Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

18/08/2024

Công nghệ AI và sáng tác - 2 : Lĩnh vực sáng tác văn chương

Ít hôm trước, đã nói đến công nghê AI trong lĩnh vực sáng tác âm nhạc (xem ở đây).

Mở đầu về AI trong lĩnh vực sáng tác văn chương thì là một kết quả thực chiến trong 3s (ba giây đồng hồ) ở trung tuần tháng 8 năm 2024 của trí tuệ nhân tạo với lời bình cho tập thơ Góc sân và khoảng trời của thần đồng thơ ca Trần Đăng Khoa.

Các cập nhật và bổ sung thì dán dần lên ở bên dưới.

Tháng 8 năm 2024,

Giao Blog


---



Tôi ngồi cạnh nhà thơ Trần Đăng Khoa và bảo sẽ ra cho AI một câu lệnh về ông. Sau 3s có kết quả. Tôi đưa cho ông xem (như ảnh), tôi cảm giác ông choáng váng.
Nó đây:
- Hãy viết một bức thư gửi nhà thơ Trần Đăng Khoa kể cảm xúc của bạn về tập thơ Góc sân và khoảng trời

Thân gửi nhà thơ Trần Đăng Khoa,
Em xin phép được gửi tới nhà thơ đôi dòng tâm sự về những cảm xúc mà em có được sau khi đọc tập thơ Góc sân và khoảng trời. Dù tập thơ đã ra đời từ rất lâu, nhưng mỗi lần đọc lại, em vẫn luôn cảm nhận được sự tươi mới và chân thực của những vần thơ.
Tập thơ như một cánh cửa mở ra thế giới tuổi thơ đầy hồn nhiên, trong sáng của một cậu bé làng quê Việt Nam. Hình ảnh “góc sân và khoảng trời” không chỉ là bối cảnh quen thuộc, gần gũi, mà còn chứa đựng một không gian rộng lớn, nơi tâm hồn của trẻ nhỏ được thả mình bay bổng, tự do tưởng tượng và mơ mộng.
Mỗi bài thơ trong tập đều toát lên sự giản dị, mộc mạc nhưng lại thấm đượm tình yêu thiên nhiên, quê hương và con người. Những chi tiết nhỏ nhặt như con gà trống, cây cau, hay chú dế mèn dưới đám cỏ cũng đều trở nên sống động qua từng câu chữ. Đặc biệt, em rất ấn tượng với cách mà nhà thơ miêu tả cảm xúc của một đứa trẻ trước những hiện tượng tự nhiên như cơn mưa, ánh trăng, hay mùa gặt. Nó làm cho người đọc cảm nhận được niềm vui, sự tò mò, và cả lòng kính trọng đối với thiên nhiên.
Nhưng điều làm em cảm động nhất chính là cái nhìn đầy yêu thương và trân trọng của nhà thơ đối với cuộc sống bình dị ở làng quê. Ẩn sau sự hồn nhiên ấy, em cảm nhận được những nỗi buồn man mác của cậu bé khi nhìn thấy cảnh quê nghèo, nhưng đồng thời cũng là niềm hy vọng và sự lạc quan về một tương lai tươi sáng hơn.
Tập thơ Góc sân và khoảng trời không chỉ là một bức tranh tuổi thơ mà còn là một phần ký ức của rất nhiều người, gợi lên trong em những kỷ niệm thời thơ ấu. Những vần thơ ấy đã chạm tới trái tim em, khiến em cảm nhận được vẻ đẹp giản dị của cuộc sống và giá trị của sự trong sáng, thuần khiết.
Em xin chân thành cảm ơn nhà thơ Trần Đăng Khoa vì đã mang đến cho độc giả một tác phẩm tuyệt vời, đầy cảm xúc và ý nghĩa như vậy.
Kính chúc nhà thơ sức khỏe và tiếp tục sáng tác những tác phẩm để đời.

Trân trọng,
[Tên bạn]




https://www.facebook.com/tran.h.viet.31/posts/pfbid0euow7dUvgBUcWKBR5h8UXyxWYXV5LQjzzCvmtBkV3KYtqP75KsVVzBRZhhWH633fl

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.