Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/03/2014

Thảm sát ở biên giới năm 1979 : "Phải trả thù, Đức Chính - Cao Bằng"

Đó là dòng chữ được viết trực tiếp lên mặt một bức ảnh, của chính phóng viên ảnh, chụp vào ngày lực lượng quân sự Việt Nam tới trại chăn nuôi Đức Chính (huyện Hòa An tỉnh Cao Bằng) để khâm liệm và chôn cất hơn 40 nạn nhân đã bị lính Trung Quốc thảm sát. Mùi xú uế bốc lên, cán bộ dịch tễ phải tới phun thuốc.

"Phải trả thù, Đức Chính - Cao Bằng".

Ở góc một bức ảnh khác, người phóng viên viết: "Nợ máu quân Trung Quốc (....)".


Tháng 3 năm 1979.

Trên đường du lãng, chúng tôi không hỏi thăm, ngẫu nhiên chạm vào ngôi nhà của ông Trại trưởng Trại Chăn nuôi Đức Chính lúc đó. Nhưng chỉ gặp được một người nhà. Ông đã đi về thế giới bên kia vài năm trước. Cảnh nhà tồi tàn, xơ xác, làm chúng tôi không khỏi bùi ngùi (về hưu được ít năm, ông bị tai biến, nhập viện được một thời gian thì đi).

Ông chính là người đang vừa khóc vừa trả lời phỏng vấn của báo chí trong tấm hình trên. Vợ và cả bốn người con của ông đã bị quân xâm lược sát hại vào đêm hôm ấy, khi ông không ở trại vì đang họp ở nơi khác. 

Một trong những nhân chứng có mặt ở đó là người Nhật - phóng viên của tờ Cờ đỏ (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Nhật Bản).

Sự thực là như vậy. Chiến tranh là như vậy. Nơi đây, chiến tranh đã diễn ra liên miên. Chúng tôi đi ngược bờ sông Hiến, bâng khuâng nghĩ về chiến tranh và hòa bình. Không quên chiến tranh, nhưng hòa bình mới là lẽ sống của muôn vật muôn loài.

Mai lại trở về với Lũng Sâu và Nà Đỏng.

Tháng 3 năm 2014,
Giao Blog



BÀI ĐỌC THÊM




Thảm sát biên giới Việt-Trung

Trong lịch sử chiến tranh của Việt Nam thế kỷ XX, chính quyền Việt Nam và nhiều người dân vẫn hay nhắc đến vụ thảm sát Mỹ Lai do quân đội Mỹ thực hiện năm 1968. Nhưng dường như lịch sử ít nhắc đến một vụ thảm sát man rợ hơn nhiều do quân đội bành trướng Bắc Kinh gây ra đối với nhân dân Việt Nam tháng 3/1979 tại xã Tổng Chúp, Cao Bằng.


Dưới đây là một đoạn từ trích từ trang 20 đến trang 23 của cuốn sách "Tội ác chiến tranh của bọn bành trướng Trung Quốc đối với Việt Nam" do Nhà xuất bản Sự Thật, Hà Nội in năm1980:



"Quân xâm lược Trung quốc đi đến đâu là bắn giết bừa bãi dân thường. Nạn nhân của các vụ tàn sát này phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Chúng tàn sát không chùn tay hàng loạt phụ nữ, trẻ em, kể cả những phụ nữ có thai và trẻ em đang còn bú sữa mẹ. Chúng tàn sát cả những thầy thuốc và nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ. chúng chém giết hàng loạt dân thường bất cứ chúng gặp ở đâu, trong nhà, ngoài đồng ruộng hoặc trong hầm trú ẩn. Nhiều gia đình đã bị chúng giết hại toàn bộ hoặc chỉ còn sống sót một vài em nhỏ. Có nhiều em mất cả cha lẫn mẹ, mất hết cả anh lẫn em.



Khác hơn bọn phát-xít Hít-le là chúng đua nhau thi thố những thủ đoạn giết người vô cùng man rợ chẳng khác gì bọn bạo chúa thời trung cổ. Người ta cũng thấy diễn lại ở phía bắc Việt Nam những tội ác khủng khiếp trước đây của bọn Pôn Pốt – Iêng Xa-ry ở biên giới tây-nam Việt Nam và ở ngay trên đất Cam-pu-chia. Bọn đồ tể đã dùng dao quắm chém đầu hoặc chặt thân thể nạn nhân thành nhiều khúc, chúng dùng cả gậy sắt, cuốc, xẻng, búa, rìu, cọc tre đập vỡ sọ, dùng lưỡi lê, dao găm, mã tấu mổ bụng, moi gan nạn nhân. Những hành động tội ác ghê tởm đó không phải diễn ra một vài nơi, hoặc trong một vài trường hợp cá biệt mà là được thực hiện trên một quy mô rộng lớn, phổ biến và cố ý, có chủ trương chỉ đạo rõ ràng.



Ngày 9-3-1979, 4 ngày sau khi nhà cầm quyền Trung quốc tuyên bố rút quân, tại hợp tác xã Hồng Ngọc, thuộc thôn Tổng Chúp, xã Hưng Đạo, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, những tên đồ tể Trung Quốc xâm lược đã dùng gậy tre, búa, dao quắm, tiểu liên giết 43 người phần lớn là cụ già, phụ nữ và trẻ em. Chúng giết cả phụ nữ có thai, các em nhỏ từ 8 tháng đến 12 tuổi, chúng chặt đầu, chặt thân thể, móc mắt, quẳng xác xuống giếng hoặc ven bờ suối.



Phóng viên Ki-ta-ba-ra của báo A-ca-ha-ta (Nhật bản) sau khi đi thăm nơi này đã viết như sau: “Vùng này bị quân xâm lược Trung quốc chiếm đóng, nay đã trở thành đóng gạch vụn. Tôi đã nhìn thấy nhiều hố được đào rải rác khắp nơi. Trong những đống gạch vụn đó, người ta liên tiếp tìm thấy thi thể những người bị bọn Trung Quốc xâm lược tàn sát. Nhìn xuống một cái giếng, nơi mà thi thể những người bị giết hại đã bị ném xuống, tôi thấy nhiều xác trẻ em đầu cắm xuống bùn, hoặc nằm ngửa, tay chân ngập trong nước. Giữa đám xác trẻ em, tôi nhìn thấy cả những chân người lớn. Tôi có thể đếm được 14 xác chết chỉ nhìn thấy phía trên, chưa biết còn bao nhiêu xác người bị lấp dưới những xác đó. Một bác sĩ đang làm vệ sinh trong làng cho tôi xem một cây gậy tre dài 2 mét dính đầy máu. Quân Trung Quốc đã dùng gậy này đánh nạn nhân tới khi chết hẳn. Đây thực sự là một vụ Sơn Mỹ do bọn đao phủ Mỹ gây ra, nay lại được quân Trung Quốc sao chép lại”.



… Nhưng bọn đồ tể Trung Quốc còn hơn bọn đao phủ Mỹ ở những điểm sau: chặt xác, móc mắt, dùng gậy tre đập vỡ sọ nạn nhân . Chị Mạc Thị Tỉnh, dân tộc Nùng, 28 tuổi, công nhân trại chăn nuôi Đức Chính có mang 6 tháng, trên lựng địu một cháu nhỏ 2 tuổi, tay dắt cháu Mộng Thị Thủy 3 tuổi, đã bị quân Trung Quốc dùng gậy đập vỡ sọ, khoét mắt và và quẳng cả 4 mẹ con xuống giếng.



Một vụ điển hình khác mà nạn nhân chỉ có một người, cạnh một thanh mã tấu. Bà Ngọc Thị Thuộc 53 tuổi, con thứ năm của cụ Nộng Thị Nhân 84 tuổi, sống ở xóm Thanh Lý, xã Bình Minh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, sau khi đi sơ tán về tìm mẹ, đã kể lại như sau: “Chúng tôi hoảng hốt chạy tìm mẹ, vừa chạy quanh nhà vừa gọi, tưởng mẹ tôi ốm nằm ở nhà bò ra nấp ở một khóm cây nào đó. Nhưng tìm gọi suốt hồi lâu chỉ nghe thấy tiếng chó sủa và tiếng lợn hộc. Thì ra chó và lợn đang giành nhau ăn thịt mẹ tôi. Cụ bị giặc Trung Quốc chặt ra làm 4 khúc, đầu văng một nơi, thân rời 2 khúc nằm sau vườn, chân bị quẳng ra ngoài cổng cạnh đường trâu bò đi”. Cạnh cụ nhân, dân quân tìm thấy một thanh mã tấu còn vết máu đen sẫm…"`



---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:
Thảm sát ở biên giới năm 1979 : "Phải trả thù, Đức Chính - Cao Bằng" 
Chuyện vãn trên đường du lãng : Thành phố Mục Mã vẫn hừng nắng
Tới thăm cung đường mà ông Bảy đền Bảo Hà bắt đúng 7 người
Chuyện vãn trên đường du lãng : Ông Bảy đền Bảo Hà bắt đúng 7 người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.