Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/01/2024

Tiếp tục câu chuyện "xá lợi tóc" chùa Ba Vàng 2023 - 2024 - những thứ giả nhái

Cập nhật tin tức và luận bàn ở hạ tuần tháng 1 năm 2024.

Câu chuyện đã bùng lên từ cuối năm 2023 và thượng tuần tháng 1 năm 2024, xem ở đây.

Mở đầu là một tin của Giáo hội Phật giáo và vài bình luận kiêm ghi chép của một số vị (đàn anh Khoa Ngữ văn Nguyễn Hồng Hải, bạn Nguyễn Phong của trang Hoàng triều Hậu Lê). 

Các bổ sung và cập nhật được dán dần lên ở dưới như mọi khi.

Tháng 1 năm 2024,

Giao Blog


---


"

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị kỷ luật cảnh cáo

Tình Lê

Giáo hội Phật giáo Việt Nam cảnh cáo Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, do trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" làm ảnh hưởng nghiêm trọng niềm tin Phật giáo.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có thông báo kết luận tới Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh; Ban Giám luật, Hội đồng Chứng minh về việc xử lý kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh về các sai phạm xảy ra tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh).

Thông báo nêu, ngày 22/12/2023 chùa Ba Vàng tổ chức kỷ niệm 765 năm ngày đản sinh của Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông. Sau đó từ ngày 23-27/12/2023, chùa Ba Vàng tổ chức cho các Phật tử và nhân dân chiêm bái “Xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa được truyền thông trên các trang điện tử của chùa Ba Vàng và Đại đức Thích Trúc Thái Minh giới thiệu đây là “Xá lợi tóc Đức Phật từ 2600 năm”, bảo vật của chùa Parami và Bảo tàng xá lợi Phật Parami, Yangon, Myanmar.

thaiminh.jpg
Đại đức Thích Trúc Thái Minh. 

Sự kiện tổ chức chiêm bái và truyền thông về “Xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng đã bị dư luận xã hội phê phán, tạo ra nhiều thông tin trái chiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của Phật giáo và uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ban Tôn giáo Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Ninh kết luận Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng đã vi phạm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo trong việc đăng ký nội dung chiêm bái “Xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng và vi phạm về việc mời người nước ngoài tham gia sự kiện không thông báo.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhiều lần xuất cảnh hoạt động tôn giáo ở nước ngoài không báo cáo Giáo hội và cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo.

Việc làm của chùa Ba Vàng đã gây mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội, và uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ngày 13/1/2024, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự họp tại Thiền viện Quảng Đức, quận 3, TP.HCM dưới sự chủ trì của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự đã cho ý kiến về sự việc này như sau: Xá lợi Phật là niềm tin của Phật giáo, là niềm tin tôn giáo; Xá lợi Phật là có thật, từ trong lịch sử kinh điển Phật giáo, khảo cổ học, và hiện nay Xá lợi Phật là bảo vật của một số nước châu Á có niềm tin Phật giáo.

Việc tôn thờ Xá lợi Phật niềm tin được thực hành trong đời sống tôn giáo của cộng đồng Phật tử thế giới. Sự việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Trụ trì chùa Ba Vàng đã tổ chức chiêm bái “Xá lợi tóc Đức Phật” do Thượng tọa U Wepulla, trụ trì tu viện Parami và bảo tàng xá lợi Phật Parami (còn gọi là tu viện Thone Wain hoặc Parmee Kyaung, địa chỉ tại đường Thone Wain, khối 5, thị trấn Nam Okkalapa, Yangon, Myanmar) rước sang chùa Ba Vàng để Phật tử chiêm bái trong tuần lễ kỷ niệm 765 năm ngày đản sinh của Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông không báo cáo với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh và Hội đồng Trị sự GHPGVN; không tổ chức chu đáo, truyền thông không được kiểm chứng gây mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, suy giảm uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là vi phạm khoản 2, Điều 82 chương XIII Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sửa đổi lần thứ VII.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh xuất cảnh ra nước ngoài hoạt động, giao lưu tôn giáo mà không báo cáo Giáo hội và mời Chư Tăng khách nước ngoài tham dự lễ tại chùa Ba Vàng không báo cáo xin phép Giáo hội các cấp là vi phạm Điều 76, Điều 79 chương XIV Quy chế hoạt động Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN nhiệm kỳ IX (2022-2027).

Căn cứ Điều 82, chương XIII Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sửa đổi lần thứ VII; Căn cứ khoản 2, Điều 71, chương XIII Quy chế hoạt động Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN nhiệm kỳ IX (2022-2027), tập thể Ban Thường trực Hội đồng Trị sự quyết định kỷ luật cảnh cáo Đại đức Thích Trúc Thái Minh, sám hối Ban Thường trực Hội đồng Trị sự và thông báo tới các Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết hứa nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ bị tước quyền trụ trì. Chùa Ba Vàng sẽ không được tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế trong 1 năm.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh tăng cường biện pháp giám sát chặt chẽ hoạt động tôn giáo và truyền thông của chùa Ba Vàng, của Đại đức Thích Trúc Thái Minh. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự kính trình Đức Pháp chủ và Chư tôn trưởng lão Hội đồng Giám luật thuộc Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh.


https://vietnamnet.vn/tru-tri-chua-ba-vang-thich-truc-thai-minh-bi-phat-canh-cao-vu-xa-loi-toc-phat-2242068.html

"


"

UBND Thành phố Uông Bí vừa ra quyết định xử phạt hành chính với ông Vũ Minh Hiếu - pháp danh: Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng 7,5 triệu đồng.

UBND TP Uông Bí vừa ra quyết định xử phạt hành chính Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng số tiền 7,5 triệu đồng vì: Không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tổ chức triển lãm tại chùa Ba Vàng dịp tổ chức Đại lễ mừng 765 năm ngày đản sinh Phật Hoàng Trần Nhân Tông từ ngày 23-27/12/2023 trong đó có hoạt động trưng bày, chiêm bái (trưng bày, triển lãm) hiện vật (vật được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”) khi chưa gửi thông báo đến cấp có thẩm quyền theo quy định.

thaiminh.jpg
Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Trước đó, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thông báo đến Đức Pháp chủ kết quả kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh vì các sai phạm xảy ra tại chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài bị cảnh cáo, Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải sám hối trước Thường trực Hội đồng trị sự. Các hình thức kỷ luật này được thông báo tới tất cả ban trị sự Giáo hội Phật giáo địa phương. "Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất (tức bị hoàn tục, tịch thu tăng tịch, chứng điệp thụ giới), tước quyền trụ trì", thông báo nêu.

Chùa Ba Vàng bị cấm tổ chức sự kiện giao lưu quốc tế một năm. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải tăng cường giám sát hoạt động tôn giáo, truyền thông của chùa Ba Vàng và sư Thích Trúc Thái Minh.

Theo Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Ba Vàng tổ chức chiêm bái và truyền thông "xá lợi tóc Đức Phật" bị dư luận xã hội phê phán, tạo ra nhiều thông tin trái chiều. Sự việc này "ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của Phật giáo và uy tín của Giáo hội".

https://vietnamnet.vn/dai-duc-thich-truc-thai-minh-tru-tri-chua-ba-vang-tiep-tuc-bi-xu-phat-2244213.html


"


"


Ảnh này chụp chừng hơn 20 năm trước. Năm 2003 ở Thiền viện Trúc lâm Yên Tử (Chùa Lân).
Ngày ấy, mình ở VTV và hay làm các chương trình về văn hóa tâm linh nên thường lang thang các đền, chùa, miếu, phủ. Và đương nhiên là thường đến chùa nên hay "quan hệ" với các sư.
Trong tấm ảnh chụp này, Thích Trúc Thái Minh (Vũ Minh Hiếu -cựu SV ĐH Kinh tế) khi đó mới tu tập, chỉ là Phó ban tri khách của chùa Lân, tức chỉ là cái chân phó ban tiếp khách của chùa, ấy vậy mà đã có phẩm chất lãnh đạo. Bằng chứng là đã chọn đứng chễm chệ ở vị trí giữa ảnh. Còn Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt (đội mũ - sau này ông là trụ trì Thiền viện trúc lâm Tây Thiên) và vị trưởng ban tri khách của chùa thì đứng dạt sang bên cạnh
🙂
Một thời gian sau, chừng đôi năm mình quay lại chùa Lân, khi hỏi sư Thái Minh đâu, các sư trong chùa nhìn nhau có ý lảng tránh, không muốn nhắc đến. Sau này mới biết, mọi người có ý lảng tránh vì Thái Minh khi đó đã bỏ chùa, bỏ thầy, bỏ pháp môn mình tu tập để sang lập chùa mới. Chùa đó chính là Ba Vàng. Nghe nói có lực lượng thế tục chống lưng, cấp đất, cấp tiền để TTTM làm việc này.
Và giờ thì quả nhiên Ba Vàng nổi danh với đủ các loại chiêu trò như Bắt vong, khất thực và như mới nhất là vụ xá lợi tóc của Đức Phật. TTTM dù chỉ là một Đại đức nhưng xuất hiện ở đâu cũng như một giáo chủ.
Chùa chiền và giới tu hành giờ không còn là miền tịnh thổ. Sư và chùa giờ cũng xôm trò ghê.



"

https://www.facebook.com/hainhvtv/posts/pfbid0hd4h5gHiNeo6fuNzoRgKEXyav4KHrZX6qh6Sf7aHR6rcYDV36K63giDp9Coijhwul



"

Phật giáo có phép quán tưởng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh có giảng rằng: dù cho không phải xá lị của Phật nhưng chúng ta tin tưởng và quán niệm thì đó chính là xá lị xịn. Thế là lấy cái sinh diệt để tượng trưng cho cái bất diệt, lấy cái giả để giả làm cái thật cho người ta tin và quý cái thật cũng là chuyện thường ở thế gian.
Trong trưng bày chuyên đề "Giải mã bí ẩn Điện Kính Thiên của Viện Nghiên cứu Kinh thành tại Bảo tàng Hà Nội, lần đầu tiên ra mắt các hiện vật là cấu kiện gỗ được khai quật tại khu vực điện Kính Thiên, Hoàng Thành Thăng Long. Điều đáng nói là các hiện vật này có vẻ chỉ là phiên bản (hiện vật nhái) hoặc do đã chỉnh lý bôi quét chất bảo quản bởi nhìn khá giả. Không rõ nó có đúng là hàng giả hay không, nếu là giả thì cũng rất đáng ngờ vì đã gọi là "giải mã" nhưng hàng thật vẫn chưa được công khai vậy thì vẫn là bí ẩn. Nó bí ẩn như cái ấn gỗ thời Trần, phát hiện tại Hoàng thành Thăng Long mà nhiều người nghi ngờ nó là đồ ngụy tạo.
Những người đến bảo tàng với mong muốn được chiêm ngưỡng các hiện vật lịch sử, thế nhưng hiện nay nhiều bảo tàng, triển lãm đã làm phiên bản nhưng lại không hề ghi chú là bản phục chế. Giống như ở bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, có hàng trăm hiện vật phục chế mà không hề được bảo tàng mở ngoặc ghi chú. Hoặc như triển lãm gần đây tại trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1 về châu bản triều Nguyễn, khách đến thăm thì thấy toàn ảnh chụp với hàng giả, nếu như vậy thì chụp hàng loạt ảnh rồi đăng tải lên cho khách đỡ mất công đến, trung tâm cũng đỡ tốn kinh phí xây dựng chương trình trưng bày toàn đồ giả, nhất cử lưỡng tiện.
Giờ dân trí cao rồi, nhu cầu tìm hiểu một cách khoa học là điều cần thiết. Vậy nên muốn thu hút được khách đến bảo tàng thì trước hết phải xịn đã!











"

https://www.facebook.com/groups/1069575710476068/posts/1554656081968026/



---

..

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.