Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/10/2025

Hà Lội 2025 cập nhật với Mặt Mo thượng tuần tháng 10 : Đường tận trên cao cũng ngập lụt ghê gớm

Hà Lội 2025 vào ngày cuối cùng của tháng 9, với Vua Lội (tức cơn bão số 10 có tên quốc tế là Bualoi - các nơi luận là "Bựa Lòi"), thì Giao Blog đã điểm tin ở đây.

1. Sau đúng 1 tuần, cũng vào Thứ Ba, thì Mặt Mo đã tới (cơn bão số 11 có tên quốc tế là Matmo - có nơi luận là "Mắt Mờ")! Hà Lội 2025 đã cập nhật phiên bản tháng 10, lộ thêm ra nhiều điều đặc biệt.

Nếu ở Hà Lội 2025 lần 1 với Vua Lội thì tôi có chú ý đến vấn đề "cốt cao" của các nơi, ý nói là: nếu ở vị trí cao, ở khu vực có cốt cao, thì hiện tượng ngập lụt là không xảy ra hay khó xảy ra.

Thế nhưng, ở phiên bản Hà Lội lần này với Mặt Mo, thì ngay cả những nơi rất cao, là đường ở trên cao, như đường vành đai 3, cũng ngập lụt ghê gớm. Xem ảnh và bài cụ thể trên trang của VOV (xem toàn bài được chép về ở bên dưới).

Như vậy, cốt cao chỉ là một phương diện mà thôi.

Một phương diện quan trọng không kém là thoát nước. Nếu ở trên cao mà thoát nước chậm thì vẫn ngập lụt như thường. Vào ngày 30/9 (Thứ Ba tuần trước), đường vành đai 3 cũng đã ngập hệt như hôm nay 7/10 (Thứ Ba tuần này).

Hà Lội cần được đánh giá từ nhiều phương diện khác nhau.

2. May là phía nhà đương cục Hà Nội đã kịp thời, bằng nhiều hình thức, cho học sinh các cấp (từ mẫu giáo đến sau đại học) được nghỉ học trực tiếp (chuyển sang trực tuyến) vào các ngày 6 và 7/10/2025 (Thứ Hai và Thứ Ba). Cũng có nơi có hiện tượng mất điện cục bộ vào buổi sáng Thứ Ba, nên không ít học sinh không tham gia học trực tuyến được.

3. Hai tuần liên tiếp, cùng vào ngày Thứ Ba, các công việc của tôi đều chuyển sang online cả, nên không ra khỏi nhà cả một ngày.

Lúc 20h, mang xe ra quan sát một vòng như đúng 1 tuần trước thì thấy: xung quanh nhà vẫn tựa như không có Hà Lội phiên bản Mặt Mo, hầu như không có vũng nước đọng. Các khu bùng binh trước chùa Hà hay làng quốc tế Thăng Long, vân vân, các nơi lần nước, vẫn lênh láng nước y như vậy.

Tháng 10 năm 2025,

Giao Blog


Nguyên chú của VOV: "Vành đai 3 trên cao, tiếp tục bị ngập sáng 7/10 (Ảnh: KT)"

    Nguyên chú của VOV: "Vành đai 3 trên cao, dù trên cao vẫn chìm trong nước (Ảnh ngày 30/9: KT)"


Nguyên chú của VNExp: "Các đường vành đai của Hà Nội. Đồ hoạ: Tiến Thành"

Vành đai 1 dài hơn 7 km qua các phố Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Hoàng Cầu – Voi Phục; hiện còn đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (2,5 km) chưa hoàn thành.

Vành đai 2 dài 39 km với hướng tuyến phía Nam sông Hồng qua Vĩnh Tuy - Vọng - Ngã Tư Sở - Cầu Giấy - Nhật Tân; hướng tuyến phía Bắc sông Hồng đi trùng đường 5 cũ và đường 5 kéo dài (từ cầu Vĩnh Tuy - cầu Nhật Tân).

Đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy của vành đai này đã hình thành tuyến nhưng chưa mở rộng theo quy hoạch; đang thi công mở rộng đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng.

Vành đai 2,5 dài hơn 19 km chia làm 13 đoạn, còn 5 đoạn đang triển khai (gần 6 km) và 4 đoạn chưa được đầu tư (gần 4 km). 9 đoạn này nằm chủ yếu trên địa bàn các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai.


Vành đai 3 dài 68 km, hướng tuyến Nam Thăng Long - Mai Dịch - Pháp Vân - Cầu Thanh Trì - Sài Đồng - Ninh Hiệp - Đồng Xuân và nối vào đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đoạn cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Nội Bài (14 km) chưa được đầu tư.

Vành đai 3,5 hơn 45 km mới hình thành một trong số 8 đoạn (đường Lê Trọng Tấn và đường Phúc La - Văn Phú); đoạn từ quốc lộ 32 đến đại lộ Thăng Long đang được đầu tư.

Vành đai 4 dài hơn 112 km đi qua TP Hà Nội (58 km) và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh; dự kiến trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5/2022.

Vành đai 5 dài 331 km, đi qua 8 tỉnh thành Hà Nội (48 km), Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc. Đa số các đoạn tuyến của vành đai này hiện chưa được đầu tư.




---

Vì sao đường Vành đai 3 trên cao ở Hà Nội lại ngập sau mưa lớn?

VOV.VN - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ qua khiến hàng loạt tuyến đường ở Hà Nội ngập sâu, giao thông tê liệt. Đáng chú ý, đường Vành đai 3 trên cao, công trình nghìn tỷ từng được xem là hạ tầng giao thông hiện đại của Thủ đô cũng biến thành "sông", khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi.

Sau hai trận mưa lớn ngày 30/9 và 7/10, đường Vành đai 3 trên cao ngập sâu, phương tiện chết máy, giao thông tắc nghẽn. Hình ảnh cầu vượt biến thành “sông” khiến dư luận khó hiểu và lo ngại. Thực tế này khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng công trình, cũng như hiệu quả của hệ thống thoát nước và việc bảo trì, duy tu hạ tầng. Với một tuyến đường được đầu tư lớn, tình trạng ngập nước trên cao là điều khó lý giải.

Được biết, Dự án đường Vành đai 3 trên cao (giai đoạn II) được khởi công từ tháng 6/2010, với tổng chiều dài gần 9 km, trong đó hơn 8,5 km là cầu cạn bốn làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng vốn đầu tư là 7.748 tỷ đồng. Tuyến đường khi đưa vào sử dụng được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc cho các trục giao thông lớn như quốc lộ 1, quốc lộ 5 và đại lộ Thăng Long.

Tuy nhiên, chỉ sau vài năm sử dụng, tuyến đường này liên tục xuất hiện tình trạng ngập úng cục bộ mỗi khi mưa lớn, khiến người dân không khỏi bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng cần kiểm tra chất lượng công trình, hệ thống thoát nước và công tác bảo trì định kỳ, bởi hiện tượng ngập trên tuyến đường này không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà còn ảnh hưởng đến an toàn khi tham giao thông.

Anh Trần Minh (Phường Ô chợ Dừa, TP. Hà Nội) bức xúc đặt câu hỏi: “Đường trên cao mà vẫn thành sông, vậy chất lượng công trình, hệ thống thoát nước được thiết kế ra sao, kiểm định thế nào. Vì sao đường trên cao lại ngập và bao giờ tình trạng này mới được khắc phục triệt để?”

Để có thông tin khách quan, phóng viên Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã chuyển nội dung phản ánh tới Bộ Xây dựng để làm rõ nguyên nhân và hướng xử lý.

https://vov.vn/xa-hoi/vi-sao-duong-vanh-dai-3-tren-cao-o-ha-noi-lai-ngap-sau-mua-lon-post1235975.vov

...



---



CẬP NHẬT


5. Mãi rồi cũng thấy ông Trần Sỹ Thanh (Chủ tịch Tp Hà Nội) xuất hiện vào ngày 11/10/2025

Trong Hà Lội với Vua Lội, Hà Lội với Mặt Mo, đều vắng bóng ông.


Thứ bảy, 11/10/2025, 17:07 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội: Thành phố bị động từ khâu dự báo sau bão Bualoi


Kiểm tra hai vùng ngập nặng ở Sóc Sơn cũ chiều 11/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thừa nhận thành phố còn bị động từ khâu dự báo đến tổ chức ứng phó.

Ông Trần Sỹ Thanh cho biết Hà Nội đang đối mặt "thiên tai kép" - bão chồng bão, lượng mưa đặc biệt lớn, là phép thử lớn đối với năng lực vận hành của chính quyền hai cấp và hệ thống phòng thủ dân sự vừa được triển khai từ 1/8. Ông ghi nhận sự nỗ lực của chính quyền hai xã Đa Phúc, Trung Giã và các lực lượng vũ trang trong việc huy động nhân lực, bảo đảm an toàn cho người dân.

Chủ tịch thành phố thừa nhận sau bão Bualoi "có chỗ này, chỗ kia còn bị động", nhưng quy mô quá lớn, diễn biến quá nhanh khiến các lực lượng gần như không thể tiếp cận nhau trong thời điểm đó. "Chúng ta bị động từ khâu dự báo đến tổ chức ứng phó, vì mọi việc diễn ra quá nhanh", Chủ tịch Hà Nội nói.

Ông yêu cầu bảo đảm an toàn điện, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch và điều kiện học tập cho học sinh sau bão lũ. Các đơn vị liên quan phải lập danh mục công trình khẩn cấp trình UBND TP phê duyệt trong tuần tới; rà soát tổng thể hệ thống tiêu thoát nước toàn thành phố, nhất là khu vực ngoại thành và các điểm thường xuyên ngập như Yên Nghĩa, Láng - Hòa Lạc, Ciputra.

"Phải đi khảo sát tận nơi, nắm thực tế để xử lý tận gốc nguyên nhân ngập. Có nơi tưởng khô ráo nhưng bị nghẽn dòng chảy. Nếu làm quyết liệt, mùa mưa năm sau người dân sẽ thấy rõ thay đổi", ông Thanh nói.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh (thứ 2 từ trái qua) thị sát vị trí nền đường sắt bị cuốn trôi trơ lại đường ray. Ảnh: Võ Hải

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh (thứ 2 từ trái qua) thị sát vị trí nền đường sắt bị cuốn trôi trơ lại đường ray. Ảnh: Võ Hải

Theo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, đến trưa 11/10, xã Trung Giã còn hai thôn An Lạc và Hòa Bình ngập sâu 1,5 m, lực lượng chức năng phải dùng thuyền tiếp cận, hỗ trợ người dân. Tại xã Đa Phúc, nước trong nhà nhiều hộ chưa rút hết, lực lượng cứu hộ tiếp tục giúp di chuyển đồ đạc, cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Xuân Đại cho biết khu vực này có hệ thống đê điều phức tạp, nước lên nhanh, chỉ trong một ngày đã vượt mức lũ lịch sử. Xã Trung Giã có 15 thôn bị ngập, hơn 4.000 hộ dân chịu ảnh hưởng. Ông kiến nghị nâng cấp tuyến đê Hữu Cầu dài 11,8 km, nâng cốt mặt đê tối thiểu 50 cm, đồng thời xây dựng phương án tái định cư cho khoảng 800 hộ dân ngoài đê.

Ông Trần Sỹ Thanh nghe báo cáo và chỉ đạo các lực lượng. Ảnh: Võ Hải

Ông Trần Sỹ Thanh nghe báo cáo và chỉ đạo các lực lượng. Ảnh: Võ Hải

Bí thư Đảng ủy xã Trung Giã Lê Hữu Mạnh cho biết đến đầu giờ chiều 11/10 còn 7 thôn ngập, dự kiến đến chiều mai cơ bản thoát nước. Chính quyền tập trung cấp phát nhu yếu phẩm trong ngày 11/10 và từ 12/10 chuyển sang dọn vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị cho học sinh trở lại trường.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đa Phúc Nguyễn Hồng Minh, nước lũ lên nhanh, nhưng nhờ chỉ đạo kịp thời, chính quyền xã đã đắp hơn 7,6 km đê tạm, bảo vệ khu dân cư trong vùng trũng. Đến chiều 11/10, nước rút dần song 13 thôn ngoài đê vẫn còn chịu ảnh hưởng.

Thiếu tướng Đào Văn Nhận, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, đánh giá đây là đợt bão lũ chưa từng có tiền lệ. Ông yêu cầu các lực lượng không chủ quan, đặc biệt chú ý các vị trí chân đê có mạch sủi, thẩm thấu nước; sẵn sàng huy động lực lượng hỗ trợ vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả khi thành phố yêu cầu.

Công an hỗ trợ dân gặt lúa chạy ngập. Ảnh: Võ Hải

Công an hỗ trợ dân gặt lúa chạy ngập. Ảnh: Võ Hải


Võ Hải

https://vnexpress.net/chu-tich-ha-noi-thanh-pho-bi-dong-tu-khau-du-bao-sau-bao-bualoi-4950190.html





4.


N. Huyền

Trong buổi thị sát việc khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Trung Giã, Đa Phúc, Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ khó khăn, bất tiện của người dân nơi đây.

Chiều nay (11/10), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống lũ, bảo đảm an toàn cho người dân và khắc phục hậu quả thiên tai tại 2 xã Trung Giã và Đa Phúc. 

Ông Lê Hữu Mạnh, Bí thư xã Trung Giã, cho biết đến đầu giờ chiều nay, địa bàn vẫn còn 7 thôn bị ngập, nhưng dự kiến đến chiều mai (12/10) nước sẽ cơ bản rút hết.

Hôm nay, công tác cứu trợ và cung cấp nhu yếu phẩm được tập trung tối đa; từ ngày mai, xã sẽ chuyển trọng tâm sang vệ sinh môi trường, khử khuẩn và chuẩn bị điều kiện để học sinh trở lại trường học.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Xuân Đại báo cáo, do ảnh hưởng bão số 11, toàn khu vực có 11.790 hộ (hơn 43.000 người) bị ảnh hưởng (Trung Giã là 4.042 hộ với 16.417 người; Đa Phúc 1.713 hộ với 7.310 người). Trong đó, có 3.751 hộ với 19.714 người phải sơ tán (Trung Giã là 997 hộ với 3.990 người; Đa Phúc là 1.511 hộ với 6.509 người).

Lũ lớn gây sạt trượt bờ bao, ngập 11,97km đê bối, tràn 7,5km đê hữu Cầu (đê cấp 3), cùng nhiều sự cố mạch sủi, lún sụt, hư hỏng kênh, cống và trạm bơm.

Ông Đại cho biết thêm, hiện mực nước sông Cầu và sông Cà Lồ đang rút. Sở đã triển khai phương án tiêu thoát nước, vận hành 5 trạm bơm lớn nhằm hạ thấp mực nước trong khu dân cư và giao thông trong khoảng 40 giờ.

Theo đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, đến trưa nay, tại hai thôn An Lạc và Hòa Bình (xã Trung Giã) vẫn còn một số điểm ngập sâu khoảng 1,5m, người dân phải di chuyển bằng thuyền. 

W-Đuòng sắt ngap .jpeg
Đoạn đường sắt bị vỡ nền đường, nước tràn qua tại xã Trung Giã, Hà Nội. Ảnh: N. Huyền 

Hiện 10 thôn còn lại của xã này nước đã rút, môi trường bước đầu được đảm bảo; lực lượng dân quân và đoàn thể đang tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khử khuẩn khu dân cư.

Tại xã Đa Phúc, tình hình úng ngập trong khu dân cư cũng vẫn còn ở một số thôn. Những vùng ngập lụt, lực lượng chức năng tăng cường ứng trực, hỗ trợ người dân di chuyển, cung cấp lương thực, nước sạch và các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Chia sẻ sự bất tiện với người dân 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch TP Trần Sỹ Thanh chia sẻ với cuộc sống bất tiện của người dân 2 xã Trung Giã và Đa Phúc cũng như một số nơi trong nội đô những ngày qua phải sống trong cảnh ngập lụt do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10-11. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, hiếm khi thành phố phải đối mặt với một đợt thiên tai kép như vừa qua, khi bão chồng bão tạo ra hoàn lưu gây mưa rất lớn. Ông cho rằng, cơn bão số 10 là một “bài kiểm tra” đối với năng lực vận hành của chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời cũng là phép thử đầu tiên cho mô hình phòng thủ dân sự mới được triển khai từ ngày 1/8.

Dù thừa nhận thành phố còn bị động trong công tác ứng phó với tình trạng ngập úng do bão số 10, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh rằng đây là một trận bão lớn, mưa đến nhanh và diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn cho việc xử lý ban đầu.

“Trận mưa quá lớn, đến mức tại thời điểm đó, tôi cho rằng gần như không ai có thể tiếp cận, hỗ trợ lẫn nhau. Mọi người đều đang ở các vị trí khác nhau trên toàn thành phố, đành phải chịu. Chúng ta đã bị động ngay từ khâu dự báo, vì mọi thứ xảy ra quá nhanh”, ông nói.

Ông Thanh nói thêm: "Chúng ta đã họp rút kinh nghiệm rất sâu sắc. Vì vậy, thành phố đã có kế hoạch chuẩn bị cho bão số 11. Qua đó, tôi đánh giá đạt được kế hoạch, toàn thành phố chủ động ứng phó với mưa bão".

W-Chu tich HN.jpeg
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh (áo xanh tím than) kiểm tra hiện trạng đê Tân Hưng đi qua xã Đa Phúc. Ảnh: N. Huyền 

Nói về những nhiệm vụ trước mắt, người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu các địa phương chỉ đạo các đơn vị y tế, môi trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang, công an, dân quân tự vệ để tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau lũ, hỗ trợ người dân ổn định đời sống, khôi phục sinh hoạt bình thường trong thời gian sớm nhất. 

Đặc biệt, ông Thanh nhấn mạnh, cần ưu tiên quan tâm, hỗ trợ kịp thời các gia đình chính sách, hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ em và các đối tượng dễ bị tổn thương, bảo đảm mọi người dân đều được an toàn, có nơi ở, có lương thực, nước sạch và điều kiện sinh hoạt thiết yếu.

Về vấn đề cấp thoát nước, tiêu thoát nước ở nội đô và ngoại thành, Chủ tịch TP Trần Sỹ Thanh chỉ đạo: “Sau đợt này, những công trình nào, phần việc nào thuộc dạng cấp bách thì đề nghị các đơn vị chuyên môn trình để UBND TP xem xét, quyết định triển khai ngay, đặc biệt là hệ thống thoát nước nội đô và một số công trình ở ngoại thành”. 

https://vietnamnet.vn/chu-tich-ha-noi-den-xa-ngap-lut-thua-nhan-bi-dong-trong-tran-mua-ngap-bao-so-10-2451570.html



3. Ngày 11/10/2025, Fb Phạm Tứ Kỳ (tức học giả Phạm Hồng Tung)

"

Mình ở Hà Nội từ tháng 12-1981, đến nay đã 44 năm mà chưa nhớ ra chính xác từ bao giờ Hà Nội cứ mưa to là thành Hà Lội.
Còn nhớ năm 1984 Hà Nội có trận lụt khá to. Sinh viên năm cuối bọn mình được huy động đi gặt giúp dân. Lớp mình gặt giúp làng Nhân Chính. Kéo thuyền ra ruộng, ngâm nước mò lúa một ngày.
Vậy thôi, chứ trong phố hình như tới đầu những năm 90 chỉ có một vài nơi, như phố Nguyễn Khuyến thì mưa mới ngập sâu. Những nơi ngập sau mưa chủ yếu là các ngõ sâu khuất sau phố, như khu Văn Chương, Huy Văn cũng có những đợt mưa bị úng nước đến vài ngày.
Càng ngày, tỉ lệ thuận với tốc độ đô thị hoá và phát triển của thủ đô, nạn ngập lụt sau mưa to càng nặng thêm, càng ngập sâu hơn, diện rộng hơn, bị ngâm nước dài ngày hơn.
Càng khu phố mới càng ngập sớm hơn, sâu hơn, lâu hơn!
Nguyên nhân thì có nhiều, các chuyên gia đã nói rồi, mình chả nhắc lại hay bình luận đúng/ sai làm gì.
Nhưng cứ mô tả theo diễn trình giản đơn như trên thì thấy: tội to nhất không phải ở ông giời, ở thời tiết cực đoan.
Mà tội to nhất là ở thằng người chúng ta!
Ở chỗ quy hoạch sai lầm, xây dựng sai lầm, quản lý và quản trị sai lầm.
Không một ai xây nhà, dù xây nhà riêng kiểu nhà cấp 4 hay nhà ống cho tới những người xây biệt thự, biệt phủ lại lo nghĩ đến chuyện sẽ thoát nước mưa, nước thải thế nào, đâu là mức tiêu thoát tới hạn của nhà mình. Ai cũng chỉ biết và chỉ có thể biết: thải ra, thoát ra khỏi nhà mình là xong!
Xong làm sao được!
Và tất nhiển các công sở, khách sạn cho tới các khu chung cư chọc trời cũng vậy. Không ai biết. Ai cũng kiểu buông tay là xong. Không khác gì đứa bé dưới 3 tuổi, cứ tè ra là xong, cóc cần biết cái gì gọi là tè dầm!
Dân chúng thế.
Doanh nghiệp xây dựng càng thế. Trốn được cái gì thì trốn ngay và luôn. Miễn là bỏ được tiền vào túi là xong.
Ngà quy hoạch, nhà quản lý cũng vậy. Muốn làm tử tế không phải là họ không làm được, nhưng ai cho họ làm tử tế!
Bây giờ chúng ta có một hiện trạng thành phố chất chứa những di tồn của lịch sử, chất chứa những sai lầm nan giải. Mưa ngập, tắc đường và ô nhiễm không khí là những vấn nạn hầu như không thể triệt để khắc phục của Hà Nội.
Để Hà Nội không thành Hà Lội nữa thì cần tư duy mới, cách làm mới, lối sống mới, và cần rất nhiều tiền.


"

https://www.facebook.com/tuky.pham.18/posts/pfbid02nkMmjCjQwukKf7vp9NsMQFGMSpsutcqFyz8pidAvvrFtnmTLxyFZ92aiq3CSKMqnl



2.

Trần Chung

Chuyên gia đề xuất Hà Nội cần chuyển từ tư duy 'chống nước' sang 'sống cùng với nước' bằng cách tận dụng không gian đô thị hiện có như công viên, quảng trường, bãi đỗ xe làm nơi trữ nước tạm thời trong các đợt mưa lớn hoặc triều cường.

Tuyên bố chống ngập nhưng để đó

Sáng 7/10, mưa lớn khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, biến thủ đô thành biển nước. Cảnh tượng này lặp lại chỉ sau hơn một tuần, khi ảnh hưởng bão Bualoi cũng khiến nhiều khu vực chìm trong nước 4-5 ngày.

Trao đổi với PV VietNamNet về tình trạng ngập úng tại Hà Nội, TS Bùi Sỹ Lợi - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, cho rằng hiện tượng cứ mưa là ngập một phần xuất phát từ việc các công trình xây dựng liên tục mọc lên nhưng hệ thống thoát nước không được đầu tư đồng bộ, khiến chỉ cần mưa lớn là ngập.

“Thủ đô cần sớm nghiên cứu, điều chỉnh lại quy hoạch xây dựng. Hà Nội mà nhìn cứ như dòng sông thì sao chấp nhận được”, ông nói.

Về giải pháp, TS Lợi đề xuất, chính quyền thành phố cần xem xét lại hạ tầng xây dựng cơ bản của địa phương, nhất là tại các khu chung cư cao tầng, khu đô thị. Các khu vực này cần giải quyết vấn đề thoát nước đầu tiên. Chủ đầu tư không thể xây dựng xong các công trình, bán cho dân rồi để họ tự lo.

W-ngap sau bao Matmo_33.jpg
Người dân Hà Nội đang trong những ngày "phố cũng như sông". Ảnh: Nam Khánh

Ngoài ra, trong quy hoạch, thủ đô cần bổ sung hệ thống thoát nước, đảm bảo khả năng tiêu, thoát nhanh khi ngập úng.

Trước đó, một số cơ quan chuyên môn của Hà Nội từng tuyên bố năm 2010 thành phố sẽ hết ngập. Vị nguyên Đại biểu Quốc hội cho hay những tuyên bố trên đã không được thực thi.

Chưa kể, địa phương thường đưa ra chiến lược, kế hoạch và chương trình hành động nhưng lại thiếu kinh phí. Muốn làm nhưng không có tiền nên nhiều dự án rơi vào tình trạng ách tắc. Câu chuyện này không chỉ diễn ra ở Hà Nội. 

TS Vũ Thị Hồng Nhung, Đại học RMIT, nhận định, tình trạng ngập lụt không còn là câu chuyện mùa mưa, mà đã trở thành "bình thường mới" của đô thị Việt Nam. 

Bà lý giải, nguyên nhân đến từ hệ thống thoát nước đang quá tải, trong khi các giải pháp công trình truyền thống như đê bao hay cống ngăn triều tỏ ra kém hiệu quả trước những biến đổi khó lường của khí hậu.

Biến công viên Thống Nhất thành hồ chứa?

Theo bà Nhung, để thích ứng hiệu quả, thủ đô Hà Nội cần chuyển từ tư duy “chống nước” sang “sống cùng với nước” bằng cách tận dụng không gian đô thị hiện có như công viên, quảng trường, bãi đỗ xe làm nơi trữ nước tạm thời trong các đợt mưa lớn hoặc triều cường. Đây được gọi là giải pháp “hai chế độ” cho hạ tầng đô thị.

Ý tưởng đó là không mới trên thế giới. Các thành phố như Rotterdam (Hà Lan), Copenhagen (Đan Mạch), Singapore, Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và nhiều đô thị tại Trung Quốc đã tiên phong áp dụng mô hình “công viên - quảng trường trữ nước” (sponge park/water plaza). 

Những không gian này hoạt động theo hai chế độ. Chế độ bình thường là nơi sinh hoạt cộng đồng; còn khi trời mưa lớn trở thành hồ chứa nước tuân theo nguyên tắc “chậm - giữ - thấm - xả”.

TS Nhung dẫn chứng, tại Rotterdam, quảng trường Benthemplein được thiết kế với ba hồ chứa có độ sâu khác nhau, vừa là sân chơi thể thao, vừa giữ nước mưa cho cả khu dân cư lân cận. 

Tại Singapore, chương trình “Nước chủ động - đẹp - sạch” đã biến kênh bê tông Bishan - Ang Mo Kio thành công viên sinh thái với sông uốn lượn và bãi ngập, kết hợp chức năng chống ngập và không gian cộng đồng. 

Thủ đô Copenhagen cũng triển khai kế hoạch quản lý mưa cực đoan, biến đường phố và công viên thành hệ thống thoát nước mặt có kiểm soát, kết hợp bể ngầm ở những vị trí cần thiết, giúp thành phố ứng phó hiệu quả với mưa lớn. 

Thành phố Seoul khôi phục dòng suối Cheonggyecheon dài 5,8 km, thay thế đường cao tốc bằng công viên ven sông, vừa giảm ngập, vừa cải thiện chất lượng không khí và vi khí hậu. 

Thành viên Đại học RMIT cho biết, ngay cả các siêu đô thị cũng kết hợp giải pháp công trình ngầm quy mô lớn, như Tokyo với hệ thống kênh xả lũ ngầm dài 6,3 km và bể điều tiết khổng lồ dưới lòng đất có khả năng xả 200 m3/s, bảo vệ hàng triệu dân khỏi lũ lụt. 

thong .jpg
Muốn Hà Nội hết cảnh ngập sau mưa, cần thay đổi cách nhìn từ đối phó sang thích ứng - biến nước thành một phần của quy hoạch đô thị. Ảnh: Thế Bằng

Tại Trung Quốc, mô hình “thành phố bọt biển” được triển khai từ năm 2014, kết hợp hạ tầng xanh và xám để hấp thụ và tái sử dụng tới 70-80% lượng nước mưa đô thị.

Những mô hình này cho thấy các giải pháp hạ tầng xanh - linh hoạt - đa chức năng không chỉ giúp chống ngập mà còn góp phần cải thiện chất lượng sống, tăng giá trị bất động sản, và định hình bản sắc đô thị bền vững, theo bà Nhung.

Trở lại với câu chuyện ngập úng tại Hà Nội. Thực tế, sau cơn bão Bualoi, thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm ngập sâu với thiệt hại kinh tế lớn. Vì vậy, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư mang ý nghĩa sống còn.

Trên cơ sở đó, TS Phan Thanh Chung, Đại học RMIT, đề xuất thành phố có thể cải tạo một phần diện tích công viên Thống Nhất thành hồ chứa tạm thời, sức chứa 8.000-15.000 m3, phục vụ thoát nước cho các khu vực nội thành như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Ngoài ra, hành lang ven sông Hồng cần được phục hồi và mở rộng để trở thành không gian sinh thái linh hoạt, tạo vùng đệm chống lũ. Đây là giải pháp giúp giữ nước thượng nguồn, giảm lũ cho nội thành.

Tại các khu công nghiệp ngoại thành như khu vực Đông Anh, Hà Nội có thể xây dựng các bể ngầm nhằm giảm áp lực lên hệ thống cống, kết hợp hạ tầng xanh để hấp thụ 70% nước mưa, giảm áp lực cho hệ thống thoát nước cũ.

"Ngập đô thị không thể giải quyết chỉ bằng hệ thống đê cứng hay cống ngăn triều cường, đặc biệt sau các cơn bão lớn như Bualoi. Do đó, Hà Nội cần hướng tới mô hình 'sống cùng với nước', biến công viên, quảng trường, bãi đỗ xe và hành lang ven sông thành hạ tầng trữ nước", ông khuyến nghị.

https://vietnamnet.vn/loat-ke-sach-cho-ha-noi-bot-canh-cu-mua-la-ngap-2449933.html


1.

Đình Hiếu, Tiến Dũng

Sáng 8/10, nhiều đường ở Hà Nội vẫn ngập úng sau trận mưa lớn từ hôm trước. Đặc biệt, tại ngã ba Phạm Tu - Cầu Bươu (phường Thanh Liệt, Hà Nội), mực nước còn dâng cao tới khoảng nửa mét.

W-ngap sang 8:10.JPG.jpg

Sáng 8/10, tại Hà Nội có mưa nhỏ rải rác, một số tuyến đường vẫn ngập úng, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

W-sang 8:10 nuoc ngap 1.jpg

Tại ngã ba Phạm Tu - Cầu Bươu (phường Thanh Liệt, Hà Nội), nước vẫn ngập sâu đến nửa mét. Đã có những người đi xe máy bị ngã khi lưu thông qua đoạn ngập sâu kéo dài hơn 300m này.

Nhiều người đã phải thuê xe kéo hoặc đi nhờ ô tô tải để vượt qua đoạn ngập sâu.

W-sang 8:10 nuoc ngap sau 4.JPG.jpg

Tại một số khu dân cư lân cận, nước vẫn ngập sâu tới khoảng nửa mét. Dù vậy, nhiều người dân vẫn buộc phải lội qua các điểm ngập để kịp giờ đi làm.

W-_T7A0022.JPG.jpg

Đường Phùng Hưng (đoạn qua Bệnh viện Quân Y 103) còn nhiều đoạn ngập úng từ 0,3-0,5m. Ô tô gầm thấp, người đi xe máy có thể di chuyển qua. 

W-sang 810.JPG.jpg

Ngoài ra, cũng trên đường Phùng Hưng (đoạn qua cây xăng Quân đội) vẫn ngập úng sâu khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

W-mua ngap.jpg
Đường Nguyễn Chánh vẫn ngập mênh mông. Ảnh: Tiến Dũng
W-mua ngap HN Dung 12.jpg
Ngã tư Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ, nước vẫn ngập sâu đến nửa mét, nhiều người đứng chờ, không dám vượt qua. Ảnh: Tiến Dũng
W-mua ngap HN Dung 13.jpg
Đường Dương Đình Nghệ vẫn còn nhiều đoạn ngập sâu trong sáng 8/10. Ảnh: Tiến Dũng

Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đến sáng cùng ngày, toàn thành phố còn 13 điểm ngập úng.

Tan hoang sóng nước trên Quảng trường Mỹ Đình
Cùng với nhiều tuyến đường và các khu dân cư khác ở Hà Nội, lần thứ 2 trong vòng 1 tuần, Quảng trường Mỹ Đình lại mênh mông sóng nước, cả đoạn đường khoảng 300m biến thành sông khiến giao thông tê liệt.


https://vietnamnet.vn/ngap-sau-tai-ha-noi-sang-8-10-co-noi-den-nua-met-nguoi-dan-phai-thue-xe-keo-2450248.html


---


BỔ SUNG


2.

Thứ bảy, 19/2/2022, 00:00 (GMT+7)


Hiện trạng 7 tuyến đường vành đai Hà Nội

Hiện trạng 7 tuyến đường vành đai Hà Nội

Hà Nội quy hoạch 7 tuyến đường vành đai với tổng chiều dài 285 km, tuy nhiên hiện mới hoàn thành hơn 132 km.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa báo cáo thành phố quy hoạch, hiện trạng và định hướng đầu tư 7 tuyến đường vành đai trên địa bàn. Trong đó 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5).

Các đường vành đai của Hà Nội. Đồ hoạ: Tiến Thành

Các đường vành đai của Hà Nội. Đồ hoạ: Tiến Thành

Vành đai 1 dài hơn 7 km qua các phố Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Hoàng Cầu – Voi Phục; hiện còn đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (2,5 km) chưa hoàn thành.

Vành đai 2 dài 39 km với hướng tuyến phía Nam sông Hồng qua Vĩnh Tuy - Vọng - Ngã Tư Sở - Cầu Giấy - Nhật Tân; hướng tuyến phía Bắc sông Hồng đi trùng đường 5 cũ và đường 5 kéo dài (từ cầu Vĩnh Tuy - cầu Nhật Tân).

Đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy của vành đai này đã hình thành tuyến nhưng chưa mở rộng theo quy hoạch; đang thi công mở rộng đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng.

Vành đai 2,5 dài hơn 19 km chia làm 13 đoạn, còn 5 đoạn đang triển khai (gần 6 km) và 4 đoạn chưa được đầu tư (gần 4 km). 9 đoạn này nằm chủ yếu trên địa bàn các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai.

Vành đai 3 dài 68 km, hướng tuyến Nam Thăng Long - Mai Dịch - Pháp Vân - Cầu Thanh Trì - Sài Đồng - Ninh Hiệp - Đồng Xuân và nối vào đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đoạn cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Nội Bài (14 km) chưa được đầu tư.

Vành đai 3,5 hơn 45 km mới hình thành một trong số 8 đoạn (đường Lê Trọng Tấn và đường Phúc La - Văn Phú); đoạn từ quốc lộ 32 đến đại lộ Thăng Long đang được đầu tư.

Vành đai 4 dài hơn 112 km đi qua TP Hà Nội (58 km) và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh; dự kiến trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5/2022.

Vành đai 5 dài 331 km, đi qua 8 tỉnh thành Hà Nội (48 km), Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc. Đa số các đoạn tuyến của vành đai này hiện chưa được đầu tư.

Đường vành đai 3 (đi cao và dưới thấp) đoạn qua Phạm Văn Đồng. Ảnh: Ngọc Thành

Đường vành đai 3 (đi cao và dưới thấp) đoạn qua Phạm Văn Đồng. Ảnh: Ngọc Thành

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong tổng số 285 km 7 tuyến vành đai nằm trên địa bàn thành phố, đến nay mới hoàn thành hơn 132 km (tương ứng 46%); khoảng 20 km đang triển khai đầu tư; 83 km trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, lập chủ trương; còn lại 49 km chưa được nghiên cứu hình thành dự án.

Lý do chậm triển khai được chỉ ra là kinh phí ngân sách Nhà nước bố trí để triển khai đầu tư các tuyến đường vành đai rất lớn, chỉ tính riêng hơn 83 km đang triển khai chuẩn bị đầu tư (cho 5 đoạn tuyến của vành đai 3,5 và vành đai 4 đoạn qua Hà Nội), vốn đầu tư công cần bố trí khoảng 53.574 tỷ đồng (riêng vành đai 4 là 31.299 tỷ đồng).

Một số dự án, đoạn tuyến có số lượng giải phóng mặt bằng, tái định cư cũng như kinh phí rất lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến ổn định dân cư cũng như tiến độ và tính khả thi khi triển khai. Trong đó phải kể đến vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, 7.200 tỷ đồng); vành đai 2,5 (3 đoạn khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ, 928 tỷ đồng; Trung Kính – Trần Duy Hưng, 1.150 tỷ đồng; Ngụy Như Kom Tum – Nguyễn Trãi – Đầm Hồng, 2.601 tỷ đồng).

Từ thực tiễn nêu trên, Sở Giao thông Vận tải đề xuất phân kỳ đầu tư đối với dự án xây dựng tuyến đường vành đai 1 (Hoàng Cầu – Voi Phục), theo hướng trong giai đoạn 2021-2025 triển khai trước để hoàn thiện 2 nút giao thông (nút giao với đường Nguyễn Chí Thanh và nút giao với đường Láng Hạ - Giảng Võ).

Đối với tuyến đường Vành đai 2, Sở đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án Cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2, và đoạn Vĩnh Tuy – Chợ Mơ – Ngã Tư Vọng; đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư hoàn thiện đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, lên phương án đường trên cao thuộc đoạn tuyến này để làm cơ sở triển khai dự án trong giai đoạn 2026-2030.

Sở cũng đề xuất thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh nhiều dự án đoạn tuyến với vành đai 2,5, vành đai 3 và 3, 5.

Võ Hải
https://vnexpress.net/hien-trang-7-tuyen-duong-vanh-dai-ha-noi-4428729.html









1.


VÀNH ĐAI 1-2-3 Ở ĐÂU?


153.741 lượt xem 14 thg 7, 2025 1 sản phẩm

https://www.youtube.com/watch?v=aqsveC-peEE

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.