Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/03/2015

Mẹ Nguyễn Thị Thứ, đọc lại sau 5 năm, và 106 năm

Bây giờ là tháng 3 năm 2015 (xem lại ở đây). 

Mẹ đã từ trần năm 2010. Căn cước của mẹ ghi sinh năm 1902 (hoặc 1904).




Từ đây trở xuống là những bài báo cũ, đã đi từ năm 2010 hoặc trước đó. Xếp không theo thứ tự thời gian, và chỉ chọn một số tiêu biểu trong báo chính thống.

---

1. Thể thao & Văn hóa


Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ đã từ trần!


Thứ Sáu, 10/12/2010 12:10


Sáng ngày 10-12, huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và gia đình  vô cùng thương tiếc báo tin: Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ (SN 1904, quê quán xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), đã từ trần hồi 1 giờ 40 phút ngày 10-12-2010. thượng thọ 106 tuổi. 

Được biết, để chấm dứt cuộc chiến tranh tại Việt Nam, để có được ngày quê hương hoàn toàn giải phóng, sự hy sinh của quân và dân Việt Nam vô cùng lớn lao. Có những người mẹ đã nhiều lần gạt nước mắt tiễn chồng, con lên đường theo cánh mạng. Trong số đó có một bà mẹ ở Quảng Nam đã 12 lần tiễn người thân lên đường và trong số họ chẳng một ai trở về vì tất cả đã hy sịnh. Mẹ đã chịu nỗi đau đớn tột cùng và là người mẹ có đức hy sinh to lớn cho đất nước. Đó là mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ.

Mẹ Nguyễn Thị Thứ một người mẹ anh hùng, vĩ đại!

Lúc mẹ còn sống, trong một dịp ghé thăm bà, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, đã cầm tay bà và nói: “Mẹ đã tiếp thêm nghị lực cho chúng con vững bước! Mẹ là Mẹ Việt Nam!” Điều đó cho thấy, đức hy sinh của bà đã to lớn đến dường nào. Nhưng không chỉ có những người Việt Nam chúng ta mới yêu quý bà mà rất nhiều người nước ngoài cũng đã cho rằng bà là người phụ nữ vĩ đại.

Vâng! Một người mẹ vĩ đại, bởi vì đức hy sinh và nỗi đau của bà quá lớn! Trên thế giới này có lẽ khó có thể tìm được người thứ 2. Mẹ có tới 9 người con, 2 ngưòi cháu ngoại và một người con rể đã hy sinh cho cách mạng. Theo bà Lê Thị Trị (cũng là Bà mẹ VNAH) người con gái duy nhất còn lại của bà, thì nỗi đau đớn, mất mát đầu tiên mà bà Thứ phải đón nhận là tin anh Lê Tự Xuyến, hy sinh ngày 18/6/1948. Vài tháng sau bà lại đón nhận thêm một nỗi đau nữa, đó là sự hy sinh của anh Lê Tự Hàn (anh) vào ngày 5/10/1948, mười ngày sau người em của anh Hàn (anh) cũng đã ra đi trong một trận chống càn, đó là anh Lê Tự Hàn (em), hy sinh ngày 15/10/1948. Như vậy chỉ trong một năm người mẹ này đã mất 3 người con.

 Tấm ảnh căn cước và CMND của Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ.

Cứ thế, nấm mồ này cỏ chưa xanh đã lại phải đắp thêm một nấm mộ mới cho người con ruột thịt. Nỗi đau chồng chất nỗi đau, nhưng bà vẫn nén nỗi đau, đào hầm nuôi dấu cán bộ. Thời kháng chiến tại khu vườn của nhà bà rộng đến cả hecta, bà đã đào 5 hầm bí mật để cùng con gái đầu Lê Thị Trị nuôi giấu nhiều cán bộ, bộ đội, du kích. Trong vườn nhà, bà nuôi hàng chục con bò, để trong lúc chăn dắt chúng gặm cỏ, bà tới lui các hầm bí mật bọn địch không để ý. Thời đó, bà thống nhất với anh nằm hầm là vào ban đêm hễ không có địch thì bà để ngọn đèn sáng trên bàn thờ, còn lúc có địch thì bà không chong đèn. Mỗi lần các anh ở dưới hầm lên đi trừ gian, diệt ác, thì bà làm sẵn một thau lá rau lang giã nhỏ trộn với lọ nghẹ để các anh nguỵ trang. Những đêm bộ đội, du kích về đánh đồn, bà lại chuẩn bị sẵn cơm nước chu đáo. Trong những năm chiến tranh đã có rất nhiêu cán bộ, bộ đội, du kích đã được bà nuôi giấu.

Đến năm 1954 bà tiếp tục đón nhận tin buồn, đó là sự hy sịnh của anh Lê Tự Lem vào ngày 1/4/1954. Hai năm sau anh Lê Tự Nự, hy sinh ngày 5/9/1966. Rồi tiếp đến anh Lê Tự Mười, hy sinh ngày 14/4/1972, anh Lê Tự Trịnh, hy sinh ngày 12/9/1972, anh Lê Tự Thịnh, hy sinh ngày 28/8/1974 và anh Lê Tự Chuyền, hy sinh ngày 30/4/1975. Ngoài ra bà còn có người con rể Ngô Tường, hy sinh năm 1957 và 2 cháu ngoại, Ngô Thị Điểu, hy sinh năm 1970,  Ngô Thị Cúc, hy sinh năm 1973.

Như vậy 10 người con của mẹ Thứ đã hy sinh hết 9, nay chỉ còn người con gái đầu lòng là bà Trị. Nhưng người này cũng đã nhiều lần rơi vào hoàn cảnh “thập tử nhất sinh” bởi những trận đòn tra trấn của địch và nỗi đau chồng cùng 2 con hy sinh. Thật khó có thể nói hết về sự hy sinh của mẹ con bà Thứ.

Mãi mãi tri ân người mẹ vĩ đại!

Nhìn tấm thẻ căn cước do chế độ cũ cấp số 02238802 lại ghi năm sinh của Mẹ là 1902, còn CMND số 200624222 do chính quyền cách mạng cấp ghi bà sinh năm 1904 (năm Giáp Thìn). Như vậy, nếu tính theo âm lịch năm nay bà thượng thọ 106 tuổi. Lúc mẹ còn sống, nhà của mẹ ngày ngày đều có người ở mọi miền đất nước đến thăm với cả tình thương yêu, quý trọng, sự thành kính và tri ân một người mẹ vĩ đại. Trong đó có nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước như Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải... và nhiều lãnh đạo cấp tỉnh, không ít người đến đây nhìn trang thờ các liệt sĩ đã xúc động ngậm ngùi không cầm được nước mắt.

Vào giữa năm 2007 mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ, sau trận ốm đó mẹ được được đưa ra bệnh viện Đà Nẵng điều trị, nhưng do tuổi cao sức yếu mà mẹ đã mãi mãi ra đi vào sáng ngày 10-12.

Phác thảo tượng đài bà mẹ VNAH lấy nguyên mẫu Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ để mãi mãi tri ân mẹ.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ là một biểu tượng của đức hy sinh cao cả đã khắc sâu vào tâm khảm người Việt Nam và cũng đã làm cho nhiều người trên thế giới kính phục. Một lần nữa viết những dòng này, cho tôi bày tỏ lòng tri ân với bà, một bà mẹ  vĩ đại mãi mãi trân trọng và kính yêu.


Bằng tình cảm trân trọng với những gì các Bà mẹ VNAH bà đã cống hiến cho tổ quốc, cho nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Chính phủ đã đồng ý cho xây dựng tượng đài Bà mẹ VNAH, lấy nguyên mẫu Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ và công trình đã được khởi công vào ngày 27/7/2009, tại Núi Cấm thuộc thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ - Quảng Nam. Tượng đài Mẹ VNAH có diện tích 150.000m2; Chính giữa khối tượng đài là chân dung Mẹ Nguyễn Thị Thứ cao 18m, phần thấp nhất của cánh cung cao là 5,83m. Bên trong khối tượng là Nhà tưởng niệm Mẹ VNAH có diện tích 400m2, có bia ghi danh gần 50.000 Bà mẹ VNAH, giới thiệu hình ảnh, cuộc đời và sự cống hiến của các Mẹ đối với Tổ quốc... Tổng vốn đầu tư là 81.062.680.000 đồng.

Được biết, lễ viếng mẹ bắt đầu từ 19 giờ ngày 10-12-2010, tại nhà riêng thôn Thanh Quýt  2, xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; lễ truy điệu tổ chức hồi 8 giờ ngày 14-12-2010, di quan lúc 9 giờ cùng ngày; an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn (xã Điện Thắng Trung).


Theo SK&ĐS
http://thethaovanhoa.vn/xa-hoi/me-viet-nam-anh-hung-nguyen-thi-thu-da-tu-tran-n20101210120537166.htm



2. Tuyên giáo

Thứ Sáu, 10/12/2010 21:9'(GMT+7)


Mẹ Anh hùng Nguyễn Thị Thứ qua đời ở tuổi 106

Mẹ Nguyễn Thị Thứ bên mâm cơm tưởng nhớ những người con  liệt sỹ nhân ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7
Mẹ Nguyễn Thị Thứ bên mâm cơm tưởng nhớ những người con liệt sỹ nhân ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7
Ngày 10/12, đồng chí Thân Đức Sửu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết mẹ Nguyễn Thị Thứ, Mẹ Việt Nam Anh hùng tiêu biểu đã ra đi về cõi vĩnh hằng tại quê nhà, hưởng thọ 106 tuổi. Mẹ Thứ mất vào khoảng 1 giờ 40 phút ngày 10/12 tại nhà riêng ở xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Lễ viếng bắt đầu từ 19 giờ ngày 10/12.

Đến 8 giờ ngày 14/12, Ban tổ chức lễ tang tiến hành làm lễ truy điệu và an táng mẹ Thứ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Điện Bàn, Ủy ban Nhân dân huyện Điện Bàn làm trưởng ban lễ tang.
Mẹ Nguyễn Thị Thứ, sinh năm 1904 tại xã Điện Thắng (nay là Điện Thắng Trung), huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Mẹ có 10 người con và 1 cháu ngoại hy sinh trong các cuộc kháng chiến vệ quốc. Mẹ là người tiêu biểu nhất trong những bà Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Để tôn vinh mẹ, các cấp các ngành chức năng trên toàn quốc đã đóng góp xây dựng Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng mang tầm vóc quốc gia (lấy nguyên mẫu mẹ Thứ) tại xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

TG
http://www.tuyengiao.vn/Home/khoagiao/tonhoatdongkhoagiao2/26784/Me-Anh-hung-Nguyen-Thi-Thu-qua-doi-o-tuoi-106



3. VTC


Vĩnh biệt mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ

(VTC News) - Sáng 10/12, tin mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ đã qua đời nhanh chóng lan đi. Ai từng một lần nghe kể về mẹ, về cuộc đời của mẹ, dường như đều cảm thấy mất mát, nhiều người đã rơi nước mắt tiếc thương.
Mẹ vẫn mãi bên các con !

Hình ảnh Mẹ vẫn sống mãi trong trái tim người Việt Nam, hình tượng tiểu biểu của người Mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước với những cống hiến hy sinh vô bờ bến. “Mẹ là Mẹ Việt Nam” lời Tổng bí thư Nông Đức Mạnh trong một lần về thăm mẹ như một lời khẳng định một người mẹ vĩ đại, can trường. 

Vĩnh biệt mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ
Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ quê xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Mẹ có tất cả 11 người con, rể, cháu đã anh dũng hy sinh. 106 tuổi, bao nhiêu năm là chừng đó ngày mẹ phải nuốt nước mắt vào lòng,  vượt qua những nỗi đau, giằng  xé tâm gan. Mẹ đã sống và gắng sống bằng một nghị lực phi thường, một sức sống mãnh liệt.

Một người mẹ 11 lần tiễn đưa con, cháu ra đi và cũng chừng ấy lần mẹ khóc thầm lặng lẽ. Một người phụ nữ, một người mẹ có một không hai trên thế giới này. Cuộc đời mẹ đã viết nên một huyền thoại sống, một biểu tượng mãi ghi vào sách sử và lưu danh muôn đời.

“Ba lần tiễn con đi hai lần mẹ khóc thầm lặng lẽ..”, nhưng với mẹ nỗi đau đó còn vượt xa ngàn lần. Những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, 3 người con của mẹ Thứ vào Vệ quốc quân và du kích. Trong  năm 1948, mẹ lần lượt nhận tin cả 3 hy sinh. Sau đó, 6 người con khác của mẹ lần lượt lên đường, người vào bộ đội, người đi du kích, người là biệt động thành, hoạt động ở nhiều địa phương khác nhau. Trong số đó, 5 người hy sinh trong lửa đạn chiến tranh, riêng anh Lê Tự Kiệt (Lê Tự Chuyển) là biệt động thành Sài Gòn, hy sinh đúng vào ngày 30/4 lịch sử. 

Vĩnh biệt mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Kim Ngân chia buồn cùng gia đình Mẹ Thứ (Ảnh : Trần Na) 
“Chúng con kính cẩn nghiêng mình trước linh cửu và hương hồn mẹ. Cầu mong cho linh hồn mẹ bình yên nơi chín suối. Xin mẹ hãy yên lòng, chúng con, phụ nữ Việt Nam nguyện kế tiếp truyền thống "anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà mẹ đã phấn đấu, hy sinh. Mẹ mãi sống bên các con”, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Hoàng Thị Ái Nhiên xúc động. 

Mẹ đã về với các anh !

Không khí tang thương bao trùm lên thôn Thanh Quýt, xã Điện Thắng Trung suốt hai ngày qua kể từ khi mẹ Thứ mất. Cả dân làng xã Điện Thắng Trung nghỉ mọi công việc, tất cả tập trung lo chuyện hậu sự cho mẹ. Chưa bao giờ có một đám tang mà cả người dân và lãnh đạo ba xã Điện Thắng, Điện Thắng Trung và Điện Thắng Bắc cùng gác lại việc mọi công việc để tập trung lo cho tang lễ. 

Vĩnh biệt mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ
Mẹ đã về với các anh...! (Ảnh: Bửu Lân)
Thay mặt gia đình, ông Lê Tự Thận, người con thứ 10 của mẹ, thông báođến toàn thể nhân dân lãnh đạo địa phương thời giờ mẹ mất, tình hình sức khoẻ của mẹ trước khi mẹ mất. 

Mẹ Thứ ra đi khi công trình tượng đài bà mẹ Việt Nam anh hùng lấy hình ảnh mẹ Thứ làm biểu tượng, vẫn còn dang dở. Trong dòng người về nhà mẹ Thứ chiều nay, có đông đảo nhà văn nhà thơ, nghệ sĩ đến viếng mẹ và chia buồn với chính mình. Bởi mẹ Thứ từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng cho bao lớp nghệ sĩ sáng tác nên những tác phẩm nghệ thuật. Mẹ mất đi là nỗi đau không của riêng ai. 

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng, người lấy cảm hứng từ cuộc đời mang tính biểu tượng của mẹ Thứ để thực hiện tác phẩm tượng điêu khắc Mẹ Việt Nam anh hùng, chia sẻ: “ Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng lấy cảm hứng từ cuộc đời của mẹ, biểu tượng cho hơn 6.000 bà mẹ Việt Nam anh hùng Quảng Nam. Tượng đài là một công trình nghệ thuật nên phải cẩn thận trong từng chi tiết. Mẹ ra đi khi công trình chưa hoàn thành là điều vô cùng đau đớn đối với cá nhân tôi. Mẹ Thứ ra đi nhưng mẹ vẫn sống mãi trong lòng bao lớp người Việt Nam. Mẹ sẽ mãi là tấm gương cho thế hệ trẻ Việt Nam noi theo và nguồn cảm hứng từ mẹ sẽ mãi chảy trong lòng bao thế hệ mai sau. Dòng chảy đó sẽ không bao giờ cạn kiệt!”

Vĩnh biệt mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ
Nỗi đau của Mẹ...(Ảnh  tư liệu)
Ông Lê Tự Thử (75 tuổi), người con thứ 8 của mẹ, hiện đang sống ở TPHCM cho biết: “ Ngày mẹ yếu, tôi tức tốc về quê. Đêm 9/12 Thấy mẹ yếu, các bác sĩ khuyên nên đưa mẹ về nhà để mẹ được thanh thản ra đi tại nhà mình đúng với phong tục truyền thống. 1h40 ngày 10/12 mẹ tôi đã vĩnh viễn ra đi thanh thản. Chúng tôi luôn tự hào vì có một người mẹ kiên cường như vậy!”.

 Ngày 11/12, UBND huyện Điện Bàn và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức tang lễ cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ tại tư gia của mẹ (xóm Rừng, thôn Thanh Quýt 2, xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, Quảng Nam).

Từ đêm 10 đến 12/12, hàng ngàn người dân từ khắp nơi đến viếng mẹ Thứ. Ngày 11/12, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc…cùng nhiều Bộ ngành TƯ, địa phương đã gửi vòng hoa viếng mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên cùng đoàn đã đến đặt vòng hoa, viếng thăm. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành trong cả nước đã đến đặt vòng hoa viếng thăm mẹ Nguyễn Thị Thứ.


Tin liên quan

http://vtc.vn/vinh-biet-me-viet-nam-anh-hung-nguyen-thi-thu.345.271785.htm


4. Quân đội Nhân dân


NSNA Trần Hồng:
QĐND - Thứ ba, 14/12/2010 | 21:3 GMT+7
QĐND Online – Không có nỗi đau nào bằng nỗi đau của người phụ nữ bị mất những đứa con do mình rứt ruột đẻ ra. Vậy mà bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ đã 11 lần nhận giấy báo tử của các con, cháu. Nén nỗi đau xé lòng, mẹ Thứ đã âm thầm dâng hiến cho Tổ quốc những khúc ruột thân yêu của mình để các con mẹ được tham gia vào công cuộc giải phóng đất nước giành độc lập tự do cho dân tộc.
NSNA Trần Hồng và mẹ Thứ. Ảnh: tác giả cung cấp
Khi nghe tin mẹ Thứ đã về cõi vĩnh hằng, nhà báo, Đại tá, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng, nguyên phóng viên ảnh Báo Quân đội nhân dân, đã về quê hương của mẹ Thứ ở thôn Thanh Quýt, xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, để thắp nén tâm nhang và được gặp mẹ lần cuối cùng trước khi đưa mẹ trở về với cát bụi. Nghệ sĩ Trần Hồng là người có rất nhiều tác phẩm nhiếp ảnh “để đời” chụp chân dung mẹ Thứ. Cách đây 15 năm, ông bắt đầu chụp những bức hình đầu tiên về người mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ. Những tác phẩm của ông đã lột tả chân thực hình ảnh của một bà mẹ kiên cường, quả cảm, rất đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam.
Chân dung mẹ Thứ. Ảnh: Trần Hồng
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng coi chuyến đưa tiễn mẹ Thứ về cõi vĩnh hằng lần này chỉ như một lần về thăm lại mẹ như bao lần trước bởi trong tâm khảm của ông, hình ảnh của bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ mãi mãi hiện hữu và không bao giờ mất trong trái tim ông. Vì vậy, mỗi lần về miền Trung mà ông chưa đến thăm mẹ Thứ thì coi như ông chưa đến đất Quảng.
Trên đường đi về quê hương mẹ Thứ, nghệ sĩ Trần Hồng đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của các bạn bè, đồng nghiệp nhờ ông thắp nén nhang tưởng nhớ hương hồn mẹ, trong đó có đại sứ Venezuela tại Hà Nội. Qua điện thoại, ngài đại sứ bộc bạch: “Tôi xin gửi lời chia buồn tới dân tộc Việt Nam đã mất đi một bà mẹ anh hùng, một người phụ nữ quả cảm, kiên cường. Mẹ Thứ đã ra đi nhưng những gì mẹ cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam mãi là một tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo”. 
Bên linh cữu mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ. Ảnh: Trần Hồng
Có mặt tại đám tang mẹ Thứ vào chiều 12-12, nghệ sĩ Trần Hồng rưng rưng cảm động: “Mẹ Thứ về cõi vĩnh hằng trong một tư thế vô cùng thanh thản và dường như mẹ đã chuẩn bị cho sự ra đi của mình từ lâu lắm rồi. Lần ra đi này mẹ về với tiên tổ, được gặp lại các con của mình và người đồng hương là anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi”.
Trong 3 ngày diễn ra đám tang mẹ Thứ, đã có hàng trăm đoàn của các tỉnh, thành trong cả nước đến viếng mẹ. Có những người đã nhiều lần được gặp mẹ nhưng cũng có những người chưa một lần được nhìn thấy mẹ nhưng tất cả đều đến tiễn đưa người phụ nữ anh hùng với một tấm lòng thành kính, tiếc thương vô hạn.
Hàng trăm vòng hoa của nhân dân cả nước viếng hương hồn mẹ. Ảnh: Trần Hồng
Theo lời kể của những người dân địa phương thì thuở còn xuân sắc, mẹ Thứ là một trong những cô gái đẹp nhất của vùng trồng dâu nuôi tằm bên dòng sông Thu Bồn. Khi lớn lên lập gia đình, mẹ Thứ sinh hạ được 12 người con. Năm 1949, cùng lúc mẹ nhận được 3 giấy báo tử của các con đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Tiếp đó, 6 người con của mẹ tham gia chiến tranh chống Mỹ cũng lần lượt hy sinh. Trong thời điểm ấy, mẹ Thứ lại nhận được giấy báo tử của con rể và cháu ngoại. Trái tim người mẹ tưởng như ngừng đập bởi những tin buồn mất con nhưng bà mẹ anh hùng Nguyễn Thị Thứ đã vượt lên đau thương, mất mát, hy sinh vì nền độc lập của dân tộc.
Cảnh vật cũng như con người đất Quảng những ngày này đìu hiu, lặng lẽ nhưng thời tiết cũng thuận lòng người để mẹ Thứ ra đi trong thanh thản. Ngày 14-12, toàn thể nhân dân Điện Bàn và bà con thập phương sẽ đưa mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
Khánh Huyền (Ghi theo lời kể của Đại tá, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng, nguyên phóng viên ảnh Báo Quân đội nhân dân)

http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/van-hoa-the-thao-giai-tri/ba-me-viet-nam-anh-hung-nguyen-thi-thu-luon-trong-trai-tim-toi/132545.html







1 nhận xét:

  1. Người mẹ, người vợ tuyệt vời của Việt Nam. Mẹ vẫn luôn là hình ảnh đẹp, ký ức đẹp trong lòng những người con. Những người mẹ hiện tại và tương lai luôn nêu gương mẹ.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.