Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/08/2013

Năm 2013, kỉ niệm 420 năm ngày sinh của giáo sĩ Đắc Lộ, mong không còn ai bị chửi nữa !

Hồng Nhuệ Nguyễn Khắc Xuyên, là cái tên rất quen thuộc, với giới khoa học xã hội nước Việt. Ông được xem là một trí thức công giáo uyên bác, lịch lãm rất mực. Bản thân tôi, từ thời đại học, cũng rất thích những tác phẩm của ông.

Nhưng hôm nay, đọc một bài báo, ông đã cho xuất bản ở hải ngoại, vào năm 1993 (tức 20 năm trước, lúc kỉ niệm 400 năm ngày sinh Đắc Lộ), tôi hết sức ngạc nhiên. Lẽ nào ông chửi người ta đến mức như vậy, cho dù người ta có sai nhầm ? Lẽ nào đó là Hồng Nhuệ đích thực, hay ai đó mạo danh ông ?


Cả hai vị, Hoàng TuệNguyễn Khắc Xuyên, đều đã là người thiên cổ. Hay đúng hơn, cả hai ông, đã cùng đi về một thế giới với Đắc Lộ.

Nguyên bài của Nguyễn Khắc Xuyên như sau (3 trang):



Nguồn của 3 trang trên: ở đây.

2 nhận xét:

  1. Nhà em cũng từng có lúc chặt chém về chuyện này, nhưng ở đây thì không dám múa phím qua mắt bác Giao, nhà em xin ngồi ghé một bên nghe hóng thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoằm ngồi hóng suốt từ tháng 8 năm 2013 nhỉ.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.