin vui đây: gần đây, người ta đào được một hệ thống văn tự ở vùng người Choang tỉnh Quảng Tây, bước đầu phía Trung Quốc đang đặt giả thiết rằng, hệ thống chữ mới tìm ra này có thể thể sớm hơn chữ Hán cả ngàn năm. Tức là, có thể đó là tiền thân của chữ Hán.

      Blog em đã điểm tin, rồi lại đi vào phân tích một chút về hệ thống chữ mới đó.

      Em đang trên đường du lãng, lúc nào ngồi nghỉ giải lao, sẽ chỉ cho bác thấy những entry cũ.

      Xóa
  2. Tui vừa đọc hết mấy cái "ở đây" của bác Giao! Và tui khoái nhất câu khẳng định Võ Tắc Thiên là người Việt của Hà đại nhân! Yên một trăm cái tâm rồi....!

    Trả lờiXóa
  3. Ở Trung QUốc có văn hóa gia đình trị. Hiểu nôm na là nếu 1 người trong họ đó làm quan to thì đồng nghĩa với cả gia đình đó được lợi lộc. Văn hóa gia đình trị này là kiểu văn hóa tiêu biểu của Phương ĐÔng mà cụ thể là Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  4. Đọc lời giới thiệu của Giáo Sư Phan huy Lê trong cuốn Đại Việt sử ký toàn thư tập 1 , trích :
    ( Đại Việt sử ký toàn thư là một công trình tập đại thành nhiều bộ sử , do nhiều nhà sử học của các đời biên soạn . Từ Lê văn Hưu đời Trần qua Phan thu Tiêu , Ngô sĩ Liên , Vũ Quỳnh đời Lê Sơ đến Phạm công Trứ , Lê Hy đời Lê Trung Hưng , cùng với những cộng sự của họ )
    Như chúng ta đều biết Đại Việt Sử Ký ( Lê văn Hưu 1272 ) gồm 30 cuốn . Khi giặc Minh đô hộ nước ta đã tịch thu tất cả để đem về nước . Chỉ còn một cuốn Đại Việt Sử Lược ( khuyết danh ) mà các học giả cho là của Chu Phổ . Ngoài ra thời Trần còn có hai cuốn huyền sử
    - Việt điện u linh
    - Lĩnh nam chích quái
    - Đạo Khổng du nhập vào Việt Nam đã được gần 1000 năm rồi
    - Đại Việt sử ký toàn thư do Ngô sĩ Liên và các sứ thần triều Lê
    Vậy thử hỏi : Những việc xảy ra trước đời Trần , Trưng Vương , nhà Ngô , nhà Đinh , Tiền Lê , nhà Lý . Các nhà nghiên cứu nhà Trần dựa vào đâu để viết ?
    Các nhà nghiên cứu bây giờ cũng vậy dựa vào đâu để tranh luận ?
    Nên nhớ bất cứ một học thuyết nào , cứ qua một triều đại nào đó sẽ bị gọt tỉa hay thêm vào để phục vụ cho triều đại đó ( Thần quyền phục vụ cho Vương quyền )
    Còn các nhà nghiên cứu bây giờ nếu theo sử sách của Trung Hoa , thì chỉ đúng một phần nào đó thôi . Đơn giản là các triều đại đã qua của Trung Hoa họ sẽ không giữ lại những cái gì bất lợi cho họ . Khi một nền văn hoá này xâm nhập một nền văn hoá khác , thì nó phải triệt tiêu nền văn hoá kia
    Theo Salam thì học thuyết của Khổng Tử nên trả về từ nơi nó được sinh ra . Con người sắp đặt chân lên sao hoả rồi , không nên ngồi tranh luận những điều đã thuộc về quá khứ . Bởi vì một học thuyết chỉ đúng trong một không gian và một thời gian nào đó , nhưng nó có thể sai trong một không gian và thời gian khác . Bây giờ là thế kỷ 21 rồi , đừng đem một học thuyết cách đây hơn 2000 năm mà áp đặt lên một ý thúc hệ . Còn có người bảo Khổng tử là người Việt thì họ phải chứng minh được ông có hai ngón chân cái có phải là chân Giao Chỉ không ?

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.