Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/07/2013

Nhật Bản bán công nghệ giữ tươi hoa quả lâu dài cho Việt Nam



Đó là công nghệ CAS (Cells Alive System), theo một tin mới xuất hiện trên tờ Thanh Niên.

Đại khái, theo mẩu tin trên thì:


1. CAS được 33 nước, lãnh thổ công nhận


Công nghệ CAS là sáng chế độc quyền của Nhật Bản và được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp hải sản, thịt gia súc gia cầm, nông sản, thực phẩm ở Nhật Bản. Trên thế giới, bằng sáng chế của công nghệ CAS được công nhận ở 22 nước, vùng lãnh thổ và khối EU (11 nước). Hiện nay, CAS được áp dụng ở Mỹ (cá ngừ), Canada (quả thanh quất), Mexico (quả bơ và xoài), Ireland và Anh (hải sản, cá ngừ...), Hàn Quốc...



2.Thông qua hợp tác quốc tế, Tập đoàn ABI (Nhật Bản) vừa chuyển giao cho Việt Nam công nghệ CAS (Cells Alive System). “Đây là công nghệ rất hiện đại, có giá lên đến hàng triệu USD. Sắp tới nếu thành công, tin rằng không chỉ quả dưa hấu, các loại nông sản khác có thể bảo quản được vài tháng, có thể tới vài năm”, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân nói.

Theo ông Trần Ngọc Lân, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển vùng (Bộ Khoa học - Công nghệ), người phụ trách dự án, CAS là công nghệ hoạt động theo nguyên lý kết hợp giữa đông lạnh nhanh ở nhiệt độ -45 độ C với từ trường, đối tượng được đông lạnh là hải sản, nông sản, thực phẩm... Các nhà khoa học Nhật Bản đã chứng minh trong thực tế, sau từ 1 đến 2 năm, thậm chí là 10 năm tùy theo sản phẩm, thực phẩm sau khi bảo quản có chất lượng tươi ngon đạt 99,7% so với khi mới thu hoạch. “Tức là hôm nay đưa vào con cá, con tôm, quả vải, quả quýt, cây nấm..., 1 năm sau, 2 năm sau vẫn như mới. Trong khi ở Việt Nam, hoa quả đã qua thuốc bảo quản cũng chỉ để được cùng lắm 2 tháng. Gạo sau 1-2 năm bị mủn. Còn ở Nhật, hoa quả tối đa 5 năm, gạo 10 năm vẫn y nguyên”, ông Lân cho biết.

11 nhận xét:

  1. Bác Giao có thông tin gì thêm về công nghệ này không? Em không đặt nghi ngờ gì về khả năng bảo quản lên tới vài năm mà chỉ muốn biết hiệu quả kinh tế của nó đến đâu? Hay một tiền gà, ba tiền thóc?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy, có thế chứ ! Phải hỏi được câu đó thì mới đáng giá chứ, tuy phóng viên báo chí Việt Nam hiện nay thì không.

      Mình sẽ tìm hiểu. Nhưng rất có thể sẽ một tiền gà thì bảy tám tiền thóc, chứ không còn là ba tiền thóc nữa.

      Xóa

  2. http://gafin.vn/20130701023219426p0c40/viet-nam-se-ap-dung-cong-nghe-giu-tuoi-nong-thuy-san-trong-10-nam-cua-nhat.htm

    Trả lờiXóa
  3. http://www.vietnamplus.vn/Home/Cong-nghe-CAS-nang-cao-gia-tri-vai-thieu-Bac-Giang/20134/191113.vnplus

    Trả lờiXóa
  4. http://www.agroviet.gov.vn/pages/news_detail.aspx?NewsId=17711

    Trả lờiXóa
  5. http://jmf.or.jp/monodzukuri03/en/article/p22/

    Trả lờiXóa
  6. http://www.foodmanufacture.co.uk/Manufacturing/New-freezing-technology-leaves-cells-alive-and-kicking

    Trả lờiXóa
  7. http://www.topco-global.com/cas/images/En_CAS%20DM_201106.pdf

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn các đường link của Khoằm nhé. Có thời gian rảnh một chút, mình sẽ viết từ tư liệu tiếng Nhật cho nguyên gốc.

      Đầu tiên cần khẳng định tính đột phá về công nghệ đông lạnh của ABI. Các năm 2004, 2005, 2006, khi có hội chợ hàng hải sản tại Tokyo, mình chưa thấy ABI tung sản phẩm này. Bây giờ, mới thấy.


      Cái lạ là không thấy các nơi bàn đến hiệu quả kinh tế. Thắc mắc của bạn Tran Long hiện chưa được giải đáp. Bỏ ra một triệu đồng chi phí, mà hiệu quả kinh tế chỉ đạt có độ 600 ngàn, tức lỗ, thì đúng là "một tiền gà ba tiền thóc".

      Xóa
  8. Suy từ công nghệ bảo quản sữa của Tetra pak chẳng hạn. Chỉ những doanh nghiệp lớn mới đủ khả năng sở hữu dây chuyền. Người nông dân nuôi bò chả xơ múi gì. Không phải vì có công nghệ mới mà doanh nghiệp mua sữa của nông dân với giá cao hơn mà thậm chí còn ngược lại.
    Thêm nữa, dù đã có công nghệ bảo quản nhưng các doanh nghiệp cứ sểnh ra là hoàn nguyên sữa bột nhập nhèm với sữa tươi (sữa bột rẻ hơn là chắc)
    Có lẽ mấy bác Nhật Bản đưa công nghệ mới vào Việt Nam với mục đích nâng cao chất lượng thủy sản xuất khẩu sang Nhật Bản mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đang tiếp tục tìm hiểu về kĩ thuật đông lạnh này, khi nào có kết quả xác thực sẽ làm entry mới.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.