Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/04/2013

Bùi Chát, Phạm Thị Hoài và Đoàn Văn Vươn

1. Hôm trước, ngày 1/4/2013, thấy chị Hoài đưa lên trang riêng của mình bài "Một tuyên ngôn ôn hòa, sáng rõ và đàng hoàng". Trong đó, Phạm Thị Hoài viết lời giới thiệu có thể nói là hết sức trang trọng: 

"Tuyên ngôn “Công lý cho Đoàn Văn Vươn” do ba sinh viên luật, Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh – Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn (Bùi Chát) và Phạm Lê Vương Các – đồng khởi xướng là một phát ngôn sáng rõ về nội dung, ôn hòa trong lời lẽ và đàng hoàng trong thái độ. Thêm vào đó, cách tổ chức lấy chữ kí trên mạng của Nhóm Khởi xướng đã vượt khỏi hình thức “thủ công” phổ biến trong các phong trào thu thập chữ kí ở Việt Nam hiện nay. Tôi tự hào được ủng hộ bản tuyên ngôn này.".

Hãy chú ý đến cái tên Bùi Quang Viễn với mở ngoặc là Bùi Chát. Đó chính là thi sĩ Bùi Chát thuộc nhóm Mở Miệng ở Sài Gòn. Sát cánh cùng Bùi Chát, còn có Phạm Lê Vương Các và Nguyễn Trang Nhung.

2. Bây giờ, ngày 10/4/2013, thấy Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh ra đòn như thế này với các sinh viên tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn:

"Bên cạnh đó, sự hạn chế về mặt tư duy pháp lý của những sinh viên này còn được thể hiện phần nào qua sự hạn chế về kết quả học tập. Điển hình như: sinh viên Phạm Lê Vương Các điểm tích lũy học tập chỉ đạt 5.23 (xếp loại Trung bình yếu theo điểm tín chỉ)  và có nhiều môn thi chưa đạt, trong đó có môn Luật Hình sự phần chung; sinh viên Bùi Quang Viễn là học viên văn bằng hai với điểm tích lũy là 5.19 và cũng trong tình trạng còn nợ nhiều môn. Như vậy, phải chăng bản “tuyên ngôn” này là sản phẩm của những người có tư duy pháp lý chặt chẽ hay thực chất chỉ là hình thức đánh bóng tên tuổi cá nhân? Mượn "mác" sinh viên Luật để đánh bóng tên tuổi cá nhân?".



Như vậy, theo thông tin này, Bùi Chát đang học văn bằng hai tại đại học trên. Thành tích học tập hình như là yếu kém.



3. Không hiểu một đại học về luật pháp tại sao lại có thể dễ dàng thông tin về  sinh viên của mình đến như vậy (không chỉ riêng Bùi Chát, mà cả Phạm Lê Vương Các) ? Và dù là văn bằng hai, thì Bùi Chát vẫn là sinh viên Luật đấy chứ, sao trường lại bảo là mượn mác ?

Đấy là 2 điểm tôi chưa hiểu về phía đại học.


4. Cuối cùng, dù thế nào, cũng nên nở nụ cười tươi với câu "Tôi tự hào được ủng hộ bản tuyên ngôn này" của bác Hoài. Không biết, có phải vì là Bùi Chát, nên ủng hộ không ?

Một bài thơ của Bùi Chát mang tên "Đâm ra":
"Tôi ném nước bọt lên tường
tôi yêu những người đàn bà đang là chuột dưới cống
tôi thấy em mặc quần lót mười ngàn ba cái mua ở vỉa hè
sách không làm tôi tốt hơn         mỗi khi chủ nhật
tôi nhìn tôi bay trên trời
tôi hành hạ tôi ba bữa
tôi đâm ra
tôi kêu đòi chữ nghĩa
tôi tổ chức chiến tranh
tôi nam mô vị chúa trời
tôi đánh răng vào buổi sáng
tôi đâm ra
tôi cải tạo âm hộ
tôi một tờ giấy li hôn"

Trong bài thơ này, tôi thích câu "tôi thấy em mặc quần lót mười ngàn ba cái mua ở vỉa hè". Không thể không nói đó là một câu thơ hay.

9 nhận xét:

  1. Nghe Phạm Lê Vương Cát trẻ lời phỏng vấn của Mặc Lâm trên đài RFA, buồn cười quá bác ạ, hèn gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhờ MB cho cái link nhé.

      Thêm nữa, nhờ theo dõi tiếp, xem trang tuyên bố của 3 sinh viên này có đăng lời trần tình gì đó không nhé.

      Xóa
    2. Hôm trước là nghe trên radio bác ạ, bản trên mạng đây ạ http://vietnamese.rfa.org/vietnamese/in_depth/signatory-of-just-for-dvvuon-declar-talks-04062013124619.html

      Còn đây là trên trang của 3 sinh viên đó http://tuyenngondvv.blogspot.com/2013/04/y-kien-cua-pham-le-vuong-cac-ve-ban-cho.html

      Xóa
    3. Đã thấy 3 sinh viên này đưa văn bản đề nghị Đoàn trường xin lỗi:
      http://tuyenngondvv.blogspot.de/2013/04/thu-yeu-cau-xin-loi.html

      Xóa
  2. LẤY CHỒNG PHƯƠNG BẮC(2009)

    Em về phương Bắc xa xôi
    Phận dâu xứ lạ chịu đời gian nan
    Biết em còn nhớ xóm làng
    Triền đê êm ả rộn ràng trẻ trâu
    Những chiều xuân đổ mưa ngâu
    Hoa xoan lất phất bên cầu ao xưa
    Mẹ già sớm nắng chiều mưa
    Thân còng bắt ốc mò cua ngoài đồng
    Thầy em mỏi mắt chờ mong
    Gói trà nắm thuốc lào ngon làm quà
    Biết người có tốt với ta
    Hay người ta bạc như là vôi tôi
    Thân em có thật đổi đời
    Như lời bà mối hay lời con mai
    Phải chăng em khóc đêm dài
    Chồng em đánh đập như loài sói lang
    Bây giờ em có lang thang
    Hay em đang sống trong vàng trong nhung
    Giờ này em có ung dung
    Đàn con thơ bé vui cùng người ta
    Hay giờ em vẫn bôn ba
    Em mong về lại mái nhà tranh xưa
    Trong ánh nắng lúa vui mùa
    Trong ngày trẩy hội lên chùa đầu năm
    Rộn ràng rối nước đêm trăng
    Trống đình vang những nẻo đường tre xanh
    Trẻ con áo đỏ áo xanh
    Đồng dao rồng rắn lượn quanh đê chiều

    Chắc em tuôn nước mắt nhiều
    Cầu cho ba má những điều ước mong
    Quê em em có lắm dòng sông
    Mỗi năm mùa lũ mênh mông trắng đồng
    Thương hồ xuôi nước thuyền dong
    Những câu vọng cổ thanh âm não lòng
    Cầu dừa em có nhớ không
    Bát canh chua nhỏ giữa đồng nắng hung
    Mắm cá linh với rọc mùng
    Cá lóc nướng đất ăn cùng với cơm
    Má ngồi lặt cọng rau thơm
    Ba ngồi nhắm rượu lâng lâng chuyện đời
    Nem Lai Vung thật tuyệt vời
    Cá kèo kho tộ hết lời nào khen
    Rùa rang muối quá ngon hen
    Gà nòi hầm sả ăn quen vẫn thèm
    Chuột Cao lãnh thịt rất thơm
    Khô cá sặc trộn xoài non cháy lòng
    Quê em có món mắm còng
    Ai ăn cũng thích đem lòng nhớ nhung…
    Em đi xa tít mịt mùng
    Phương trời xứ lạ lạnh lùng cô đơn
    Chắc em nhớ lễ nghinh Ông
    Hội đình những lúc Kỳ Yên tưng bừng…

    Mế em ngồi gói bánh chưng
    Chiều xuân xứ Huế rưng rưng mưa buồn
    Ngọ Môn ai hát mười thương
    Nóc chùa Thiên Mụ khói hương ngút trời
    Em còn nhớ lúc bài chòi
    Đêm trăng nghe hát tuồng đời đắng cay
    Tháp Chăm u uất buồn thay
    Hải Vân thăm thẳm tầng mây nhớ người
    Quy Nhơn ghé bến trăng cười
    Một chàng thi sĩ cho đời tiếc thương
    Rượu Bầu Đá đậm đà hương
    Men cay luyến khách tha hương quên sầu
    Đất Gio Linh lắm niềm đau
    Sông Thạch Hãn vẫn đỏ ngầu máu loang
    Em có nhớ bến Hội An
    Mệ em ngồi bán Cao Lầu giữa mưa
    Chùa cầu lữ khách lưa thưa
    Lênh đênh thuyền thúng đón đưa dân chài
    Bèo nậm lọc bánh nhớ hoài
    Bê thui Cầu Móng không phai trong hồn
    Bún bò vị ớt cay nồng
    Gà Tam Kỳ luộc ngọt lòng kẻ ăn
    Phu Vân Lâu vẳng đàn tranh
    Ngêu ngao lữ khách Nam Bình Nam Ai
    Em đi Lăng tẩm chờ ai
    Hoàng thành ủ dột nhạt phai lầu hồng

    Cố hương ngày ngóng đêm trông
    Phận dâu đất khách khó mong ngày về
    Nhớ em non nước não nề
    Đời nghèo nhưng vẫn tình quê dạt dào.

    Trả lờiXóa
  3. Cầu Sập (2010)
    Em ơi cầu đã sập rồi
    Tiếng kêu ai oán khắp trời miền Tây
    Cầu kia chưa kịp nối dây
    Bỗng cơn giông tố thổi bay giữa dòng
    Biết bao thân phận long đong
    Biết bao tiền của xuống sông không về
    Trời tuôn nước mắt não nề
    Miếu hoang nghi ngút bốn bề khói hương
    Hỡi ai gây cảnh tai ương
    Trông qua sẽ thấy mà thương dân nghèo
    Nước trôi dạt những phận bèo
    Thuyền con giữa sóng biết chèo về đâu
    Cỏ hoa rươm rướm niềm đau
    Bầy chim hồng hạc lạc nhau gọi bầy
    Tình ta cũng hết từ đây
    Em sang bến Bắc biết ngày nào vui.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.