Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/01/2014

Chiếc mũ cối của liệt sĩ Bui Duc Hung có người nhà là Bui Duc Duc, và lối làm báo BẤT LƯƠNG ở Việt Nam hiện nay

Một chiếc mũ cối của một người lính Việt Nam đã lưu lạc sang đất Mĩ gần 50 năm (một chiến binh Hoa Kì đã mang nó về nhà như một kỉ niệm của chiến trường). 

Mới đây, chiếc mũ ấy đã được các cựu chiến binh Hoa Kì trao trả lại cho gia đình người lính Việt Nam - anh ấy đã trở thành liệt sĩ.

Chiếc mũ cối được trả lại sau gần 50 năm lưu lạc (nguồn)

Đồng loạt, nhiều báo Việt Nam đăng tải tin trên. Chẳng hạn Dân tríVnEx (xem phần tư liệu dán ở cuối entry này).

Chỉ cần xem hai cái tên không có dấu (Bui Duc Hung va Bui Duc Duc) xuất hiện trong các bài báo trên, đủ biết là những nhà báo đó đã thó đồ của báo chí nước ngoài (ví dụ bấm vào chữ nguồn ở chú thích của tấm ảnh bên trên là sẽ rõ). Thó và làm vội làm vàng, không cần phải xác nhận với địa phương ở Việt Nam, nên tên người Việt Nam đã hóa thành không có dấu, trở thành kệch cỡm trong những đoạn tiếng Việt.

Bài của Dân trí thì còn ghi "theo AP". Nhưng VnEx thì ẩu tả đến mức chỉ ghi tên tác giả Việt Nam, và như là của nhà trồng được. Tuy nhiên, bài của Dân trí tựa như là được copy từ VnEx sang, rồi thay tên tác giả.

Ăn trộm và lười biếng. Rõ là bất lương. Không thể nói khác đi.

---

TƯ LIỆU


1. Bài của VnE (lên trước)



Cựu binh Mỹ trả mũ cối cho gia đình liệt sĩ Việt Nam

Thứ tư, 15/1/2014 21:59 GMT+7

Chiếc mũ cối có khắc hình chim bồ câu vừa được một cựu binh Mỹ trả lại cho gia đình liệt sĩ Bui Duc Hung ở tỉnh Phú Thọ sau gần nửa thế kỷ.

Các cựu binh Mỹ trao trả lại chiếc mũ cối cho gia đình liệt sĩ Hung. Ảnh: AP.
Các cựu binh Mỹ trao trả lại chiếc mũ cối cho gia đình liệt sĩ Hung. Ảnh: AP.
Hãng tin AP cho biết, 4 cựu binh người Mỹ hôm qua trao trả chiếc mũ cối cho gia đình ông Hung trong một buổi lễ tại xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.
"Đây là khoảnh khắc rất thiêng liêng đối với gia đình chúng tôi", Bui Duc Duc, người cháu 52 tuổi của liệt sĩ Hung nói.
Ông Duc bật khóc khi chiếc mũ được đặt lên bàn thờ trong nhà ông. Ngoài các cựu binh Mỹ, buổi lễ còn có sự chứng kiến của lãnh đạo địa phương và khoảng 100 người dân.
"Chúng tôi coi chiếc mũ là một phần của liệt sĩ Hung và sẽ coi đó là lời nhắc nhở tới các thế hệ tương lai trong gia đình", ông Duc nói.
Chiếc mũ cối có khắc hình chim bồ câu được John Wast tìm thấy. Ảnh: AP.
Chiếc mũ cối có khắc hình chim bồ câu được John Wast tìm thấy. Ảnh: AP.
Năm 1968, một lính Mỹ trẻ tuổi tên là John Wast tìm thấy chiếc mũ cối có khắc hình chim bồ câu trong một lần truy lùng vũ khí và tình báo tại một chiến trường ở miền Trung của Việt Nam. Wast buộc chiếc mũ vào ba lô của mình và mang về nhà như một kỷ vật chiến tranh 5 tháng sau đó. Ngôi nhà của cựu binh Mỹ cũng là nơi chiếc mũ ở lại trong suốt 46 năm qua.
Một tổ chức từ thiện có tên gọi Development of Vietnam Endeavor Fund (Quỹ Nỗ lực Phát triển Việt Nam) gần đây tới gặp và hỏi Wast liệu ông có muốn để chiếc mũ trở về với gia đình người lính từng đội nó không. Cựu binh Mỹ đồng ý. Tổ chức này sau đó tìm được gia đình ông Bui Duc Hung, người hy sinh trong chiến tranh và hài cốt vẫn chưa được tìm thấy.
Wast, 67 tuổi, đang sống tại thành phố Toledo, bang Ohio, không quay lại Việt Nam, nhưng ông gửi một bức thư tới buổi lễ. Wast nói rằng liệt sĩ Hung đã chiến đấu "bằng sự khôn khéo và can đảm".
"Đã tới lúc để tôi trả lại chiếc mũ cho những người biết và quan tâm tới Bui Duc Hung", Wast nói. "Tôi làm việc này với ý nghĩ rằng tình yêu và hòa bình sẽ tìm đến với tất cả mọi người".
Nguyễn Tâm

2. Bài của Dân trí

Thứ Năm, 16/01/2014 - 07:38

Cựu binh sĩ Mỹ trả mũ cối của liệt sĩ Việt Nam sau 46 năm


(Dân trí) - Một nhóm cựu binh sĩ Mỹ đã đích thân tới tỉnh Phú Thọ để trao lại chiếc mũ cối có khắc hình con chim bồ câu cho gia đình một chiến sĩ Việt Nam hy sinh trong chiến tranh.

Bốn cựu binh sĩ đích thân trao trả mũ cho gia đình liệt sĩ Việt Nam.

Bốn cựu binh sĩ đích thân trao trả mũ cho gia đình liệt sĩ Việt Nam.

Bốn cựu binh sĩ hôm 14/1 đã trả lại chiếc mũ cối cho gia đình liệt sĩ Bui Duc Hung tại xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ trong một buổi lễ thể hiện tinh thần hòa bình và tái hòa giải.
"Đây là một khoảnh khắc rất thiên liêng với đại gia đình chúng tôi", ông Bui Duc Duc, 52 tuổi, cháu của liệt sĩ Hung, nói tại buổi lễ.
Chiếc mũ của liệt sĩ Bui Duc Hung được đặt cạnh tượng Bác Hồ trong lễ trao trả kỷ vật.
Chiếc mũ của liệt sĩ Bui Duc Hung được đặt cạnh tượng Bác Hồ trong lễ trao trả kỷ vật.
Ông Duc đã xúc động khi chiếc mũ cối được đặt trên bàn thờ gia đình của nhà ông. Các cựu binh sĩ cùng các cán bộ địa phương và khoảng 100 người dân đã tham gia buổi lễ trao trả kỷ vật.
"Chúng tôi con chiếc mũ cối này là một phần của liệt sĩ Hung và chúng tôi sẽ giữ nó như một lời nhắc nhở cho các thế hệ tương lai của gia đình", ông Duc nói thêm.
Chiếc mũ được trao cho người thân liệt sĩ Bui Duc Hung.
Chiếc mũ được trao cho người thân liệt sĩ Bui Duc Hung.
Vào năm 1968, John Wast, một binh sĩ trẻ người Mỹ, đang lục soát trận địa để tìm vũ khí và thông tin tình báo thì nhìn thấy chiếc mũ cối có khắc hình con chim bồ câu. Wast buộc chiếc mũ vào ba lô và 5 tháng sau đó đã mang nó về Mỹ như một kỷ vật chiến tranh. Wast đã đặt chiếc mũ trên giá sách suốt 46 năm qua.
Khi một tổ chức từ thiện của các cựu binh Mỹ tìm gặp Wast và hỏi ông liệu có muốn trả lại chiếc mũ cho gia đình chủ nhân cũ hay không. Ông Wast đã đồng ý. Tổ chức từ thiện sau đó đã tìm được gia đình của liệt sĩ Bui Duc Hung, người hi sinh trong chiến tranh nhưng hài cốt bị thất lạc.
Chiếc mũ được khắc hình con chim bồ câu.
Chiếc mũ được khắc hình con chim bồ câu.
Wast, giờ đây 67 tuổi và hiện đang sống tại Toledo, bang Ohio, đã không trở lại Việt Nam để trả lại chiếc mũ cối cho gia đình liệt sĩ Hung. Nhưng trong một bức thư được đọc tại buổi lễ, Wast nói ông Hung đã chiến đấu bằng "khả năng và sự dũng cảm".
"Giờ là lúc tôi trả lại chiếc mũ cho những người biết và lo lắng cho Bui Duc Hung", ông Wast viết. "Tôi làm việc này với mong muốn rằng hòa bình và tình yêu sẽ đến với mọi người".
An Bình
Theo AP




Bổ sung 1 (17/1/2014): Sau khoảng nửa ngày, bây giờ, VnEx đã có sửa chữa bài, thể hiện được tinh thần cầu thị nên có. Tôi copy bản vừa sửa về lưu dưới đây.

Về cụ thể, VnEx đã chữa "Bui Duc Hung" thành "Bùi Đức Hưng", và "Bui Duc Duc" thành "Bùi Đức Dục".





Cựu binh Mỹ trả mũ cối cho gia đình liệt sĩ Việt Nam

Cách đây 46 năm, một binh sĩ Mỹ nhặt được chiếc mũ cối trên chiến trường miền nam Việt Nam và lưu giữ nó từng ấy năm. Chiếc mũ vừa được trao lại cho gia đình của một liệt sĩ ở Phú Thọ.

Các cựu binh Mỹ trao trả lại chiếc mũ cối cho gia đình liệt sĩ Hưng. Ảnh: AP.
Các cựu binh Mỹ trao trả lại chiếc mũ cối cho gia đình liệt sĩ Hung. Ảnh: AP.
Hãng tin AP cho biết, 4 cựu binh người Mỹ hôm qua trao trả chiếc mũ cối cho gia đình ông Bùi Đức Hưng trong một buổi lễ tại xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.
"Đây là khoảnh khắc rất thiêng liêng đối với gia đình chúng tôi", Bùi Đức Dục, người cháu 52 tuổi của liệt sĩ Hưng nói. Ông Dục bật khóc khi chiếc mũ được đặt lên bàn thờ. 
Ngoài các cựu binh Mỹ, buổi lễ còn có sự chứng kiến của lãnh đạo địa phương và khoảng 100 người dân.
"Chúng tôi coi chiếc mũ là một phần của liệt sĩ Hưng và sẽ coi đó là lời nhắc nhở tới các thế hệ tương lai trong gia đình", ông Dục nói.
Chiếc mũ cối có khắc hình chim bồ câu được John Wast tìm thấy. Ảnh: AP.
Chiếc mũ cối có khắc hình chim bồ câu được John Wast tìm thấy. Ảnh: AP.
Năm 1968, một lính Mỹ trẻ tuổi tên là John Wast tìm thấy chiếc mũ cối có khắc hình chim bồ câu trong một lần đi trinh sát tại một chiến trường ở miền Trung của Việt Nam. Wast buộc chiếc mũ vào ba lô của mình và mang về nhà như một kỷ vật chiến tranh. Khi giải ngũ trở về Mỹ, ông mang theo chiếc mũ và đặt nó lên một chiếc kệ trong nhà suốt gần nửa thế kỷ qua.
Một tổ chức từ thiện có tên gọi Development of Vietnam Endeavor Fund (Quỹ Nỗ lực Phát triển Việt Nam) gần đây tới gặp và hỏi Wast liệu ông có muốn trả chiếc mũ trở về với gia đình người lính từng đội nó không. Cựu binh Mỹ đồng ý. Tổ chức này sau đó tìm được gia đình ông Hưng, người hy sinh trong chiến tranh và hài cốt vẫn chưa được tìm thấy.
Wast, nay đã 67 tuổi, đang sống tại bang Ohio, không tham gia buổi lễ trao lại mũ, nhưng ông gửi một bức thư. Wast nói rằng liệt sĩ Hưng đã chiến đấu "bằng sự khôn khéo và can đảm".
"Đã tới lúc để tôi trả lại chiếc mũ cho những người biết và quan tâm tới Bùi Đức Hưng", Wast nói. "Tôi làm việc này với ý nghĩ rằng tình yêu và hòa bình sẽ tìm đến với tất cả mọi người".
Nguyễn Tâm

6 nhận xét:

  1. Rất ý nghĩa !
    Rất nhân văn !
    Dưng mà liệt sỷ tên gì hả bác Giao: Hùng hay Hưng hay Hừng....? và "ông" cháu tê ...chi ?

    Trả lờiXóa
  2. - Anh Giao hơi "hàn lâm" nên có vẻ bức xúc với việc làm của các phóng viên VN. Giang hồ hiểm ác, "bất lương" hơn anh tưởng nhiều.

    - 2 PV Nguyễn Tâm và An Bình chỉ mất chừng 30 phút là có bài báo ngon lành. Xuống tận nơi xác minh tốn công tốn tiền mà nhuận bút cũng chừng đó, có khi bị đứa khác hớt tay trên mất.

    - Hầu như mọi người mặc nhiên xem cái nón cối đó là đồ xịn, không cần phải có một "giám đinh" hay thắc mắc nào, khác xa so với thái độ đối với các di vật tìm thấy trong các cuộc khai quật hài cốt liệt sĩ gần đây. Điều này cho thấy hàng Mĩ vẫn ở đẳng cấp rất khác so với hàng Việt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý thứ 3 của hehe rất hay. Sao Bộ Quốc phòng Việt Nam không đem đi giám định, rồi có kết luận giám định rồi hãy cho các cựu binh Mĩ trao lại. Hay là người ta đã có cả kết luận giám định rồi mà chúng ta không biết ?

      Xóa
  3. Em xin bài này góp vào đây http://www.leubao.vn/ nhé bác!

    Trả lờiXóa
  4. He..he... VN Express đã sửa sai. Bị chửi nhột quá mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình vừa xem lại, đúng là VnEx đã có sửa lại.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.